I. Mở bài:
– Nêu tên: Người ta âu yếm gọi tôi là cây tre, một cái tên giản dị để phân biệt với những loại cây khác.
– Nêu nguồn gốc, xuất xứ của bản thân:
“Tre xanh xanh tự bao giờ?
Chuyện ngày xưa đã có bờ tre xanh“
(Không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chỉ biết từ lâu tôi đã gắn bó với cuộc sống của người Việt Nam).
II. Thân bài:
1. Sự tồn tại:
– Tôi có mặt ở khắp mọi miền của Tổ quốc, được trồng trên bờ ao, trên bờ sông hiền hòa, thơ mộng “Quê hương tôi có con sông xanh biếc – Nước gương trong soi tóc những hàng tre“, thậm chí họ hàng nhà tôi còn được trồng ở nơi cằn cỗi nhất “Ở đâu tre cũng xanh tươi – Cho dù đất sỏi, đá vôi bạc màu“.
– Đâu đâu cũng thấy bóng tre: Từ thôn xóm bản làng đến những mái đình, mái chùa cổ kính… “Bóng tre trùm mát rượi“. Thậm chí tôi còn được ưu ái làm một người lính trông giữ lăng Hồ chủ tịch – con người vĩ đại của nước Việt Nam “Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác – Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát“.
2. Đặc điểm:
– “Thân gầy guộc, lá mong manh” – Nguyễn Duy.
– Lá nhỏ, thuôn, dài, màu xanh lục, lá già chuyển màu vàng tươi, khô dần và rụng xuống.
– Khi rụng, lá rơi theo gió, hững hờ, lượn mấy vòng, xoáy rồi rớt xuống con kênh như chiếc thuyền nan trôi theo dòng nước.
– Thân thẳng như ý chí kiên định của người Việt Nam. Thân màu xanh, có nhiều đốt (như minh chứng cho câu truyện cổ tích “Cây tre trăm đốt” của người xưa).
– Cây tre thể hiện sự quần tụ: được trồng thành từng bụi, không mọc riêng rẽ, khăng khít, gắn bó truyền kiếp.
– Cây con được gọi là măng,thân mang nhỏ, có lá bọc bên ngoài “có manh áo cộc tre nhường cho con”=>thấy được tinh thần “tương thân tương ái” và hình tượng “tre già măng mọc” trở thành biểu trưng cho sức sống bất diệt.
3. Tác dụng:
a, Trong kháng chiến:
– Tre trỏ thành vũ khí lợi hại:giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh: Hình ảnh Thánh Gióng nhổ khóm tre bên đường đánh tan giặc Ân trong văn học dân tộc như là minh chứng cho sức mạnh của dòng họ nhà tre.
– Tre được sử dụng làm chông, làm gậy, bẫy ngăn quân thù.
b, Trong thời bình:
– Là bóng mát, nơi nghỉ chân của những người làm đồng mệt mỏi,
– Làm chắt đánh chuyền của trẻ nhỏ.
– Làm điếu cày.
– Làm sáo, tiêu…dụng cụ âm nhạc.
– Làm vật dụng thông thường: tăm tre, đũa tre…
– Làm lạt gói bánh chưng.
…
III. Kết bài:
Vì cuộc sống của tôi gắn liền với cuộc đời của con người Việt Nam vì vậy tôi trở thành biểu trưng cho tình yêu, lòng thủy chung, và sức sống đời đời bất diệt:
“Mai sau…mai sau…mai sau
Đất xanh tre mãi xanh màu tre xanh“