Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm. Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

Dám Ước Mơ

Phần 2. Chuẩn Bị Cho Những Ước Mơ

Tác giả: Florence Littauer

“Tôi sẽ học hỏi và tự chuẩn bị để

thực hiện mơ ước

vì tôi tin rằng một ngày nào đó,

cơ hội sẽ đến với tôi.”

– Abraham Lincoln

TẬP TRUNG VÀO ƯỚC MƠ

Khi thấy một người ở đỉnh cao vinh quang, có bao giờ bạn tự hỏi rằng: Tại sao anh ta lại có thể thành công đến thế? Tại sao tôi thông minh hơn, có trình độ học vấn hơn, nhưng tôi lại không thể tiến xa như người ấy? Tất cả những thành công mà bạn tưởng chừng như họ đạt được “sau một đêm” ấy thật ra là kết quả của một quá trình nỗ lực làm việc trong nhiều năm. Đó là khoảng thời gian dài cần thiết để chuẩn bị cho một khoảnh khắc thăng hoa.

Em trai Ron Chapman của tôi đã không thành công chỉ sau một đêm nhờ thần may mắn, mà bởi Ron đã làm việc chăm chỉ suốt 20 năm trong lĩnh vực truyền thanh trước khi nhận được giải thưởng quốc gia. Ron luôn lạc quan và nhìn cuộc sống với góc nhìn hài hước. Em có khả năng đánh giá vấn đề nhanh nhạy và sẵn sàng lao vào làm việc hết mình, dù đó là những công việc có giải thưởng không đáng kể hoặc thậm chí chẳng có chút hứa hẹn gì.

Khi được hỏi về thời đi học, Ron thường nói: “Ước mơ lớn nhất của tôi là trở thành một người giới thiệu đĩa hát trên truyền hình, vì vậy tôi chấp nhận bỏ qua tất cả những gì tôi nghĩ là sẽ không giúp ích cho ước mơ của tôi”. Với tinh thần này, Ron chỉ tập trung vào những việc cần thiết và có liên quan đến công việc tương lai của mình.

Cách duy nhất khiến Ron chịu học bài là cho phép em đọc to lên như đang đọc trên đài phát thanh. Em vào phòng riêng, mở một bản nhạc nhẹ và nói với các thính giả tưởng tượng của mình rằng: “Hôm nay chúng ta sẽ đọc một chương trong vở Ivanhoe”; nhưng hiếm khi em đọc trọn vẹn một chương bởi vì em thường phải dừng lại giữa chừng để trò chuyện, thảo luận như thể đó là buổi nói chuyện thật sự.

Ron không thích sách bởi theo em, việc đọc sách chiếm rất nhiều thời gian nên em đã nghĩ ra cách để không phải làm các bản báo cáo kết quả đọc sách. Trong năm cuối ở trường trung học, hàng tháng thầy giáo yêu cầu học sinh phải đọc một chương trong quyển Cuốn theo chiều gió để viết báo cáo chuyên đề. Ron đã nghĩ rằng nếu em có một bài về cả cuốn sách Cuốn theo chiều gió thì em có thể hoàn thành yêu cầu của cả năm học chỉ bằng một lần bài tập. Ron đã nhờ một người bạn viết bản tóm tắt thật dài và nhờ mẹ đánh máy giúp. Mẹ tôi luôn sẵn sàng làm mọi việc để giúp Ron và đúng như em dự đoán, bài viết đó đã được điểm A và Ron cũng được xét miễn làm bài cho cả năm.

Mọi việc thật tốt đẹp cho đến ngày mẹ tôi đi họp phụ huynh. Bà đã than phiền với thầy giáo rằng bà không biết làm sao để khuyến khích Ron đọc sách. Thầy giáo rất ngạc nhiên: “Ron vừa mới đọc xong quyển Cuốn theo chiều gió mà!”.

Cuốn theo chiều gió ư? Nó chưa bao giờ đọc quyển sách này cả.

Khi mẹ về nhà và hỏi Ron về cuốn sách. Ron cũng ngạc nhiên không kém khi nói: “Mẹ đã đánh máy bài tập đó giúp con mà!”. Có lẽ mẹ tôi đã không hề chú ý đến những nội dung mà mẹ đánh máy.

Hôm sau thầy giáo bỏ điểm A của Ron và thay vào đó là một con số không, khiến điểm trung bình môn tiếng Anh của em bị kéo xuống thấp và thế là cuối năm em chỉ vừa đủ điểm lên lớp.

Trong khi mẹ tôi lo lắng về kết quả học tập kém cỏi đó thì Ron lại đang loay hoay với máy ghi âm, tìm cách phỏng vấn những ngôi sao nổi tiếng ở bờ biển Salisbury. Ron đã xoay xở bằng mọi cách để vào được phòng thay quần áo và kết bạn với các ngôi sao nổi tiếng. Bản ghi âm các cuộc phỏng vấn này đã được đài phát thanh WHAV sử dụng ngay. Không một phóng viên nào của WHAV tiếp cận được những ngôi sao này và vì thế Ron đã mang lại vinh quang và uy tín cho đài. Khi Ron tốt nghiệp trung học, WHAV đã nhận em vào làm việc và cho phép em đảm trách một chương trình riêng.

Tưởng như Ron đã thực hiện được ước mơ cuộc đời mình, nhưng rồi em phải gia nhập quân đội và chuyển sang Hàn Quốc. Trên chuyến tàu sang Hàn Quốc, Ron nghe thông báo rằng sáng mai toàn đội sẽ được phân công lao động trong suốt hai tuần. Ron liền nghĩ cách làm thế nào để tránh những công việc nhàm chán để dành thời gian làm những công việc yêu thích. Sáng hôm sau, Ron cầm một quyển sổ và đứng cạnh viên chỉ huy. Khi viên chỉ huy ra lệnh cho nhóm đầu tiên làm nhiệm vụ cạo sơn, nhóm thứ hai chùi sàn nhà, thì Ron vừa ghi chép vừa gật đầu nói “Tốt lắm” như để xác nhận. Viên chỉ huy đã cố lắm mới dám hỏi em đang làm việc gì trên tàu.

– Tôi phụ trách chương trình tài năng. – Ron nhanh nhẹn trả lời.

Không muốn để mọi người nghĩ rằng mình không biết gì hoặc không được cập nhật thông tin, viên chỉ huy cũng gật đầu bảo “Ồ đúng rồi! Chương trình biểu diễn tài năng”. Trong suốt hai tuần sau đó, ai cũng nghĩ rằng Ron được cấp trên giao nhiệm vụ làm một chương trình biểu diễn tài năng nên không ngạc nhiên khi thấy Ron liên tục hỏi các thành viên trên tàu về năng khiếu, sở trường của họ. Ron đã chuẩn bị một buổi biểu văn nghệ vào đêm cuối cùng trước khi tàu cập bến. Với khiếu hài hước của mình, Ron đã diễn một vở kịch sống động gồm nhiều màn, trước sự phấn khích và những tràng vỗ tay nồng nhiệt của binh lính.

Sau khi ở Hàn Quốc vài tuần, Ron được chính phủ tuyên dương vì những hành động cổ vũ, khích lệ tinh thần binh sĩ trên tàu. Có lẽ Ron là người duy nhất nhận được lời khen thưởng vì đã tránh né công việc!

Tại Hàn Quốc, Ron được giao phụ trách Đài Tiếng Nói của Quân đội Liên Hiệp Quốc. Câu nói “Chào buổi sáng” của anh đã trở thành câu khẩu hiệu quan trọng cho toàn quân đội. Ron đã cố gắng để loại bỏ giọng Boston địa phương, trau dồi thêm vốn ngôn ngữ và phát triển các kỹ năng thiết yếu của một phát thanh viên chuyên nghiệp. Một vài thương gia Hàn Quốc thích cách phát âm rõ ràng của Ron đã đến đề nghị em dạy họ đàm thoại tiếng Anh. Cuối cùng, Ron đã trở thành thầy giáo dạy tiếng Anh tại trường Đại học Seoul. Tiếng tăm của Ron ngày càng vang xa, em được yêu cầu thực hiện chương trình dạy phát âm tiếng Anh cho người Hàn Quốc trên truyền hình. Chương trình này nhanh chóng nổi tiếng và được bình chọn là chương trình có lượng khán giả xem nhiều nhất.

Rất nhiều đồng đội của Ron sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự đã trở về nhà nhưng Ron vẫn tiếp tục ở lại Triều Tiên để trau dồi kiến thức, học hỏi thêm kỹ năng để chuẩn bị cho nghề nghiệp mà em mơ ước. Ron đã biết bỏ qua những gì không có ích cho ước mơ của mình và cống hiến sức sáng tạo cho những gì em nghĩ là cần thiết cho công việc tương lai.

Còn bạn thì sao? Bạn đã kiểm soát được cuộc sống và nắm giữ ước mơ của mình chưa? Nếu câu trả lời là chưa thì bạn hãy bắt đầu ngay bây giờ, từ những điều cơ bản nhất.

Nghiên cứu tính cách con người – TÔI LÀ AI?

Bạn có chắc rằng mình đã hiểu hết về bản thân? Bạn tự đánh giá mình là người như thế nào? Thuộc mẫu tính cách ra sao? Oswald Chambers nói rằng: “Tính cách là nét đặc trưng riêng biệt của mỗi con người, giúp chúng ta phân biệt giữa người này và người khác”. Còn triết gia Hy Lạp Hippocrates lại nhận định rằng nếu có thể đơn giản hóa những tính cách nổi bật của con người rồi phân nhóm, xếp loại và đặt tên, thì mọi người có thể hiểu nhau dễ dàng hơn. Trong quá trình nghiên cứu, ông đã chia thành 4 loại tính cách khác nhau: Lạc quan – kiểu người sôi nổi và vui vẻ; Quyền lực – kiểu người của hoạt động và kiểm soát mọi việc; Trầm tĩnh – kiểu người hay suy nghĩ và muốn mọi việc phải thật hoàn hảo; và Ôn hòa – kiểu người biết cân bằng cuộc sống, yêu thích hòa bình, không muốn đấu tranh và e ngại những va chạm.

Cuộc hôn nhân của vợ chồng tôi đã biến chuyển rất nhiều sau khi chúng tôi khám phá học thuyết của triết gia Hippocrates. Trước đó, tôi luôn nghĩ rằng chồng tôi là người duy nhất cho rằng bất kỳ vấn đề nào cũng có thể được giải quyết hợp lý nếu biết cách lên kế hoạch chi tiết. Còn anh thì nghĩ tôi là người duy nhất xem việc hưởng thụ bản thân quan trọng hơn tất cả. Khi tôi nhận ra anh là kiểu người trầm tĩnh và trên thế giới có hàng triệu người giống anh, tôi đã thay đổi cách nhìn về anh. Còn anh, khi biết tôi thuộc kiểu người lạc quan, anh mới hiểu rằng với người lạc quan, việc thích sống vui vẻ không có nghĩa là sống thiếu mục đích. Lần đầu tiên sau hơn 15 năm chung sống, chúng tôi bắt đầu chấp nhận con người thật của nhau và không còn ý định biến đổi người bạn đời của mình nữa.

Khi nghiên cứu kỹ hơn về học thuyết này, chúng tôi còn phát hiện ra rằng cả hai đều có khá nhiều tính cách thuộc kiểu người quyền lực. Điều này giải thích cho việc bao nhiêu năm qua, cả hai đã cố kiểm soát và thay đổi lẫn nhau. Đúng với tính cách của mình, sau khi phát hiện điều này, tôi muốn chia sẻ ngay với mọi người. Tôi đã mời 10 cặp vợ chồng đến nhà và tổ chức trò chơi tính cách. Trải nghiệm thực tế này thật thú vị, bỗng nhiên đám mây che phủ được vén lên và mọi người lần đầu tiên nhìn thấy được con người thực của nhau. Mọi người thẳng thắn bày tỏ các quan điểm. Với những người có tính cách lạc quan thì: “Bây giờ thì chúng tôi hiểu tại sao bạn lúc nào cũng vui vẻ và nói nhiều!”. Với những người quyền lực: “À, thì ra đó là lý do tại sao bạn lúc nào cũng muốn kiểm soát chúng tôi”. Với người trầm tĩnh: “Nếu làm việc với mẫu người này, bạn cần phải chính xác”; còn với người ôn hòa: “Tôi sẽ không còn thắc mắc khi thấy bạn chẳng bao giờ biểu lộ cảm xúc và luôn né tránh mọi rắc rối”.

Chỉ trong một buổi tối, dù kiến thức còn hạn chế, nhưng tôi cũng thấy rõ rằng học thuyết này có tác dụng thực sự. Mọi người trở nên thân thiện hơn khi đã hiểu rõ về nhau.

Từ đó, tôi trở nên say mê nghiên cứu tính cách con người. Tôi đọc sách báo, tham khảo tài liệu, quan sát cuộc sống xung quanh để tìm thêm những dẫn chứng minh họa cho học thuyết này. Tôi bắt đầu nhận được nhiều lời mời diễn thuyết. Đây là bước đệm đưa tôi đến một nghề nghiệp mới – nghề giúp mọi người trả lời

câu hỏi “Tôi là ai?”.

Tính cách là sự thể hiện ra bên ngoài bản chất thật sự trong con người của chúng ta. Mỗi chúng ta khi sinh ra đã sở hữu sẵn một khuôn mẫu hành xử nhất định trước các tình huống khác nhau của cuộc sống. Chúng ta không phải là những trang giấy trắng để số phận viết chữ lên đó. Nếu khi sinh ra tôi là người tính cách lạc quan thì tôi lúc nào cũng sẽ lạc quan và có thể nhanh chóng thoát khỏi tình trạng tiêu cực. Nếu khi sinh ra tôi là người quyền lực thì tôi sẽ không chịu để tình trạng tiêu cực làm tôi chán nản và sẽ hành động ngay khi có thể. Nếu khi sinh ra tôi là một người trầm tĩnh thì tôi sẽ có khuynh hướng cân nhắc mọi việc một cách cẩn thận. Còn nếu khi sinh ra tôi là một người ôn hòa thì tôi luôn biết cân bằng cuộc sống, hiếm khi thể hiện tình cảm và né tránh mọi rắc rối. Vì thế, cách hiệu quả nhất để hiểu rõ một con người là nhìn vào cách hành xử, cách phản ứng của người đó trước những tình huống trong cuộc sống.

Liệu có mối liên hệ nào giữa ước mơ và tính cách con người không? Câu trả lời là có! Khi bạn đã hiểu rõ bản thân mình, cũng như hiểu được những người xung quanh, bạn sẽ có những cách ứng xử phù hợp, sẽ chấp nhận những trạng thái tâm lý hiển nhiên để chuẩn bị tâm thế thật tốt cho ước mơ của mình. Bạn hãy xem bảng phân tích sau về những điểm mạnh cũng như điểm yếu của từng mẫu tính cách:

ĐIỂM MẠNH

ĐIỂM YẾU

Lạc quan – Mẫu tính cách được ưa chuộng

Cách nhanh nhất để nhận diện người lạc quan là từ những câu chuyện liên tục và đầy phấn khích của họ. Những người này thường cho rằng: “Nếu không có tôi, bữa tiệc này sẽ nhàm chán biết bao” hoặc “Tôi nghĩ rằng cách kể chuyện của tôi thú vị hơn của anh”,… Những ai không thuộc loại tính cách này sẽ thấy kiểu phát biểu ấy là sự tự mãn, nhưng đó lại là những suy nghĩ rất thật mà người lạc quan chia sẻ với mọi người. Người lạc quan biết nhận ra những lỗi lầm của mình, và dễ dàng tha thứ cho bản thân cũng như người khác. Ở bên cạnh mẫu người này, chúng ta cảm thấy dễ chịu, thoải mái và không quá áp lực.

Trầm tĩnh – Mẫu người cầu toàn

Mẫu tính cách này trái ngược với người lạc quan. Người lạc quan thường nói nhiều mà chưa kịp suy nghĩ, còn người trầm tĩnh thì suy nghĩ sâu sắc nhưng lại ít khi nói ra. Đây là mẫu tính cách thích hợp với những công việc liên quan đến con số, dữ liệu và chi tiết. Mẫu tính cách Lạc quan và Trầm tĩnh khi được kết hợp lại sẽ bổ sung cho nhau những ưu khuyết điểm, khiến công việc cũng như các mối quan hệ hợp tác nhanh chóng thành công.

Khi con gái Marita của tôi mở công ty riêng, mọi người đều thắc mắc không hiểu sao con bé lại chọn Marilyn – cô bạn Trầm tĩnh – làm người trợ lý điều hành. Tuy nhiên, đó lại là sự lựa chọn mang đến kết quả tốt đẹp. Với tính cách lạc quan, Marita đảm nhiệm công việc đối ngoại, giao dịch khách hàng, tìm kiếm và duy trì các mối quan hệ còn Marilyn sẽ tuyển dụng nhân viên, xử lý các công việc hành chính, quản lý số liệu, thống kê tài chính, lập kế hoạch,… Sự hợp tác và phân chia công việc theo thiên hướng và khả năng của từng người đã giúp công ty con gái tôi ngày một phát triển.

Quyền lực – Mẫu người của uy quyền và sự kiểm soát

Những người quyền lực thường có thiên hướng lãnh đạo và là người thành công trong sự nghiệp. Đối với mẫu người này, giá trị của con người được đo bằng thành công của cá nhân. Họ luôn có bầu nhiệt huyết vô tận, thể hiện quan điểm sống rất rõ ràng và luôn muốn vươn đến đỉnh cao nhất của vinh quang; vì thế, trong tất cả những tính cách, đây là tính cách có khuynh hướng dễ đi đến chỗ cực đoan nhất.

Ôn hòa – Mẫu người biết cân bằng cuộc sống

Đây là loại người nhất quán trong hành động, chuẩn mực trong cách sống. Điểm mạnh của mẫu người này là khả năng giữ được bình tĩnh trong những tình huống căng thẳng của cuộc sống. Tuy nhiên, vì luôn hướng đến việc cân bằng và tìm kiếm điểm tựa an toàn nên mẫu người này rất khó thích nghi với sự thay đổi. Đặc điểm này đôi khi sẽ ngăn cản người ôn hòa ra quyết định hoặc biểu lộ cảm xúc thật của mình.

CHUẨN BỊ SẴN SÀNG

Trong quá trình chuẩn bị cho ước mơ, bạn cần phải làm tất cả những gì có thể để bản thân mình có thể thực hiện được ước mơ ấy. Nếu cảm thấy thiếu hụt kỹ năng hay kiến thức, bạn hãy đăng ký ngay một khóa học liên quan. Bạn phải chuẩn bị tất cả để sẵn sàng nắm bắt những cơ hội có thể đến bất ngờ.

Để được nhận vào làm việc tại một tập đoàn công nghệ nổi tiếng, Glen – bạn thân của con gái tôi – đã chấp nhận một công việc dưới khả năng. Mặc dù công việc này dường như không đem lại triển vọng thăng tiến nhiều nhưng anh vẫn quyết định gắn bó vì anh có thể dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Cơ hội thăng tiến cho anh là rất hiếm hoi; thêm vào đó, công việc này cũng không đòi hỏi anh phải học thêm, nhưng Glen vẫn quyết định đăng ký lớp học cao học quản trị kinh doanh.

Chỉ một thời gian ngắn sau khi anh nhận bằng tốt nghiệp, cấp trên của anh được chuyển công tác. Glen và một đồng nghiệp được đề cử vào chức vụ trưởng phòng. Cuối cùng, Glen là người được chọn và tấm bằng cao học của anh đã đem lại điều anh hằng mơ ước.

Còn bạn, bạn đã sẵn sàng để thấy ước mơ của mình được thực hiện chưa? Khi cơ hội đến, người được chọn sẽ là người có sự chuẩn bị tốt nhất.

HỌC CÁCH LẮNG NGHE

Mỗi con người có một số phận và một câu chuyện cuộc đời riêng. Tất cả mọi người đều có nhu cầu được chia sẻ và trao đổi. Bạn hãy học cách khơi mở trái tim người khác, học cách quan tâm và chia sẻ để được nhận lại niềm vui, sự thư thái trong tâm hồn.

Nhiều người trong chúng ta đã dám mơ ước và chuẩn bị tốt để thực hiện mơ ước. Nhưng cũng có không ít người trong quá trình thực hiện mơ ước lại cảm thấy mệt mỏi và nhụt chí; và chẳng bao lâu sau họ phải mất thời gian và sức lực để sửa chữa ước mơ của mình.

Để thực hiện được ước mơ, không chỉ mỗi mình bạn mà tất cả những người cùng chia sẻ ước mơ ấy cũng phải cùng bạn nuôi dưỡng. Bạn hãy xem lại ước mơ của mình để biết được bạn đang trong giai đoạn nào của việc thực hiện ước mơ ấy? Có cần thay đổi hay điều chỉnh gì không? Hãy sửa chữa ước mơ của bạn ngay từ bây giờ, trước khi việc này trở nên quá tốn kém hoặc trước khi bạn đánh mất ước mơ của chính mình.

Ukrop là hệ thống siêu thị rau quả phát triển lớn nhất ở Richmond, Virginia. Sự thành công của Ukrop phần lớn là do quan điểm kinh doanh của vị tổng giám đốc Joe Ukrop. Joe và Jacquelin Ukrop kết hôn năm 1942. Cùng trong năm đó, cả hai bắt tay vào kinh doanh siêu thị. Một quy tắc vàng truyền thống của gia đình đến nay vẫn còn tồn tại, đó là: những gì bạn không muốn người khác làm thì đừng nên làm điều đó cho người khác. Cứ mỗi thứ Tư, cả hai vợ chồng cùng toàn bộ nhân viên sẽ đóng cửa siêu thị, đến thăm các gia đình nông dân phải sơ tán trong chiến tranh và giúp những gia đình này thu hoạch vụ mùa lúa mì. Truyền thống chăm sóc người khác của gia đình Ukrop đã được Jim – con trai của họ – kế thừa và phát huy. Jim cho biết: “Hệ thống siêu thị của chúng tôi nổi tiếng bởi không khí thân thiện, tiêu chuẩn vệ sinh cao và các giá trị mà chúng tôi luôn tuân thủ nghiêm ngặt. Chúng tôi áp dụng Quy tắc Vàng một cách bình đẳng cho tất cả mọi người từ khách hàng, đến các đối tác kinh doanh và các nhà cung cấp”. Những nhà điều hành của siêu thị luôn tôn trọng và lắng nghe tất cả những đề xuất đồng thời sẵn sàng đón nhận ý kiến phản hồi của khách hàng. Với Ukrop: LẮNG NGHE – CHÌA KHÓA CỦA THÀNH CÔNG!

Một lần, tôi được Bob Ukrop, phó giám đốc Ukrop, mời tham quan siêu thị khi tôi đến thuyết trình ở Richmond. Tại quầy bánh, người phục vụ đưa ra mời tôi một khay bánh lớn với nhiều loại khác nhau. Tôi ăn thử một chiếc và nhận ra chiếc bánh có mùi hành, bèn thốt lên: “Đây là một cái bánh hành” với suy nghĩ rằng Bob sẽ cảm thấy hài lòng khi thấy tôi biết thưởng thức hương vị của bánh. Thế nhưng, Bob tiến thẳng đến người phụ trách quầy bánh và yêu cầu họ loại bỏ tất cả số bánh mì bị nhiễm mùi hành do để bánh hành chung với các loại bánh khác. Việc sẵn sàng để thay đổi ngay khi cần thiết này là một bằng chứng cho thấy Ukrop thực sự mong muốn trở thành siêu thị tốt nhất và ý kiến phản hồi của khách hàng được xem là tiêu chí hàng đầu cho chất lượng.

***

Ước mơ của bạn có được xây dựng dựa trên những nguyên tắc và giá trị truyền thống lâu dài không? Những người xung quanh bạn có học hỏi được từ bạn những giá trị truyền thống đó không? Hay ước mơ của bạn sẽ mất đi khi bạn không còn nữa? Bạn có lắng nghe những đề xuất, ý kiến đóng góp của mọi người không? Ước mơ cần được nuôi dưỡng. Bạn phải làm việc liên tục để giữ cho ước mơ của mình tồn tại và phát triển. Gia đình Ukrop đã làm được điều đó, và tôi tin rằng truyền thống này sẽ còn tồn tại ngay cả khi họ từ giã cuộc đời này.

ĐẶT CÂU HỎI THÍCH HỢP VÀ ĐÚNG LÚC

Trong một buổi tiệc, tôi được xếp ngồi cạnh một phụ nữ lạc quan. Bà đã thu hút sự chú ý của tất cả mọi người trong bàn tiệc và những người xung quanh bằng những câu chuyện kể sôi động của mình. Tất cả mọi người đều cảm thấy dễ chịu và hưởng ứng câu chuyện của bà; chỉ duy nhất người đàn ông ngồi bên cạnh tôi là không thể hiện điều gì. Tôi biết đây là mẫu người ôn hòa, và bản chất kín đáo đã ngăn cản họ bộc lộ hiểu biết của mình nếu không có ai khơi nguồn. Tôi chuyển sự quan tâm của mình sang người đàn ông này và bắt đầu làm quen bằng những câu hỏi xã giao thông thường. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ để làm khuôn mặt ông sáng hẳn lên. Ông liền kể tôi nghe những trang trại ông mới thành lập ở Texas, New Mexico, Colorado, và ở Úc. Ông cũng chia sẻ với tôi về cách quản lý cả một đại gia đình sở hữu rất nhiều bất động sản ở Midland, Texas.

Tôi đã thích thú lắng nghe câu chuyện của ông và chú ý thấy người phụ nữ lạc quan nói nhiều khi nãy đang trầm tư suy nghĩ. Sau buổi tiệc, bà tâm sự với tôi rằng khi thấy tôi có thể khiến người đàn ông đó thể hiện cảm xúc, bà mới hiểu rằng đôi khi bằng cách lắng nghe người khác, bạn có thể học hỏi được rất nhiều điều. Tôi rất thích câu nói của Baba Ram Dass: “Trong yên lặng, chúng ta lắng nghe được nhiều hơn”.

DÁM THỪA NHẬN: “TÔI KHÔNG BIẾT”

Bạn không cần phải trở nên hoàn hảo và biết tất cả mọi thứ mới được mọi người yêu mến. Mọi người sẽ yêu quý bạn hơn khi thấy bạn mạnh dạn thừa nhận điểm yếu của bản thân. Người biết tất cả thường áp đặt suy nghĩ và cách hành động lên người khác. Họ khiến chúng ta cảm thấy bất an và kém tự tin. Họ không bao giờ nói “Tôi không biết”, họ không đặt câu hỏi nhưng luôn muốn đưa ra câu trả lời thay người khác.

Chẳng có gì là xấu hay kém cỏi khi nói câu “Tôi không biết” cả. Đây cũng là một cách thức hiệu quả giúp bạn thu thập thông tin. Ý nghĩa của câu nói này rất rõ ràng, không gây bất cứ hiểu nhầm nào. Nếu muốn học hỏi từ người khác, chúng ta phải biết lắng nghe và đôi khi cũng phải biết nói “Tôi không biết”.

Để có một cuộc đối thoại hiệu quả, bạn phải biết cách đặt câu hỏi và chờ đợi câu trả lời. Người biết tất cả thường chỉ biết đặt câu hỏi mà nôn nóng không chờ được câu trả lời. Bạn hãy nhớ rằng không ai biết tất cả các câu trả lời cho mọi câu hỏi. Trên thực tế nếu bạn thôi không đặt câu hỏi và không nghe câu trả lời thì quá trình học hỏi và phát triển của bản thân bạn đã bị dừng lại. Đừng để những người mang mặt nạ “biết tất cả” đánh lừa bạn. Trên thực tế, có thể đó chỉ là tấm màn che đậy việc họ không biết gì.

CHUYỂN CÂU HỎI SANG NGƯỜI KHÁC

Nhiều khi cách trả lời hay nhất là không trả lời mà chuyển câu hỏi trở ngược lại người hỏi. Bằng cách này, tôi đã nhiều lần giúp bản thân mình thoát khỏi những tình huống khó xử. Nếu muốn làm một người lắng nghe tốt, bạn phải tỉnh táo và tập trung khi đối thoại. Thỉnh thoảng, trong khi người đối thoại đang trình bày, bạn nên bày tỏ sự quan tâm của mình bằng cách xác nhận lại hay thêm vào một câu chuyện minh họa cho những ý kiến mà người đối thoại vừa đưa ra. Đây cũng là cách giúp bạn trở thành một người đối thoại thông minh.

KHẮC PHỤC NHỮNG NHƯỢC ĐIỂM TRONG KHI ĐỐI THOẠI

Nhóm người Lạc quan

Mặc dù những người lạc quan dễ dàng trở thành trung tâm của các cuộc nói chuyện nhưng những người này cũng cần phải học cách lắng nghe. Nếu bạn thuộc tính cách này thì khi kể xong một câu chuyện, bạn hãy dừng lại và quan sát xung quanh. Mọi người có đang chăm chú nghe bạn nói không? Nếu thấy mọi người thờ ơ, lơ đãng thì bạn nên dừng lại. Một khoảnh khắc im lặng sẽ tỏ ra rất hiệu quả. Tiếp đó, bạn hãy đảo ngược vai trò từ một người nói thành người lắng nghe bằng cách đặt câu hỏi cho người khác. Biết đâu bạn sẽ ngạc nhiên trước những câu chuyện của mọi người.

Nhóm người Quyền lực

Mẫu người này nên biết kiềm chế bản thân. Hãy nhận thức rằng bạn vẫn có thể thuyết phục được mọi người mà không cần thiết phải điều khiển cuộc đối thoại. Hãy tham khảo ý kiến người khác, đừng ngắt lời và khoan vội tranh cãi. Mọi người đều cần đến kiến thức phong phú mà bạn tích lũy được nhưng hãy chọn cách thuyết phục nhất để truyền đạt những kiến thức ấy.

Nhóm người Trầm tĩnh

Nếu thuộc nhóm người này, bạn hãy tin rằng cuộc sống không phải lúc nào cũng hoàn hảo; thế nên nếu bạn chỉ phát biểu ý kiến khi có quanh mình một nhóm người biết đánh giá đúng những gì bạn nói thì có lẽ bạn sẽ phải im lặng mãi. Hãy sẵn lòng lắng nghe ý kiến của tất cả mọi người, cho dù đó là những ý kiến chưa được mạch lạc, rõ ràng. Khi trò chuyện, hãy gần gũi và hòa đồng với mọi người hơn, đừng tỏ vẻ thông thái bởi kiến thức uyên thâm của bạn.

Nhóm người Ôn hòa

Những người này sẽ chẳng bao giờ tranh cãi, áp đặt hay phê bình người khác. Đây là mẫu người dễ chịu nhất trong số các loại tính cách và hiếm khi làm mất lòng người khác. Tuy nhiên, mẫu người này dễ bị đánh giá là nhàm chán vì không biểu lộ cảm xúc cá nhân. Hãy chia sẻ và thảo luận quan điểm riêng của bạn với mọi người. Khi người ôn hòa thể hiện cảm xúc thật của bản thân, họ sẽ trở nên gần gũi và thú vị hơn với người đối thoại.

RÈN LUYỆN TƯ DUY VÀ BỔ SUNG KIẾN THỨC

Charlie Jones đã tuyên bố với mọi người rằng: “Hình ảnh của bạn trong 5 năm nữa phụ thuộc vào những người bạn gặp và những quyển sách bạn đọc ngày hôm nay”. Thật vậy, nếu bạn không liên tục nuôi dưỡng trí não bằng thông tin mới thì trí não của bạn sẽ dần dần bị suy yếu đi. Tuy nhiên, trong thời đại của công nghệ thông tin và dưới áp lực căng thẳng của cuộc sống, thói quen đọc sách dường như đã không được duy trì thường xuyên bởi nó chiếm nhiều thời gian và đòi hỏi sự kiên nhẫn. Dù vậy, bạn hãy cố gắng duy trì thói quen tốt này bởi mỗi quyển sách bạn đọc ngoài mục đích hiển nhiên là nâng cao kiến thức, còn giúp tâm hồn bạn thêm rộng mở. Với những trang sách, bạn sẽ hiểu thêm về cuộc sống, về các giá trị tinh thần; đồng thời còn củng cố, bồi đắp thêm động lực sống và làm việc cho bản thân bạn. Nếu trước mắt bạn chỉ toàn là rối rắm và tuyệt vọng, hãy đọc sách để kiếm tìm sự bình yên và cảm hứng. Hãy học cách yêu cuộc sống này qua những trang sách. Henry David Thoreau đã từng nói: “Có rất nhiều người đã bước sang trang mới của cuộc đời nhờ đọc sách”.

NHẬN DIỆN NHỮNG KHIẾM KHUYẾT CỦA BẢN THÂN

Khi chuẩn bị để thực hiện mơ ước, chúng ta cần phải xác định rõ đâu là những khiếm khuyết của bản thân, để từ đó chọn lựa những mục tiêu nào không bị ảnh hưởng bởi khiếm khuyết ấy hoặc có kế hoạch khắc phục những khiếm khuyết.

Diễn viên truyền hình nổi tiếng Lou Ferrigno là người đã bản lĩnh vượt qua được những khiếm khuyết bản thân. Năm lên ba tuổi, ông mắc bệnh nhiễm trùng ở tai, mất đi 70% thính lực khiến cho việc giao tiếp trở nên vô cùng khó khăn. Bất chấp khiếm khuyết lớn này, ông vẫn ước mơ trở thành một diễn viên điện ảnh và đã nỗ lực chuẩn bị mọi thứ để thực hiện ước mơ cháy bỏng của mình. Ông lao vào luyện tập thể hình và đã giành được danh hiệu Lực sĩ Thể hình Thế giới. Nhờ danh hiệu này, ông được chọn vào vai Hulk – một vai diễn phụ không cần lời thoại. Thấy mình có cơ hội tiếp tục lên truyền hình, ông bắt đầu tập nói và diễn xuất. Khi được tạp chí America West phỏng vấn, Lou đã phát biểu: “Tôi muốn trở thành một diễn viên từ năm tôi 12 tuổi. Đó là bí mật mà tôi không kể cho bất kỳ ai bởi tôi biết mình sẽ bị cười nhạo. Nhưng ước mơ đó là động lực để tôi vượt qua khuyết điểm của bản thân, để được công nhận và sống như một người bình thường”. Rõ ràng, để trở nên nổi tiếng như ngày hôm này, Lou Ferrigno đã phải nỗ lực trong rất nhiều năm. Ông đã biết chuẩn bị nền tảng tốt cho ước mơ của mình.

TÌM NGƯỜI CỐ VẤN

Bạn có muốn được ai đó làm cố vấn cho bạn không? Bạn có thích được học hỏi từ người có kinh nghiệm hơn bạn trong công việc không? Bạn có thấy mình sẽ tiếp thu hiệu quả hơn với người mà bạn có thể thoải mái đặt ra mọi câu hỏi và được giải đáp tận tình? Người cố vấn thường là người giàu kiến thức, sẵn sàng chia sẻ thông tin với bạn và luôn khuyến khích bạn phấn đấu trong công việc, kích thích động lực, thách thức khả năng tư duy của bạn và hướng bạn tiến về phía trước.

Dưới đây là một số gợi ý cho bạn trong việc tìm kiếm một người cố vấn cho mình:

Hãy tìm người cố vấn trong công ty, nhưng tốt nhất là không thuộc bộ phận bạn đang trực tiếp làm việc.

Mở rộng mối quan hệ và mạnh dạn tiếp xúc với những người có cấp bậc cao hơn bạn. Họ chính là những người tư vấn hiệu quả cho bạn trong nhiều trường hợp.

Đồng nghiệp có thể cũng là người cố vấn đúng lúc. Bạn có thể học được rất nhiều điều từ những người ngang bằng hay thậm chí thua bạn về cấp bậc.

Mỗi người đều có một sở trường riêng, vì vậy bạn hãy tìm cho mình nhiều người cố vấn. Hầu hết những người thành công đều có nhiều hơn một cố vấn.

Một khi bạn đã tìm được người cố vấn cho mình, đừng ngại làm cố vấn cho người khác. Hãy chia sẻ ước mơ của bạn với họ. Chia sẻ không có nghĩa là mất đi; chia sẻ là nhân thành công của mình lên gấp bội.

“Điều quan trọng là

mơ ước rồi bắt tay

vào thực hiện ngay.

Sẽ là sai lầm nếu bạn

mơ ước rồi nghĩ rằng

mình sẽ thực hiện.”

– Osward Chambers

Bình luận