Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm ạ! Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

Tử Vi Đẩu Số Toàn Thư

Vận Hạn

Tác giả: Trần Đoàn
Chọn tập

Vận đỏ nghe người cho muối cá

Hồi đen lắm kẻ xóc Xương Kình

Quân tử lúc cùng thèm then mặt

Anh hùng khi gặp cũng khoanh tay

Lúc đạt chẳng qua nhờ vận mệnh

Khi cùng chớ cậy có văn chương.

Đó là những tứ thơ thường thấy trong thi ca của ông Nguyễn Công Trứ vốn là người chìm nổi thăng trầm từng biết rõ thế nào là vận hạn của đời người ta.Đã nói số mệnh tất phải nói vận hạn. Sách có câu : /Nhất mệnh nhị vận, tam phong thuỷtứ âm công/, nghĩa là : thứ nhất có mệnh lớn, thứ nhì có vận hay, thứ ba có mồ mả kết phát, thứ tư có nhiều âm đức.

Câu phú căn bản của Tử Vi đẩu số là :

        Mệnh hảo, thân hảo, hạn hảo đáo lão vinh xương.

        Mệnh suy, thân suy, hạn suy chung thân khất cài.

(Mệnh tốt, thân tốt, vận hạn tốt sung sướng đến già).

(Mệnh xấu, thân xấu, vận hạn cũng xấu thì suốt đời đi ăn mày).

Nói nhất mệnh nhị vận không có nghĩa là mệnh tốt rồi khỏi cần hạn nữa. Số tướng không nằm chết trong chữ mệnh. Nó phải dựa vào chữ vận mới thành. Nếu nói đến mệnh không thôi thì mệnh sẽ chỉ là một tĩnh thể tuyệt đối bất động, nếu tuyệt đối bất động thì làm gì còn số nữa, đồng thời nhân gian cũng hết luôn cả sự sống. Cho nên vận hạn mới thật sự là trọng tâm triết lý của số mệnh vậy.Sách /Trinh Chuyên/ viết :

/Thiên hạ chi lý hữu bất động nhi năng hằng giả dã. Động tắc chung nhi phục thuỷ sở dĩ hằng nhi bất cùng/.

(Cái lý trong thiên hạ chẳng có gì bất động mà tồn tại được, vì chỉ có động mới làm cho cuộc sống trở nên miên viễn vô cùng).

Như trên đã ghi lời giáo sư Tiền Mục :

/Mệnh là tính cách của một người

Vận là những gì mà người gặp phải/.

Tính  cách  định  trước  nhưng  vận  sẽ  tuỳ  thời biến đổi. Cho nên mệnh phải đi đôi với vận. Phương ngôn có câu : /Vô vận bất năng tự đạt/ là thế. Mệnh tốt mà toàn gặp vận xấu chỉ là cuộc đời tầm thường. Mệnh xấu nhưng nếu được một vận hay có thể trở nên oanh liệt mặc dầu chóng tàn.

Tây phương cũng nhìn nhận có vận hạn trong đời người mà họ gọi là : /La loi des series/.Vận khác với may rủi, may rủi là những sự việc xảy ra trong khoảnh khắc, còn vận là những sự việc tốt hoặc xấu xảy ra trong một hạn độ thời gian dài liên tiếp toàn chuyện tốt hay liên tiếp toàn chuyện xấu. Điều này rất thường thấy. Có gia đình bỗng nhiên người mẹ phát điên, rồi người cha bị thương mất hết sức làm việc, đến cô con gái bị đuổi ra khỏi sở. Ta khả dĩ giảng tình cảnh trên bằng lý luận khoa học rằng : sở dĩ người cha bị thương chắc vì ông buồn chuyện bà vợ điên nên đầu óc thiếu minh mẫn và sở dĩ cô con gái bị đuổi vì cô đau khổ mà sao nhãng công việc, những đau khổ đi sau hết thảy đều là kết quả của đau khổ đầu tiên mà tạo nên tình cảnh hoạ vô đơn chí. Giải thích như vậy nghe cũng suôi suôi. Tuy nhiên còn bao chuyện khác không thể cứ dùng mãi lý luận trên được. Tỉ dụ

câu chuyện sau đây :

Vào thời kỳ /Directoire/ của đại cách mạng Pháp có một chiếc xe thơ đi từ Paris đến Lyon mang theo chiếc rương lớn đựng đồ vật quí giá bị bọn ăn cướp tấn công lúc 9 giờ tối trong khu rừng Sénart. Ngày  hôm  ấy    ngày  mồng  8.  Kết  quả  cả  bọn  cướp  bị  sa  lưới  pháp  luật  gồm  6  tên  là Cuorriol, thủ phạm ngồi trên xe bên cạnh người xà ích và Durochal, Rossi, Vidal, Dubosq dùng ngựa mướn để chặn xe và sau cùng là Bernard kẻ môi giới mướn ngựa cũng được chia phần đánh cướp. Tất cả đều lần lượt bị đưa lên máy chém. Vụ án nếu chỉ có vậy thì ghi vào lịch sử tư pháp làm    ?  Sở      thành  lịch  sử      công    đã  giết  oan  thêm  một  mạng.  Kẻ    tội  tên  là Lesurques. Khi bị kết án tử hình, anh ta luôn luôn gào thét khóc lóc phản kháng rằng mình không dính líu gì vào chuyện cướp bóc, chính 6 tên cướp cũng đều nhận không hề biết Lesurques là ai. Tại sao Lesurques lại rơi vào oan ngục này ? Chỉ có thể nói là tại một vận hạn quá xấu của hắn gây nên. Hắn từ quận Doai mang theo mình 88.000 đồng lia lên Paris với mục đích tìm chỗ học cho mấy đứa con. Đến Paris, Lesurques dùng cơm tối tại nhà người bạn tên Gunesno thì vừa lúc Cuoriol thủ phạm vụ cướp cũng tới đó và được mời ăn luôn thể sẵn bữa. Vụ đánh cướp xảy ra, Cuoriol  bị  lộ  tung  tích    cảnh  sát  liền  cho  gọi  Guesno  để  thẩm  vấn,  nhưng  Guesno  đã  chứng minh cho cảnh sát lý lẽ đầy đủ y vô can, ông thẩm phán liền trả tự do lập tức cho Guesno. Vì được tha vào buổi chiều tối nên Guesno phải chờ ngày hôm sau mới tới lấy giấy tờ tuỳ thân của y.

Ngày 11, Guesno ra sở cảnh sát lấy giấy tờ, nửa đường gặp Lesurques và ngỏ lời rủ bạn cùng đi rồi sau đó sẽ kiếm chỗ nhậu.Trong lúc Guesno và Lesurques ngồi chờ ông quận trưởng ký thì cảnh sát dẫn vào hai người đàn    hành  khách  của  chiếc  xe  thơ  bị  cướp.  Họ  trong  Lesurques  rồi  nhận  lầm  Lesurques  là Duborq, họ liền la lên nhất định là đã nhận ra một trong những tên cướp.Nhà chức trách tìm hiểu lý lịch của Lesurques thấy hắn có một quá khứ hoàn toàn lương thiện nên cho Lesurques mọi dễ dãi để chứng minh sự vô tội của hắn. Lesurques cho biết ngày mùng  8,  anh  ta    nhà  một  người  cùng  làng  tên  Legrand  thợ  kim  hoàn    đã  chứng  kiến  việc Legrand bán một một số đồ vàng bạc cho người đồng nghiệp tên Aldenoff. Lẽ đương nhiên, nhà chức trách cho gọi Legrand đến mang theo giấy tờ hoá đơn bán số vàng bạc kia. Thật là khó ngờ Legrand khi xét lại hoá đơn thấy đề ngày mồng 9 chứ không phải ngày mồng 8. Muốn cứu bạn, Legrad đem tẩy xoá số 9 rồi biên đè con số 8 lên. Hành động vụng về của hắn đã chẳng cứu được bạn, trái lại còn đẩy Lesurques vào đất chết. Nhà chức trách khám phá ra vết tẩy xoá từ đó họ không tin bất cứ một nhân chứng nào khác mà Lesurques nại ra nữa.Lesurques bị khép án tử hình và tịch biên gia sản.Kể từ lúc thưa án đến lúc đưa đi hành hình cách nhau 87 ngày.

Trong khoảng thời gian này nhà  chức  trách  vẫn  không  tìm  ra  băng  chứng  sác  thực  .      quan  “Directoire” lại không có quyền ân xá mới gửi văn thư lên Hội Đồng “Cinq Cents” với câu hỏi :”Có đưa Lesurques lên máy chém chỉ vì y giống kẻ cướp hay không ?”Vì bận việc trước một tinh hình rối loạn, Hội Đồng “Cinq Cents” chẳng cứu xét, cứ cho quyhành bản án.Ơ pháp trường Courriol la lên:

        Lesurques là kẻ vô tội! Lesurques vô tội!

Chẳng ai nghe. Một năm sau tên Dubosq mới bị bắt. Bấy giờ nỗi oan của Lesurques mới sáng tỏ. Chính quyền hối hận đã giết oan mạng người nên cho đi tìm gia đình Lesurques. Được biết bà mẹ Lesurques   đã chết vì đau buồn, vợ Lesurques phát điên, còn 3 đứa con sống lê la trong bùn lầy tăm tối.

Về trường hợp Lesurques cả bao ngàn năm trước người Đông phương đã từng biết, từng nếm trải và nhìn nhận đấy là vận mệnh.Cuộc đời Napoléon có một vận lên như diều gặp gió, gặp bất cứ việc gì cũng đều là cơ hội tốt nhất là những lúc mọi người  chung quanh ông đứng vào cùng một hàng ngũ với ông gặp khó khăn thì mọi khó khăn của họ trở thành cơ hợi đưa ông lên cao. Napoléon thất trận tại Ai Cập nhưng sự thất bại này lại là cái cầu cho ông trở về Paris mà lên ngôi vua. Qua sang vận khác Napoléon gặp liên tiếp những sóng gió, những lỗi lầm và những bại trận để rồi đưa đi đày cho đến chết.

Cuộc đời Adolf Hitler cũng thế bao sự việc gây nên cái chết của ông tính kỹ ra đều đi ra ngoài cái /Logique/ chính trị thời đó. Thí dụ một nước Hi Lạp nhỏ bé đã dám ngang nhiên cứng đầu chống Đức quốc xã hùng cường mà Nga Xô đang phải lo sợ. Tỉ dụ quốc gia Nam Tư đã chấp nhận cuộc chiến với Đức quốc xã bằng thế tương quan lực lượng trứng chọi đá. Nếu đem/Logique/ chính trị ra mà suy đoán thì không ai hiểu nổi.Khoa Tử Vi cho đời người có hai vận hạn là: Đại hạn hay vận hạn  kéo dài 10 năm và tiểu hạn hay tiểu vận kéo dài 1 năm.

Tính đại vận Tử Vi căn cứ vào cục để xem đại vận bắt đầu từ năm mấy tuổi ? Người hoả lục cục thì đại vận tính từ số 6 và khởi ở mệnh hoặc đi nghịch hoặc đi thuận mỗi cung 10 năm.Tính tiểu vận Tủ Vi căn cứ hàng chi của năm sinh mà bắt đầu, có câu ca an tiểu hạn rằng: Dần Ngọ Tuất nhân khởi Thìn cung Thân Tí Thìn nhân khởi Tuất cung Tị Dậu Sửu nhân khởi Mùi cung Hợi Mão Mùi nhân khởi sửu cung Lối tính tiểu hạn xưa nay vẫn có sự tranh luận giữa hai phái :

a)   Một phái khởi đại hạn bắt đầu từ Mệnh cung đi.

b)   Một phái căn cứ vào chính thư (?)

Và Tử Vi đầu số của La Hồng Tiên có ghi lối an đại hạn rằng :

Dương nam âm nữ tòng mệnh tiền nhất cung khởi (thị phụ mẫu cung)

Âm NÂm Dương nữ tòng mệnh hậu nhất cung khởi (thị huynh đệ cung)

Như vậy đại hạn không bắt đầu từ Mệnh cung tính đi mà từ cung sau hay trước cung Mệnh. Phái nào đúng ? Không thể lấy gì mà quyết đoán, vấn đề lại rất quan trọng vì nó chênh lệch những 10 năm trong một đời người. Đây thật là cái kẹt lớn cho khoa Tử Vi vô hy vọng phá bỏ được.

Sau đây là ảnh hưởng của các sao vào đai tiểu hạn theo Tử Vi đẩu số toàn thư :

Tử vi nhập hạn ca

Tử Vi viên nội cát tinh làm

Nhị hạn tương phùng phúc lộc hưng

Thường nhân đắc ngộ đa tài phú

Quan quí phùng chi chức vị thăng

Tử Vi nhập hạn bản vi tường

Chỉ khủng tam phương sát phá lang

Thường thứ phùng chi đa bất lợi

Quan viên giáng chích hữu kinh thương.

Nghĩa là :

/ Tử Vi miếu viên có nhiều sao tốt, hạn đến đây nhiều phúc lộc, người thường kiếm  thêm  tiền  bạc,  người  quan  quí  chức  vị  thăng.  Tử  Vi  nhập  hạn  rất  hay  chỉ  sợ  tam phương có Thất Sát, Phá Quân, Tham Lang thường nhân bất lợi, quan quí giáng chức/. Thiên cơ nhập hạn ca Nam nữ nhi hạn trí Thiên Cơ Lộc chủ Khoa Quyền đại hữu vi Xuất nhập kinh doanh đa ngô qúi Vinh ưng kháo mệnh quí như hà Thiên Cơ chiếu hạn bất an ninh Gia sự phàn phàn ngoại sự đa Cánh ngộ Dương Đà tính Cự âm Tu tri thử tuế nhập nam kha.

Nghĩa là :

/ Số đàn ông đàn bà gặp hạn Thiên Cơ có Khoa Quyền Lộc, ra vào làm ăn kinh doanh thường được quí nhân giúp đỡ, vinh hiển vô cùng. Sao Thiên Cơ chiếu vào hạn cuộc sống sẽ bất an, gia sự rối rắm lại thêm Dương Đà xung cùng Cự Môn hãm địa, có thể đưa đến sụp đổ/.

Thái Dương nhập hạn ca

Nhị hạn thiên nghi kiến Thái Dương

Thiên tài tấn nghiệp phúc phi thường

Hôn nhân hoà hợp thiêm tự lục

Sĩ giả cao thiên toạ miếu đường

Thái Dương thủ hạn hữu đa ban

Hãm địa tu phòng ác sát xàm

Gia Kị phùng hung đa trở trệ

Hoành sự phá tài gia đinh linh.

Nghĩa là :

/ Đại Tiểu Hạn nên gặp Thái Dương đắc địa sẽ nhiều tiền tấn nghiệp, vợ chồng hoà thuận đẻ con trai, kẻ sĩ công danh hiển đạt.Sao Thái Dương nhập hạn nếu ở hãm địa bị ác tinh xung phá lại có Hoá Kị thì việc gì cũng hỏng, vỡ nợ điêu linh/.

Vũ khúc nhập hạn ca

Đại Tiểu Hạn phùng Vũ Khúc tinh

Nhược hoàn nhập miếu chủ tài hưng

Cánh gia Văn Xương làm Tả Hữu

Phúc Lộc Song toànđắc xứng tâm

Vũ Khúc làm hạn Hoá Quyền tinh

Tối lợi cầu mưu sự hữu thành

Cánh Ngộ cát tinh đồng hội hợp

Văn nhân danh hiển thứ nhân hưng

Vũ Khúc chi tinh chủ quan nhân

Công lại phùng chi hình trượng lai

Thường thứ phùng chi hoàn phụ trái

Quan viên trí thử hữu kinh hoài.

Nghĩa là :

/ Đại Tiểu Hạn gặp sao Vũ Khúc nhập miếu tiền tài hưng vượng lại thêm Văn Xương và Tả Hữu thì phúc lộc Song toànxứng ý.Vũ Khúc nhập hạn có Hoá Quyền, cầu mưu gì cũng thành, thêm các sao tốt trợ lực, văn nhân danh nổi, thứ nhân làm ăn phát đạt.Vũ Khúc là sao liên hệ đến quyền vị, nhập hạn ở hãm địa người công chức dễ gặp rắc rối hình phạt, dân giả hay mắc nợ, kẻ quyền quí lo âu /.

Thiên Đồng nhập hạn ca

Nhân sinh nhị hạn tri Thiên Đồng

Hỉ khí doanh môn vạn sự vinh

Tài lộc tăng thiêm nghi sáng tạo

Tòng kim gia đạo đắc phong Long

Lưu nhiên nhị hạn trí Thiên Đồng

Hãm địa tu phòng ác sát xung

Tác sự mỹ trung, chung bất mỹ

Duy phùng quan phá cập gia khuynh.

Nghĩa là :

/ Đời người nhị hạn mà gặp sao Thiên Đồng thì hỉ khí đầy cửa mọi sự hanh thông, tài lộc phát đạt nên gây dựng một việc gì mới, gia đạo hạnh phúc.Nếu sao Thiên Đồng vào hãm địa rất sợ ác sát xung, làm việc gì cũng hỏng, mất chức vỡ nợ /.

Liêm Trinh nhập hạn ca

Liêm Trinh nhập hạn vượng cung làm

Hỉ phùng cát diệu phúc vinh tần

Tài vật tự nhiên đa tích súc

Nhiệm nhân đắc ý vị cao thăng

Đại Tiểu nhị hạn ngộ Liêm Trinh

Cánh hữu Thiên Hình kị nhẫn xám

Nùng huyết hình tai đào bất đắc

Phá Quân Tham Sát phó u minh.

Nghĩa là :

/ Liêm Trinh nhập hạn vào vượng cung, có cát tinh phò trợ, tài vật tự nhiên tích súc, mưu cầu lên chức dễ thành.Đại Tiểu hạn gặp sao Liêm Trinh lại ngộ Thiên Hình thì tối kị có Kình Dương sẽ gặp tai nạn đổ máu hoặc tù tội. Nặng hơn nữa là

thêm Phá Quân có thể chết /.

Thiên phủ nhập hạn ca

Hạn làm Thiên Phủ năng tư lộc

Sỉ thứ phùng chi đa phát phúc

Thiêm tài tấn hỉ vĩnh vô tai

Thả dả nhuận thân tịnh nhuận ốc

Nam đẩu tôn tinh nhập hạn lai

Sở vi mưu sự xứng tâm hoài

Nhược hoàn hựu Hoá Khoa Quyền Lộc

Chỉ nhận hân nhiên triển đại tài.

Nghĩa là :

/ Hạn đến sao Thiên Phủ chủ về tài lộc, kẻ sĩ cũng như thứ nhân đều hay, thêm tiền thêm mừng vui vô tai họa, ấm thân xây cao nhà cửa.Mưu sự xứng tâm, nếu có cả tam Hoá Khoa Quyền Lộc nữa thì có thể định ngày phát triển tài năng sẳn có /.

Thái Âm nhập hạn ca

Thái Âm tinh hạn trùng phùng

Tài lộc phong doanh bách sự thông

Giá thú thân nghinh thiêm tự tục

Thường nhân đắc thử vượng môn phong

Nhị hạn thiện nghi kiếm Thái Âm

Thiêm tấn tài ốc phúc phi khinh

Hỏa Linh nhược dã lai tương tấu

Vị miễn quan tai bệnh hoạn lắm

Hạn chí Thái Âm cư phản bội Bất hỉ

Dương Đà tam sát hội

Hoả Linh nhị hạn tối vi hung

Ngược bất quan tai đa phá hối.

Nghĩa là :

/ Hạn đến Thái Âm , tài lộc nhiều mưu việc tốt, lấy vợ lấy chồng đẻ con thêm đinh thêm tài, nhà cửa hưng vượng.Đại Tiểu Hạn nên gặp Thái Âm phúc lộc không ít nhưng chớ có Hỏa Tinh, Linh Tinh mới được nếu có tất bị tai ách bệnh hoạn.Hạn mà gặp Thái Âm hãm địa (phản bội) lại thêm Dương Đà, Linh Hỏa nữa thì rất nguy hiểm /.

Tham Lang nhập hạn ca

Bắc Đẩu Tham Lang nhập hạn lai

Nhược hoàn nhập miếu sự hài hoà

Khoa Lộc sĩ lộ đa thành tựu

Tất chử đương niên phát hoạnh tài

Tham Lang chủ hạn tứ mộ làm

Cánh hỉ nhân sinh tứ mộ sinh

Nhược kiến Hỏa Tinh đa hoạnh phát

Tự nhiên phú quí quán hương lân

 Hạn chí Tham Lang hãm bất lương

Chỉ nghi tiết dục tức tai thương

Đổ đãng phong lưu khứ tài bảo

Cát diệu tam phương khả miễu tai

Nữ hạn Tham Lang sự bất lương

Nghi hoài lục giáp miễu tai ương

Nhược vô cát diệu lai tương hội

Tu tri nhất mệnh nhập hoàng tuyền.

Nghĩa là :

/ Hạn đến Tham Lang miếu địa rất hay, mưu cầu quan tước dễ dàng, thường phát hoạnh tài mọi việc suôi lọt.Tham Lang cư tứ mộ, hạn đến đấy lại là người sinh vào các năm Thìn Tuất Sửu Mùi gặp  được  sao  Hỏa  Tinh    tuyệt  hảo,  làm  giàu  nhanh  chóng  phút  chốc    hơn  hết  mọi người.Tham Lang đáo hạn ở hãm địa rất tai hại nên tiết dục để tránh bệnh hoạn, chớ có bài bạc mà mất nghiệp.Số đàn bà hạn đến Tham Lang đáng lo lắm nếu không có sao cát phù trợ sẽ hết sống. Người tuổi Giáp đỡ hại hơn /.

Cự Môn nhập hạn ca

Cự Môn chủ hạn hoá Quyền Tinh

Tối hỉ cầu mưu đại sự thành

Tuy hữu quan tai tịnh khẩu thiệt

Hung vi cát triệu đắc an ninh

Cự Môn hạn hãm tối quai trương

Vô sự quan phi náo nhất trường

Khốc khắp tang liên chung bất miễu

Phá tài ẩu khí thụ thê lương.

Nghĩa là :

/ Hạn đến Cự Môn đắc địa thành Quyền tinh, mưu vọng đại thành mặc dù có tai vạ khẩu thiệt hoặc bị cách chức lúc đầu nhưng chính đấy lại là triệu chứng hay, mất chức để lên to hơn.Cự Môn nhập hạn dễ làm cho người buồn, nếu gặp Tang Môn mọi sự bất như ý, bị kiện cáo hoặc trong gia đình bị tang chế.Cự Môn đáo hạn hãm địa cực tai hại, vạ đâu bay tới, có tang, phá cơ nghiệp.

Thiên Tướng nhập hạn ca

Thiên Tướng chi tinh tối chủ tài

Chiếu lâm nhị hạn tất vô tai

Động tác mưu vi giai toại ý

Ưu du hưởng phúc tự nhiên lai

Thiên Tướng chi tinh hữu kỷ ban

Tam phương bất hỉ ác tinh triền

Dương Đà Không Kiếp trùng tương hội.

Khẩu thiệt quan tai hoa diệt liên

Hạn lâm Thiên Tướng ngộ Kình Dương

Tác họa hưng ương bất khả đương

Cánh hữu Hỏa Linh chư sát tấu

Tu giao nhất mệnh nhập hoàng tuyền.

Nghĩa là :

/ Sao Thiên Tướng lâm vào nhị hạn ở đắc địa, không sợ tai họa, mưu sự toại ý, hưởng phúc tự nhiên.Sao Thiên Tướng nếu bọ ác tinh vây bọc lại có cả Dương Đà,

Không Kiếp hội tụ thì vạ khẩu thiệt tụng đình tới triền miên.Hạn đến Thiên Tướng gặp Kình Dương có nhiều tai họa, nếu thêm Hoả Linh nữa là hạn chết /.

Thiên Lương nhập hạn ca

Thiên Lương hoá ấm cát tinh hoá

Nhị hạn phùng chi phúc tất đa

Nhược gia cát diệu phùng miếu địa

Qúi cực nhất phẩm phụ sơn hà

Hạn chí Thiên Lương tối thị lương

Do như thu các thổ hinh hương

Gia quan tấn chức nghinh tân lộc

Thường thứ phùng chi dã túc lương

Thiên Lương thủ hạn thọ diên trường

Tác sự cầu mưu cánh cát sương

Nhược ngộ Hỏa Linh Dương Đà hợp

Tu phòng nhất ách dữ gia vong.

Nghĩa là :

/ Thiên Lương vốn là sao che chở, vào nhị hạn gặp sao tốt được nhiều phúc lộc, gặp cát diệu nơi miếu địa cực nhất phẩm.Hạn đến Thiên Lương rất tốt, ví như hoa cúc tới mùa thu sực nức hương thơm, mưu vọng quan chức đều thành, kẻ dân giả cũng đủ lương ăn.Thiên Lương đóng hạn, sức khoẻ dồi dào, già thêm tuổi thọ, làm

việc hay mưu cầu toại ý, nhưng chớ gặp Hỏa Tinh, Linh Tinh vì sẽ gây nguy hại vô

kể tan cửa nát nhà/.

Thất Sát nhập hạn ca

Nhị hạn tuy nhiên phùng Thất Sát

Thung dung  hoà hoãn gia đạo phát

Đối cung Thiên Phủ chính triều lai

Sĩ hoạn phùng chi danh hiển đạt

Thất Sát chi tinh chủ thu khanh

Tác sự gian nan câu hữu thất

Cánh gia ác diệu tại hạn trung

Chủ hữu quan tai đa bệnh tật.

Nghĩa là :

/ Hai Đại Tiểu Hạn tuy gặp Thất Sát (nếu đắc địa) gia đạo thân thế vẫn ung dung phấn phát, đối cung lại có sao Thiên Phủ triều kẻ sĩ gặp hạn này danh hiển đạt.Thất Sát vốn là sao gây tiếng than van hạn Thất Sát (hãm địa) thế nào cũng vất vả gian nan, bị thêm ác diệu nữa thì quan tai tật bệnh miên man /.

Phá Quân nhập hạn ca

Phá Quân nhập hạn yêu suy tưởng

Miếu địa phương tri Phúc Lộc Xương

Cánh ngộ Văn Xương đồng Khôi Việt

Hạn làm thử địa cực phong quang

Phá Quân nhập hạn yêu suy tưởng

Miếu địa vô hung thiểu tổn thương

Sát tấu Phá Quân phòng hao phá

Cánh phòng the tử tự thân vong

Phá Quân nhập hạn đa nùng huyết

Thất thoát quai trương bất khả thuyết

Cánh trí nữ nhân chủ hiếu phục

Huyết quang sản nạn tai ương tiết.

Nghĩa là :

/  Hạn  đến  Phá  Quân  phải  xét  cho  tường,  nếu  ở miếu địa thì phúc lộc dồi dào, lại thêm Văn Xương, Khôi Việt, hạn đó cuộc sống tất phong quang sáng sủa.Hạn đến Phá Quân phải xét cho kỹ, ở miếu địa không gặp hung tinh mới ít tổn thương, nếu bị ác tấu tụ đề phong hao phá nặng, đề phòng vợ con chết chóc, bệnh nặng.Hạn Phá Quân sự thất thoát hao tài, tai nạn không thể lường được, số đàn bà có đại tang hoặc khó đẻ /.

Lộc Tồn nhập hạn ca

Lộc Tồn chủ hạn tối vi lương

Tác sự cầu mưu tận cát tường

Sĩ lộc phùng chi đa chuyển chức

Thứ nhân ngộ thử túc tiền lương

Lộc Tồn thủ hạn thọ diên trường

Tác sự doanh mưu vạn sự xương

Lộc Tồn lộc chủ đa phú túc

Hôn nhân giá thú thiêm tự tục.

Cánh kiêm Khoa Lộc hựu đồng cung

Tất chủ vinh hoa hưởng hậu phúc

Lộc Tồn giao tri hạn bộ phùng

Tối Phá Kiếp Không tương hội đồng

Cánh kiêm Thái Tuế ác tinh

xung Hạn đảo kỳ niên nhập mộ trung.

Nghĩa là :

/ Hạn Lộc Tồn cực tốt, mưu sự hay, người quyền quí chuyển chức kẻ thứ dân phát tài. Lộc Tồn làm hạn sức khỏe trường thọ, có thêm Khoa Quyền Tả Hữu tất vinh hoa.Lộc Tồn thường phú túc, hạn Lộc Tồn cũng là hạn lấy vợ lấy chồng sinh con đẻ cái.Lộc Mã giao trì đáo hạn tối Kị Thiên Không, Địa Kiếp và Thái Tuế xung dễ chết/.

Kình Dương nhập hạn ca

Kình Dương thủ hạn tế suy tưởng

Tứ mộ sinh nhân miễn họa ương

Nhược ngộ Tử Vi Xương Phủ hội

Tài quan hiển đạt phúc du trường

Thiên La Địa Võng ngọ Kình Dương

Nhị hạn xung hề họa hoạn trạng

Nhược thị mệnh Trung chủ tinh nhược

Đinh giao nhất tật mộng hoàng lương.

Nghĩa là :

/ Hạn có sao Kình Dương, người tuổi Thìn Tuất Sửu Mùi không sợ họa ương, nếu lại được Tử Vi, Văn Xương, Thiên Phủ tất là quan hiển đạt bội phần.Hạn gặp Kình Dương tại cung Thiên La Địa Võng nhị hạn phùng xung mà chính diệu ở

cung Mệnh xấu có thể bị bạo bệnh chết /.

Đà La nhập hạn ca

Hạn ngộ Đà La sự diệc đa

Tất nhiên nhẫn nại yêu khiêm hoà

Nhược vô cát diệu lai tương hội

Tu giao nhất mộng nhập nam kha

Hiệp thân hiệp mệnh hữu Đà Dương

Hỏa Linh Không Kiếp Hựu lai thương

Thiên Lộc bất phùng sinh vượng địa

Hình thê khắc tử bất vi lương.

Nghĩa là :

/ Hạn gặp Đà La việc lôi thôi thật lắm nếu không được cát diệu phù trợ, tất cả sẽ sụp đổ. Kình Đà hiệp mệnh hay hiệp thân, lại bị Hỏa Linh, Không Kiếp xung phá, sao Thiên Lộc rơi vào hãm địa thì hình thê khắc tử /.

Hoả Tinh nhập hạn ca

Hỏa Tinh đắc địa hạn cung phùng

Hỉ khí doanh môn bách sự thông

Sĩ hoạn phùng chi giai phát phúc

Thường nhân đắc thử tài phong Long

Hỏa Tinh nhất tú tối quai trương

Vô sự quan tai náo nhất trường

Khắc hại lục thân ưng bất miễn

Phá tài gian khổ miễn sương hoàng.

Nghĩa là :

/ Hạn Hỏa Tinh đắc địa cực tốt, làm quan thăng chức, đi buôn phát tài, hỉ khí đầy nhà đầy cửa.Hạn Hỏa Tinh hãm địa, hoạ trên trời rơi xuống khắc hại bà con phát tài gian khổ/.

Linh Tinh nhập hạn ca

Hạn chi Linh Tinh sự nhược hà

Tham Lang tương ngộ phúc hoàn đa

Cánh gia nhập miếu phùng chư cát

Phú quí thanh dương sứ sứ ca

Linh Tinh nhất tú bất khả đương

Thủ lâm nhị hạn tất điên cuồng

Nhược vô cát nhất diệu lai tương chiếu

Vị miễn chiêu tai nặc hoạ ương.

Nghĩa là :

/ Hạn đến Linh Tinh gặp được Tham Lang hẳn nhiên phú quí nổi danh.Linh tinh là sao mang hoạ đến   vận hạn con người, gây sự đảo lộn nếu không được cát tinh phù thì tai ách liên miên /.

Thiên Không nhập hạn ca

Thiên Không nhập hạn phá điền trang

The tử tu phòng hữu tổn thương

Tài Bạch bất duy đa thất bại

Cánh ưu thọ mệnh nhập tuyền hương.

Nghĩa là :

/ Sao Thiên Không nhập hạn phá hết của cải, khắc thê hại tử, còn phải lo chính đến sự sống chết của bản thân /.

Địa Kiếp nhập hạn ca

Kiếp tinh nhị hạn nhược tương phùng

Vị miễn đương niên vô họa nguy

Thái Tuế sát lâm đa tật ách

Quan phù tinh ngộ hữu Quan phủ.

Nghĩa là :

/ Địa Kiếp nhập vào Đại Tiểu Hạn, năm ấy khó lòng không bị nguy, hoạ thêm sát tinh Thái Tuế nhiều chuyện lôi thôi /.

Thiên Lương thiên sứ nhập hạn ca

Thiên Hao thủ hạn hiệu Thiên Thương

Phu Tử  tại Trần đã tuyệt lương

Thiên Sứ hạn lâm nhân cộng kị

Thạch Sùng hào phú phá gia vong.

Nghĩa là :

/ Thiên Thương mang biệt danh là Thiên Hao đóng vào hạn khiến cho Đức Khổng Tử bị tuyệt lương tại nước Trần. Hạn đến Thiên Sứ cũng bội phần nguy hiểm, đại phú Thạch Sùng tan cửa nát nhà ở hạn này /.

Thiên Mã nhập hạn ca

Thiên Mã làm hạn tối vi lương

Tử Phủ Lộc Tồn ngộ phi thường

Quan phí phùng chi ưng hiển đạt

Sĩ nhân ngộ thử phó khoa trường

Thiên Mã thủ hạn bất đắc trụ

Hựu pha Kiếp Không lai tương ngộ

Cánh kiêm Thái Tuế tọa cung trung

Hạn đáo kỳ nhân tầm tử lộ.

Nghĩa là :

/ Hạn đến Thiên Mã tốt lắm nếu gặp Tứ Phủ và Lộc Tồn, người chức tước càng hiển đạt, kẻ học trò sẽ danh chiếm bảng vàng.Hạn đến Thiên Mã nhưng là thứ Thiên Mã hãm địa (mã đắc địa Dần Thân Tị) rất sợ Kiếp Không, nếu bị thêm Thái Tuế nữa là hạn vào tử lộ /.

Hoá Lộc nhập hạn ca

Hạn trung nhược ngộ Lộc lai lâm

Tước vị cao thiên tá thánh minh

Thường thứ tương phùng đương đại quí

Tự nhiên súc tích quảng kim ngân.

Nghĩa là :

/ Hạn đến Hoá Lộc, dễ có tước vị, người thường cũng trở thành cao sang, tiền bạc tự nhiên súc tích làm ăn phát đạt /.

Hoá Quyền nhập hạn ca

Thử tinh chủ hạn hỉ phi thường

Quan Lộc cao thăng tá đế vương

Tài bạch phong thiêm quan sáng nghiệp

Tòng kim gia đạo bảo an khang

Quyền tinh thử ngộ Vũ Tham lâm Tác

sự cầu mưu tận đắc thành

Sĩ tử danh cao thiên phú lộc

Thứ nhân đắc thử tích kim ngân.

Nghĩa là :

/ Hoá Quyền thủ hạn là điều đáng mừng, quan lộc cao sang, tài bạch nhiều có thể dựng nghiệp mới, gia đạo an khang.Hoá Quyền gặp Vũ Khúc, Tham Lang đáo hạn làm việc gì cũng trót lọt, sĩ tử danh cao, thứ dân phát đạt /.

Hoá Khoa nhập hạn ca

Khoa tinh nhị hạn ngộ Văn Xương

Sĩ tử phùng chi tinh danh hương

Tăng đạo thứ nhân đa phú quí

Bách mưu bách toại sự anh dương.

Nghĩa là :

/ Hạn đến Hoá Khoa gặp Văn Xương, kẻ sĩ đỗ đạt nổi danh, thứ dân phú quí, trăm việc đều thành /.

Hoá Kị nhập hạn ca

Kị tinh nhập miếu phản vi giai

Túng hữu quan tai diệc bất thương

Nhất tấn nhất thoái danh bất toại

Cánh kiêm ngộ cát hảo an khang

Nhị hạn không trung kiến kị tinh

Chí tài vi họa tất gia khuynh

Vi quan thoái chức tao trang lạm

Tể lại tu phòng cấm trượng hình

Kị tinh lạc hãm tại nhân cung

Ac Sát gia lâm tác họa hung

Tài tán nhân ly đa tật khổ

Thương quan thoái chức hiếu trùng phùng.

Nghĩa là :

/ Hoá Kị nhập miếu lại thành hay, dù có quan tai cũng chẳng sao chỉ hiềm sự việc tấn thoái vô thường công danh bất toại.Đại tiểu hạn đến Thiên Không gặp Hoá Kị tai họa vô kể, làm quan thoái chức, làm lại bị hình phạt, đi buôn mất của.Hoá Kị lạc hãm thêm ác sát tinh, tài tán người lìa đa bệnh tật, thoái chức, tang ma.Ngoài đại tiểu hạn 10 năm là lưu niên 1 năm, trong Tử Vi đẩu số toàn thư còn có câu quyết để nói về những năm mang ảnh hưởng xấu cho số mệnh mỗi người :

Nhân sinh Tí Ngọ kị Dần Thân

Sửu Ngọ sinh niên Sửu Ngọ sân

Dần Mão chi nhân phòng Tị Hợi

Sà Long thiết kị bản thân lâm

Thân nhân Linh Hỏa tai ương trọng

Mùi Ngọ chư mộ hoạn âm

Tuất Hợi Dương Đà tu Tị kị

Dậu nhân Đà nhẫn diệc phi thân.

Nghĩa là :

/ Người sinh năm Tí, năm Ngọ không tốt khi gặp năm Dần Thân. Người sinh năm Sửu năm Ngọ sẽ kém vào các năm Sửu Ngọ.Người tuổi Dần Mão kị các năm Tị Hợi.Người tuổi Tị kị năm Tị, người tuổi Thìn kị năm Thìn. Người tuổi Thân hạn đến Hỏa Linh Tinh không tốt. Người tuổi Mùi kị gặp năm Dậu Hợi Người tuổi Tuất Hợi kị gặp hạn Dương Đà. Người tuổi Dậu cũng kị gặp hạn Dương Đà.Câu quyết trên đây đã từng được phổ biến vào tư tưởng thường nhật của mọi người biết Tử Vi hay không biết Tử Vi tức chúng ta vẫn nói với nhau năm xung năm tuổi. Xét cho kỹ đây chỉ là câu quyết của mấy người thuật sĩ giang hồ, không có mấu cớ chắc chắn vì nếu cứ tính miên mang như vậy thì con người ta chẳng có năm nào tốt nữa. Ngay cả nói đến xung, rất nhiều trường hợp gặp xung lại phát đạt phi thường.

Ông Lưu Bá On trong tập / Trích Thiên Tuỷ / nói rằng :

Vượng giả xung suy, suy giả bạt

Suy thần xung vượng, vượng giả phát

(Vượng mà xung suy, suy bị tiêu

Suy mà xung vượng, vượng lại phát) .

Điều quan trọng vẫn là Mệnh Thân và hạn có vượng không đủ.

Chọn tập
Bình luận