Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm ạ! Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

Mặc Kệ Thiên Hạ – Sống Như Người Nhật

Chương 5: Bác Sĩ Và Tư Vấn Viên Cũng Không Thể” Điều Trị Tận Gốc”

Tác giả: Mari Tamagawa
Chọn tập

Khi gặp vướng mắc về tinh thần và rơi vào tình thế không chống đỡ nổi tới mức cần tìm đến giữa tư vấn từ chuyên gia ,liệu bạn sẽ chọn ai?

* bác sĩ tâm lý

* nhà tâm lý trị liệu

* chuyên viên tư vấn tâm lý

* nhà tâm lý học lâm sàng

Mặc dù những vị trí trên đều giải quyết vấn đề về tâm lý nhưng cách điều trị lại không hề giống nhau và rất nhiều người không hề biết điều đó.

Tôi xin phép giải thích một cách đơn giản những điểm khác biệt như sau :

*bác sĩ tâm lý

Bác sĩ tâm lý có thể can thiệp y tế để trị liệu.Bác sĩ là những người học y và đã vượt qua kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề bác sĩ, ngoài ra khi xác nhận người bệnh có những triệu chứng tâm lý ,bác sĩ sẽ chuẩn đoán và chỉ họ mới được phép can thiệp y tế như Xét nghiệm vào kê đơn thuốc. Bác sĩ chủ yếu điều trị những triệu chứng rối loạn tâm lý biểu hiện ở mức độ cao như chứng trầm cảm hoặc bệnh tâm thần phân liệt.

Tuy nhiên, do thời gian khám bệnh thường bị giới hạn nên nhiều lúc bệnh nhân chỉ có thể chạm mặt bác sĩ dưới 10 phút.thời gian đó chỉ đủ để họ chuẩn đoán bệnh và rất khó có thể tâm sự với bệnh nhân. Một bác sĩ cho rằng:” chúng tôi không thể lắng nghe câu chuyện của họ nên không thể an ủi họ .điều duy nhất chúng tôi có thể làm được là giúp họ tỉnh táo tạm thời làm giảm nhẹ triệu chứng lo âu mất ngủ của họ bằng các loại thuốc.”

*Nhà tâm lý trị liệu

Nhà tâm lý trị liệu cũng là bác sĩ và phải có giấy phép hành nghề, Đồng thời cũng có thể thực hiện can thiệp y tế .Điểm khinên họ khác với bác sĩ tâm lý là lĩnh vực điều trị .khi bạn stress đến mức biểu hiện ra ngoài “cơ thể” nhà tâm lý trị liệu sẽ điều trị cho bạn. các triệu chứng Đó có thể là tăng huyết áp, mạch đập nhanh ,tiêu chảy và đau bụng liên tục hen suyễn.

Nếu bạn đã khám nội khoa, làm rất nhiều xét nghiệm và không phát hiện ra điều gì bất thường nhưng bệnh vẫn tái diễn thì hãy tìm đến một nhà tâm lý trị liệu. Tóm lại nhà tâm lý trị liệu là người giúp bạn điều trị cơ thể bạn do ảnh hưởng từ tâm lý thay vì điều trị tâm lý cho bạn.

*Chuyên viên tư vấn tâm lý

Chuyên viên tư vấn tâm lý hoạt động trên tư cách tư nhân ,khác với bác sĩ tâm lý và nhà tâm lý trị liệu họ không thể sử dụng biện pháp can thiệp y tế, tuy nhiên lại có đủ thời gian để lắng nghe câu chuyện của bạn một cách kỹ càng.

” Lắng nghe” Có nghĩa là “Căng tai lên nghe một cách chăm chú câu chuyện của đối phương” bằng cách và họ có thể giúp người bệnh có thêm động lực tự đứng trên đôi chân của mình.

*Nhà tâm lý học lâm sàng

Nhà tâm lý học lâm sàng cũng không thể thực hiện can thiệp y tế và đương nhiên họ càng không thể chỉ định bệnh nhân dùng thuốc. Điểm đặc trưng trong nhiệm vụ của nhà tâm lý học lâm sàng là những bài kiểm tra như kiểm tra trí não hay tính cách.

Nhà tâm lý học lâm sàng không cần tốt nghiệp cao học cũng không phải lấy chứng chỉ hành nghề mà họ làm việc trên tư cách cá nhân ,mặc dù được đào tạo về tâm lý học nhưng không có nhiều người học chuyên sâu về cách lắng nghe như Chuyên viên tư vấn tâm lý.

Tuy có thể chuẩn đoán bệnh nhờ những bài kiểm tra nhưng nhà tâm lý học lâm sàng vẫn khuyên bệnh nhân đến bệnh viện tìm gặp bác sĩ tâm lý để trị liệu

Ngoài ra, các kết quả kiểm tra do nhà tâm lý học lâm sàng Tiến hành thường mang tính một chiều.

Đó là những điểm khác nhau giữa bác sĩ tâm lý ,nhà tâm lý trị liệu, chuyên viên tư vấn tâm lý và nhà tâm lý học lâm sàng. Tuy nhiên biện pháp xử lý nào cũng chỉ mang tính tạm thời.

Bác sĩ tâm lý chuẩn đoán và kê đơn chỉ tạm thời giảm nhẹ triệu chứng .nhà trị liệu tâm lý điều trị những bất thường của tinh thần và cơ thể nhưng bệnh nhân thường phải ngoại trú .Chuyên viên tư vấn tâm lý sẽ lắng nghe tâm sự của bạn nhưng đến cuối cùng họ cũng chỉ cỗ vũ bạn tự đứng lên .nhà tâm lý học lâm sàng có thể sẽ khiến bạn mệt mỏi hơn bởi những bài kiểm tra mang tính phiến diện.

Mặc dù sử dụng nhiều phương thức khác nhau nhưng họ đều không thể điều trị tận gốc.

Không phải bạn cứ đến khoa Tâm lý người ta sẽ lắng nghe bạn tâm sự hay chỉ cho bạn cách giải quyết vấn đề. Chuyên viên tư vấn tâm lý sẽ không đưa ra cho bạn Phương pháp cụ thể nào cả

Chính các chuyên gia cũng có những hạn chế nhất định .Vì vậy Không ai có thể giải quyết nỗi phiền muộn của bạn một cách triệt để.

Chọn tập
Bình luận