Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm ạ! Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

Tử Vi Đẩu Số Toàn Thư

Gốc Gác Khoa Tử Vi Có Tự Bao Giờ ?

Tác giả: Trần Đoàn
Chọn tập

Không ai rõ. Chỉ biết đời nhà Gia Tĩnh thuộc Minh triều có lưu truyền cuốn Tử Vi đẩu số toàn thư do tiến sĩ La Hồng Tiên biên soạn. Lời tưa ở đầu nói Tử Vi đẩu số toàn thư là của tác giả Hi Di Trần Đoàn.

Bài tựa viết như sau :

/ Thường nghe nói cái lý của số mệnh rất huyền vi ít ai biết cho tường tận để mà thuận thụ coi công danh phú quí trên đời đều có mệnh.Tôi vì muốn biết nên đã tới tận núi Hoa Sơn chỗ ông Hi Di Trần Đoàn đắc đạo để chiêm bái nơi thờ tự của bậc đại hiền. Lúc ra về thì thấy một vị cao niên thái độ ung dung chân thực đưa ho tôi cuống sách mà bảo :

/ Đây là Tử Vi đẩu số tập của Hi Di tiên sinh/.

Mang về mở ra xem, ban đầu các sao nghĩa lý thật ảo diệu nhưng càng đọc càng thấy lời bàn luận sác đáng, đem ra đoán thử thấy lời đoán rất thần nghiệm, càng học càng thấy hay lạ. Bất giác phải kêu lên :

/ Tạo hoá chí huyền chí hư mà soi sáng được đến thế này, nếu con tâm bậc đại hiền không nhập vào với tạo hoá thì làm sao biết nổi. Tinh tú ở xa muôn triệu dặm mà tính hết vào trong một bàn tay, nếu bậc đại hiền không phải là người hung tàng tinh đẩu (trong ngực có tinh đẩu) thì làm sao tinh nổi. Ngôi trời ở trên, ngôi đất ở dưới, loài người đứng giữa. Hi Di tiên sinh đã tìm được lẽ con người thiên hợp và lẽ trời nhàn hợp qua sự biến hoá của các vì tinh đầu để tính ra số mệnh hay dở của từng người, nếu không có cái học quán thiên nhân thì ai làm nổi. Hi Di tiên sinh xứng đáng là một cao nhân, một thần nhân vậy.Bởi thế tôi muốn đem lời dạy của Hi Di tiên sinh phổ  biến cho khắp thiên hạ trong cõi thế gian thấp kém này được hiểu cuộc đời là có mệnh số /.

Cuốn Tử Vi đẩu số toàn thư của Hi Di Trần Đoàn do La Hồng Tiên biên soạn chia ra làm 4 tập :

Tập một và tập ba nói về tính chất và ảnh hưởng các sao, các cung vào vận, vào mệnh con người qua các chương :

Thái vi phú – Hình tính phú – Tinh viên luận – Đẩu số chuẩn thắng – Tục hình tính phú – Phát vi luận – Đẩu số cốt tuy chú giải – Nữ mệnh cốt tuỷ phú chú giải – Tăng bổ thái vi chú giải – Bổ di cốt tuỷ phú chú giải – Định phú quí bần tiện đặng quyết – Chư tinh vấn đáp luận – Định phú quí bần tiện thập thập đẳng luận – Thập nhị cung chư tinh đắc địa quyết – Thập nhị cung chư tinh thất hãm quyết – Chư tinh đắc địa phú quý luận – Chư tinh thất hãm bần tiện luận – Định phú cực – Định quí cục – Định bần tiện cục – Định tạp cục – Đàm tinh yếu luận– Luận nhân mệnh nhập cách – Luận cách tinh số cao hạ – Luận nhân tính cách hà như – Luận Nam nữ mệnh đồng dị – Luận tiểu nhi mệnh – Định tiểu nhi sinh thời quyết – Luận nhân sinh thời an mệnh cát hung – Luận tiểu nhi khắc phụ mẫu – Luận mệnh tiền bần hậu phú – Luận đại hạn thập niên hoạ phúc hà như – Luận nhi hạn thái tuế cát hung – Luận hành hạn phàn nam bắc đẩu – Luận lưu niên thái tuế cát hung tinh sát – Luận kình đá diệt tinh – Luận thất sát trùng phùng – Luận đại tiểu hạn tinh thần quá thập nhị cung ngộ thập nhị chỉ sở kị quyết – Luận lập mệnh hành hạn cung ca – Luận chư tinh đồng vị viên các tư sở nghi phân biệt phú quí bần tiện yểu thọ.

Tập hai dạy cách lấy số an các sao.

Tập bốn là những lá số của các danh nhân, thường nhân với lời phê.

Về tập hai tức là cách an sao lập thành là số thiết tưởng đã có nhiều sách làm kỹ càng rồi nên ở đây xin bỏ qua tập đó, chỉ nói một vài dị biệt giữa Tử Vi đẩu số toàn thư của Trần Đoàn với những sách Tử Vi ở nước ta. Tập một và tập ba cần chú ý hơn hết, chúng tôi sẽ dịch nguyên văn kèm theo lời bình và chú thích. Dùng chữ bình, chúng tôi tự thấy có vẻ hơi lạm thực ra chỉ là những thắc mắc mà chúng tôi tìm thấy đó thôi. Nhưng chúng tôi sẽ không dịch nguyên văn toàn bộ vì có nhiều điều lập đi lập lại hoặc do mất chữ trở thành vô nghĩa. Đồng thời, chúng tôi cũng đưa thêm vào ít khám phá mới của vài tác giả như Trương Huy Văn với các cuốn / Tử Vi Xiển Vi/, /Tử Vi phát bí/, như /Vô Muộn/ với cuốn /Đẩu số mệnh lý tân biên/. Tuy nhiên, chúng tôi cố gắng không để rơi lọt một tinh hoa nào của khoa Tử Vi có ghi trong sách Tử Vi đẩu số toàn thư của Hi Di Trần Đoàn tiên sinh.

Chọn tập
Bình luận