Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm ạ! Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

Trảm Long – Trọn Bộ 4 Tập

Tập 3 – Chương 11: Binh Pháp Phong Thủy

Tác giả: Hồng Trần
Chọn tập

Lục Kiều Kiều tay kẹp la kinh đi ra cửa đại điện, đấy cánh cửa mở ra, bầu trời bên ngoài xám xịt như chì, một luồng không khí oi bức tràn vào trong gian điện, cô ngẩng đầu lên nhìn trời nói: “Miếu Tam Giới mang theo sát khí từ năm trăm năm trước trấn áp một phương, bố cục phong thủy nhắm vào mục đích phong bế, giữ cho vững bền, phía sau có núi dựa sát sạt, khiến người ta cam chịu hiện trạng mà không cầu tiến thủ, cửa trước mở ra hướng Nam, thoạt trông có vẻ là nhìn ra sông, có sinh cơ phát triển ra bên ngoài, nhưng từ cửa miếu Tam Giới đến bờ sông toàn khu dân cư tập trung, cửa miếu Tam Giới căn bản không thể hấp thu được thủy khí tươi mới, cho dù ngũ hành thay đổi, năm tháng biến thiên cũng không thể phá được bố cục phong thủy bí bách này. Thiên quân khởi nghĩa ở Kim Điền, liên tục chiến đấu hơn nửa năm ở khắp nơi sau lại trở về Kim Điền rồi bị vây khốn, xét trên quan điểm của phong thủy gia, sự việc này có liên quan rất lớn đến miếu Tam Giới. Thiên quân muốn giành thiên hạ ắt phải xông ra khỏi Quảng Tây, đuổi hươu ở Trung Nguyên, xua quân Thanh phục hưng Đại Hán, nhưng giờ lại tự vây mình trong bố cục phong thủy của hoàng đế triều trước bày ra, xét về mặt khí vận đã thua người ta một bậc rồi. Thêm nữa, phố lớn phía trước ngôi miếu vốn có hình thế đè nén, từ xưa lại dùng làm nơi chợ búa, bốn phía xung quanh miếu Tam Giới toàn là đồ tể bán thịt, tôi nghĩ đây cũng là do nha môn cố ý sắp xếp, dùng huyết sát vây khốn miếu Tam Giới, khiến lệ khí trong miếu nhiều năm không tan, vì vậy từ ngày Thiên quân lấy miếu này làm soái trướng trung quân, thì đã hình thành nên cục thế bị quân Thanh trùng trùng vây khốn chém giết rồi.”

Mọi người nghe Lục Kiều Kiều giải thích, quả tim đều như muốn nhảy ra khỏi Tông ngực, Phùng Vân Sơn biết mình tự phô ra cái xấu, càng nuốt nước bọt ừng ực, ở trước mặt chân tài thực học, quả không thể dựa vào ba tấc lưỡi dẻo quẹo mà lấp liếm cho qua được. Dương Tú Thanh đứng sau lưng Lục Kiều Kiều hỏi: “A muội kiến giải hay lắm, vậy hãy cho ta biết hết nhược điểm phong thủy của chỗ này, ta sẽ có thể nhám vào đó mà giành chiến tháng.”

Lục Kiều Kiều bắt đầu hơi thích tính cách của Dương Tú Thanh, y không nho nhã lễ độ như Phùng Vân Sơn, trong ngữ điệu có đôi phần cuồng vọng tự đại, nhưng là người đối mặt với hiện thực, biết sai liền sửa, đây chính là phẩm chất của một tướng tài có thể thành việc lớn.

Lục Kiều Kiều cười khì khì nói: “Vẩn đề lớn thì đã nói xong rồi, vấn đề nhỏ cũng không nhiều, kỳ thực xét về mặt vận dụng phong thủy truyền thế của Dương Công, Phùng tiên sinh chọn nơi này không hề sai, nhưng phong thủy Dương Công cứu bần tế thế, không thể dùng ở nơi hung hiểm như chiến địa sa trường được, nếu trong thời chiến mà vẫn gượng ép dùng thứ phong thủy không thích hợp, tự nhiên sẽ gây ra hiệu quả ngược. Phùng quân sư dùng phong thủy Dương Công chọn sai địa điểm, nhưng bố cục bên trong thì lại dùng đúng. Tôi có thấy an trí người bị thương ở sân trước, để những người chăm sóc bệnh binh tiện ra vào, lại có thể nhận được sự bảo hộ từ vượng khí ở phương Nam, khiến bọn họ nhanh chóng hồi phục; sân giữa dành cho các bộ phận hành chính, có thể ổn định lòng quân, phân quyền cho người hiền, các vị chủ tướng không đến nỗi phải ngập đầu trong các chuyện tạp vụ, ngoài ra để vận rủi của các thương binh không bị người qua kẻ lại đưa vào khu hành chính, Phùng quân sư còn đặt ở gian giữa một cây thập giá có linh lực mạnh nhất trong Thượng Đế hội, thanh tẩy tà khí trong sân giữa; những người đi qua đây vào sân sau gặp Thiên vương đều được xua tan khí hung bạo trên người, đảm bảo cho vận khí cá nhân của các tướng lĩnh chủ chốt, mà bố cục trong sân sau lại ổn định hài hòa, tôn ti rành mạch, đảm bảo cho quyền lực của Thiên vương. Tôi dám khẳng định, trong mấy tháng đóng quân ở miếu Tam Giới này, cho dù tình hình chiến đấu rất gian khổ, nội bộ Thiên quân vẫn có thể giữ vững đoàn kết, không xảy ra nội loạn, đương nhiên phần nào cũng nhờ vào bố cục của Phùng quân sư.”

Sau khi Lục Kiều Kiều thao thao bất tuyệt nói một tràng dài, Jack ân cần đưa cho cô một chén trà thơm, Lục Kiều Kiều hạnh phúc nhích người nửa bước dựa vào anh, uống ực một hơi hết chén trà, sau đó thoải mái há miệng “khà” một tiếng, chứng tỏ chén trà này ngọt đến tận tâm can phế phủ.

Phùng Vân Sơn được những lời vừa rồi Lục Kiều Kiều vãn hồi lại chút thể diện, trong lòng cũng không còn hụt hẫng như khi nãy nữa, lúc này anh ta mới thực sự biết được sự lợi hại của cô gái này, cô không chỉ sở hữu kiến thức phong thủy tuyệt thế, mà còn có thể lay động lòng người chỉ trong chớp mắt. Anh ta cũng biết nỗi khổ tâm của Lục Kiều Kiều, một là nói ra sự dụng tâm khó nhọc của Phùng Vân Sơn với Thiên vương, giảm nhẹ sai sót của anh ta, hai là lại nâng tất cả mọi người ở đây lên một nấc nữa. Thực ra, Phùng Vân Sơn đã vận dụng hết sở học bình sinh vào bố cục phong thủy này, nhưng trên thế gian này lấy đâu ra thứ phong thủy thích hợp với chiến tranh chứ, anh ta cảm thấy thực tình cũng không thể nào trách mình được.

Phùng Vân Sơn nghĩ tới đây, trong đầu chợt lóe lên một ý nghĩ: “Lục tiên sinh vừa nãy có nói phong thủy Dương Công lưu truyền trên thế gian không thích họp khi tác chiến, lẽ nào cô có bí thuật phong thủy phù họp với hành quân đánh trận?”

Lục Kiều Kiều ngoảnh đầu lại nhìn đôi mắt sáng rực của Phùng Vân Sơn, câu hỏi này làm tóe lên một đốm lửa trong tâm thức cô, phải rồi, trong thiên hạ có thuật phong thủy như vậy không? Tại sao mình dường như lại biết khuyết điểm của phong thủy Dương Công nằm ở đâu? Lẽ nào…

Cô bỏ mặc những người khác, một mình chạy ra ngoài mấy bước, đứng giữa sân sau ngẩng đầu lên, hai mắt nhắm nghiền, trong đầu nhanh chóng đem lý thuyết phong thủy Dương Công và Long quyết của An Công ra đối chiếu, những cảnh núi non sông ngòi trong đời cô từng gặp qua không ngừng xoay vàn tái hiện trong tâm trí:

Chân long ắt hẳn đi nhiều lối, người thấy quàn long không thấy đầu; Đầu rồng mãi giấu không hiển lộ, than tiên cũng khó tróc miệng rồng.

Một phương quàn scm chồng chất mọc, đi khắp núi non đều không phải; Lại có một phiến đãt man hoang, trải ngang vươn rộng không tinh thêK Đây là ngọa long tính kiêu ngạo, di chỉ quàn scm còn vận khí; Quần sơn khúc khuỷu lượn quanh, nào biết thô cứng là tôn tinh. Núi khác với đây khó tiếp nạp, đến đây chắc gì xua được người…

Thế gian có âm liền có dương, có công ắt có thủ, có chiến phải có hòa, có tôn là có ti. Phong thủy Dương Công truyền đời trong dân gian, coi trọng thủ, coi trọng hòa hoãn, là môn hiển học chí thiện trong thiên hạ; phong thủy Long quyết bí truyền bên cạnh bậc đế vương, là môn mật học chí tôn dưới vòm trời, vậy thì tại sao không thể là thứ phong thủy thiện chiến, thiên về công phạt được chứ? Những bí mật trong Long quyết, ngoại trừ có thể tìm long mạch thiên tử, táng long huyệt thiên tử, lẽ nào không thể là binh pháp giúp thiên tử đánh lấy giang sơn?

Long quyết hẳn chính là binh pháp vô địch trong thiên hạ ấy chứ!

Lục Kiều Kiều bị một sức mạnh vô hình đẩy vào trong thế giới mới của Long quyết, nơi này có sức mạnh vô hạn vô tận, nhưng lại chỉ có một mình cô, cũng chỉ để cho một mình cô tồn tại. Tim đập dồn dập, cô áp la kinh vào ngực, thầm nghĩ xem bước tiếp theo nên làm gì. Cô nhắm mắt lại, miệng lẩm bẩm nói: “Trước tiên xông ra khỏi vòng vây, thử dùng phong thủy Long quyết đột phá trùng vây, đúng, nhất định phải thử một phen, có chết cũng phải thử một phen…”

Vừa mở mắt ra, cô đã giật nảy mình, trông thấy trước mặt một dãy các khuôn mặt, Phùng Vân Sơn, Hồng Tú Toàn, Dương Tú Thanh, Hồng Tuyên Kiều và Jack đều đang nín thở nhìn cô chằm chầm, ánh mắt người nào người nấy đầy vẻ tò mò pha lẫn hoang mang, Lục Kiều Kiều phá lên cười lớn: “Ha! Phá vây rồi, phá vây rồi, Dương tướng quân mau dẫn tôi đi xem bản đồ Kim Điền!”

Dương Tú Thanh nãy giờ đã nghe Lục Kiều Kiều giảng giải phân tích, cảm giác vừa kính vừa yêu cô gái trẻ này, phá vây cũng là việc mà y ngày đêm trăn trở, đã nghĩ đến vô số kế sách, nếu dùng được thì sớm đã xông ra rồi, giờ đây, chỉ có cách dựa vào suy nghĩ mới, gợi ý mới họa chăng có thể phá vỡ được cục diện bế tắc này mà thôi. Bây giờ, dù là cách gì cũng nên thử một phen, huống hồ đây lại là những lời hết sức tự tin của một vị phong thủy sư xinh đẹp như tiên nữ. Y không chút do dự quay vào trong điện, trải bản đồ tác chiến của Kim Điền ra bàn. Lục Kiều Kiều bước tới bên cạnh, đặt la kinh xuống, móc trong túi áo Jack ra một điếu thuốc lá dài mảnh, bật lửa đánh “tách” một cái châm thuốc, tay chống nạnh nói: “Từ đêm nay tới ngày đột phá vòng vây, Thiên vương hãy ngủ trong gian điện này, bây giờ hãy đi tìm người đục một cái lỗ lớn ở mé phải bức tường sau của đại điện đi.”

“Hả?” Mọi người đều rất ngạc nhiên, Hồng Tú Toàn hỏi: “Không phải nói muốn phá vây sao? Đục lỗ trên tường làm gì?”

Từ lỗ mũi nhỏ xinh của Lục Kiều Kiều phun ra hai làn khói trắng: “ừm, chậc, là thế này, cục thế phong thủy có thể phong bế thì cũng có thể phá vỡ, hiện giờ chuyển soái trướng trung quân đi thì quá lãng phí thời gian, chi bằng trực tiếp phá vỡ phong thủy của miếu Tam Giới, sau đó lại lợi dụng khí thế phá vây này giết thẳng ra ngoài.”

“Tôi hiểu rồi.” Phùng Vân Sơn nói: “Năm nay là năm Hợi, Thái tuế ở phương Bắc, phong thủy Dương Công muốn bảo đảm bình an nên sợ nhất là phạm Thái tuế, nhưng chúng ta muốn dùng binh đột phá vòng vây, đánh tan thế bế tắc thì phải làm ngược lại, Thái tuế ở phương Bác, chúng ta lại nhất định phải động thổ trên đầu Thái tuế; mà vị trí Thái tuế của miếu Tam Giới này chính là mé bên phải phía sau chỗ ngồi của Thiên vương, vì vậy cần phải đả phá từ đây. Sau khi phạm vào Thái tuế, Thiên vương nghỉ ngơi sinh hoạt ở đây, trước tiên lấy được khí phá vây xung phạm Thái tuế trong phong thủy, sau đó mang theo phá khí này dẫn dát chúng ta xông ra khỏi trùng trùng vây khốn.”

Phùng Vân Sơn nói xong, tinh thần hừng hực phấn chẩn nhìn Lục Kiều Kiều, tựa như đứa học trò đang đợi thầy giáo khen ngợi vậy.

“Nói hay lắm!” Lục Kiều Kiều miệng ngậm điếu thuốc lá, bàn tay nhỏ nhắn đấm xuống mặt bàn một cái, sau đó chỉ vào mũi Phùng Vân Sơn bảo Hồng Tú Toàn: “Thiên vương, có Phùng quân sư ở đây, triều Thanh tất vong!”

Nhưng Hồng Tú Toàn lại nói: “Bạc trong thánh khố đều ở đây cả, tìm nơi nào cất giấu trước rồi hẵng đục tường.”

Lục Kiều Kiều nhìn từng dãy từng dãy tủ gỗ lớn khóa chặt bên mé phải long ỷ, thì ra bên trong toàn là bạc của quân Thái Bình, cô trợn tròn mắt lên nói: “Chậc, Phùng quân sư gạt người, lúc nãy anh nói không có bạc trả tiền mua quân hỏa cơ mà.”

“Tôi đâu có nói.”

“Anh ám chỉ như vậy.”

“Tôi không ám chỉ.”

Quân tình hỏa tốc, trong nội điện của Thiên vương lập tức bắt đầu đục tường phạm Thái tuế, cả bọn ăn cơm xong liền chuyển đến một căn nhà dân tương đối rộng rãi tiếp tục bàn bạc quân tình.

Mười mấy ngọn đèn dầu hun đốt khiến trong phòng nóng hừng hực, ai nấy đều đầm đìa mồ hôi, những hạt mồ hôi to như hạt đậu, khói thuốc của Lục Kiều Kiều làm cả gian phòng mờ mịt hẳn đi, dòng suy tưởng của cô đang tung hoành trên tấm bản đồ. Núi non trên bản đồ tựa như quần long đang múa lượn xông pha trên mặt đất, dòng nước chỉ dẫn những luồng long khí thoạt trông có vẻ lộn xộn ngổn ngang, chỉ dẫn lịch sử theo một phương hướng mà người thường không sao hiểu nổi.

Cô lẩm nhẩm niệm lại Long quyết vốn đã khắc sâu trong lòng, ngón tay đặt trên bản đồ từng bước từng bước ra khỏi vòng vây.

Hậu sơn chuyển tiền tiền chuyển hậu, định cục cưỡi rồng không chôn đi Xoay mình phải trông vòng xoay lớn, trong lúc đón đưa chớ xuống tay; Ví lúc này ra tay định huyệt, chỉ uổng quan hiệp hại đến rồng Chân long nằm chính giữa khai cục, núi tấn công còn mấy chục tòa Đây không chỉ là phong thủy, đây là một luồng sát khí, sát khí vô địch quét ngang thiên hạ với khí thế của bậc đế vương. Xuôi theo luồng sát khí này tiến lên, ắt sẽ trở thành tân thiên tử của triều đại mới. Ngón tay Lục Kiều Kiều run run xuôi theo Long quyết đẩy lên trước, chầm chậm ra khỏi vòng vây trùng trùng của hàng vạn đại quân, môi son khẽ thở ra, lẩm bẩm nói: “Chân long nằm chính giữa khai cục… chân long nằm chính giữa khai cục…” ngón tay cô dừng lại ở trấn Tư Vượng cách Kim Điền bốn mươi dặm về phía Đông Bắc.

Trên chóp mũi cô treo một giọt mồ hôi lóng lánh, ai nấy thở thật nhẹ nhìn chầm chầm vào cô, chỉ sợ hơi thở mình thổi bay giọt mồ hôi kia xuống bản đồ. Jack lấy khăn tay thẩm mồ hôi trên mũi cho Lục Kiều Kiều, cô tao nhã nói với anh: “Thank you.”

Jack mỉm cười nói: “I love you.”

Phùng Vân Sơn hơi ngại ngần lên tiếng: “Hai người… vẫn nên nói tiếng Trung Quốc thì hơn.”

Lục Kiều Kiều đằng hắng trong cổ họng nói: “Khụ khụ, đây chính là đất sát nơi khí nghịch long cương mãnh nhất.”

“Vùng đất sát quan?” Phùng Vân Sơn khẽ hỏi.

Lục Kiều Kiều ngạc nhiên thốt: “Sao anh biết?”

“Mùng bảy tháng Bảy năm ngoái, An Long tiên sinh và các vị cùng đến trấn Tư Vượng, cậu ấy xem phong thủy xong liền nói một năm sau nơi này sẽ trở thành vùng đất sát quan, sau đó còn đánh một trận ở Kim Điền, cô quên rồi sao?”

“An Long tiên sinh? Khụ khụ, thằng nhỏ đó có nghề đấy…” Tâm trí Lục Kiều Kiều đột nhiên có một con mãnh long xông vào, có điều, giờ không phải là lúc nhớ đến An Long Nhi, Dương Tú Thanh là người tinh minh nhanh nhẹn, nghe thế lập tức hỏi: “Vùng đất sát quan là thế nào? Chúng ta phải đột phá vòng vây theo hướng này à?”

Lục Kiều Kiều ngậm thuốc, xắn tay áo lên nói: “Không đơn giản như vậy đâu, nào, để tôi giải thích toàn bộ bố cục…”

Phòng tuyến phía Nam Kim Điền do hai người trẻ tuổi mạnh mẽ đầy nhiệt huyết là Tiêu Triều Quý và Thạch Đạt Khai dẫn dắt hơn vạn giáo chúng Thượng Đế hội, lợi dụng rừng trúc trải dài mênh mông bát ngát làm lá chắn, đặt các cạm bẫy phục binh trong đó, hết lượt này đến lượt khác chặn đứng được thế công của quân Thanh.

Tướng lĩnh quân Thanh ở chiến tuyến phía Nam này cũng là một người trẻ tuổi khí thịnh, phó đô thống ô Lan Thái, ô Lan Thái dẫn theo một vạn hai nghìn lính tinh nhuệ của phủ Quảng Châu, dựa vào hỏa lực, khí giới ưu việt nhất, bày bố ra trận địa dài mười mấy dặm ven nội hà, ngăn chặn quân Thái Bình vượt sông đột phá vòng vây ra Tầm Giang, tiến về phía Quảng Đông, hoặc xông vào vùng trung bộ phương Nam, tấn công Quảng Tây. Đương thời, triều đình nhà Thanh cực kỳ ưu đãi quân Bát Kỳ, không chỉ tiền lương cao hơn hẳn so với quân Lục doanh người Hán, mà binh khí quân Bát Kỳ sử dụng cũng có chất lượng cao hơn hẳn Lục doanh, vì vậy chiến tuyến phía Nam suốt ngày chỉ nghe tiếng súng tiếng pháo ầm ầm, hôm nào cũng ầm ĩ náo nhiệt như Tết vậy.

Đối phó với địch thủ mạnh mẽ như vậy, chỉ có Thạch Đạt Khai sở trường đúc pháo, dùng pháo là có thể chống cự. Sau khi bị vây khốn tại Kim Điền, Tiêu Triều Quý và Thạch Đạt Khai sớm đã hạ quyết tâm làm tiêu hao quân Thanh ở đây, liên tục đánh giằng co với ô Lan Thái ở hai bờ nội hà, tử thủ trận địa cuối cùng.

Một trận đại chiến vừa mới kết thúc, khói thuốc súng trên mặt đất vẫn còn chưa tan hết, Thạch Đạt Khai và mấy tên thân binh ngồi xổm trên lầu quan sát ghép bằng trúc xanh, quan sát những vị trí có thể còn tàn dư quân Thanh ở bên bờ sông đối diện qua đám lá trúc, hễ xác định có quân Thanh mai phục lại nằm trong xạ trình của đại pháo là sẽ truyền lệnh bắn pháo tiêu diệt. Bên cạnh bệ pháo dưới lầu quan sát, Tiêu Triều Quý vừa lau tro bụi trên mặt, vừa ngồi khoanh chân xem một tờ lệnh Thiên vương đưa tới. Một lúc sau, y nhanh nhẹn leo lên lầu quan sát, đưa tờ lệnh cho Thạch Đạt Khai.

Thạch Đạt Khai đọc xong, nói: “Thế là ý gì? Đóng thuyền lớn gì chứ?”

“Thì tôi đưa cho cậu xem là ý gì mà?” Tiêu Triều Quý ngồi xuống bên cạnh Thạch Đạt Khai nói: “Xem đi, ở đây nói chúng ta phải đóng thêm nhiều thuyền lớn, còn phải đóng ở bờ sông nữa, thế chẳng phải là tự tìm cái chết à?”

Thạch Đạt Khai xem hết mặt trước lại lật mặt sau tờ lệnh ra xem, rồi gí sát mặt vào xem đại ẩn thiên triều của Thiên vương là thật hay giả: “Thì đó, nếu đóng thuyền ở bờ sông, đối phương bán một quả pháo sang là chúng ta chết mấy chục người… cũng không nói là phải đóng bao nhiêu cái, dạng thức kiểu gì, muốn đóng thuyền loại nổi hay loại đằm cũng không nói, bên phía Hồng thiên vương không có vấn đề gì chứ?”

Tiêu Triều Quý nói: “Chắc là có nguyên nhân, tờ lệnh bảo toàn quân chúng ta chuyển doanh trại ra bờ sông, đồng thời đóng thuyền lớn sẵn sàng chiến đấu, e là toàn quân chuẩn bị từ mặt này xông ra sông Tầm Giang, thẳng tiến về Quảng Đông?”

“Ha ha ha, Quý gia thật biết nói đùa.” Thạch Đạt Khai cười lớn nói: “Phòng tuyến phía Nam chỗ chúng ta có hơn một vạn người, cho dù mỗi người ôm một tấm ván gỗ bơi ra Tầm Giang thì cũng phải chặt hết cây cối ở đây rồi, còn muốn đóng thuyền lớn tiến về Quảng Đông nữa? Không thể nào. Tôi đoán là muốn tập trung binh lực phá vây từ mặt phía Nam, đợi quân phía Tây của Hồng thiên vương đến hội hợp rồi cùng dùng thuyền lớn vượt sông quyết chiến với ô Lan Thái một trận.”

“Nghĩ như vậy là hợp lý hợp tình, nhưng dùng binh đánh trận phải coi trọng bí mật, có cần khoa trương như vậy hay không?” Tiêu Triều Quý lấy làm khó hiểu gãi gãi đầu.

“Khoa trương thì khoa trương, ra oai phủ đầu mà, không chừng bên bờ đối diện thấy trận thế này của chúng ta đã sợ quá chạy mất tiêu luôn rồi.” Thạch Đạt Khai trẻ hơn Tiêu Triều Quý một chút, khi gặp khó khăn tinh thần cũng lạc quan hơn: “Quý gia, việc đóng thuyền để tôi lo, anh dẫn người chuyển doanh trại đến bờ sông là được rồi.”

Tiêu Triều Quý gật đầu nói: “Đương nhiên là cậu đóng thuyền rồi, đống đại pháo này toàn bộ đều do cậu đúc ra cả, mấy việc thợ thuyền này ai hơn được cậu cơ chứ, đóng thuyền đảm bảo không bị chìm, Thiên vương biết là thuyền cậu đóng ra thì mới yên tâm được.”

Nhiều năm nay Thạch Đạt Khai vẫn tự đúc pháo, tiết kiệm được cho quân Thái Bình không ít tiền bạc, pháo y đúc ra có thể sánh ngang với đại pháo của quân Thanh, nên cũng cướp đi không ít cơ hội làm ăn của Jack, nếu để Jack biết được chuyện này, nhất định anh sẽ âm thầm nguyền rủa tay họ Thạch một trận. Y nghe Tiêu Triều Quý nói vậy, liền đáp lời: “Ai bảo Thạch Đạt Khai tôi đóng thuyền không chìm, tôi đóng một con thuyền ra đến giữa sông đột nhiên chìm xuống đáy nước cho anh xem.”

“Nếu như sau đó đột nhiên lại nổi lên được mới xem như cậu lợi hại.” Tiêu Triều Quý dứt lời, hai người đều phá lên cười ha hả.

Trong trấn Kim Điền ai nấy đều tất bật, đàn bà trẻ em thu dọn đồ đạc, các binh sĩ mài đao thương, sửa xe ngựa. Nhưng quân Thanh ở phía Tây công kích càng lúc càng mạnh mẽ, liên tục tẩn công chẳng phân biệt ngày đêm, Phùng Vân Sơn và Dương Tú Thanh luân phiên dẫn quân lăn lộn bò trườn trong ruộng lúa nước chặn đánh đối phương, cả hai bên đều mêt lử.

Quân Thanh ở chiến tuyến phía Tây do lão tướng Hướng Vinh đích thân cầm quân, trong trận vây khốn này, Hướng Vinh vẫn luôn là người phụ trách tấn công chủ yếu. Địa hình trấn Kim Điền phía Tây cao hơn phía Đông, mặt Tây dựa vào mạch núi chủ đạo của dãy núi Đại Dao, trước khi bị vây ở Kim Điền, quân Thái Bình chính là dựa vào dãy núi này mà liên tục thay đổi chiến trường. Sau khi truy kích quân Thái Bình thành công, Hướng Vinh đã chủ động chiếm lấy vùng đất cao dễ thủ khó công này, lợi dụng địa thế từ trên cao nhìn xuống, khóa chặt đường rút vào núi rừng của quân Thái Bình, đồng thời cũng đoạt lấy quyền chủ động tấn công.

Một đội quân mấy vạn người cho dù có động tác gì cũng lập tức bị đối thủ thăm dò được, Hướng Vinh dĩ nhiên không thể không hay biết về hành động của quân Thái Bình. Kỳ thực, bên phía quân Thanh đều hiểu rõ, quân Thái Bình cũng chỉ còn một cách duy nhất là đột phá vòng vây mà thôi, vấn đề chỉ là phá vây từ hướng nào. Mục đích cuối cùng của Hướng Vinh là tiêu diệt hoặc vây chết quân Thái Bình trước khi đối thủ đột phá được vòng vây, nhưng đã trải qua hai năm giao tranh với quân Thái Bình, Hướng Vinh cũng biết được trình độ đối thủ, trước khi bị vây chết họ không thể không làm gì. Thành công càng đến gần, Hướng Vinh lại càng lo lắng. Tình hình chiến đấu và thăm dò tình báo đều đã đến hồi gay cấn, quân tình do thám tử các nơi mang về ùn ùn tập trung lên mặt bàn của Hướng Vinh, theo lý giải của y, cuộc chiến phá vây sẽ lập tức bùng phát trong nay mai, quân phía Nam dạo gần đây ra sức đóng thuyền, lại tập trung nhân mã ra bờ sông, khả năng đối phương phá vây theo đường thủy rất lớn, tin tức mới nhất còn cho thấy quân Thái Bình chuẩn bị đánh giết xông ra Tầm Giang, tiến về Quảng Đông, quy thuận vào nước Anh. Chuyện này cũng không phải không có khả năng, tiền thân của quân Thái Bình là Thượng Đế hội, Thượng Đế Gia Hỏa Hoa (Jehovah) mà bọn họ thờ cúng là thần tiên của người Tây, những kẻ này có quan hệ với người Tây cũng là điều nằm trong dự đoán, mà bên ngoài vực nước Quảng Châu lại có tàu chiến của người Anh đang đậu, nếu hai bên trong ngoài họp kích Quảng Châu thì đúng là họa lớn tày trời. Y vội gửi thư báo cho ô Lan Thái ở chiến tuyến phía Nam tăng cường chuẩn bị chiến đấu, đồng thời cũng yêu cầu thủ hạ của mình sẵn sàng tác chiến bất cứ lúc nào, phân ra một cánh quân dự phòng, chuẩn bị sẵn sàng chi viện cho ô Lan Thái ở mặt phía Nam…

Trên nóc gian điện ở sân sau miếu Tam Giới, Lục Kiều Kiều, Jack và Dương Tú Thanh mỗi người cầm một chiếc quạt phe phẩy quạt cho mình, nheo nheo mắt nhìn vầng trăng mỗi ngày một đầy lên trên bầu không. Ánh trăng mông lung, rìa ngoài mặt trăng tựa như có một lóp lông mịn mỏng mảnh, ánh trăng chiếu lên gương mặt gầy gò góc cạnh của Dương Tú Thanh, phác nên chiếc mũi ưng giống như của người Tây, y hỏi Lục Kiều Kiều: “A muội, sắp mưa rồi hả?” Lục Kiều Kiều cũng nhìn mặt trăng, không ngoảnh đầu lại đáp: “Trong vòng hai ngày nhất định sẽ có, còn có cả gió Tây Nam, vừa khéo thuận chiều gió cho chúng ta.” Jack chóp chóp mắt nhìn cho rõ hơn: “Giờ chẳng có chút gió nào, em xem bói biết được sáp có gió Tây Nam hả? Anh thấy chưa chác đã vậy đâu.”

Lục Kiều Kiều nói: “Bói toán gì cũng không chuẩn bằng tận mát nhìn, anh xem phía Tây Nam của mặt trăng có phải khuyết một mẩu nhỏ không?” Jack và Dương Tú Thanh nhìn kỹ lại, thấy quầng lông nhung ở rìa mép mặt trăng quả nhiên có hé ra một góc nhỏ ở phía Tây Nam, Lục Kiều Kiều nói: “Có quầng trăng tức là sắp mưa, chỗ khuyết ở hướng nào, thì lúc mưa sẽ có gió thổi hướng ấy.”

Jack sực hiểu ra nói: “Anh biết rồi, mặt đất không có gió, nhưng trên bầu trời thì có, gió trên trời thổi không khí ẩm ướt đến, nhìn ánh trăng có thể thấy được chỗ khuyết tương đồng với hướng gió.”

Dương Tú Thanh thở dài một tiếng, thì thầm nói: “Nói đến gió là ta lại tức, hai người có biết tại sao Thiên quân bị vây khốn ở đây không?”

Lục Kiều Kiều và Jack đều lắc đầu, Dương Tú Thanh hạ giọng nói: “Vốn dĩ toàn quân chúng ta khống chế khu vực núi non phía Tây, đã xây dựng được cứ điểm rất kiên cố trên núi, quân Thanh đánh lên bảy ngày bảy đêm tử thương vô số mà không công hạ được, ta định đặt mai phục ở khe núi đó, tiêu diệt toàn bộ quân địch, nào ngờ Thiên vương đánh thắng nên hứng khởi, không báo cho ta đã ra lệnh phóng hỏa đốt núi, ý muốn không tốn sức mà thiêu chết sạch quân Thanh, chậc…” Dương Tú Thanh ủ rũ cúi gằm đầu xuống.

Jack tò mò hỏi: “Sau đó thì thế nào?”

Dương Tú Thanh chán ngán nói: “Sau đó thì nổi gió Nam, Thiên quân vừa khéo lại ở sườn núi phía Bác, ngọn lửa ấy đốt thẳng lên núi, cứ điểm cháy lớn, quân Thanh lập tức thừa thế lửa mà đánh lên, toàn quân chúng ta phải liều mạng từ lối sau xông xuống núi chạy trốn, rồi chạy về Kim Điền, quân Thanh ngược lại chiếm được địa hình trên núi, hiện giờ quân Thanh ở mặt phía Tây chính là cậy vào điều kiện địa lợi này mà ngày ngày đánh xuống… hai người nói xem, mùa hè sao lại tự dưng nổi gió Nam cơ chứ…”

Lục Kiều Kiều bật cười khúc khích, sau đó lập tức bịt miệng ngăn tiếng cười. Jack ngược lại rất chân thành, đứng dậy vỗ vỗ vai Dương Tú Thanh nói: “Chúng ta sẽ thắng mà, đừng nản lòng.”

Lúc này, bên dưới vẳng lên tiếng ném đồ vật và tiếng Hồng Tú Toàn cao giọng quát: “Buông màn rồi mà vẫn còn nhiều muỗi như vậy! Các ngươi nghĩ cách đi!” Sau đó, họ nghe thấy tiếng thị nữ lí nhí giải thích, Hồng Tú Toàn lại mắng: “Cái lỗ trên tường lớn quá, một tẩm màn chắn không hết thì các ngươi không dùng hai tấm màn được hả? Đứng hết ra chỗ hổng ấy cho muỗi cắn cho ta, đừng để bọn nó đói rồi lại ra đốt ta!”

Nghe những lời Hồng Tú Toàn nói, Dương Tú Thanh càng ủ rũ hơn, y giắt quạt vào thắt lưng, hai tay vò mạnh lên gương mặt đã nhăn nheo như trái mướp đắng của mình.

Trung thu năm nay không ngắm được trăng, đúng như mọi người dự đoán, trời đổ mưa như trút nước, trong hoàn cảnh khắc nghiệt như vậy, hai quân đều không có ham muốn chiến đấu, cuốn cờ cất trống lánh trong màn mưa ăn bánh Trung thu. Trong khi các cánh quân Thanh đang ngắm mưa Trung thu, Tiêu Triều Quý và Thạch Đạt Khai đột nhiên nhận được mật lệnh mới, vứt bỏ toàn bộ thuyền bè đang đóng dở, lều trại cờ hiệu đều giữ nguyên, chỉ dẫn theo người ngựa đi đêm bí mật trở về đại bản doanh Kim Điền hội quân.

Sau một đêm, cơn mưa lớn hoàn toàn không có dấu hiệu tạnh, cánh quân ở phía Nam đã thuận lợi đến Kim Điền ngay trước mắt quân Thanh, trong miếu Tam Giới bị mưa xối cho ngập như ao nước, Dương Tú Thanh và Phùng Vân Sơn đang nhanh chóng điều động các lộ binh mã một cách hết sức quy củ.

Theo kế hoạch của Lục Kiều Kiều, cửa đột phá vòng vây chính là hướng Thái tuế năm nay. Trước đó, cánh quân phía Nam di chuyển, đóng thuyền hoàn toàn chỉ là hư chiêu để thu hút sự chú ý của quân Thanh, ý đồ thực sự của quân Thái Bình là nhằm vào giờ Tý nửa đêm xuất phát, đi ngược long mạch mà tấn công theo đường phía Bắc.

Thì ra long mạch của dãy núi Đại Dao này chạy từ Bắc xuống Nam kéo dài mấy trăm dặm, những mạch nhánh đan xen như răng lược lần lượt tách ra từ mạch chủ, không hẹn mà cùng chĩa xuống phương Nam. Những mạch nhánh hẹp dài này không chạy qua khe núi tạo thành thế quá hiệp, lại càng không kết huyệt, không thoát tú… là hung long mang theo sát khí khủng khiếp, rơi xuống mặt đất hóa thành hình dáng các loại lợi khí sắc bén như mũi thương, cái kéo, loại phong thủy hung địa từng được An Long Nhi gọi một cách chuẩn xác là “kề kim cắt hỏa” này, Lục Kiều Kiều làm sao mà không nhận ra được cơ chứ?

Theo chỉ dẫn trong Long quyết, nghịch vận ngũ hành, đánh phá Thái tuế và Long thần ở hung địa này thì mới có thể đột phá trùng vây, cầu sống trong chết. Năm nay Thái tuế thuộc thủy ở phương Bắc, dùng binh về hướng Thái tuế trong giờ Tý thuộc thủy, là hành vi xung phạm Thái tuế lớn nhất trong thiên hạ. Đây vốn là đại kỵ trong phong thủy bình thường, ngũ hành đơn nhất chồng lên nhau sẽ khiến hung lại càng thêm hung, tình huống này trong huyền học được gọi làphục lệnh, có câu khấu quyết rằng: “Phục lệnh gặp phục lệnh, hai mắt lệ rưng rưng.“Từ đây có thể thấy các nhà huyền học úy kỵ việc ngũ hành chồng nhau như thế nào. Có điều, trong thời điểm này, đi ngược long mạch mà tấn công chính là phương pháp khả thi duy nhất.

Những con sông trên núi Đại Dao đổ xuống lớn nhỏ khác nhau, men theo thế núi, tựa như một dải rèm châu chảy từ Bắc xuống Nam, long khí đi theo dòng nước, phản công ngược dòng chính là yếu quyết phá vây của Long quyết, ở phía Bắc Kim Điền có một con sông, từ núi Đại Dao chảy theo chiều Bắc-Nam, Lục Kiều Kiều đã thấy con sông tên La Giao này trên bản đồ, buổi tối hôm ấy, ngón tay cô trước tiên đặt xuống hạ du của sông La Giao, sau đó nhích dần theo hướng Bác lên thượng du sông ở trên núi.

Sau khi xác định cửa đột phá, Lục Kiều Kiều chỉ đợi một thời cơ thích họp hơn, chính là ngày mưa lớn mà ngay cả ông trời cũng giúp bọn họ một tay, Thái tuế phục lệnh lại gặp thêm nước trời đổ xuống, đây mới chính là phản kích mạnh mẽ nhất.

Giữa trời đất ngoài bóng tối ra thì không còn bất cứ cảnh sắc nào khác, chỉ bên dưới ngọn đèn mờ mờ được bọc vải đen mới có thể nhìn thấy phương hướng mà la kinh chỉ ra, mấy vạn người ngựa lặng lẽ tiến về phía Bắc trong cơn mưa sàm sập. Đội ngũ bọn họ rất dài, nhưng tốc độ tiến lên cũng rất nhanh, đó là nhờ Dương Tú Thanh và Phùng Vân Sơn trị quân nghiêm minh, huấn luyện rất bài bản.

Quân Thái Bình mang tiếng có ba vạn nhân mã, nhưng đến hơn hai vạn là người già phụ nữ, bọn họ là mối lo sau lưng khi quân Thái Bình tác chiến, lại vừa khéo chính là động lực lớn nhất để quân sĩ Thái Bình Thiên Quốc mỗi trận chiến đều gắng sức xông lên; khi người nhà của mình ở trong quân đội, mỗi trận chiến thất bại đều sẽ dẫn đến hậu quả cửa nát nhà tan, những người thân này không cho phép các tướng sĩ sơ sấy và thất bại, kết cấu quân đội kiểu như vậy sẽ phát huy được sức mạnh sau cùng của nhân tính. Dương Tú Thanh và La Đại Cương dẫn dắt tinh binh và quân đội Hồng môn mở đường; Hồng Tú Toàn và Phùng Vân Sơn dẫn theo đại bộ phận gia quyến, Hồng Tuyên Kiều chỉ huy nữ binh bảo vệ, đi ở giữa đội ngũ phá vây; đi cuối áp trận là Tiêu Triều Quý và Thạch Đạt Khai, bọn họ phụ trách đào hầm đặt bẫy dọc đường đi, đồng thời bố trí nhiều nhóm nhỏ phục binh, tầng tầng lớp lớp ngăn cản quân truy kích.

Jack và Lục Kiều Kiều không phải người của quân Thái Bình, không thuộc về nhóm quân nào, nhưng để cho an toàn, đồng thời cũng suy xét tới sở thích cá nhân của Lục Kiều Kiều, Phùng Vân Sơn và Hồng Tuyên Kiều đều nhất trí đề nghị Lục Kiều Kiều đi cùng với các nữ binh. Mặc dù quy định trong quân là hàng ngũ nữ quân không được có đàn ông đi lẫn vào, nhưng trước yêu cầu thiết tha của Jack, đồng thời mọi người cũng xét đến thân phận khách quý vừa là bạn bè quốc tế lại kiêm cả bạn hàng hợp tác chủ chốt, anh liền trở thành người đàn ông duy nhất trong cánh quân toàn nữ binh, công việc chủ yếu là vệ sĩ riêng của Lục Kiều Kiều, mọi hành vi thường ngày đều do Lục Kiều Kiều phụ trách giám quản.

Ngựa bò đều chở các vật tư quân hỏa quan trọng, trên xe cũng ngồi chật người bị thương, không còn công cụ giao thông nào thừa ra cho các tướng sĩ bình thường ngồi hoặc cưỡi nữa, Jack đỡ tay Lục Kiều Kiều, cả hai người đều đội mũ rộng vành, khoác áo tơi như các quân sĩ khác, chân thấp chân cao đi theo đội ngũ gian nan tiến về phía trước.

Sau khi vượt qua con sông nhỏ bằng cầu phao, mấy vạn người tựa như những bóng ma đi đường vòng len lén xông qua vùng rìa của doanh trại quân Thanh. Lục Kiều Kiều chưa từng trải qua đợt hành quân tác chiến nào có quy mô lớn như vậy, huống hồ sinh tử của mấy vạn con người này đều nằm trong một cái chỉ tay của cô trên bản đồ, trong cơn mưa lớn, cô kích động đến nỗi toàn thân nóng hừng hực, hoàn toàn không cảm thấy lạnh lẽo. Cô đang dùng sự sống chết của chính mình để thử nghiệm uy lực Long quyết, thứ trải nghiệm xưa nay chưa từng có này khiến khóe miệng cô luôn nhếch lên thành một nụ cười kín đáo.

Bên phía quân Thanh, phòng tuyến đầu tiên ở phía Bắc bản doanh Kim Điền chính là quân Quý Châu do Tổng binh Lý Thụy cầm đầu, Dương Tú Thanh sớm đã cho thám tử thăm dò vị trí các trạm gác của quân Thanh. Để hoàn thành kế hoạch toàn diện của Lục Kiều Kiều, trong giai đoạn đầu của cuộc phá vây, bọn họ sẽ cố gắng hết sức không tiếp chiến với quân Thanh, y bèn dẫn quân vòng qua các trạm gác, được cơn mưa lớn yểm hộ, tiền quân nhanh chóng lẻn qua được phòng tuyến của quân Lý Thụy.

Nguyệt Quế và Hương Quế vốn là tướng lĩnh Hồng môn ở Hồ Nam, sau khi theo chồng gia nhập Thượng Đế hội thì cầm quân trong cánh quân nữ của Hồng Tuyên Kiều. Trước đây, hai chị em họ đã có một thời gian dài cùng Lục Kiều Kiều áp tải quân hỏa, sớm đã trở thành chị em tốt của cô, lúc này, hai người đang dẫn theo bộ hạ bảo vệ xung quanh Lục Kiều Kiều, rảo nhanh bước chân tiến lên cùng đội ngũ.

Hương Quế luôn đi bên cạnh Lục Kiều Kiều, cô áp sát người vào Lục Kiều Kiều tò mò hỏi: “Kiều Kiều, nghe nói lần phá vây này là kế hoạch tác chiến của cô hả?”

Lục Kiều Kiều không che giấu được nụ cười nơi khóe miệng nữa, cô cười khanh khách nói: “Đâu có, đâu có, toàn là lộ trình do Dương tướng quân và Phùng quân sư quyết định, tôi chỉ đứng bên cạnh xem thôi, hì hì…”

Hương Quế vẫn lộ vẻ sùng bái ra mặt: “Kể cả thế thì cũng rất lợi hại mà, bọn tôi đã bao giờ được thấy các vị đầu lĩnh tụ họp đâu, họ bàn bạc cái gì trong lúc hội họp thì phải đến cuối cùng chúng tôi mới biết được đấy. Chậc, Dương tướng quân đối đãi với người khác có tử tế không?”

Jack cũng sấn lại bắt chuyện: “Nghe nói Hương Quế có chồng rồi, lại còn muốn hỏi chuyện Dương tướng quân làm gì?”

Hương Quế đáp: “Phì, tôi có phải thích ông ta đâu, chỉ là nghe nữ tướng quân nói ông ta đối xử với nữ nhân rất tốt nên mới hỏi thử xem có phải vậy hay không thôi…”

Lục Kiều Kiều vừa giẫm xuống bùn đất dồn sức bước lên trước, vừa nói: “Người ta đối xử tốt với nữ nhân chứ có phải đối xử tốt với cô đâu, cô quan tâm thế làm gì?”

Lúc này chị Hương Quế là Nguyệt Quế đi phía trước họ bỗng giơ tay cản lại, bọn họ trông thấy đội mở đường phía trước nhanh chóng và trật tự dừng lại, nằm rạp xuống đất chờ lệnh, bèn ngậm miệng cùng đội ngũ ngồi thụp xuống lùm cỏ. Thoáng sau, trong mưa truyền đến tiếng vó ngựa, một nhóm quân Thanh chừng mười tên từ đằng xa phóng ngựa chạy như bay tới, quả tim mọi người lập tức nảy lên tới tận cổ họng, bàn tay Lục Kiều Kiều rờ lên khẩu súng lục ổ quay đeo ở thắt lưng, ánh mắt chăm chú quan sát động thái của đội người ngựa kia. Nguyệt Quế dẫn theo mười mấy nữ binh rút cung tên trên lưng ra, nấp ở mé bên đội ngũ, bày trận thế phục kích. Đám quân Thanh đi tới phía trước đội nữ binh chừng một trăm bước thì dừng lại, nhìn chằm chầm về phía bọn họ ẩn nấp một lúc, tách ra hai thớt ngựa chạy ngược về, chắc là đã phát hiện ra động tĩnh kỳ quái nào đấy, muốn trở về báo cho tướng lĩnh chỉ huy. Nguyệt Quế thì thào nói: “Hỏng bét, có lẽ bị phát hiện rồi, để tôi dẫn người đi giải quyết bọn chúng.” Hai chị em họ cầm đao cầm cung đang chuẩn bị dẫn quân xuất kích thì Hồng Tuyên Kiều ở phía trước rạp thấp người, chạy nhanh tới, đưa tay ấn đao của họ xuống nói: “Đừng hành động, đợi chút đã.”

Đám quân Thanh đối mặt với đội nữ binh xếp thành hàng ngang, đây là trận thế chuẩn bị xung kích, nhưng bọn chúng lại ngần ngừ không xông tới, hai bên đều trầm mặc trong màn mưa tàm tã. Tim Lục Kiều Kiều đập thình thịch liên hồi, cô phát hiện nước mưa chảy từ trên mặt xuống khóe miệng có vị mằn mặn, xem chừng là mình đã toát hết cả mồ hôi ra rồi. Thời gian nhích từng phút từng giây, chỉ trong chưa đầy một khắc mà ai nấy đều cảm tưởng như thời gian đã dừng lại, áp lực đè nặng khiến người ta không thở nổi, chỉ muốn xông ra chém giết một trận cho sảng khoái.

Phía sau đội nhân mã của quân Thanh lại có một nhóm người ngựa khác chạy tới, viên tướng cầm đầu chậm rãi tới gần chỗ đội nữ binh đang ẩn nấp, vừa đi vừa thò đầu vào trong lùm cỏ cẩn thận quan sát. Hồng Tuyên Kiều và Lục Kiều Kiều nhìn thấy rõ mồn một, người này chính là Tổng binh Lý Thụy họ từng gặp trên thuyền của Dê To Đầu Trương Chiêu, Hồng Tuyên Kiều lại gia tăng áp chế với thuộc hạ, không để xô xát nổ ra một cách vô vị. Cô nhớ rất rõ cảnh tượng Lý Thụy xét thuyền lúc bọn họ lén vận chuyển quân hỏa, khi Lục Kiều Kiều ở phía trước nổ súng đánh lạc hướng Lý Thụy đang kiểm tra thuyền hàng, họ Lý này vừa xuống thuyền liền nấp vào sau thân cây lớn bên bờ sông, từ những động tác nhỏ này mà phân tích, có thể thấy kẻ này không có gan đối đầu trực tiếp với quân Thái Bình, tuy cô không biết y làm cách nào bò lên được chức quan nhị phẩm, nhưng có thể khẳng định rằng, không cần phải dùng vũ lực cũng có thể đối phó với tên Lý Thụy này.

Hồng Tuyên Kiều thấp giọng truyền lệnh ra hai phía trước sau: “Nữ quân chuẩn bị hét lớn,” khẩu lệnh nhanh chóng truyền ra xa nửa dặm, Hồng Tuyên Kiều đợi Lý Thụy lại gần, cô và nhóm quân do Nguyệt Quế, Hương Quế dẫn theo là những người đầu tiên nhảy khỏi lùm cỏ cao giọng hét ré lên, những nữ binh khác cũng học theo bọn họ nhảy chồm chồm hò la àm ĩ, nhất thời, trong khe núi tối tăm mù mịt vang lên tiếng hò hét váng động cả trời đất, vả lại còn toàn là tiếng đàn bà thê thiết, hết đợt này nối tiếp đợt kia khiến người ta cảm giác như mình rơi vào chốn địa ngục vậy. Con ngựa Lý Thụy đang cưỡi bị khí thế này dọa cho giật nảy mình, kinh hoảng chồm hai chân trước lên lùi lại mấy bước, họ Lý càng hoảng hồn đến độ trợn mắt le lưỡi, chỉ thấy khoảng không tối như mực phía trước hiện ra tàng tầng lớp lớp những bóng ma chồm tới, lòng thầm nghĩ không biết mưa lớn thế này lấy đâu ra lắm nữ quỷ thế, vội run run giọng kêu lên: “Có ma! Chạy mau!” Dứt lời liền quay đầu ngựa dẫn theo quân lính bỏ chạy.

Lục Kiều Kiều cũng vừa nhảy vừa hò hét theo Hồng Tuyên Kiều, thấy Lý Thụy bị dọa cho vãi cả ra quần bỏ chạy, cô cũng thấy khá đã. Hồng Tuyên Kiều đột nhiên tách hai tay ra, lại truyền lệnh ngừng kêu hét, toàn quân nằm rạp dưới đất, khe núi lại chỉ còn tiếng mưa lớn sầm sập. Lý Thụy vốn đã chạy ra ngoài xa trăm bước, lúc này nghe thấy tiếng nữ quỷ gào rú ngập đất trời đột nhiên im bặt, ngoảnh đầu lại nhìn thì cả cái bóng quỷ cũng không thấy đâu, chỉ thấy bóng núi bất động giữa màn mưa và những thân cây lớn không ngừng lác lư trong gió, những cái cây này giờ trông tựa như những chiếc đầu lâu khổng lồ với mái tóc dài thượt của đám nữ quỷ vậy. Phen này không cần nghi ngờ gì nữa, vừa nãy nhất định y đã gặp phải chuyện tà quái chưa từng gặp trong đời, sợ là đã bước lầm vào cửa lớn của Âm tào Địa ngục, lúc này không nhân khi còn sống mà bỏ chạy cho nhanh thì đợi đến bao giờ, Lý Thụy nằm rạp người xuống, vung roi quất ngựa, cả đám quân Thanh trong chớp mắt đã biến không còn tăm tích.

Nguy cơ được giải trừ, đoàn nữ binh lại tiếp tục lên đường, nhưng ai nấy dọc đường đều thấp giọng ho húng hắng, không phải vì trong quân đột nhiên truyền nhiễm bệnh đau họng cấp tính, mà bởi người nào người nấy đều cúi đầu cười hinh hích, có điều trước khi đột phá vòng vây đã tuyên đọc kỷ luật trong quân, trong quá trình phá vây không được phát ra bất cứ âm thanh nào, nên mới không thể nhịn nổi mà cười như là đang ho sặc sụa vậy.

Canh bốn canh năm vốn là khoảng thời gian mệt mỏi, buồn ngủ nhất, nhưng trải qua một phen dọa chạy Lý Thụy vừa rồi, sĩ khí của mọi người đều bốc cao ngùn ngụt, không còn chút buồn ngủ nào nữa, đội ngũ nhanh chóng đến được thượng du sông La Giao, tới đây là đã thuận lợi hoàn thành bước đầu tiên trong kế hoạch phá vây theo Long quyết của Lục Kiều Kiều.

Hai bên bờ sông La Giao là núi Đại Dao cao ngất ngưởng, vì thế núi độc đáo của núi Đại Dao, khiến sông La Giao tựa như một dải lụa nằm giữa hai lưỡi kéo, quân Thái Bình tới được thượng du sông, chính là đã tới vị trí tam giác ở giữa hai lưỡi kéo ấy, dù đi hướng Bắc, hướng Đông, hay hướng Tây đều là leo lên núi Đại Dao cả. Nhưng kế hoạch của Lục Kiều Kiều không phải là bỏ trốn, mà là giáng cho quân Thanh một đòn phản kích lạnh lùng.

Ngày hôm ấy, ngón tay cô đẩy lên phía Bắc tới thượng du sông La Giao, trông thấy mạch hung long tựa như lưỡi kéo, đối chiếu lại với Long quyết, là cục thế mà cô từng cho rằng không thể nào xuất hiện trên mặt đất này:

Các núi chạy thẳng một núi ngang, núi ngang trải dài không ai cạnh; Tự nhiên núi ngang đoạn chúng sinh, trong chốn quanh co giấu sát than.

Thế núi Đại Dao chạy từ Bác xuống Nam, nhưng quân Thái Bình không men ngược theo long mạch mà đột kích hướng Bắc nữa, bọn họ dựa theo chỉ dẫn trong Long quyết lên núi từ mặt phía Đông, ngang qua khu núi non hoang vắng không người trên núi Đại Dao rồi bất ngờ xuống núi theo hướng Nam, đâm vào vùng đất sát quan mà An Long Nhi và Lục Kiều Kiều không hẹn cùng lựa chọn: cục thế Kề kim cắt hỏa, chính là trấn Tư Vượng. Trấn Tư Vượng là vùng bình nguyên lớn nhất ở khu vực miền Đông tỉnh Quảng Tây, bao nhiêu năm nay lương thực dồi dào phong phú, nhưng chưa từng có ai nghĩ đến, vùng đất này từ lâu đã được định sẵn sẽ dùng máu tươi để viết nên lịch sử.

Dương Tú Thanh và La Đại Cương dẫn đội tiên phong nhanh nhẹn tiến lên, quân Thanh không kịp phản ứng gì, vì vậy cũng không có nhiều nguy hiểm, ngược lại Tiêu Triều Quý và Thạch Đạt Khai đi đoạn hậu lại không ngừng bị các bộ tướng quân Thanh đã thức giấc, lại nghiêm cẩn chấp hành nhiệm vụ chia thành từng nhóm nhỏ truy kích, nhưng Dương Tú Thanh sớm đã dự liệu tình huống này, trước khi xuất phát y đã ra lệnh cho nhóm đoạn hậu chốt chặn và phá đường. Truy binh của quân Thanh dọc đường liên tiếp bị phục kích, khó khăn lắm mới đuổi đến chân núi Đại Dao rồi lại không dám mạo hiểm xâm nhập, một là vì đại quân của Hướng Vinh ở phía Tây và ô Lan Thái ở phía Nam vẫn chưa có phản ứng, bọn chúng không đủ binh lực để phối họp; hai là trong dãy Đại Dao núi non trùng điệp, chỗ nào cũng có thể mai phục, men theo đường núi mà truy đuổi chỉ dẫn đến thiệt mạng vô ích, đến lúc thấy được bóng quân Thái Bình thì e chỉ còn lại một vị tư lệnh không quân mà thôi. Trong tình cảnh ấy, không có tên bộ tướng quân Thanh nào ngu ngốc mà đi làm anh hùng đơn độc.

Một ngày một đêm sau, toàn bộ quân Thái Bình đã thuận lợi từ trên núi Đại Dao xuống trấn Tư Vượng, cách vòng vây Kim Điền hơn sáu mươi dặm, cũng là chiến trường chính của kế hoạch lần này – vùng đất sát quan. Quân Thái Bình đã giành lại được thế chủ động mất đi từ rất lâu, nhưng tướng sĩ ai nấy đều mệt rã rời, các tướng lĩnh cắt đặt việc cắm trại xong xuôi cũng không được nghỉ ngơi mà phải lập tức tập trung bàn bạc, Lục Kiều Kiều và Jack đương nhiên cũng nằm trong số đó.

Sau khi chúc mừng đột phá vòng vây thành công, điều mọi người quan tâm nhất không phải là có thể cắt được cái đuôi quân Thanh đang truy đuổi phía sau hay chăng, mà lo rằng đi nhanh như vậy, không hiểu quân Thanh có đuổi theo kịp mà tiến vào khu vực phong thủy hung địa này hay không.

Bản đồ trấn Tư Vượng một lần nữa trải ra trước mặt Lục Kiều Kiều, ánh mắt cô lập tức chăm chú nhìn vào một mạch núi bén nhọn như mũi giáo, ngón tay lần từ đoạn giữa cây giáo dài ấy đến mũi nhọn, đây chính là nơi có sát khí mạnh mẽ nhất, trên bản đồ có hàng chữ nhỏ đề tên đất: Quan Thôn.

Quân Thái Bình đi dọc sông La Giao ngược chiều long mạch lên dãy núi Đại Dao, trong một đêm đã vượt qua ba ngọn núi lớn, tựa như leo lên lưng của các long mạch thuộc dãy núi này, bước tiếp theo phải làm chính là cưỡi trên long khí xông xuống phía dưới chém giết. Điểm phục kích đã được xác định ở núi Quan Thôn, vậy thì tuyến đường tấn công của đội quân chủ công đương nhiên là men theo sườn núi Quan Thôn, lợi dụng thế dốc mà đánh xuống dưới. Trong Long quyết lại nói:

Đơn sinh đoạn không tìm cùng tận, ắt phải khai đường từ thắt lưng.

Lục Kiều Kiều lẩm bấm niệm lại Long quyết, câu này dường như không phải “ắt phải khai đường từ thắt lưng”, mà đọc thế nào cũng thành “ắt phải mổ bụng từ thắt lưng”2 lẩm nhẩm đến nỗi chỗ da bụng cũng ngâm ngấm đau, tựa như thực sự bị một đao rạch toác ra vậy. Câu này không chỉ nói đến long mạch đi riêng rẽ và minh đường khai mở ở bên hông, mà còn ám chỉ trong tác chiến trên long mạch lẻ loi thẳng tuột, phục binh cắt ngang ở giữa là cực kỳ quan trọng. Lục Kiều Kiều xưa nay không bao giờ tin vào những thần thoại hễ ra tay là giành chiến tháng, huống hồ cũng không biết quân Thanh có bao nhiêu binh mã đuổi tới, vì vậy cô tuyệt đối tin tưởng và đồng ý với phép đánh phục binh nhằm đối phó với long mạch lẻ loi được ghi chép trong Long quyết.

Sách lược dùng binh chủ đạo đã có, địa điểm cụ thể thì phải đến hiện trường xem xét mới rõ được. Lục Kiều Kiều cả đời chỉ xem thế núi để tìm long mạch, cùng với các tướng lĩnh đội mưa cưỡi ngựa lên đỉnh núi Quan Thôn, chỉ điểm núi sông bày bố kỳ binh, trong lòng dâng trào một cảm giác kích động xưa nay chưa từng có.

Sau một đêm, quân Thanh mới sực tỉnh, chủ soái Hướng Vinh dẫn theo binh mã bản bộ men theo tuyến đường hướng về phía Đông dưới chân núi Đại Dao truy kích quân Thái Bình, lộ tuyến truy kích này vừa khéo không hẹn mà trùng với tuyến đường tác chiến Đông tiến của quân Thái Bình. Hướng Vinh không phải thần cơ diệu toán gì mà có thể tính ra được quân Thái Bình sẽ chạy theo hướng Bắc vượt núi Đại Dao qua hướng Đông rồi đi xuống phía Nam để đánh chặn đầu; y chỉ nghĩ rằng đám ăn mày này chạy hướng nào cũng được, tuyệt đối chớ để theo đường sông Tầm Giang mà tiến về Quảng Đông, bằng không vùng trung bộ Quảng Đông mà thất thủ, việc bao vây tiêu diệt quân Thái Bình sẽ trở nên cực kỳ khó khăn, kết quả cuối cùng há chẳng phải là cái đầu y sẽ rơi xuống đất hay sao? Hướng Vinh giác ngộ được điều này, lập tức thông báo với ô Lan Thái dẫn theo đại quân Bát Kỳ tiến về phía Đông phối hợp tác chiến, phân phó bộ tướng chia ba nghìn binh lính bám đuổi quân Thái Bình theo hướng Bắc, còn mình thì dẫn bốn nghìn quân chủ lực xông tới trấn Tư Vượng.

ô Lan Thái phụ trách phòng thủ mặt Nam vừa nghe tin quân Thái Bình đã âm thầm đột phá vòng vây theo đường phía Bắc, quân của Hướng Vinh lại chạy qua trước mặt mình, tiến hành truy kích song song trên vùng bình nguyên, y lập tức dẫn hơn một vạn đại quân Bát Kỳ đánh thẳng vào Kim Điền tiễu trừ đám thổ phỉ còn sót lại, trọn một ngày sau mới đuổi theo Hướng Vinh phối hợp truy kích. Hướng Vinh nghĩ vỡ cả đầu cũng không thể hiểu nổi chuyện này, tại sao sau khi quân địch đã lén bỏ đi, gã trẻ tuổi ô Lan Thái không tức thời phối hợp với mình để chặn đánh mà lại xông vào doanh địa người ta bỏ lại? Rốt cuộc có thứ gì béo bở trong đó?

Người cầm đầu cánh quân phía Đông Dê To Đầu Trương Chiêu là kẻ cơ trí hơn người, đương nhiên không chuốc lấy phiền phức vào thân, vừa thấy đội quân của Hướng Vinh xông qua, liền chuẩn bị sẵn sàng thủy doanh, phòng thủ kín kẽ, toàn diện phối hợp trên thủy lộ. Y chưa từng nhận được tin tức từ Lâm Phượng Tường hoặc La Đại Cương báo rằng quân Thái Bình muốn vượt Tầm Giang tiến vào Quảng Đông, vì vậy phòng thủ thủy lộ hẳn là an toàn nhất. Tướng cầm quân mặt phía Bắc là Lý Thụy nghe nói quân Thái Bình đã xông qua trận địa của mình, liền giả bộ vô tội nói trời mưa to quá, quân Thái Bình lại quá đỗi giảo hoạt, bọn họ hoàn toàn không phát giác ra. Lý Thụy lúc này đương nhiên phải bịa chuyện, y thực sự chẳng thể nào nói ra chuyện đêm qua gặp phải mấy trăm ma nữ khóc đêm, bị dọa cho chết khiếp chạy về quân doanh được, đành hậm hực nhổ trại, ngượng ngùng bám theo đại quân truy kích từ đằng xa để xem còn có thể làm được chút chuyện gì hay không.

Trong tình hình đó, Hướng Vinh dẫn theo bốn nghìn tinh binh mạnh mẽ nhất dưới trướng mình, từ đại bản doanh phía Tây đi con đường xa nhất, tiến về phía Đông, điên cuồng đuổi suốt một ngày đến cửa sông Tầm Giang, tới trấn Tư Vượng, vùng đất mà y và quân Thanh sáp sửa gặp phải vận rủi lớn nhất trong đời.

Để đảm bảo an toàn cho người nhà tướng sĩ quân Thái Bình, Dương Tú Thanh và Hồng Tú Toàn hộ tống đoàn người già yếu phụ nữ trẻ em rút vào trong dãy núi Đại Dao, mấy nghìn tinh binh có sức chiến đấu còn lại đều được an bài thỏa đáng theo binh pháp tối thượng trong Long quyết, hoàn toàn không còn mối lo sau lưng, chuẩn bị lập nên một trận thắng huy hoàng. Khi đại quân của Hướng Vinh đuổi tới trấn Tư Vượng, Lục Kiều Kiều và các tướng đã ở trên đỉnh núi Quan Thôn quan sát bọn y rồi.

Mưa lúc lớn lúc nhỏ, Lục Kiều Kiều dầm mưa đã hai ngày nay, cảm tưởng như da mình sắp tróc ra đến nơi, cô và Jack, Phùng Vân Sơn, Hồng Tuyên Kiều dẫn theo phục binh chiếm cứ một ngọn đồi nhỏ ở bên đường, nơi này có thể quan sát được hầu hết khu vực đồng bằng thuộc trấn Tư Vượng, khi cánh quân Thanh đầu tiên xuất hiện, cả bọn đều thầm mừng rỡ, thắng lợi cơ hồ đã ở ngay trước mắt, chỉ cần với tay ra là chạm đến.

Sau trận chiến ở Phong Môn, quân Thái Bình bị ép chạy xuống Kim Điền, luôn luôn ở trong trạng thái chật vật cả trong lẫn ngoài, hiện giờ, bọn họ rất cần một trận tháng để khơi dậy dũng khí sáp sửa mất đi, xây dựng lại niềm tin và sự tự tin của mình. Cánh quân Thanh đi trước đuổi tới nơi liền dừng lại, chỉ một lát đã có đại quân phía sau chạy tới, giữa đám cờ hiệu nổi bật lên một lá cờ lớn có chữ “Vinh”, mấy viên tướng dưới cờ tiền hô hậu ủng một quan viên khoác áo choàng, chính là Đề đốc Quảng Tây, chủ soái chiến dịch tiễu trừ quân Thái Bình, Hướng Vinh.

Hướng Vinh dừng lại trước toàn quân nhưng không xuống ngựa, rõ ràng đang thương lượng gì đó với các bộ tướng, Phùng Vân Sơn thì thầm hỏi Lục Kiều Kiều: “Lục tiên sinh, bọn chúng liệu có tiến vào núi Quan Thôn không?”

“Tôi không biết, tôi đã bao giờ đánh trận đâu.” Mặc dù toàn thân ướt sũng, Lục Kiều Kiều vẫn đưa tay lau mồ hôi trên trán. Bẩy rập đã sắp đặt đâu ra đó mà đối phương lại không chịu bước vào là chuyện vô cùng mất mặt.

Jack nói: “Kiều Kiều, hay là bói một quẻ xem thế nào?”

Lục Kiều Kiều khẽ đáp: “Trước trận xem bói hình như là đại kỵ của nhà binh thì phải? Em đọc trong Tôn Tử binh pháp, thấy bảo không thể làm như vậy.”

Hồng Tuyên Kiều ngược lại có cách nhìn rất thoáng, cô nói: “Tôn Tử cũng là người, chúng ta không thể coi cái gì ông ta nói cũng đúng hết, đầu lĩnh quân Thanh chẳng phải cũng xem quyển sách ấy hay sao, mọi người đều dùng một thứ binh pháp ấy, ai sẽ là người thắng đây?”

Phùng Vân Sơn mặc dù không phải cao thủ huyền học, nhưng cũng tinh thông thuật chiêm tinh, đoán mệnh, anh ta thấy Lục Kiều Kiều không dám bói, liền dứt khoát bấm đốt ngón tay tự mình tính toán, bày ra Bát cung trên bàn tay, sau khi tính ra quẻ tượng, sắc mặt liền trở nên nặng nề nói: “Đại hung…”

Cả bọn ngơ ngác nhìn nhau, chỉ có Lục Kiều Kiều nói: “Đại hung là tốt đấy, tính ra quẻ đại hung thì tức là có cơ hội tháng rồi.”

Phùng Vân Sơn không hiểu, ngơ ngác nhìn Lục Kiều Kiều, cô vội vàng giải thích: “Tinh hoa của Dịch lý vốn nằm ở chỗ biến dị, nếu chúng ta tính toán việc tốt lành, được quẻ đại hung tất nhiên là không ổn, nhưng giờ đang là lúc hành quân tác chiến, mục đích vốn dĩ là việc chém giết hung sát, nếu tính ra quẻ đại cát thì làm sao giết địch được đây? Giải quẻ quan trọng nhất không phải là lành hay dữ, mà là đúng thời đúng thế, tiểu nhân bói ra quẻ quân tử thì chẳng được lợi lộc gì, quân tử mà bói ra quẻ tiểu nhân thì át thân bại danh liệt, đánh trận giết giặc mà bói ra quẻ đại cát thì trận này không thể đánh được nữa rồi.”

Hồng Tuyên Kiều nghe cách giải thích này có vẻ rất huyền hoặc, trong lòng lấy làm căng thẳng hỏi: “Kiều Kiều, có phải đang an ủi chúng tôi không?”

Đương nhiên, không phải Lục Kiều Kiều đang an ủi, mà đây là chân lý của Dịch học, cô lập tức ngoảnh đầu trợn to mắt lên trả lời Hồng Tuyên Kiều: “Lục Kiều Kiều tôi chưa bao giờ đem những chuyện này ra nói đùa cả…”

Jack đưa tay ra xoay mặt Lục Kiều Kiều về phía trước, nói: “Em xem kìa, viên quan kia tiến vào trấn Tư Vượng từ con đường bên phải rồi.”

Cả bọn thấy toàn bộ quân Thanh đứng yên tại chỗ, chỉ có mười mấy viên bộ tướng và thân binh chạy vào trong trấn, Phùng Vân Sơn nói: “Đừng gấp, đừng gấp, xem bọn chúng muốn làm gì trước đã.”

Mưa vẫn không tạnh, tuy đang giữa tháng Tám nhưng có thể khiến người ta lạnh đến phát run, cầm ô đứng trong mưa một lúc cũng cảm thấy khó chịu lắm rồi, huống hồ mấy nghìn người đều giả làm cây cối im lìm bất động ở các điểm mai phục của mình, điều này cần đến sự nhẫn nại cực kỳ lớn, càng quan trọng hơn là kỷ luật quân đội cực tốt. Quân Thái Bình sau khi được các tướng lĩnh như Dương Tú Thanh dày công huấn luyện, lại thêm hơn một năm nay trải qua hàng trăm trận chiến, sớm đã trên dưới một lòng phối họp thành thục, trở thành một cánh quân sắt có sức chiến đấu cực mạnh, thứ bọn họ cần chỉ là tướng lĩnh giỏi và một chút may mắn mà thôi.

Lục Kiều Kiều nín thở, vẻ mặt phẫn nộ nhìn đội quan binh tiến vào trong trấn Tư Vượng, lòng thầm nhủ: cái quái gì vậy chứ, bỏ lại toàn quân tắm trong mưa, tự mình vào trong trấn xơi bữa sáng.

Một lúc sau, cả bọn thấy đội quan binh kia từ trong trấn Tư Vượng phóng ngựa ra, rồi lại chạy về phía ngôi làng nhỏ thấp trũng phía con đường bên trái. Phùng Vân Sơn đột nhiên kêu lên thành tiếng: “Tôi biết rồi, bọn chúng đang chọn đất đóng quân, mau cạo đầu cho ta!” Lục Kiều Kiều cũng vỗ đùi đánh đét một cái nói: “Đúng rồi, mau lên, mau lên!” Vừa nói, cô vừa gỡ cái nón tre trên đầu Phùng Vân Sơn xuống, giật tung chiếc khăn đỏ trông rất oai vệ, rút thanh đoản đao trong ống tay áo ra ấn xuống đầu anh ta mà cạo.

Jack và Hồng Tuyên Kiều thấy hai người họ cuống cuồng cạo đầu, dưới đất vương vãi đầy tóc, đều hỏi họ đang làm gì vậy. Lục Kiều Kiều đáp: “Mấy ngày trước chúng ta chẳng đã tung tin muốn phá vây từ sông Tầm Giang, đến Quảng Đông đi theo nước Anh còn gì? Quân Thanh tưởng đấy là sự thật, giờ y đã biết chúng ta lên núi phía Bắc, nhưng lại không biết liệu chúng ta có từ trên núi đánh trở xuống Tầm Giang, xông về Quảng Đông hay không, vì vậy khi không thấy bóng dáng chúng ta ở cửa sông Tầm Giang, mấy tên đầu lĩnh quân Thanh kia liền muốn hạ doanh trại ở đây trước, tiếp tục phong tỏa đường thủy tiến về phía Đông của chúng ta…”

Jack cũng đột nhiên kêu lên: “A, anh cũng hiểu rồi, vì vậy vừa nãy hắn mới vào trấn Tư Vượng trước để xem xét địa hình, chỗ đó tuy là nơi rất tốt để hạ trại đóng quân nhưng lại cách cửa sông Tầm Giang xa quá, không phù họp ý đồ phòng thủ Tầm Giang của hắn, nên mới chạy vòng lại để tìm chỗ khác, chỗ bọn hắn đang đứng vừa khéo nằm giữa núi Quan Thôn và cửa sông Tầm Giang, có thể cùng lúc khống chế núi non và cửa sông… Nhưng hai người cạo đầu làm gì vậy?”

Hồng Tuyên Kiều nghe tới đây thì đã hoàn toàn hiểu được sự phân tích của mọi người, đồng thời cũng sực hiểu ra ý đồ của Phùng Vân Sơn, cô lập tức gọi thân binh đến chuẩn bị một bộ trang phục hương thân và một cỗ xe lừa hoa lệ, Jack lại càng lấy làm khó hiểu. Hồng Tuyên Kiều không có thời gian giải thích cho anh, vừa quan sát hướng đi của đám quan binh quân Thanh, vừa luôn tay luôn chân chỉ huy thân binh chất hành lý lên xe lừa, lại đổi cho Phùng Vân Sơn một bộ y phục hương thân tú tài.

Thì ra Phùng Vân Sơn biết rõ chiến lược nhất quán của quân Thanh khi vây giết quân Thái Bình là đóng quân ngồi đánh, một khi quân Thanh đã hạ trại xong xuôi, muốn bọn chúng tiến vào vòng vây của quân Thái Bình là điều không thể, vì vậy y mới quyết định đích thân xuống núi, dẫn dụ kẻ địch vào núi Quan Thôn trước khi chúng hạ trại đóng quân. Nhưng muốn xuống núi dẫn dụ quân Thanh buộc phải có một thân phận, sau khi khởi nghĩa phản Thanh, toàn bộ quân Thái Bình đều thay đổi cách ăn mặc, không còn để bím tóc lớn như triều đình nhà Thanh bắt buộc nữa, mà đổi sang để tóc dài búi lên hoặc xõa ra, buộc lại bằng khăn. Phùng Vân Sơn nhiều năm liền tác chiến trong quân, từ lâu đã để tóc dài, tạo hình ấy vừa nhìn đã biết ngay là quân Thái Bình, thử hỏi làm sao có thể tiếp cận được tướng lĩnh của quân Thanh chứ? Bởi vậy, cạo sạch nửa trước đầu rồi tết lại bím tóc là việc đầu tiên anh ta phải làm.

Kỹ thuật cạo đầu của Lục Kiều Kiều cực kỳ kém, cạo dọc cạo ngang lung tung trên nửa cái đầu của Phùng Vân Sơn, làm rách mấy chỗ da đầu, nhưng lúc này cũng chẳng ai để tâm chuyện đó nữa, Phùng Vân Sơn không ngừng lấm bẩm trong miệng: “Nhanh lên, nhanh lên, bọn chúng sắp đi rồi, nhanh lên…” Nửa trước đầu vừa cạo xong, Hồng Tuyên Kiều liền đội cho Phùng Vân Sơn cái mũ quả dưa bằng lụa đen mà các tú tài vẫn hay đội. Sự việc đã tới nước này, với sự thông minh của Jack, không cần giải thích anh cũng hiểu được kế hoạch mạo hiểm của họ Phùng.

Cả bọn hóa trang cho Phùng Vân Sơn xong, Lục Kiều Kiều cũng nhanh chóng tết xong bím tóc, sau đó nhảy ra xa một chút để xem có giống dân chúng Đại Thanh hay không, Hồng Tuyên Kiều và Lục Kiều Kiều đều giật mình kêu lên: “Không được, bím tóc ngắn quá!”

Phùng Vân Sơn cũng nói: “Đúng, bím tóc ngắn quá, mau tìm một bím tóc khác nối vào cho tôi, ai có bím tóc nhỉ?”

Lục Kiều Kiều lập tức nói: “Lâm Phượng Tường có, toàn quân chỉ mỗi anh ta là có bím tóc thôi.”

Dân chúng Đại Thanh vốn trường kỳ chỉ cạo nửa đầu phía trước, không cắt tóc đằng sau, thông thường những người không phải lao động chân tay như hương thân tú tài, sau đầu đều có một bím tóc to dài đến quá thắt lưng. Những người nhiều tiền lắm thời gian nhất định sẽ coi trọng bảo dưỡng bím tóc, cái bím vừa đen vừa bóng loáng, trông tựa như một tác phẩm nghệ thuật, bao lâu nay đã trở thành một thứ tượng trưng cho thân phận trong xã hội: nếu bím tóc ngắn trên thắt lưng, quá nửa là người lao động chân tay, chẳng hạn như bím tóc của An Long Nhi vậy, lúc nào cũng chỉ như sợi thừng màu vàng to tướng vắt vẻo trên lưng. Giả sử bím tóc đủ độ dài, nhưng lại thắt một cách lỏng lẻo không thẳng thớm, vậy thì nhất định là người nhà quê hoặc một tay tú tài nghèo.

Hiện giờ, Phùng Vân Sơn muốn đóng vai một hương thân địa chủ, trên người mặc quần áo sang trọng đắt tiền, rất cần một bím tóc dài mà đen bóng phối hợp, nhưng những người bên cạnh lại toàn là lão binh lão tướng trong quân Thái Bình, theo yêu cầu trong quân, người nào người nấy đều để tóc xõa. Vì không phải tết bím, lại để tiện hành động, độ dài mái tóc đều chỉ đến ngang lưng, dù thế nào cũng không thể thắt thành bím dài cho Phùng Vân Sơn được, chỉ có Lâm Phượng Tường thường xuyên ở Quảng Đông áp tải quân hỏa mới để bím tóc dài, Lục Kiều Kiều lập tức nhớ đến anh ta.

Hồng Tuyên Kiều ngay tức thì lên tiếng nói: “Không được, anh ấy thuộc tiền quân của Tiêu Triều Quý, đang ở trên núi chuẩn bị xông xuống rồi.” Cô đưa tay cởi mũ và khăn chít đầu của mình ra, bảo Lục Kiều Kiều: “Mau tết bím tóc cho tôi.” Lục Kiều Kiều hiểu được ý cô, liền nhanh chóng tết một bím tóc dài cho Hồng Tuyên Kiều, đoạn vung thanh đoản đao trong tay lên, cắt xoẹt cả bím tóc xuống, sau đó lại gỡ bím tóc ngắn của Phùng Vân Sơn ra nối với bím tóc dài của Hồng Tuyên Kiều.

Nối bím tóc là công việc thuần kỹ thuật mà chưa ai ở đây từng làm, cả đám đàn ông lòng nóng như lửa đốt đứng trố mát ra nhìn, nhưng không ai dám bước lên xen vào. Dưới núi, Hướng Vinh và các bộ tướng của y đang chạy tới chạy lui xem xét địa hình, dây dưa thêm phút nào là khả năng chặn bọn y lại nhỏ đi thêm một chút. Bàn tay Lục Kiều Kiều nhanh nhẹn tết nối bím tóc, đồng thời cũng căng thẳng đến độ run bần bật. Thoáng sau, bím tóc đã được nối xong xuôi, độ dài vừa chạm tới mông, thoạt nhìn rất có khí chất văn nho, chỉ là chỗ mối nối giữa hai bím tóc trông thô hơn một chút, lại có rất nhiều sợi tóc chĩa ra tua tủa như lông măng. Jack móc bật lửa ra, đốt một vòng quanh đoạn giữa bím tóc, một đốm lửa lóe lên lụi dần vào trong bím tóc, mùi tóc cháy khét bốc lên, một bím tóc hoàn hảo xuất hiện trước mắt mọi người.

Lúc này, cỗ xe lừa cũng đã tới trước mặt, Phùng Vân Sơn tung mình nhảy lên nói: “Tuyên Kiều đi cùng tôi.” Hồng Tuyên Kiều đáp một tiếng, đang định lên xe thì Lục Kiều Kiều ngăn lại: “Chị ấy không được, chị ấy không có tóc, tôi đi với anh.”

Cả bọn đưa mắt nhìn Hồng Tuyên Kiều, mái tóc dài của cô vừa bị cát mất một đoạn, chỉ còn buông xuống dài hơn bờ vai một chút, tuy rất họp với gương mặt trái xoan diễm lệ, toát lên vẻ thanh tân thoát tục, nhưng đàn bà trong nhà giàu có thời bấy giờ làm gì có chuyện để kiểu tóc ngắn như thế, quả nhiên không thể để vậy mà đi gặp đại tướng quân Thanh được. Song, đề nghị cùng với Phùng Vân Sơn thâm nhập vào trận địch của Lục Kiều Kiều lại bị Jack hết sức phản đối.

“NO!” Jack đưa tay giữ chặt tay Lục Kiều Kiều, trong mắt lộ ra vẻ hoảng sợ và quan tâm, Lục Kiều Kiều nhẹ nhàng gấp khuỷu tay lại thoát khỏi bàn tay Jack, đồng thời xoay tay kia nám lấy cổ tay anh, cánh tay được thả ra níu vào cổ Jack, kéo đầu anh xuống thấp một chút. Lục Kiều Kiều hôn nhẹ lên mặt anh, sau đó thì thầm bên tai: “Giờ gấp lắm rồi, chúng ta không còn thời gian nữa, em đảm bảo sẽ trở về bình an mà, anh ngoan ngoãn đợi ở đây nhé, tin em đi, vợ anh sẽ không chết đâu.”

Hai tay Jack nắm lấy vai cô, lắc lắc đầu, Lục Kiều Kiều nở một nụ cười dịu dàng với anh, rồi lại nói: “Tin em đi, em là Lục Kiều Kiều có thể tính toán được vận mệnh cơ mà.” Jack nhìn vào mắt cô, thầm nhủ cũng có lý, Lục Kiều Kiều biết xem số mệnh nhất định rất hiểu vận mệnh của mình, cô sẽ không tự mình mạo hiểm, song anh vẫn cảm thấy Lục Kiều Kiều hoàn toàn không nhất thiết phải đi theo, hai tay nám chặt vai cô, dù thế nào cũng không chịu buông.

Lục Kiều Kiều vận sức giằng ra khỏi tay Jack, nói với Hồng Tuyên Kiều: “Đưa tôi một bộ kỳ bào.”

Tẩm kỳ bào nhanh chóng choàng ra bên ngoài bộ chiến y bó sát người của Lục Kiều Kiều, cô lại tháo khấu súng lục ổ quay và tụ lý đao trong tay áo giao cho Jack. Đây là hành động sáng suốt, phen này bọn họ sử dụng thân phận hương thân, tiến vào giữa đám quân Thanh nhất định sẽ bị kiểm tra, trên người mang theo vũ khí sẽ cực kỳ nguy hiểm, quân Thanh cũng không phải là cường đạo thổ phỉ, bọn chúng sẽ không sát hại những hương thân tay không tấc sát, vì vậy tay không ngược lại là an toàn nhất.

Mọi sự đã chuẩn bị thỏa đáng, Phùng Vân Sơn và Lục Kiều Kiều nhảy lên xe lừa, từ sau núi đi vòng ra trấn Tư Vượng, rồi lại từ trấn Tư Vượng chạy về phía đại quân của Hướng Vinh.

Chọn tập
Bình luận