Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm ạ! Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

Khi Người Ta Tư Duy

Chương 7: Sự Thanh Thản

Tác giả: James Allen

Sự thanh thản trong tâm hồn là một trong những món đồ trang sức quý giá nhất của trí khôn. Đó là kết quả của những nỗ lực tự kiểm soát bản thân một cách lâu dài và kiên nhẫn, sự tồn tại của nó là một chỉ số biểu thị sự chín chắn của kinh nghiệm, và vượt lên trên những kiến thức thông thường về các quy luật và vận hành của tư duy.

Con người có thể trở nên điềm tĩnh khi anh ta hiểu được rằng bản thân anh ta là một thực thể tiến hóa nhờ tư duy. Khi hiểu được người khác thông qua tư duy, phát triển một trí tuệ đúng đắn và nhìn ra mối quan hệ bên trong giữa các sự vật, sự việc dưới tác động của luật nhân quả một cách rõ ràng, anh ta không còn phải bực bội, cáu kỉnh, lo lắng và buồn đau, mà giữ được trạng thái điềm nhiên, kiên định và thư thái.

Một người điềm tĩnh đã học được cách kiểm soát bản thân, nên cũng biết thay đổi chính mình cho tương thích với mọi người, và một người sẽ sùng kính sức mạnh tinh thần của anh ta. Họ cảm giác rằng họ có thể học hỏi từ anh ta và dựa vào anh ta. Một người sống càng thanh thản thì thành công, ảnh hưởng và sức mạnh của anh ta càng lớn. Ngay cả những thương nhân bình thường cũng sẽ thấy công việc kinh doanh của mình ngày càng phát đạt khi họ phát triển được tinh thần tự chủ và thư thái, bởi mọi người sẽ luôn muốn làm ăn với một người có thái độ và cách cư xử đúng mực.

Một người mạnh mẽ và điềm tĩnh luôn được yêu quý và kính trọng. Anh ta giống như một thân cây tỏa bóng trên một vùng đất khô cằn, hay một tảng đá vững chắc làm nơi nương nấu khi trời mưa bão. Ai lại không yêu một trái tim thanh thản, yên bình, một tính cách ngọt ngào, một cuộc sống thăng bằng, ổn định? Dù trời mưa hay nắng, hay dù bất cứ chuyện gì xảy ra cũng không thể ảnh hưởng đến những người có được những phúc lành trên, bởi họ luôn điềm tĩnh và thanh thản. Tính cách đĩnh đạc tuyệt vời đó mà chúng ta gọi là thanh thản chính là bài học cuối cùng của văn minh. Đó là hoa của cuộc sống, là quả của tâm hồn. Nó quý giá như trí khôn và được thèm khát hơn cả vàng ròng. So với một cuộc sống thanh thản thì việc chỉ biết kiếm tiền trở nên tầm thường biết bao. Một cuộc sống chìm trong biển cả bao la của chân lý, sâu bên dưới những con sóng và tránh xa những cơn giông tố, bão bùng, một sự thanh bình vĩnh cửu!

Chúng ta chứng kiến xung quanh mình những người sống trong cảnh chua cay, những kẻ hủy hoại tất cả những gì ngọt ngào và đẹp đẽ bằng những cơn thịnh nộ, những kẻ hủy hoại sự điềm tĩnh trong nhân cách và phát triển một tính tình tồi tệ! Câu hỏi đặt ra là: có phải đa số con người đều hủy hoại cuốc sống và đánh mất hạnh phúc của chính mình chỉ vì thiếu đi tự chủ? Có mấy người chúng ta gặp mà có được sự thăng bằng tuyệt vời trong cuộc sống, nét đặc trưng của một nhân cách vẹn toàn?

Vâng, lòng người luôn dậy sóng với những đam mê không kiểm soát, luôn âm ỷ với những nỗi đau vô bờ, và gục ngã bởi những lo lắng và ngờ vực. Chỉ những người khôn ngoan, những người mà suy nghĩ của họ được kiểm soát và thanh lọc, mới có thể khiến cho sóng gió và bão lòng tuân theo lệnh anh ta.

Hỡi những tâm hồn giông tố, dù ở đâu và sống trong hoàn cảnh nào, bạn cũng cần phải biết điều này:

Trong đại dương cuộc đời, hòn đảo của phúc lành luôn mỉm cười và bờ biển đầy nắng lý tưởng của bạn luôn chờ bạn đến. Hãy giữ chắc tay trên bánh lái của tư duy. Thâm tâm bạn sẽ nghe theo người chỉ huy; nếu anh ta đang ngủ, hãy đánh thức anh ta dậy. Tự chủ là sức mạnh. Tư tưởng đúng đắn là chủ quyền, sự điềm tĩnh là nội lực. Hãy nói với trái tim bạn rằng: “Hãy thanh thản. Tĩnh tâm.”

“Sự thanh thản trong tâm hồn là một trong những món đồ trang sức quý giá nhất của trí khôn.”

Bình luận