Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm. Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

Tự Học Tiếng Anh Hiệu Quả

Chương 1: Ảo Tưởng Lớn Nhất Về Học Tiếng Anh

Tác giả: Nguyễn Thị Hà Bắc
Thể loại: Học Ngoại Ngữ


1.1 Tiếng Anh phải là ưu tiên số 1


Lầm tưởng lớn nhất của mọi người chính là MONG MUỐN giỏi tiếng Anh! Tại sao tôi lại nói như vậy? Bởi vì, nếu bạn khao khát tiếng Anh như hơi thở hàng ngày, thì bạn đã TỰ HỌC được từ lâu rồi! Những người thật sự cần tiếng Anh cấp thiết lắm thì họ đã có đủ quyết tâm và tự mày mò, học được và đang sử dụng trong công việc của họ rồi. Để nói được hay sử dụng được tiếng Anh theo cách bạn mong muốn, điều đầu tiên cần làm đó là đặt Tiếng Anh làm ưu tiên SỐ MỘT trong tất cả các mục tiêu trong cuộc sống của bạn. Quy luật để đạt được một thứ gì đó thực ra rất đơn giản, đó là TẬP TRUNG. Có nghĩa là bạn phải dồn toàn bộ sức lực, thời gian, mọi thứ cho tiếng Anh, đến khi bạn đạt mục tiêu mới thôi. Tôi đang nói từ trải nghiệm cá nhân của mình, không phải từ bất cứ sách vở nào cả. Sự thật là trong 2 – 3 năm đầu Đại học của mình, tôi không làm việc gì khác ngoài HỌC TIẾNG ANH cả, thậm chí tôi chấp nhận điểm các môn khác thấp để đánh đổi thời gian đó để học tiếng Anh. Các cụ có nói “ Một nghề cho chín còn hơn chín nghề”. Tôi không ham hố giỏi tất cả các môn. Tuy nhiên, các bạn đang tự hỏi trong đầu rằng vì chuyên ngành của tôi là Tiếng Anh nên mới áp dụng quy luật này? Nó đúng trong mọi trường hợp! Nói nôm na, bạn vẫn phải ƯU TIÊN hàng đầu cho Tiếng Anh trong một khoảng thời gian nhất định. Cái này thuộc về chiến lược học, mà tôi sẽ nói ở chương cuối.

Trong quá trình tác nghiệp làm một người thông dịch, nhiều người cứ liên tục hỏi tôi kinh nghiệm để học tốt tiếng Anh là gì. Và thật sự tôi không hề ngần ngại để chia sẻ với họ, nhưng thời gian sau tôi phát hiện là chia sẻ của mình không có ý nghĩa gì mấy với họ bởi vì khi tôi hỏi mục tiêu học tiếng Anh của Anh/Chị là gì, họ đưa cho tôi nhưng câu trả lời cực kì mơ hồ kiểu như: “Em muốn nói tiếng Anh trôi chảy”, “Chị muốn tăng điểm IELTS”, “Anh muốn TOEIC 700 với nói tốt”, “Tớ muốn xem phim mà không cần phụ đề”. Thế nào là nói trôi chảy? Trong lĩnh vực nào? Bao lâu thì bạn đạt được mục tiêu? Bạn sẽ dùng cái tiếng Anh học được cụ thể vào việc gì? Với đối tượng nào? Bạn có biết tại sao mình lại mong muốn đạt được mục tiêu tiếng Anh không? Bạn có thật sự cần đạt được mục tiêu này không? Hay đấy chỉ là học cho “bằng bạn bằng bè”? Đây là những câu hỏi mà thực  sự bạn cần phải hỏi chính mình khi thiết lập mục tiêu. Thậm chí, có cả một bộ câu hỏi bài bản xác định mục tiêu học tiếng Anh mà tôi cần phải đưa cho bạn, hướng dẫn bạn làm chi tiết thì sau đó, việc lên chiến lược học cụ thể mới thích đáng và phù hợp được. Còn không, bạn sẽ bơi trong biển tài liệu, các quảng cáo của các đơn vị đào tạo tiếng Anh, các lớp học mà không biết rồi sẽ đi đâu, về đâu. Cốt tuỷ sau tất cả, bạn phải biết làm thế nào để TỰ HỌC hiệu quả!

Có vẻ như đây là câu hỏi chung cho gần như hầu hết các mong muốn của con người. Ngày xưa thì chỉ cần “ăn no mặc ấm”, thời trước khi đất nước mới cải cách và phát triển lên thì chúng ta muốn “ăn ngon mặc đẹp”, còn thời nay, cái gì cũng được chọn lựa kĩ lưỡng, hay chính là “ăn tinh mặc mốt”. Tôi phát hiện ra là điều mà bạn thật sự cần (need) thì nó khác xa với điều bạn muốn (want). Nhu cầu thì ít nhưng mong muốn thì vô biên, không biết đâu mà lần.

Đằng sau tất cả mong muốn đó chính là mong muốn được hạnh phúc, thành công và muốn được ghi nhận. 100 người học tiếng Anh thì may ra 4, 5 người giỏi và làm nên cơm nên cháo với cái thứ tiếng mà họ học được. Không chỉ tiếng Anh mà các lĩnh vực khác trong xã hội cũng vậy, bây giờ thời đại thông tin bùng nổ, chẳng có gì gọi là “bí quyết”, hay “bí mật” nữa.

Tôi rất thích câu này: “Nếu cả thế giới chọn bạn mà bạn không chọn bạn thì cũng là chưa đủ. Nếu cả thế giới không ai chọn bạn mà chỉ mình bạn chọn bạn thì cũng đã là quá đủ rồi”. Tôi đang muốn nói điều gì? Bạn muốn học Tiếng Anh để có nhiều tiền hơn, nhiều người bạn hơn, mở mang tầm mắt và thành công hơn. Đó là nhu cầu chính đáng, nhưng hãy chỉ nhìn lại bạn trong một giây phút, rằng bạn có đang chấp nhận và yêu thương chính con người ngay lúc này của bạn không, khi mà bạn chưa giỏi tiếng Anh? Nếu câu trả lời là không thì cho dù sau khi bạn có nói tiếng Anh siêu hơn Obama đi chăng nữa thì bạn cũng chẳng hề hài lòng với chính mình đâu! Bởi vì tất cả chúng ta có là ngay lúc này, ngay hôm nay (the present). Ngày hôm nay đến ngày mai sẽ trở thành quá khứ, ngay giây phút tôi kết thúc viết hết chương sách này thì tôi cũng không thể lấy lại những khoảnh khắc viết những dòng này. Vậy nếu ngay bây giờ bạn không hài lòng và công nhận con người của chính bạn, thì câu hỏi đặt ra là ĐẾN BAO GIỜ? Khoan, bạn không cần trả lời tôi. Hãy suy nghĩ về điều  đó! Khi trả lời được rồi, lúc ấy, bạn đã sẵn sàng để học tiếng Anh một cách đầy nhẫn nại và bạn sẽ vô cùng tận hưởng hành trình thú vị này, chứ không còn hỏi: “Còn bao xa nữa thì tới nơi?”

Bình luận