Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm ạ! Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

Bão Lửa U23 – Thường Châu Tuyết Trắng

Mạnh Mẽ Lúc Thất Bại

Tác giả: Nhiều Tác Giả
Chọn tập

MẠNH MẼ LÚC THẤT BẠI, KHIÊM TỐN KHI THÀNH CÔNG

– Cao Xuân Nhật –

Những giải đấu suy cho cùng vẫn là những “cuộc chơi”, dù thắng hay thua thì khi chúng suy tư về sứ mệnh sâu xa của thể thao, của bóng đá, chúng ta đều sẽ vẫn vui khi đã cố gắng hết mình, đã vượt lên chính mình. Chiến thắng chính bản thân mình đó có lẽ là chiến thắng vĩ đại nhất của mỗi cá nhân cũng như của mỗi dân tộc.

Những “chiến binh” U23 đã trở về trong sự chào đón của người hâm mộ cả nước, trong rất nhiều tin tức về sự chào đón các cầu thủ ngày trở về, tôi để ý đến một chi tiết nhỏ khi cầu thủ Nguyễn Quang Hải, người ghi những bàn thắng quan trọng và đẹp mắt ở Thường Châu đã lặng lẽ bắt taxi về nhà ở huyện Đông Anh, Hà Nội trong buổi trưa ngày 30/1 và tâm sự rằng “em cảm thấy rất hạnh phúc và bình yên”.

Tôi nghĩ rằng Hải không bao giờ có ý coi thường tình cảm của người hâm mộ khi anh quyết định “lặng lẽ” trở về và tôi cũng tin chắc rằng những người hâm mộ chân chính, những người thực sự yêu mến Quang Hải cũng sẽ vui khi “ngôi sao” của mình đang “hạnh phúc và bình yên”.

HLV Park Hang Seo đã ví các cầu thủ của mình như những “chiến binh” và tôi chợt nhớ đến thông điệp từ lời nguyện cầu của một vị Tướng khi ra trận: “Xin Người hãy cho con sức mạnh để con không lùi bước trước thất bại, sức mạnh để con khiêm tốn và ôn hoà mỗi khi chiến thắng. Hãy chỉ cho con cách chiến đấu dũng cảm trong bão tố và cách thông cảm với kẻ chiến bại. Và hãy cho con ghi nhớ rằng điều vĩ đại là điều giản dị và sức mạnh chân chính nằm trong sự dịu dàng.”

Sau thành công vang dội từ giải đấu châu Á, các “chiến binh” U23 rồi đây cũng sẽ phải đối mặt với bao “cạm bẫy” của sự nổi tiếng, cuộc sống sẽ đảo lộn rất nhiều và không còn bình yên như trước. Đạt được thành công đã rất khó nhưng sống hạnh phúc và bình yên với thành công mà mình vừa có tôi nghĩ rằng cũng không hề dễ dàng chút nào với bất cứ ai chứ không chỉ là những người trẻ chưa đầy 23 tuổi.

Tôi cũng nghĩ về những khoản tiền thưởng dồn dập sẽ đến với các em. Đó là điều tốt, nhưng tôi mong sự quan tâm và đầu tư đó sẽ được diễn ra không chỉ trong chốc lát, mà nó là một quá trình, đều đặn và bền bỉ để chúng ta có một sự phát triển bền vững lâu dài.

Chính vì vậy, trong những lúc cả nước vẫn đang sôi sục với cảm xúc thành công, nhiều người đã nghĩ đến một ông bầu cũng “lặng lẽ” không kém trong thời điểm này chính là ông Đoàn Nguyên Đức, người đã bỏ rất nhiều công sức và tiền bạc từ cả chục năm trước để đầu tư cho nhiều “hạt giống” có được sự trưởng thành hiện nay. Mọi thành công không tự nhiên xảy đến, còn nếu đúng là “tự nhiên” như từ trên trời rơi xuống thì quả thực chúng ta nên lo nhiều hơn mừng.

Tôi cũng nghĩ rằng đoạt chức vô địch hay huy chương vàng chắc chắn không bao giờ là mục đích của bóng đá, của thể thao. Những giải đấu suy cho cùng vẫn là những “cuộc chơi”, dù thắng hay thua thì khi chúng suy tư về sứ mệnh sâu xa của thể thao, của bóng đá, chúng ta đều sẽ vẫn vui khi đã cố gắng hết mình, đã vượt lên chính mình. Chiến thắng chính bản thân mình đó có lẽ là chiến thắng vĩ đại nhất của mỗi cá nhân cũng như của mỗi dân tộc.

Bóng đá đầy vinh quang, đầy niềm vui nhưng cũng đầy tiếc nuối và cả sự “tàn nhẫn” nếu chúng ta chỉ nhìn vào những tấm huy chương và bảng thành tích. Chúng ta vui khi đội tuyển của chúng ta giành được thành tích cao trong các giải đấu nhưng tôi tin chúng ta sẽ vui hơn nữa khi chúng ta không chỉ chiến thắng trong một giải đấu, trong một trận đấu mà sẽ tuyệt vời biết nhường nào khi chúng ta có cả một dân tộc mạnh khoẻ về thể chất, đoàn kết, tự tin và luôn nỗ lực hết sức về mặt tinh thần. Đó phải chăng là sứ mệnh cao quý ẩn sau những giải đấu thể thao cũng như bóng đá.

Dù thế nào thì hình ảnh các “chiến binh” U23 trong giải đấu đã qua chắc chắn sẽ truyền cảm hứng cho tất cả chúng ta. Các em đã chiến đấu quả cảm, đầy thông minh và đoàn kết, các em đã thể hiện được một tinh thần tuyệt vời, và tinh thần đó sẽ được truyền đến nhiều lĩnh vực khác trong cuộc sống, trong khoa học, kỹ thuật, trong kinh doanh, giáo dục…

Tinh thần đó thắp lửa và truyền thêm sự tự tin và mơ ước cho tất cả chúng ta, rằng khi chúng ta ý thức được những tiềm năng và bao điều tốt đẹp trong chính bản thân mình và những người bên cạnh, cùng nhau chúng ta sẽ làm được nhiều điều mà chính chúng ta trước đó “không thể tin nổi”.

“Ngôi sao duy nhất chúng tôi có nằm ở bên ngực trái của mình”, đội trưởng Lương Xuân Trường đã trả lời như vậy khi được báo chí hỏi về những “ngôi sao” trong đội hình U23 Việt Nam. Một câu trả lời ngắn gọn, khiêm tốn nhưng cũng đầy sức mạnh. Sức mạnh đó chính là niềm tin của hàng triệu người dân Việt Nam luôn ở phía sau ủng hộ các cầu thủ.

Một lần nữa cảm ơn các “chiến binh” U23 Việt Nam! Chúc các em luôn giữ được bản lĩnh, sức mạnh, sự tự tin cũng như sự khiêm tốn để tiến xa hơn nữa trong những chặng đường phía trước.

Chọn tập
Bình luận