Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm. Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

Bão Lửa U23 – Thường Châu Tuyết Trắng

Báo Chí Nước Ngoài

Tác giả: Nhiều Tác Giả
Chọn tập

BÁO CHÍ NƯỚC NGOÀI NÓI GÌ VỀ U23?

– Khánh Trang –

Cho đến trước phút đá của hiệp phụ trong trận chung kết giải vô địch U23 châu Á, đội tuyển U23 Việt Nam, được trang web tin tức bóng đá lớn nhất thế giới, Goal, mệnh danh là đội bóng “bất khả chinh phục”, vẫn hiên ngang khước từ mọi sự xác quyết của số phận.

Theo tường thuật của tạp chí Nikkei, các chàng trai Việt Nam đã đánh bại những đội tuyển được yêu thích trong khu vực là Australia và Iraq, vượt lên những đội tuyển được đầu tư mạnh tay từ các quốc gia dư dả như Qatar. Chỉ vài ngày sau khi Malaysia làm nên lịch sử khi trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên vào được vòng đấu loại trực tiếp trong giải đấu này, Việt Nam phá vỡ kỷ lục đó và trở thành niềm tự hào của cả nền bóng đá Đông Nam Á khi là quốc gia đầu tiên của khu vực lọt vào vòng bán kết, sau đó là chung kết. Trong trận đấu thứ ba liên tiếp phải đá hiệp phụ, Việt Nam đã để thua vào phút cuối trước Uzbekistan. Tuy vậy, như tạp chí này kết luận, những gì họ thể hiện cho tới  lúc này đã thu hút sự chú ý từ cộng đồng quốc tế, thậm chí có những ý kiến cho rằng người giành chiến thắng đích thực ở đây chính là đội tuyển U23 Việt Nam.

Trong bài viết với nhan đề “Hãy quên thất bại đi, giải thưởng thực sự của Việt Nam là xoá bỏ mặc cảm tự ti cho ASEAN”, phóng viên John Duerden của tạp chí FOX Sports Asia cho rằng chiến thắng của Uzbekistan có phần mờ nhạt hơn, câu chuyện về một quốc gia vốn đã ngấp nghé ở vòng loại World Cup từ nhiều năm nay rõ ràng kém lôi cuốn hẳn so với câu chuyện về một cuộc hành trình mang tên Việt Nam, về một đội tuyển ra trận với hậu phương là hàng triệu người dân Việt háo hức đổ ra đường cũng như cả khu vực các nước ASEAN.

Theo phóng viên này, các chàng trai áo đỏ đã dốc hết sức mình nhưng cuối cùng họ không chạm tay được tới bục vinh quang cao nhất – và điều đó không có gì phải luyến tiếc cả. Giải thưởng fair play dành cho đội chơi đẹp mà họ nhận được càng chứng tỏ thêm cho điều đó. Không có nhiều kinh nghiệm chơi dưới trời tuyết với cái lạnh thấu xương, cũng chưa từng kinh qua những trận đấu lớn, nhưng họ đã can trường trụ vững suốt gần 120 phút của trận đấu. Dễ hiểu vì sao họ lại được người dân Việt Nam tôn vinh là những người hùng, ví họ như những dũng sĩ.

Trong khi đó, Tân Hoa XãNikkei, qua các phóng viên thường trú tại Việt Nam, đã có những bài viết miêu tả không khí phố phường rộn ràng không khí ăn mừng, nhộn nhịp và sôi động tới 2-3 giờ sáng tại Hà Nội. Những người lạ mặt cũng tay bắt mặt mừng, ôm hôn nhau, chia sẻ với nhau những nụ cười, cụng chung với nhau những ly rượu, còn cảnh sát, vì không nỡ phá vỡ cuộc vui nên nhắm mắt làm ngơ trước những vi phạm. Những người đi xe máy vô tư phớt lờ biển báo đèn giao thông, nhưng hễ thấy ai giương cờ đỏ sao vàng trên đường là họ lại hò hét chào nhau. Lời chào phần lớn chỉ là: “Việt Nam chiến thắng! Việt Nam vô địch!”

“Tôi chia sẻ niềm vui của mình với những người hoàn toàn xa lạ”, một nhân viên văn phòng 25 tuổi có mặt ở Hồ Hoàn Kiếm cho biết. “Dù tắc đường, dù bị xe đâm, tôi cũng không sao cả”. Trong khi đó, từ góc nhìn của một người nước ngoài, Willem Janssen, một du khách đến từ Hà Lan sau khi đi một vòng quanh Hồ Hoàn Kiếm và đập tay mừng chiến thắng với rất nhiều người cũng có mặt tại đó đã chia sẻ với phóng viên của Tân Hoa Xã rằng: “Tôi hiểu vì sao họ lại đổ xô ra đường để ăn mừng chiến thắng tuyệt vời này. Thú thực, tôi thấy người dân Việt Nam là những cổ động viên bóng đá cuồng nhiệt nhất thế giới”. Vị du khách vừa nói vừa chỉ tay về phía đám đông đỏ rực trong màu cờ sắc áo của đội tuyển U23 Việt Nam. Từ đám đông đó phát ra đủ thứ âm thanh, từ trống, chiêng, còi xe máy, thậm chí cả xoong, nồi, chảo, niêu và đồ chơi của trẻ nhỏ cũng được họ lấy ra làm nhạc cụ ngẫu hứng.

Tiếp tục với ý kiến của mình, phóng viên John Duerden của tạp chí FOX Sports Asia cho rằng, rốt cuộc, hẳn sẽ có người nói nếu đi hết được chặng đường thì câu chuyện này sẽ đẹp hơn, nhưng điều đó không quá quan trọng, bởi lẽ giải thưởng lớn nhất họ đã giành được rồi. Những gì mà đội tuyển U23 Việt Nam mang lại mới là điều đáng nói: họ là chất xúc tác gắn kết tình đoàn kết dân tộc, là tiếng nói chung cho người dân Việt ở mọi miền đất nước cũng như ở nước ngoài. Và còn hơn thế nữa. Việt Nam đã xoá bỏ mặc cảm tự ti cho các đội tuyển bóng đá khu vực ASEAN.

Trước đây, niềm mong ước của các đội tuyển này mỗi khi chạm mặt với các quốc gia lớn hơn nhiều khi chỉ là không để thua quá đậm, là được có dăm ba lần thể hiện chút xíu những kỹ thuật khiêm tốn của mình, là được trở về với tư thế không cần ngẩng cao đầu mà chỉ là không quá gục đầu.

Nhưng điều đó giờ đây không còn nữa. Việt Nam, và ở cấp độ thấp hơn một chút là Malaysia, đã chứng tỏ rằng các cầu thủ ASEAN không hề thua kém các cầu thủ khác. Dĩ nhiên, sẽ là quá chủ quan khi cho rằng họ sẽ liên tục chiến thắng trong những trận đấu lớn từ đây trở về sau, nhưng điều quan trọng là khả năng giành chiến thắng là có thật – và khả năng ấy đã được chứng minh. Tuy không quên thừa nhận một cách khách quan rằng Việt Nam vẫn còn một chặng đường nữa để đi để có thể bắt kịp những quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, nhưng Duerden nhận định khoảng cách giữa họ không còn quá lớn như trước đây, và cũng không lớn như mọi người vẫn nghĩ. Giờ đây, đội tuyển của các quốc gia đến từ khu vực này đã biết rằng họ có thể giành chiến thắng.

 Và đó mới là chiếc cúp thật sự mà đội tuyển U23 Việt Nam mang về từ Trung Quốc – đó là chiếc cúp sáng lấp lánh với sự tự tin và niềm tin tưởng vào bản thân mà không chỉ Việt Nam mà cả khu vực Đông Nam Á đều có thể chia sẻ.

(Tổng hợp từ Goal, Forbes, Tân Hoa Xã, Nikkei, FOX Sports Asia)

Chọn tập
Bình luận