Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm ạ! Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

Mật Mã Do Thái

Chương 8: Ảnh Hưởng Của Lời Tiên Tri Trong Kinh Thánh Do Thái Tới Các Nhà Lãnh Đạo Thế Giới

Tác giả: Perry Stone

MẬT MÃ 8: Kinh Thánh Do Thái hé lộ những sự kiện tương lai

Chúc tụng danh Chúa muôn muôn đời,

vì Người là Ðấng khôn ngoan và quyền năng.

Người là Ðấng làm cho tứ thời bát tiết chuyển vần,

Người phế lập các vua,

Người ban sự khôn ngoan cho các nhà thông thái,

ban tri thức cho người hiểu rộng biết nhiều.

Chúc tụng danh Chúa muôn muôn đời,

vì Người là Ðấng khôn ngoan và quyền năng.

Người là Ðấng làm cho tứ thời bát tiết chuyển vần,

Người phế lập các vua,

Người ban sự khôn ngoan cho các nhà thông thái,

ban tri thức cho người hiểu rộng biết nhiều.

– Dn 2,20-21

Những nhà lãnh đạo thế giới đã có nhiều quyết định quan trọng để ứng phó với những lời tiên tri mà họ đã đọc trong Kinh Thánh cổ đại. Lời tiên tri là khi Thiên Chúa cấu từ những tin quan trọng bằng cách sử dụng cảm xúc, mong muốn, mơ ước hay những lần ghé thăm của các thiên sứ để thể hiện các sự kiện sẽ xảy ra trước hàng ngàn năm. Lời tiên tri là điều làm cho Kinh Thánh khác biệt so với lời tiên tri của các tôn giáo khác trên thế giới. Ví dụ như bạn sẽ làm gì nếu bạn đọc thấy tên mình trong Kinh Thánh và nó tiết lộ số phận của bạn trước khi bạn chào đời?

2700 năm trước, vào thời vua Hezekiah, nhà tiên tri Isaiah đã dự đoán rằng quân đội Babylon sẽ xâm chiếm miền Judea, tấn công vào Jerusalem, phá hủy đền thờ và cướp những đồ có giá trị trong đền thờ. Sau đó, Jeremiah cũng dự đoán người Do Thái vẫn sẽ bị cai trị ở Babylon trước khi quay trở lại Jerusalem (Gr 25,11). 140 năm trước cuộc tấn công của người Babylon, Isaiah tiên tri người có tên Cyrus sẽ làm nên sức mạnh, giải thoát cho người Do Thái khỏi Babylon, cho phép họ trở lại vùng đất Israel. Isaiah đã tiên tri:

Về Cyrus Ta nói: “Ðó là mục tử của Ta”;

nó sẽ làm cho mọi điều Ta muốn được thành tựu

khi Ta nói về Jerusalem: “Cho nó được tái thiết!”

và với đền thờ: “Hãy được dựng lên!”

Đức Chúa phán với kẻ Người đã xức dầu, với vua Cyrus

– Ta đã cầm lấy tay phải nó,

để bắt các dân tộc suy phục nó,

Ta tước khí giới của các vua,

mở toang các cửa thành trước mặt nó,

khiến các cổng không còn đóng kín nữa.

– Is 44,28 -45,1

Khi Isaiah viết những điều này, Cyrus vẫn chưa được sinh ra. Nhiều năm sau, Nebuchadnezzar, vua của Babylon xâm chiếm Israel, chinh phục người Do Thái từ miền Judea. 70 năm sau, người Babylon bắt người Do Thái thành nô lệ cho đến khi người Ba Tư tấn công, cắt nguồn nước, đào sâu vào thành phố và lật đổ chế độ của người Babylon trong một đêm. Bấy giờ, hai người lãnh đạo là Darius, người Miđi và Cyrus, người Ba Tư đã lên thống trị ngai vàng.

Lịch sử của người Do Thái cho thấy sau khi người Ba Tư xâm lược, nhà tiên tri người Do Thái Daniel đã mở cuốn sách tiên tri của Isaiah và đưa cho Cyrus xem lời tiên tri có từ 140 năm trước – lời tiên tri về tên Cyrus và vị trí mà Thiên Chúa đã xác định trước cho ông. Josephus đã ghi lại phản ứng của Cyrus khi ông đọc thấy tên mình trong sách tiên tri Do Thái:

Vì vậy Cyrus nói: Bởi Đức Chúa toàn năng đã đặt tôi làm vua của vùng đất nơi có con người sinh sống trên trái đất, tôi tin rằng Người là Thiên Chúa mà dân Israel tôn sùng. Quả thực, Người đã nói trước tên của tôi qua lời tiên tri và tôi sẽ xây một ngôi nhà ở Jerusalem, trong vùng đất của Judea.

Lời tiên tri bất ngờ đã thúc đẩy Cyrus hành động theo sách tiên tri. Ông cho phép người Do Thái trở lại Israel để xây dựng đền thờ và đặt trả lại những hòm bia thánh mà Nebuchadnezzar đã lấy 70 năm trước. Hai lời tiên tri trong sách tiên tri Isaiah và một lời tiên tri Do Thái – đã làm thay đổi vận mệnh lịch sử của Israel.

Do sự phá hủy đền thờ và Thành Jerusalem vào năm 70 SCN, nên người Do Thái đã sống vô gia cư trong suốt 19 thế kỷ. Cuộc sống tương lai của họ đã được tiên đoán bởi nhà tiên tri Hosea:

Vì quả thật, trong một thời gian dài, con cái Israel sẽ không có vua, không thủ lãnh, không hy lễ cũng chẳng có trụ thần… Sau đó, con cái Israel sẽ trở lại tìm kiếm Ðức Chúa, Thiên Chúa của chúng, và tìm David, vua của chúng. Ngày lại ngày chúng sẽ đem lòng kính sợ mà hướng về Ðức Chúa và chờ mong ân huệ của Người.

– Hs 3,4-5

Cũng có một số lời tiên tri khác liên quan đến những sự kiện tương lai của đất nước Israel như sau:

Thời đó, Micaen sẽ đứng lên. Người là vị chỉ huy tối cao, là Đấng vẫn thường che chở dân ngươi. Ðó sẽ là thời ngặt nghèo chưa từng thấy, từ khi có các dân cho đến bây giờ. Thời đó, dân ngươi sẽ thoát nạn, nghĩa là tất cả những ai được ghi tên trong cuốn sách của Thiên Chúa – Dn 12,1

Ðức Chúa là Chúa Thượng phán như sau: Hỡi dân Ta, này chính Ta mở huyệt cho các ngươi, Ta sẽ đưa các ngươi lên khỏi huyệt và đem các ngươi về đất Israel – Ed 37, 9-13.

Israel sẽ được sinh ra trong một ngày – Is 66, 8.

Thành Jerusalem sẽ được xây dựng trước khi Đấng Cứu thế đến – Tv 102,16.

Dân Do Thái sẽ trở về từ những nơi họ đã bị lưu đày – Gr 29,14.

Trong tương lai, Jacob sẽ bén rễ, Israel sẽ trổ nụ đơm bông, và mặt đất sẽ đầy tràn hoa trái – Is 27,6.

Hỡi con cái Zion, hãy vui mừng hoan hỷ vì Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh em, chính Người đã ban cho anh em mưa đầu mùa bởi vì Người thành tín. Người cũng cho mưa rào đổ xuống trên anh em, mưa đầu mùa và mưa cuối mùa như thuở trước. Lúa mì đầy ắp sân, rượu mới, dầu tươi tràn bể chứa – Ge 2,23-24.

Tiếng Do Thái (tiếng Do Thái nguyên gốc) sẽ được sử dụng trở lại ở Israel – Xp 3,9.

Israel sẽ sống dù cho có nhiều kẻ thù bao vây – Dcr 12,2-9.

Những lời tiên tri dự đoán người Do Thái trở lại Israel đã luôn nhắc nhở và giục giã những người Do Thái chính thống và các giáo sĩ phải luôn giữ tinh thần Do Thái như những người Do Thái đang sống ở quê nhà, dù lúc này họ không ở quê hương. Những giáo sĩ đều biết lời hứa: Thiên Chúa sẽ “… Người sẽ phất cờ hiệu cho các dân tộc, và từ bốn phương thiên hạ, sẽ quy tụ những người Israel biệt xứ, sẽ tập họp những người Judea bị phân tán” (Is 11,12). Và họ đã kiếm tìm người thủ lĩnh để thực hiện mong muốn này. Khi vua nước Pháp là Napoleon xâm chiếm Ba Lan và Nga, quyết định của ông về việc dỡ bỏ bức tường ngăn cách những người Do Thái, xóa bỏ những luật lệ bất công, đưa thêm người Do Thái vào trong các hội đồng (Tòa án cổ) đã gây chú ý với những người Do Thái. Khi tiến vào Jerusalem, ông tuyên bố dự định tái thiết lập chủ quyền của người Do Thái trên Miền Đất Hứa. Nhiều người Do Thái tin rằng, Napoleon là một Đấng Cứu thế khác. Một số người Do Thái Hassidic tin rằng nhà lãnh đạo người Pháp sẽ giúp khôi phục lại Israel và giúp giới thiệu cho cuộc cứu độ cuối cùng. Tuy nhiên, Napoleon đã thua trong trận chiến Waterloo và những người Do Thái vẫn ở lại châu Âu mà không có được vùng đất đã hứa được cho họ làm nhà. Cuối những năm 1800 có một cuộc khuấy động về việc khôi phục Israel thành một nhà nước riêng của người Do Thái.

Năm 1886, Theodor Herzl viết một cuốn sách làm khuấy động lên những quan tâm về vùng đất của người Do Thái, cuốn sách có tên Nhà nước của người Do Thái (The Jewish state). Một năm sau đó, qua những nỗ lực của ông, cuộc hội thảo lần thứ nhất về các vấn đề Do Thái được tổ chức ở Basel, Thụy Sĩ. Vì vậy, phong trào vì sự phục hồi của người Do Thái ở Palestine bắt đầu hình thành.

Khi Chiến tranh Thế giới I kết thúc, một nhà hóa học người Do Thái, Tiến sĩ Chaim Weizmann đã hỗ trợ người Anh trong việc phát triển hệ thống mới cung cấp acetone dùng để tạo ra đạn dược. Nhờ vậy, người Anh đã không thua trận. Sau cuộc chiến tranh, Weizmann đã thỉnh cầu Chính phủ Anh và Thư ký Ngoại vụ của Anh – Arthur James Balfour liên hệ với Lord Rothschild, một nhà tài phiệt giàu có ở Anh, để giúp đỡ người Do Thái được ổn định chỗ ở. Arthur viết:

Gửi Ngài Lord Rothschild,

Thay mặt Đức vua cao quý, tôi rất vinh dự khi chuyển đến Ngài thông báo dưới đây về sự đồng cảm với khát vọng của người Do Thái đã được Nội các Chính phủ chấp nhận và đồng ý.

Đức vua cao quý đã xem xét với thiện ý sẽ thiết lập một đất nước cho người Do Thái ở Palestine và sẽ sử dụng những nỗ lực tốt nhất của họ để hoàn thành mục tiêu này. Điều này cũng có nghĩa là không gì có thể làm thay đổi quyền công dân và tôn giáo của những người không phải là người Do Thái sống ở Palestine hay quyền và tình hình chính trị của những người Do Thái ở các quốc gia khác.

Tôi sẽ rất biết ơn nếu Ngài truyền thông báo này tới những Liên đoàn của người Do Thái.

Chỉ trong vòng một tháng sau thông báo này, Jerusalem đã rơi vào tay người Anh. Sự phục hồi của đất nước Do Thái đã bắt đầu. Rất ít người Do Thái biết rằng thời kỳ khó khăn nhất của họ lại nằm trong 20 năm tới.

Trong những ngày cuối cùng của mình, Moses đã cảnh báo tương lai của Israel rằng sẽ có lúc những đau khổ và phiền muộn sẽ chôn vùi người Israel. Bởi vì khi đã trở thành một quốc gia, họ lại quay mặt với những con đường của Thiên Chúa mà theo những quốc gia ngoại đạo. Con người đã được cảnh báo trước về những điều sẽ xảy ra trong thời kỳ đen tối. Moses cảnh báo:

Vì anh em đã không phụng thờ Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh em, với tâm hồn vui sướng bởi có đầy đủ tất cả, nên trong cảnh đói khát, trần truồng và thiếu thốn tất cả, anh em sẽ phải phục vụ quân thù của anh em, những kẻ Ðức Chúa sẽ sai đến đánh anh em. Người sẽ đặt ách sắt trên cổ anh em, cho đến khi chúng tiêu diệt anh em…. Sau khi đã trở nên nhiều như sao trên trời, anh em sẽ chỉ còn lại một số người ít ỏi, vì anh em không nghe tiếng Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh em… Mạng sống anh em sẽ treo lơ lửng trước mặt anh em; đêm ngày anh em sẽ khiếp sợ, anh em sẽ không tin mình còn được sống. Ban sáng anh em sẽ nói: “Bao giờ mới đến chiều?”; ban chiều anh em sẽ nói: “Bao giờ mới đến sáng?”, vì nỗi khiếp sợ tràn ngập tâm hồn anh em và vì cảnh tượng mắt anh em chứng kiến.

– Đnl 28,47-48,62,66-67

Có một giai đoạn kéo dài bảy năm trong lịch sử Do Thái đã hoàn thiện lời cảnh báo của Moses, đó là cuộc tàn sát của Đức Quốc xã. Trong suốt thời kỳ cai trị của Hitler khoảng 6 triệu người Do Thái đã phải bỏ mạng. Một nhà tiên tri khác người Do Thái là Ezekiel đã thấy một giấc mơ gọi là “thung lũng của những bộ xương khô” (Ed 37). Ezekiel đã thấy một cánh đồng lớn có một đám đông dân chúng, tách những bộ xương trên những ngôi mộ. Khi Ezekiel còn đang bỡ ngỡ thì Thiên Chúa thổi vào những bộ xương, khiến chúng nối lại cùng nhau. Ngay lập tức, Ezekiel đã nhìn thấy một đội quân được mọc lên từ những nấm mồ đang trở lại Israel (Ed 37,21-24). Họ sẽ không bị chia cắt thành hai dân tộc mà sẽ được hợp làm một quốc gia duy nhất. Ezekiel đã thấy đất nước Israel hồi sinh từ nghĩa địa của những quốc gia không theo đạo.

Vào những năm 1940, giữa những khả năng bị tiêu diệt, lời tiên đoán của Moses về nỗi lo âu khủng khiếp và lời tiên tri của Ezekiel về một đất nước được hồi sinh đã giúp những người Do Thái sống sót sau nạn tàn sát Nazi một hy vọng về sự trở lại vùng đất của họ. Năm 1986, tôi gặp một nhóm người sống sót sau nạn tàn sát ở khách sạn Renaissance Ballroom. Những người phụ nữ lớn tuổi đã cho tôi thấy cánh tay của họ, nơi vẫn có hình xăm của một con số. Trong cuộc nói chuyện, tôi đã hỏi họ về lời tiên tri của Ezekiel và một điều đáng ngạc nhiên là họ đồng ý rằng thung lũng xương khô chính là lời tiên tri về cách mà người Do Thái đã sống sót qua cuộc tàn sát, trở lại từ cái chết và xây dựng đất nước. Một người nói rằng lời tiên tri đã cho họ một tia hy vọng để vượt qua thời kỳ đen tối.

Sau khi người Do Thái bị phân tán năm 70 SCN, họ sống rải rác giữa những người không theo đạo, và không có nhà cửa, Thiên Chúa đã giữ lời giao ước của Người với Abraham và mang con cháu ông trở lại vùng đất mà Người đã hứa cho Abraham. Năm 1967, trong cuộc chiến tranh Sáu ngày, lời giao ước của David với Thành Jerusalem đã được nhớ đến khi người Do Thái tái thống nhất vùng phía Đông và phía Tây của Thành Jerusalem thành một vùng của người Do Thái. Sự kiện lịch sử này làm tôi nhớ tới lời trong sách Thánh vịnh chương 102 câu 16: “Thiên Chúa sẽ xây dựng Zion và người sẽ tới trong vinh quang của Người”. Và thế hệ chúng ta đã được chứng kiến sự trở lại của người Do Thái từ khắp nơi trên trái đất trở về với quê hương của họ. Bấy giờ sấm ngôn của Isaiah đã nở rộ giống như hoa và bổ sung vào thành quả của thế giới. Những lời tiên tri cổ đã tiên đoán về Israel, bảo vệ Israel và tái sinh Israel. Tất cả là bởi Thiên Chúa không bao giờ nuốt lời về những gì Người đã hứa. Thật tốt nếu những người lãnh đạo trên thế giới chú tâm hơn một chút vào những lời tiên tri Do Thái.

Thiên Chúa có thể chứng minh cho con người thấy lời Người được viết trong Kinh Thánh là lời mặc khải thiêng liêng đúng và duy nhất về thế giới bởi vì nó chứa những lời tiên tri. 1/3 lời tiên tri trong sách Cựu Ước chưa xảy ra và có 318 điều tiên đoán trong sách Tân Ước liên quan đến sự trở lại của Chúa Giêsu. Đó là những lời tiên tri đúng đắn tiết lộ tương lai của các quốc gia, người Israel và tín hữu tin vào lời giao ước.

Những người Do Thái đã nghiên cứu Kinh Torah và những lời tiên tri đều biết được một số lời tiên tri về thời kỳ đau khổ của người Israel. Họ cũng được dạy rằng, tình yêu của Thiên Chúa sẽ vĩnh viễn dành cho dân Israel nếu họ trở lại theo con đường của Chúa và tuân theo lời răn dạy của Người. Theo lời tiên tri, đất nước Israel sẽ không bao giờ bị tiêu diệt và người Do Thái sẽ trở thành vương quốc của Đấng Cứu thế.

Một số tín hữu ít quan tâm đến việc nghiên cứu lời tiên tri bởi họ nhận thức những điều này là những điều không đúng và thậm chí khiến họ chán nản. Tuy nhiên, có nhiều điều trong Kinh Thánh đã trở thành lời tiên tri và thực tế rằng, sẽ có một ngày các tín hữu sẽ chi phối từ Jerusalem, là sai lầm nếu cố tình tránh hiểu về điều mà Kinh Thánh nói về tương lai – bởi vì tương lai – đó sẽ nơi bạn đến.

Bình luận