Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm ạ! Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

Ma Đạo Tổ Sư

Chương 64: Ôn Nhu (nhị)

Tác giả: Mặc Hương Đồng Khứu
Chọn tập

Ngụy Vô Tiện đập bàn nói: “Chính là cái này!”

Lòng hắn phấn chấn, đập phát này vô cùng đột ngột làm ngã chụp đèn giấy trên án thư, Lam Vong Cơ nhanh tay nhanh mắt mà đỡ nó lại.

Ngụy Vô Tiện nói: “Lam tông chủ, trong quyển “Loạn Phách Sao” này liệu có từ khúc nào có thể quấy nhiễu lòng người, khiến nguyên thần của người ta kích động, khí huyết sôi trào, nóng nảy dễ bực các kiểu hay không?”

Lam Hi Thần nói: “… Chắc là có.”

Ngụy Vô Tiện lại nói: “Kim Quang Dao linh lực không cao, không có lấy mạng người ta trong vòng bảy tiếng đàn được, hơn nữa ra tay như vậy quá trắng trợn, chắc chắn hắn sẽ không chọn loại tà khúc lực sát thương mạnh này. Thế nhưng nếu hắn mượn cớ vì Xích Phong Tôn gảy thanh tâm huyền khúc, giúp hắn bình ổn tâm thần, gảy liên tục ba tháng, từ khúc này có thể tương đương với dùng xxx* mãn tính, thúc đẩy chuyển biến của Xích Phong Tôn bộc phát?”

(*đã bị kiểm duyệt)

Lam Hi Thần nói: “… Có.”

Ngụy Vô Tiện nói: “Vậy thì suy đoán quá hợp lý rồi. Đoạn này không thuộc về bản “Tẩy Hoa” khiếm khuyết mà là từ một tờ thất lạc của quyển “Loạn Phách Sao” này mà ra. Tà khúc Đông Doanh ghi lại trong “Loạn Phách Sao” đều có phần phức tạp khó tập, hắn không có thời gian sao chép ở cấm-thư thất đành phải xé đi – không, sai rồi, Kim Quang Dao có khả năng xem qua là nhớ, hắn xé trang này đi hoàn toàn không phải là vì hắn không nhớ được, mà là để cho người chết hết chuyện. Bảo đảm ngộ nhỡ có ngày nào đó sự việc bại lộ, có thể là bị người ta bắt tại trận, cũng hết cách xác định nguồn gốc của đoạn giai điệu này.

“Hắn làm hết thảy đều cực kỳ cẩn thận, trước mặt ngươi thản nhiên gảy đúng là bản “Tẩy Hoa” hoàn chỉnh. Xích Phong Tôn cũng không phải người say mê phong nhã, hắn từng nghe Lam tông chủ ngươi đàn “Tẩy Hoa” hẳn là có ấn tượng đại khái với giai điệu, bởi vậy Kim Quang Dao không thể trực tiếp gảy tà khúc mà phải trộn lẫn hai từ khúc phong cách khác hẳn, công hiệu cũng hoàn toàn trái ngược vào nhau, vậy mà có thể trộn được ngon ơ đến trọn vẹn không giật cục, quả thật thiên phú âm luật rất cao. Ta đoán hắn chỉ dùng rất ít linh lực trong đoạn “Tẩy Hoa”, mà trong đoạn tà khúc mới phát lực. Xích Phong Tôn dẫu sao cũng không tinh thông thuật này, dĩ nhiên vô phương nhận ra có một đoạn trong đó đã bị Kim Quang Dao bóp méo thành tà khúc đòi mạng!”

Trầm mặc một lát, Lam Hi Thần thấp giọng nói: “… Tuy là hắn thường xuyên ra vào Vân Thâm Bất Tri Xứ, nhưng cấm-thư thất của Tàng Thư Các ta cũng chưa hề nói với hắn.”

Hắn trả lời mỗi lúc một thêm chật vật, Ngụy Vô Tiện nói: “Lam tông chủ… Thứ lỗi cho ta nói thẳng. Liễm Phương Tôn đúng đã từng nằm vùng trong thành bất dạ thiên của Kỳ Sơn Ôn Thị, hơn nữa còn là một kẻ nằm vùng vô cùng thành công. Cả mật thất của Ôn Nhược Hàn hắn cũng có thể tìm ra, cũng thần không biết quỷ không hay lẻn vào, đối với hắn cấm-thư thất của Tàng Thư Các Lam gia… Thực sự không tính là cái gì hết.”

Lam Vong Cơ liền nói: “Huynh trưởng. Năm đó lúc ngươi di dời tàng thư* có gặp hắn trên đường không?”

(Tàng thư nghĩa là sách vở lưu trữ, ở đây để chỉ đám sách trong tàng thư các Lam đại ca cứu được ra)

Trong lúc cộng tình Nhiếp Minh Quyết, Lam Hi Thần từng nói trước kia hắn đúng là đã gặp qua Kim Quang Dao, ấn tượng rõ ràng khá tốt nhưng lại nói “Một đời sỉ nhục”. Tính thời gian thì chỉ có thể khiến người ta liên tưởng đến chuyện Lam Hi Thần mang tàng thư chạy trốn.

Năm đó Kỳ Sơn Ôn thị làm loạn, lòng người hoang mang, Lam Hi Thần mang tàng thư chưa bị thiêu hủy liều mạng trốn đi, có lẽ trên đường gặp nạn chịu ơn Kim Quang Dao. Cho nên Lam Hi Thần mới tín nhiệm thái độ làm người của Kim Quang Dao như vậy, cả thanh tâm âm cũng có thể dạy cho hắn.

Mà nếu quả thực như vậy, rất có thể vào lúc đó Kim Quang Dao đã từ chỗ Lam Hi Thần đang luống cuống tay chân biết được ít chuyện. Lúc quyết tâm diệt trừ Nhiếp Minh Quyết thì nhớ ra Lam gia cất giấu một đống cấm-thư tà khúc kia, lại ỷ vào thân phận nghĩa đệ của Lam gia gia chủ ra vào Tàng thư các mãi đến khi tìm được thứ hắn muốn.

Lam Hi Thần cầm tờ giấy viết khúc tàn phổ trong tay, nhìn chăm chú thật lâu rồi nói: “Ta sẽ nghĩ cách thử đoạn tàn phổ này.”

Lam Vong Cơ hỏi: “Huynh trưởng?”

Lam Hi Thần tiếp lời: “Khi đại ca qua đời thì cuộc vây quét trên Loạn Táng Cương đã qua, Ngụy công tử đã không còn trên nhân thế. Nếu như thử xong, đoạn tàn phổ này quả thật có thể làm rối loạn tâm trí một người, không phải đặt điều bịa chuyện, ta…”

Ngụy Vô Tiện nói: “Trạch Vu quân, dùng người sống để thử tà khúc, e là trái với gia huấn của Cô Tô Lam thị.”

Lam Hi Thần đáp: “Ta lấy bản thân ra để thử.”

Thân là gia chủ của Cô Tô Lam thị, lại nói ra những lời hồ đồ như thế, có thể thấy giờ phút này lòng y đã rối như tơ vò. Lam Vong Cơ hơi hơi cao giọng: “Huynh trưởng!”

Lam Hi Thần đưa tay đỡ trán, giống như đang kiềm chế điều gì đó, hạ giọng nói: “Vong Cơ, Kim Quang Dao mà ta biết với Kim Quang Dao mà hai người biết, và cả Kim Quang Dao trong mắt người đời, hoàn toàn không giống nhau! Đã bao nhiêu năm trôi qua, trong mắt ta, hắn vẫn luôn… nhẫn nhục gánh vác trọng trách, hướng về chúng sinh, kính trên thương dưới. Ta luôn luôn vững tin chỉ trích của người đời dành cho hắn đều xuất phát từ hiểu lầm, Kim Quang Dao mà ta biết mới là Kim Quang Dao chân thật nhất. Đệ muốn ta bây giờ lập tức tin, người này trước mặt ta chỉ là giả dối, hắn trù tính sát hại một người nghĩa huynh của mình, mà ta cũng nằm trong vòng tính toán của hắn, thậm chí còn giúp hắn một tay… Có thể để ta thận trọng xem xét một chút, rồi mới đưa ra phán đoán hay không?”

Lam Hi Thần vốn nghĩ Nhiếp Minh Quyết và Kim Quang Dao trong lòng có khúc mắc, một lòng một dạ muốn bọn họ hòa hảo như thuở ban đầu, nên khi ấy mới dạy Kim Quang Dao luyện tập khúc đàn thanh tâm, nhờ hắn thay mình ổn định tinh thần cho Nhiếp Minh Quyết. Ai ngờ thiện ý của y lại giúp hoàn thành âm mưu thâm độc của Kim Quang Dao, điều này khiến y biết làm sao cho phải?

Ba người không nói gì nữa. Mãi cho đến khi rời khỏi Tàng Thư Các, Lam Vong Cơ mới nói: “Ta đi gặp thúc phụ.”

Lam Hi Thần trầm mặc hồi lâu cũng nói: “Ta đưa Ngụy công tử về. Sau khi xong việc đệ qua đó lần nữa đi.”

Y dẫn Ngụy Vô Tiện đi qua con đường mòn lát đá trắng ở Vân Thâm Bất Tri Xứ, lại quay về trước căn nhà nhỏ tĩnh mịch trồng đầy hoa long đảm sâu bên trong Vân Thâm. Đứng trước cửa, Ngụy Vô Tiện hỏi: “Lam tiên sinh có biết Hàm Quang quân…”

Lam Hi Thần đáp: “Ngay sau khi thúc phụ tỉnh lại, ta đã ra lệnh cho tất cả mọi người đừng nói nhiều với người.”

Nếu để Lam Khải Nhân biết “chuyện tốt” mà Lam Vong Cơ đã làm với hắn trên đài Kim Lân, chắc chắn ổng vừa tỉnh lại sẽ ngất đi ngay lập tức. Ngụy Vô Tiện nói: “Lam lão tiền bối vất vả rồi.”

Lam Hi Thần đáp: “Thúc phụ quả thật vất vả.”

Bỗng nhiên, y nói: “Ngụy công tử, ngươi có biết căn nhà nhỏ này là nơi nào không?”

Ngụy Vô Tiện hỏi: “Vì sao Trạch Vu quân lại nghĩ ta sẽ biết?”

Lam Hi Thần liếc hắn một cái, đáp: “Đây là nơi ở năm xưa của mẫu thân ta trong Vân Thâm Bất Tri Xứ.”

Mẫu thân của Lam Hi Thần, cũng chính là mẫu thân của Lam Vong Cơ. Ngụy Vô Tiện cảm thấy hơi kì kì. Các đời gia chủ Cô Tô Lam thị đều sống trong “hàn thất”, chắc chắn không phải căn nhà nhỏ khuất trong một góc Vân Thâm Bất Tri Xứ như thế này. Lẽ nào phụ mẫu của Lam Vong Cơ tính tình cũng không hợp nhau giống Giang Phong Miên và Ngu phu nhân, bị ép thành hôn, nên mới chia ra ở riêng?

Gia chủ và gia chủ phu nhân ở riêng, nghĩ kiểu gì cũng không ra một lý do vui vẻ. Hơn nữa nghe nói gia chủ đời trước Cô Tô Lam thị là Thanh Hành Quân, phu nhân của ông thân thể yếu ớt, dưỡng bệnh quanh năm, không tiện gặp người. Người ngoài vốn ít ai biết đến bà, sau này mọi người đều âm thầm suy đoán “bệnh” này phải chăng là “bệnh” không thể để người thấy, chẳng hạn như dung mạo bị hủy hay tàn tật gì đó. Thế nên Ngụy Vô Tiện không tiện hỏi nhiều, tiếp tục im lặng, chỉ chờ Lam Hi Thần tự kể tiếp.

Lam Hi Thần nói: “Ngụy công tử, ngươi nên biết cha ta bế quan quanh năm, không màng thế sự, nhiều năm qua Cô Tô Lam thị gần như đều do một tay thúc phụ ta quản lý.”

Ngụy Vô Tiện đáp: “Việc này ta biết.”

Lam Hi Thần buông tay, bàn tay đang cầm Liệt Băng không còn nằm trong ống tay áo trắng tinh nữa, chậm rãi nói: “Cha ta bế quan quanh năm, là vì mẫu thân ta. Nơi này nói là chỗ ở… chi bằng nói là nơi giam lỏng.”

Ngụy Vô Tiện giật mình.

Phụ thân của Trạch Vu quân và Hàm Quang quân là Thanh Hành quân, khi xưa cũng từng là một vị danh sĩ nổi tiếng khắp thiên hạ, thành danh khi còn trẻ, phong quang vô hạn, đến tuổi hai mươi bỗng buông hết tất cả mà rút lui, tuyên bố thành thân, cũng không màng chuyện thế gian nữa. Nói là bế quan, thật ra giống thoái ẩn hơn. Người ngoài từng suy đoán rất nhiều nguyên nhân, nhưng chung quy vẫn không có suy đoán nào được chứng thực.

Lam Hi Thần cúi người xuống bên cạnh bụi hoa long đảm, ôn nhu vuốt ve mấy cánh hoa mềm mại mỏng manh kia, kể: “Phụ thân ta lúc trẻ, trên đường về sau một lần săn đêm đã gặp mẫu thân ta bên ngoài thành Cô Tô.” Y khẽ mỉm cười: “Nghe nói, là vừa gặp đã yêu.”

Ngụy Vô Tiện cũng cười cười, nói: “Tuổi trẻ đa tình.”

Lam Hi Thần kể tiếp: “Nhưng người con gái này lại không động lòng với phụ thân ta, hơn nữa, còn giết chết một vị ân sư của người.”

Việc này quả thật vượt quá sức tưởng tượng, Ngụy Vô Tiện biết rõ truy hỏi là rất thất lễ, nhưng cứ nghĩ đây là cha mẹ của Lam Vong Cơ, lại cảm thấy không thể im lặng: “Tại sao?!”

Lam Hi Thần đáp: “Ta không biết, nhưng ta nghĩ xoay qua xoay lại cũng không ngoài bốn chữ “ân oán thị phi” mà thôi.”

Ngụy Vô Tiện không tiện truy hỏi đến cùng, miễn cưỡng nhịn xuống, nói: “Vậy… sau đó thế nào?”

“Sau đó,” Lam Hi Thần nói: “Phụ thân ta biết được chân tướng, tất nhiên vô cùng thống khổ. Mặc dù luôn đấu tranh khổ sở, người vẫn bí mật mang cô gái này về, không màng đến sự phản đối trong gia tộc, lẳng lặng bái thiên địa với nàng. Đồng thời tuyên bố với tất cả mọi người trong tộc, đây là thê tử một đời một kiếp của người, ai muốn động đến nàng trước tiên phải bước qua xác người đã.”

Ngụy Vô Tiện trợn tròn mắt.

Lam Hi Thần lại tiếp: “Sau khi hôn lễ kết thúc, phụ thân ta tìm một gian nhà nhốt mẫu thân ta lại, rồi tìm một gian nhà khác tự nhốt bản thân mình. Nói là bế quan, thực chất lại là sám hối lỗi lầm.”

Dừng một chút, y hỏi: “Ngụy công tử, ngươi có hiểu vì sao người lại làm như vậy không?”

Im lặng giây lát, Ngụy Vô Tiện đáp: “Người đó vừa không thể nào tha thứ cho hung thủ đã giết chết ân sư của mình, cũng không tài nào nhìn người con gái mình yêu phải chết, không thể làm gì khác hơn là thành thân với nàng để bảo vệ tính mạng nàng, rồi lại ép buộc bản thân không được đi gặp nàng.”

Lam Hi Thần hỏi: “Ngươi cảm thấy làm vậy là đúng hay sai?”

Ngụy Vô Tiện đáp: “Ta không biết.”

Sắc mặt Lam Hi Thần thấp thoáng vẻ mờ mịt: “Vậy ngươi cảm thấy, phải làm thế nào mới đúng?”

Ngụy Vô Tiện lặp lại: “Ta không biết.”

Lát sau, Lam Hi Thần hạ giọng nói: “Phụ thân ta làm vậy, có thể nói là bất chấp tất cả. Trưởng bối trong tộc ai nấy vô cùng phẫn nộ, nhưng họ đều là những người nhìn phụ thân trưởng thành, không thể làm gì khác, chỉ đành giữ kín bí mật, với người ngoài họ ám chỉ gia chủ phu nhân của Cô Tô Lam thị có bệnh khó nói, không tiện gặp người. Đợi đến khi ta và Vong Cơ chào đời, lập tức bế chúng ta ra ngoài cho người khác chăm sóc, lớn hơn chút nữa thì giao cho thúc phụ dạy bảo.”

“Thúc phụ của ta… tính tình vốn dĩ cương trực, vì mẫu thân đã khiến phụ thân tự hủy đời mình, cho nên càng thêm căm ghét những người phẩm hạnh không đoan chính. Bởi vậy thúc phụ dạy bảo ta và Vong Cơ cũng hết sức tận tâm, cực kỳ nghiêm khắc. Mỗi tháng chúng ta chỉ có thể gặp mẫu thân một lần, ngay tại căn nhà nhỏ này.”

Hai đứa trẻ thơ, cả ngày chỉ đối mặt với thúc phụ nghiêm khắc, với sự dạy bảo nghiêm ngặt, với đống sách vở chồng chất như núi, mệt mỏi chán chường cỡ nào cũng phải giữ cho thắt lưng non nớt của mình thẳng tắp, làm đệ tử ưu tú nhất trong tộc, làm tấm gương sáng trong mắt người đời. Hàng năm không được gặp người chí thân, không thể nhào vào lòng phụ thân đùa nghịch, cũng không thể ôm mẫu thân làm nũng.

Nhưng bọn họ rõ ràng chẳng làm gì sai cả.

Lam Hi Thần nói: “Mỗi lần ta và Vong Cơ đi gặp mẫu thân, người không hề oán hận mình bị nhốt ở đây chẳng thể đi lại buồn khổ biết bao, mà chỉ hỏi việc học tập của chúng ta. Mẫu thân thích nhất là trêu chọc Vong Cơ, nhưng người như Vong Cơ càng bị trêu chọc đệ ấy lại càng ngậm tăm không nói, sắc mặt càng kém, từ nhỏ đã là như vậy. Chẳng qua,” Y cười cười: “Tuy Vong Cơ chưa bao giờ nói ra miệng, nhưng ta biết mỗi tháng đệ ấy đều mong chờ đến ngày được gặp mẫu thân. Đệ ấy và ta, đều là như thế.”

Ngụy Vô Tiện thử tưởng tượng ra cảnh Lam Vong Cơ hồi nhỏ được mẫu thân ôm vào lòng, khuôn mặt nhỏ xíu trắng như tuyết ửng đỏ, cũng phì cười theo. Ý cười còn chưa tan, Lam Hi Thần lại kể: “Nhưng có một ngày, thúc phụ bỗng nhiên nói với chúng ta, đừng đến thăm nữa.”

“Mẫu thân đã qua đời.”

Ngụy Vô Tiện khẽ hỏi: “Lam Trạm khi đó bao nhiêu tuổi?”

Lam Hi Thần đáp: “Sáu tuổi.”

“Khi đó còn quá nhỏ, chưa biết “qua đời” nghĩa là gì, mặc kệ người khác khuyên giải an ủi ra sao, thúc phụ trách cứ thế nào, đệ ấy mỗi tháng đều tiếp tục đến nơi này, ngồi ở hành lang, đợi người mở cửa cho mình. Sau này lớn hơn một chút, hiểu ra mẫu thân sẽ không bao giờ trở về nữa, cũng không có ai mở cửa cho mình, Vong Cơ vẫn cứ đến.”

Lam Hi Thần đứng dậy, đôi mắt sẫm màu nhìn thẳng vào Ngụy Vô Tiện, nói: “Vong Cơ từ nhỏ đã rất cố chấp.”

Tiếng lá cây xào xạc, đám hoa long đảm trước nhà dập dờn theo gió, lưu luyến muôn vàn. Ánh mắt Ngụy Vô Tiện dừng lại nơi hành lang gỗ của căn nhà nhỏ, tựa như nhìn thấy một bé trai, trên trán buộc khăn, đoan đoan chính chính ngồi trước căn phòng, lẳng lặng chờ cánh cửa kia mở ra.

Hắn nói: “Lam phu nhân nhất định là một người vô cùng ôn nhu.”

Lam Hi Thần đáp: “Mẫu thân trong ký ức của ta, quả thực rất ôn nhu. Ta không biết năm đó vì sao người lại làm ra những chuyện như thế, mà thật ra, ta cũng…”

Y hít một hơi thật sâu, thẳng thắn nói: “Cũng không muốn biết.”

Im lặng trong giây lát, Lam Hi Thần rũ mắt, rút Liệt Băng ra, một cơn gió đêm chợt đưa tới tiếng tiêu rả rích, tiếng tiêu trầm thấp, tựa như đang thở dài.

Ngụy Vô Tiện đã từng nghe Lam Hi Thần thổi Liệt Băng, tiếng tiêu như chính con người của Trạch Vu quân, như mưa thuận gió hoà, ấm áp ôn nhã. Mà lúc này đây, tiếng tiêu vẫn tuyệt diệu như trước, nhưng người ta lại nghe ra được cảm xúc không ổn.

Gió đêm khẽ thổi, mái tóc đen và đai buộc trán của Lam Hi Thần đã hơi rối loạn, mà vị gia chủ Cô Tô Lam thị vốn dĩ luôn coi trọng vẻ ngoài lại hoàn toàn không để ý. Cho đến khi khúc nhạc kết thúc, y mới buông Liệt Băng, nói: “Vân Thâm Bất Tri Xứ đêm khuya không thể tấu nhạc, hôm nay ta nhiều lần làm trái lệ thường, khiến Ngụy công tử phải chê cười rồi.”

Ngụy Vô Tiện nói: “Có gì đâu chứ, Trạch Vu quân lẽ nào đã quên, người đang đứng trước mặt ngươi, chính là người vi phạm lệnh cấm nhiều nhất…”

Lam Hi Thần cười cười, bảo: “Thân thế của ta và Vong Cơ, Cô Tô Lam thị chưa bao giờ công bố với bên ngoài, ta vốn không nên nói cho ngươi biết. Nhưng đêm nay ta bỗng dưng muốn tâm sự cùng ai đó, nên mới nhất thời xúc động.”

Ngụy Vô Tiện đáp: “Ngụy mỗ cũng không phải kẻ lắm chuyện, Trạch Vu quân xin cứ yên lòng.”

Lam Hi Thần nói: “Có điều ta nghĩ Vong Cơ cũng sẽ không giấu diếm ngươi điều gì.”

Ngụy Vô Tiện nói: “Hắn không muốn nói, ta sẽ không hỏi.”

“Nhưng với tính cách của Vong Cơ, ngươi không hỏi đệ ấy làm sao nói ra được? Có một số việc, ngươi hỏi Vong Cơ cũng sẽ không nói.”

Ngụy Vô Tiện còn muốn đáp lời, lại nghe thấy tiếng bước chân từ phía sau. Ngoái đầu nhìn lại, Lam Vong Cơ đang tới, thân thể tắm trong ánh trăng. Tay phải của y cầm theo hai bình rượu tròn vo, niêm phong đỏ thẫm. Ngụy Vô Tiện sáng bừng hai mắt, nói: “Hàm Quang quân, ngươi thật đúng là tri kỷ!”

Hồi lâu sau, Lam Hi Thần rốt cục buông tay, mệt mỏi nói: “… Cho đến bây giờ, mấy chuyện này đều chỉ có ba người chúng ta người biết. Không tìm được đầu thì không đưa ra được chứng cứ. Tất cả đều chỉ là lời từ một phía, vô phương thuyết phục người ta, thuyết phục toàn thiên hạ. Nên bước tiếp theo nên làm như thế nào, còn cần bàn bạc kỹ hơn.”

Ngụy Vô Tiện khẽ vuốt càm, nói: “Lam tông chủ, cho ta hỏi thêm một câu, thi thể Xích Phong Tôn…?”

Lam Hi Thần nói: “Không cần lo lắng, thi thể đại ca các nhà đã thấy tận mắt, giờ Hoài Tang giữ.

Ngụy Vô Tiện nói: “Kim Quang Dao phản ứng ra sao?”

Lam Vong Cơ nói: “Thiên y vô phùng*.”

(*không chê vào đâu được, không sai sót sơ hở gì hết)

Ngụy Vô Tiện đã biết hắn nhất định sẽ diễn đến tròn vai, nói: “Mọi người trông thấy là tốt rồi. Chẳng mấy chốc chuyện này sẽ lan truyền xôn xao, Kim Quang Dao là tiên đốc, trên danh nghĩa lại là nghĩa đệ Xích Phong Tôn, nhất định phải truy xét việc này đưa ra câu trả lời, khiến hắn đâm lao theo lao cuối cùng lộ sơ hở. Không cần phải sợ hắn hạ độc thủ nữa.”

Lam Hi Thần mang vẻ mặt khó hiểu nói: “Ngụy công tử, ngươi không cảm thấy chuyện Di Lăng lão tổ quay về nhân thế sẽ càng xôn xao hơn sao?”

“…” Ngụy Vô Tiện thầm nghĩ: “Quả thật quên mất. Di lăng lão tổ trong truyền thuyết còn kinh khủng hơn so với Xích Phong Tôn không đầu ha!”

Lam Hi Thần nói: “Vân Thâm Bất Tri Xứ chỉ có thể để các ngươi tạm thời ẩn náu, không lâu sau vẫn sẽ có người đến kiểm tra. Các ngươi phải tự ra ngoài, nghĩ biện pháp tìm được bằng chứng xác thực mang tính quyết định.”

Cũng tức là cái đầu.

Ngụy Vô Tiện gật đầu nói: “Đã rõ.” Hắn quay qua hỏi Lam Vong Cơ một cách rất tự nhiên: “Khi nào thì đi?”

Hắn theo lệ thường nghĩ Lam Vong Cơ nhất định sẽ cùng hành động với mình. Lam Vong Cơ hiển nhiên cũng nghĩ như vậy, nói: “Lập tức xuất phát.”

Lam Hi Thần nhìn hai con người tự nhiên như ruồi hoàn toàn không hỏi ý kiến hắn này, lại bày ra vẻ mặt muốn nói mà lại thôi. Cuối cùng vẫn là than thở: “… Bên kia, ta cũng sẽ để ý.”

Hắn nói “Bên kia” dĩ nhiên là chỉ Kim Quang Dao bên kia.

Ra khỏi tàng thư các, Ngụy Vô Tiện nói: “Ca ca ngươi chịu đả kích lớn thật.”

Lam Vong Cơ nói: “Đả kích có lớn hơn nữa, tìm được chứng cứ hắn cũng sẽ không nhân nhượng.”

Ngụy Vô Tiện nói: “Thế cơ mà. Dù sao cũng là ca ca ngươi chứ bộ.”

Đúng lúc đó bụi cỏ bên đường sột soạt rung động, lòng Ngụy Vô Tiện căng thẳng, bỗng thấy đám cỏ rẽ ra, lấp ló một cái đầu nhỏ lông trắng mượt cùng một đôi tai thật dài.

Con thỏ này giật giật cái mũi phấn hồng, thấy Lam Vong Cơ vành tai rũ xuống bỗng dựng đứng lên, đạp chân một cái bắn lên trên người hắn. Lam Vong Cơ đưa tay ra đón được nó, ôm trong khuỷu tay.

Bọn họ đi tới trên tràng cỏ xanh, Tiểu Bính Tử nằm cạnh một gốc cây, hơn mười con thỏ trắng tròn vo vây quanh người, đa số đều đang an ổn nhắm mắt ngủ, còn lẻ tẻ vài con vẫn đang cong mông ngọ nguậy. Ngụy Vô Tiện đi tới bên gốc cây gãi đầu lừa Tiểu Bính Tử, Tiểu Bính Tử giật mình một cái, lỗ mũi phun phì phì tỉnh dậy, thấy Ngụy Vô Tiện đang định rống ầm lên, đám thỏ túm tụm cũng bị đánh thức, tai dài run lên, đều nhắm Lam Vong Cơ bên kia từng đám từng đám một vây quanh đôi giày trắng như tuyết của hắn nhảy qua nhảy lại, cũng chẳng biết đang phấn khích cái gì. Ngụy Vô Tiện nắm dây buộc Tiểu Bính Tử, vừa túm vừa dọa dẫm: “Không được kêu! Bây kêu ta đánh bây. Không, ta bảo hắn đánh bây…”

Bầy thỏ đứng bằng chân sau trên đất vươn người lên, từng con từng con một bấu víu trên đùi Lam Vong Cơ đều muốn trèo lên. Lam Vong Cơ mặc cho chúng lăn qua lăn lại, lừng lững không động, Ngụy Vô Tiện xua chúng nó cũng không đi, theo sau lưng hắn, đến khi bọn hắn ra khỏi đại môn Vân Thâm Bất Tri Xứ mới rũ tai xuống, ngồi một chỗ ngóng theo chủ nhân rời đi. Ngụy Vô Tiện quay lại nhìn, nói: “Đều luyến tiếc ngươi nha, Hàm Quang Quân, thật là không ngờ ngươi thế mà khiến mấy vật nhỏ kia yêu thích như vậy. Ta lại không được đó.”

Lam Vong Cơ nói: “Không được?”

Ngụy Vô Tiện nói: “Đúng vậy. Chim trĩ thỏ rừng mèo nhà chim bay, thấy ta đều xoay người bỏ chạy.”

Lam Vong Cơ lắc đầu, ý tứ quá rõ ràng: Nhất định là Ngụy Vô Tiện trước kia làm việc xấu mới không được chúng yêu mến.

Đường xuống núi, trên đường mòn Ngụy Vô Tiện bỗng nói: “Ái ôi, ta đau bụng.”

Lam Vong Cơ nói: “Nghỉ ngơi, thay thuốc.”

Ngụy Vô Tiện nói: “Không được. Phụ cận Vân Thâm Bất Tri Xứ không an toàn, dây dưa phút nào nguy hiểm phút đó. Ta ngồi xuống là được rồi.”

Lam Vong Cơ nói: “Vậy ngươi ngồi đi.”

Ngụy Vô Tiện vẻ mặt đau khổ nói: “Động tác lên lừa lớn quá, ta sợ đụng đến vết thương.”

Lam Vong Cơ dừng lại, xoay người nhìn hắn một lát rồi bỗng đưa tay, tránh vùng quanh chỗ vết thương ra ôm lấy hông hắn, nhẹ nhàng bế hắn đặt lên lưng Tiểu Bính Tử.

Hai người một cưỡi lừa, một đi ở lề đường. Ngụy Vô Tiện cưỡi lừa, cười đến híp cả mắt. Lam Vong Cơ nói: “Sao?”

Ngụy Vô Tiện nói: “Không sao.”

Như vừa làm được ít chuyện xấu, trong lòng hắn có chút khoái chí.

Tuy rằng rất nhiều chuyện thời thơ bé hắn đều không nhớ rõ, thế nhưng có một hình ảnh trước sau mơ mơ hồ hồ in sâu trong trí não hắn.

Một đường mòn, một con lừa hoa be bé, ba người. Một người đàn ông áo đen nhẹ nhàng ôm một người phụ nữ áo trắng bế lên, đặt trên lưng lừa hoa bé, rồi cao cao nâng một đứa bé nho nhỏ lên công kênh trên vai mình.

Hắn chính là đứa trẻ thấp bé không đến ngang đùi kia. Ngồi trên vai người đàn ông áo đen kia, vụt cái trở nên cao rất cao, uy phong lẫm liệt, lúc thì túm tóc người đàn ông, lúc thì xoa nắn mặt hắn, hai chân không ngừng quẫy đạp, miệng ô a kêu loạn.

Người phụ nữ áo trắng kia lắc lư ngồi trên lưng lừa nhìn bọn họ, dường như đang cười. Người đàn ông ấy lại trước sau im lặng không thích chuyện trò, chỉ nâng đỡ hắn cho hắn ngồi cao hơn vững hơn, một tay dắt dây buộc lừa. Ba người chen chúc trên đường mòn, chậm rãi đi về phía trước.

Đây là chút ký ức ít ỏi của hắn.

Là cha và mẹ hắn.

Ngụy Vô Tiện nói: “Lam Trạm Lam Trạm, ngươi cầm sợi dây dắt dắt chút đi chứ.”

Lam Vong Cơ nói: “Vì sao?”

Tiểu Bính Tử rất thông minh, cũng không phải là sẽ không theo phía sau hắn. Ngụy Vô Tiện nói: “Thưởng một nụ cười, dắt chút đi.”

Mặc dù vẫn chưa hiểu được vì sao Ngụy Vô Tiện tươi cười rực rỡ như vậy, Lam Vong Cơ vẫn nghe lời kéo dây cương Tiểu Bính Tử lên cầm trong tay.

Ngụy Vô Tiện lẩm bẩm: “Ừ. Còn thiếu một đứa nhỏ.”

(Được được, thế cưng đẻ hay nó đẻ ối giời ơi coi như tôi chưa thấy nó nói gì đâu nhé)

Lam Vong Cơ nói: “Cái gì?”

Ngụy Vô Tiện vui vẻ nói: “Không có gì. Lam Trạm, ngươi thật là một người tốt.”

Lam Vong Cơ như không biết nên tiếp thu câu này của hắn như thế nào, nhìn ánh mắt hắn càng cảm thấy kỳ quặc. Ngụy Vô Tiện lại nói: “Tự dưng phát hiện ra, sao ta lại hư hỏng như vậy chứ. Từ bé đã hư, giờ ta nhận lỗi với ngươi còn kịp không?”

Lam Vong Cơ hơi nhướn mày, biểu cảm như vậy với hắn mà nói là cực kỳ hiếm hoi. Hắn hỏi ngược lại: “Nhận lỗi?”

Trước đây mỗi lần con người này muốn “nhận lỗi” với hắn, thường là lại khơi mào một trận sai lầm khác càng nghiêm trọng hơn. Ngụy Vô Tiện nói: “Đừng mang cái vẻ mặt này mà. Ta nghiêm túc đó. Ôi tính tính toán toán, nợ cũ đã qua thì không lật lại.”

Giờ ngẫm lại, bị chút chuyện xưa khi đó còn trẻ làm cho cực kỳ xấu hổ. Ngụy Vô Tiện thầm nghĩ: “Có khi là vì cái mặt luôn luôn cứng nhắc của Lam Trạm đi… Ta hẳn là thích nhìn bộ dạng hắn tức giận mất kiểm soát, cho nên mới luôn luôn cầm lòng không đặng muốn trêu đùa hắn. Quả thực là rất xấu xa nha!”

May mà Lam Trạm không có chán ghét hắn thật.

Rõ ràng đang trên đường chạy trối chết, Ngụy Vô Tiện lại không căng thẳng nổi chút nào, cưỡi một con lừa hoa nhỏ, đằng trước có Lam Vong Cơ dắt dây dẫn đường, cả lòng đều phơi phới, an nhàn như cưỡi mây đạp gió. Chỉ cảm thấy cho dù giờ có ngay một đống thế gia to nhỏ đánh ra từ ven đường, ngoài việc kẻ xấu hăng hái sát phong cảnh ra thì cũng chẳng hề chi. Thậm chí còn có tâm tình thưởng thức thiên nhiên hoang dã* dưới ánh trăng. Còn rút sáo trúc bên hông định thổi một khúc.

(*dã điền, khung cảnh ruộng vườn/săn bắn nơi hoang dã)

Ma xui quỷ khiến thế nào, hắn thổi ra một đoạn giai điệu. Nghe tiếng, bước chân Lam Vong Cơ hơi khựng lại, còn đáy lòng Ngụy Vô Tiện lại bỗng nhiên bật sáng.

Ngụy Vô Tiện nói: “Lam Trạm Lam Trạm, ta hỏi ngươi, năm đó ở đáy động Huyền Vũ tàn sát núi Mộ Khê, ngươi hát cho ta nghe một bài, rốt cuộc tên là gì?”

Lam Vong Cơ nói: “Sao tự dưng lại nhớ ra hỏi chuyện này.”

Ngụy Vô Tiện nói: “Ngươi cứ nói đi, tên là gì. Hình như ta đoán ra ngươi nhận ra ta thế nào rồi.”

Đêm hôm đó ở núi Đại Phạm, hắn thổi ra chính là đoạn giai điệu Lam Vong Cơ khẽ khàng ngâm xướng bên cạnh hắn ở đáy động Huyền Vũ tàn sát!

Lam Vong Cơ nói: “Không có.”

Ngụy Vô Tiện nói: “Không có gì? Không có tên sao? Sao lại không có tên? Tự ngươi sáng tác?”

Lam Vong Cơ nói: “Ừ.”

Ngụy Vô Tiện nói: “Thực sự là tự sáng tác?!”

Lam Vong Cơ nói: “Ừ.”

Ngụy Vô Tiện nói: “Bảo sao! Cái gì, ta, ta hỏi tiếp cái này ha ha.”

Hắn thử dò xét nói: “Nói ngươi thực sự là dựa vào từ khúc này nhận ra ta, hay tức là, ngươi – chưa từng hát qua, gảy qua trước mặt người khác?”

Ngập ngừng giây lát, Lam Vong Cơ nói: “Chưa từng.”

Ngụy Vô Tiện cả người phấn chấn, đá mạnh Tiểu Bính Tử một cú. Tiểu Bính Tử tức giận rống lên, như muốn hất chân đá hậu hất hắn xuống đất, Lam Vong Cơ vội níu chặt dây. Ngụy Vô Tiện ôm cổ Tiểu Bính Tử, nói: “Không có việc gì không có việc gì, nó vẫn cáu kỉnh vậy mà! Sẽ chỉ đá hai cái vậy thôi. Chúng ta nói tiếp. Vậy sao ngươi không đặt cái tên cho từ khúc này nhỉ? Nhanh đặt tên cho nó đi, có muốn ta góp ý không? Không bằng cứ gọi…”

(Chắc gọi Thương Tiện quá =)))))

Chọn tập
Bình luận