Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm. Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

Bão Lửa U23 – Thường Châu Tuyết Trắng

Bài Học Kinh Nghiệm Và Lời Nhắc Nhở Với Công Tác Đào Tạo

Tác giả: Nhiều Tác Giả
Chọn tập

NGẪM NGHĨ SAU HAI TRẬN THUA CỦA U23 VIỆT NAM

– Lê Huy Khoa –

Mọi người cứ tiếp tục vui vì chúng ta đáng được vui, niềm vui của các bạn là sự cổ cũ lớn lao cho U23.

Nhưng tôi, dù có nhận được sự động viên và cổ vũ, tôi vẫn tiếc nuối. Tôi xin tổng kết những bài học từ hai trận thua của U23 trước Hàn Quốc và Uzbekistan để ứng dụng vào cuộc sống, hy vọng không ngắt mạch vui của mọi người.

1. Thành bại ăn nhau ở sự chuẩn bị. Đối thủ cũng hiểu chúng ta, cũng phân tích chúng ta chứ không phải chỉ mình chúng ta hiểu họ, họ cũng biết Công Phượng nguy hiểm nên họ bắt rất chặt, thậm chí là sẵn sàng phạm lỗi, họ cũng biết cầu thủ nào chơi chân nào thuận, chơi chân nào nghịch để hạn chế, họ biết chúng ta cao hay thấp, yếu hay mạnh điểm gì. Bóng đá ăn nhau ở chỗ phân tích đối thủ, đội Hàn Quốc có cả một đội ngũ chuyên phân tích các trận đấu nên họ biết rất rõ đối phương là ai. Muốn không thất bại phải hiểu mình hiểu người. U23 thành công vì làm rất tốt điều này.

2. Chỉ có thất bại mới chứng minh những ưu nhược điểm rõ nhất, còn trước đó chỉ là phỏng đoán. Thể lực chúng ta không hề yếu như xưa nay vẫn phân tích, nhưng độ tập trung, thói quen chơi bóng kiểu Đông Nam Á, phạm lỗi về chiến thuật là những điều cần phải rút kinh nghiệm.

3. Cần có thất bại tạm thời. Nhật đá giao hữu thua Thái, nhưng đá giải thật thì thắng, Hàn Quốc đá giải trước 2002 thua tan nát, nhưng đó là những trải nghiệm thú vị, họ giấu bài, giấu người cho đến khi cần.

4. Muốn trưởng thành, hãy thừa nhận và chúc mừng cho chiến thắng của Uzbekistan, họ thắng cả Nhật, thắng cả Hàn Quốc với hiệu số bàn thắng khủng. Từ đó phân tích họ hơn chúng ta điểm gì để tìm cách khắc phục cho trận đấu tiếp theo.

5. Để chiến thắng, đối thủ có thể động viên cả những tiểu xảo nhỏ nhất nhưng được phép, cầu thủ Hàn Quốc sử dụng tiểu xảo chửi lẩm bẩm, gây ức chế, cầu thủ Qatar đá bóng sang sân đội khác khi tập, cổ động viên Iraq lấn lướt tinh thần ngay tại khách sạn… Đội nào không biết chơi tiểu xảo, chơi bóng đá đẹp mà thua ngây thơ thì ráng chịu thôi. Thua đẹp hơn chiến thắng bẩn chỉ là câu nói của những người hay thua trận.

6. Thành công cần phải có nhiều yếu tố hội tụ , thất bại thì chỉ cần 1 là đủ.

7. Chuẩn bị chu đáo cũng vẫn có thể thất bại, nhưng không chuẩn bị chu đáo thì chắc chắn 100% thất bại. Hãy đừng làm gì khi chưa chuẩn bị chu đáo.

8. Tâm thế sau thất bại quan trọng hơn thất bại, có kẻ bi quan, có kẻ quyết phục thù, có kẻ từ bỏ, có kẻ hận thù và quan trọng nhất là phải “Ngẩng cao đầu mà bước tiếp”.

9. Nếu thất bại không được lãng quên thì sẽ trở thành thói quen, thói quen thất bại là điều cực kỳ bi thảm cho một đời người. Trong bóng đá, tất cả các đội bóng đều có khái niệm là “kỵ giơ”, nhưng thực ra đó là thua về tâm lý, vì thế vào sân thì sẽ phải quên hết những thất bại trước đó, làm gì cũng phải như LẦN ĐẦU TIÊN ấy.

10. Sau thất bại cần tổng kết nguyên nhân. Thất bại có thể do thái độ, thất bại có thể do năng lực, thất bại có thể do rủi ro… Nhưng thất bại thảm hại nhất là thất bại không thể hiểu tại sao thất bại và thất bại vì không có mục đích cụ thể.

11. Thất bại thì học được nhiều hơn thành công, nhưng đại đa số người ta không học nên thua tiếp.

12. Không làm gì thì sẽ không bao giờ có thất bại. Thất bại cũng là một phần của cuộc sống,

13. Ai cũng nói là có nhiệt huyết sẽ thành công, nhưng đó là điều kiện đủ, điều kiện cần vẫn phải là trí tuệ.

14. Có thất bại một lần và thất bại vĩnh viễn, có thất bại cho phép và thất bại không cho phép. Hãy hiểu rõ nó trước khi hành động, có thất bại không bao giờ sửa chữa được.

15. Thất bại cũng theo nguyên tắc 80-20, giảm được 20% nguyên nhân chính thì giảm được 80% nguy cơ thất bại. Biết rõ và giảm được 80% ưu điểm của đối phương chính là thành công của U23.

16. Thiếu tự tin nên thất bại là thất bại ngu xuẩn và đáng chê trách nhất, U23 tìm được tự tin nên có chiến thắng, trận đầu thiếu tự tin nên thất bại.

17. Thất bại một lần thì do rủi ro, nhưng thất bại nhiều lần thì do năng lực.

18. Thất bại đáng chê trách nhất chính là từ bỏ. U23 không buông xuôi dù bị dẫn trước trong nhiều trận.

19. Thất bại không phải là tội ác, nhưng nó có thể là vết xước trong tâm hồn.

20. Sau thất bại sẽ biết ai là bạn là thù, thất bại thì người ta rời xa, thành công thì người ta tìm đến cũng là lẽ thường tình. Trên sân Kim Sơn, khán giả Trung Quốc cổ vũ cho… Việt Nam chứ không phải là Hàn Quốc hay các đội khác.

21. Có thời điểm cho phép thất bại, nhưng cũng có thời điểm thì tuyệt đối không, có những việc cho phép thất bại nhưng cũng có những việc tuyệt đối không. Thất bại phút cuối trận đấu và cuối đời người là điều không nên làm. Thất bại ở trận đầu tiên với Hàn Quốc là cho phép, nhưng thất bại ở trận với Uzbekistan chính là không thể cho phép về mặt chuyên môn và giá trị cơ hội.

22. Thất bại là bắt đầu của một vòng tuần hoàn ác nghiệt, phải cắt bỏ nó ngay, vì thất bại này sẽ dẫn đến thất bại khác đấy. Nếu không có sự cổ vũ của người hâm mộ, vết thương lòng của cầu thủ sẽ lớn hơn rất nhiều.

23. Câu nói thất bại là mẹ của thành công chỉ là câu an ủi đơn thuần. Người ta đã mất hết tự tin, hoặc bỏ luôn ý định mình làm sau khi thất bại mà hiếm khi dám làm tiếp lần 1, lần 2. Vì thế đã làm gì thì nên quyết làm cho bằng được.

24. Thành công có thể có ngẫu nhiên và may mắn, nhưng thất bại thì không. Thành công của U23 có người nói là do may mắn, đúng, nhưng không ai may mắn vào đến trận chung kết.

25. Hãy phân biệt thử nghiệm thất bại và thực nghiệm thất bại. Thử nghiệm là làm thử việc chưa hoàn thiện và cho phép thất bại, còn thực nghiệm là làm thật, không cho phép thất bại.

26. Nên quên thất bại, nhưng đừng quên bài học nó để lại.

27. Bạn sẽ vô cùng đau khổ sau khi biết rằng thất bại này của mình là do thiếu tập trung. Thua ở phút 119’30” thì có thể nói là vô cùng đáng tiếc. Họ thay người và ta thiếu tập trung 30 giây nên trả giá.

28. Chỉ có ai dũng cảm và cầu tiến mới dám nghe những lời khuyên, thậm chí là lời chê bai sau thất bại.

29. Trước khi bắt đầu nếu không đủ niềm tin 100% chiến thắng thì sẽ thất bại.

30. Cùng là thất bại, nhưng có thất bại bị soi mói, có thất bại được tung hô. Nhưng nếu chúng ta làm chuyên môn thì phải lạnh lùng và nhìn đúng sự thật. Thất bại vẫn là sự thật phải thừa nhận mà chúng ta phải nhìn thẳng vào đó để tìm lời giải.

31. Hỡi các chiến binh, thất bại lần này người hâm mộ tha thứ vì chúng ta thất bại nhưng đã tiến bộ, nhưng thất bại lần sau như thế thì chúng ta sẽ bị đưa lên thớt đấy, tỉnh dậy đi thôi nào để làm tiếp việc dở dang.

Ghi lại tâm trạng tiếc nuối sau thất bại ở trận chung kết, nhưng giờ mới kể mọi người nghe.

Hy vọng đây là bài học để chúng ta thành công hơn.

Chọn tập
Bình luận