Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm. Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

Bão Lửa U23 – Thường Châu Tuyết Trắng

Có Một Bí Mật

Tác giả: Nhiều Tác Giả
Chọn tập

CÓ MỘT BÍ MẬT LÀM NÊN SỰ KỲ DIỆU CỦA U23 VIỆT NAM

– Nhà văn Nguyễn Quang Thiều – 

Tới lúc này, U23 Việt Nam là một minh chứng không gì thuyết phục hơn về một nền bóng đá sạch trong nhiều nghĩa. Họ thi đấu trong một khối thống nhất đặc biệt cùng với những yếu tố khác đã làm nên kỳ tích cho bóng đá Việt Nam.

Sau khi trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Qatar kết thúc, những anh em trong nhóm Nhân sĩ Hà Đông chúng tôi đã tụ tập ở một quán cà phê và lại chìm đắm trong niềm vui. Lúc này, có lẽ bất cứ người Việt Nam nào yêu bóng đá đều trở thành nhà bình luận hấp dẫn về hai trận đấu gần đây nhất của U23 Việt Nam. Và tôi thấy, bình luận của bất cứ ai cũng đều đúng ở phía này hay phía khác. Nhưng lời bình luận của một trong những người bạn Hà Đông làm tôi suy nghĩ rất nhiều và tôi hoàn toàn đồng ý với bình luận đó. Lời bình luận ấy là gì? Là U23 Việt Nam trong giải này đã thi đấu tuyệt vời bởi nhiều yếu tố nhưng trong đó có một yếu tố vô cùng quan trọng là sự “trong sạch” của mộ tập thể.

Nhìn ngược lại những năm tháng trước kia, chúng ta vẫn còn buồn về những sự cố trong đời sống bóng đá nước nhà. Buồn vì thi đấu không thành công và buồn hơn vì có những cầu thủ tên tuổi đã vướng vòng lao lý bởi sự không “trong sạch” của mình. Họ đã bán độ. Sức mạnh và vẻ đẹp của bóng đá là sức mạnh và vẻ đẹp của một tập thể. 11 cầu thủ là 11 bộ phận của một cỗ máy. Nếu một trong 11 bộ phận ấy hỏng hóc thì cỗ máy ấy luôn có nguy cơ trở thành vô dụng. Trong một trận đấu đỉnh cao, chỉ cần một hai người bán độ thì hiển nhiên một lỗ thủng không nhỏ đã hiện ra, là một lối đi được dọn sẵn cho đối thủ. Và có những cầu thủ không bán độ nhưng họ có thể biết hoặc cảm nhận được người bán độ. Chính điều đó khi bước vào trận đấu, những cầu thủ không bán độ sẽ tự hỏi: Mình thi đấu hết mình để làm gì khi có những đồng đội đã bán rẻ lương tâm họ cho những đồng tiền. Tất cả những điều đó trở thành “đối thủ” nguy hiểm nhất cho chính đội bóng của họ. Nó giết chết cảm hứng thi đấu của những người trong sạch. Nó phản bội lòng tin yêu của những người hâm mộ và về chuyên môn nó phá vỡ trận đấu.

Tôi đã từng nghe một số người nói rằng: HLV Karl Heinz Weigang đã từng gọi một hai cầu thủ trong đội tuyển của chúng ta sau trận đấu và hỏi “các cậu bán trận này được bao nhiêu?”. Alfred Riedl đã từng nói: Nếu bóng đá Việt Nam là một nền bóng đá sạch thì đội tuyển Việt Nam không sợ gì các đội tuyển châu lục. Điều này tôi cũng đã được nghe HLV Alfred Riedl nói đại ý như vậy khi tôi có cuộc phỏng vấn ông lúc ông đang làm HLV cho tuyển Hải Phòng và chuẩn bị hết hợp đồng về nước. Nhưng đội tuyển chúng ta đã thi đấu quá thất thường và phải nói thẳng rằng có không ít mờ ám trong một vài trận đấu quan trọng. Có không ít những trận đấu của đội tuyển đã làm cho không ít cổ động viên Việt Nam và đặc biệt những cổ động viên rất am hiểu bóng đá không thể không nghi ngờ. Nhưng có lẽ cổ động viên Việt Nam lúc nào cũng giành giải “cổ động viên” cuồng nhiệt nhất thế giới cho dù bóng đá của chúng ta luôn lẽo đẽo theo sau không ít các đội bóng chỉ trong khu vực ASEAN hạn hẹp. Nhưng tới lúc này, U23 Việt Nam là một minh chứng không gì thuyết phục hơn về một nền bóng đá sạch trong nhiều nghĩa. Họ thi đấu trong một khối thống nhất đặc biệt cùng với những yếu tố khác đã làm nên kỳ tích cho bóng đá Việt Nam trong những ngày qua.

U23 Việt Nam lúc này là những cầu thủ được đào tạo bài bản, được giáo dục lòng tự trọng và tính kiên nhẫn. Một trong những người đã đóng góp không nhỏ làm nên một thế hệ mới của bóng đá Việt Nam là bầu Đức. Ông đã nỗ lực cùng các cộng sự của mình dạy cho những cầu thủ trẻ của chúng ta về sự trong sạch trong thi đấu cùng với lòng tự trọng của con người trước các hành động vì cộng đồng của họ. Cùng với công đào tạo rất nhiều cầu thủ trong U23 Việt Nam, bầu Đức còn cùng với một số đồng nghiệp của mình đã tìm được cho U23 Việt Nam một ông thầy xuất sắc. Chúng ta thử hình dung rằng nếu một, hai cầu thủ U23 Việt Nam không thi đầu bằng một cái đầu hiểu biết và một trái tim trong sáng thì thế trận của HLV Park Hang Seo cho dù được bày bố tài tình như thế nào cũng chẳng thể nào giúp U23 Việt Nam làm được những điều không tưởng ấy. Bởi thế mà HLV Lê Thuỵ Hải, người Hà Đông của chúng tôi phải kêu lên rằng: “U23 Việt Nam là anh hùng dân tộc”. Ông Hải cũng nói rõ một trong những yếu tố quan trọng làm nên sức mạnh của U23 chính là họ đã thành một khối thống nhất.

Sự trong sạch của một đội bóng cũng giống như một quốc gia, khi những “cầu thủ” sống và làm việc chỉ vì lợi ích cá nhân mình thì quốc gia ấy cũng sẽ… “vỡ trận”. Và tôi hoàn toàn tin rằng: một trong những bí mật lớn nhất làm nên sự kỳ diệu của U23 là tinh thần thi đấu không vụ lợi hay gọi một cách khác là trong sạch. Họ đã thi đấu với lòng quyết tâm và tự trọng cao nhất. Họ đã không phản bội lại đồng đội và lòng tin yêu của các cổ động viên. Bởi thế, họ đã viết nên những trang huyền thoại của bóng đá Việt Nam.

Chọn tập
Bình luận