Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm. Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

Trump – 100 Lời Khuyên Đầu Tư Bất Động Sản Khôn Ngoan Nhất

Lời Khuyên 68. Trong Tương Lai Mọi Thứ Sẽ Nhỏ Bé Và Rất Nhanh

Tác giả: Donald Trump
Chọn tập

JOHN M. PECKHAM III
John M. “Jack” Peckham là Giám đốc điều hành của công ty Real Estate CyberSpace Society (REcyber.com) công ty có tổng số thành viên là khoảng 10 nghìn người.

“Hãy đến xem!”

Năm 1994, trong một buổi trưng bày hàng thương mại công nghệ, một người đàn ông đã nói với tất cả những ai đang chăm chú theo dõi: “Hãy đến xem!”. Anh ta đang giới thiệu một chương trình phần mềm máy tính mới có tên gọi là “Mosaic” giúp lướt net dễ dàng bằng cách bấm chuột vào các biểu tượng nhỏ. Khi anh đứng sang một bên, tôi vồ lấy con chuột và sau hai cú click chuột, tôi cảm thấy mình như chiếc mũi tên bay xuyên qua không gian Internet rộng lớn rồi dừng lại tại đúng nơi có thông tin tôi cần – một thư viện ở Pretoria, Nam Phi. Thấm thía khoảng thời gian hơn một năm phải khổ sở dò tìm thông tin trên Internet bằng những khẩu lệnh dài lê thê và rắc rối, tôi khẽ huýt sáo và nói với anh ta: “Công nghệ này sẽ làm thay đổi thế giới bất động sản của tôi nhưng thay đổi đến mức nào thì hiện tại chúng ta chưa thể hình dung được!”

Lời khuyên tốt nhất mà tôi được nhận là phải biết tận dụng sức mạnh và tính chất mở của Internet để thu thập, tìm hiểu và phổ biến thông tin. Năm 1963, tôi thành lập công ty Data Realty chuyên trách dịch vụ môi giới; công ty đã giúp chúng tôi thu về hàng trăm triệu đô la nhờ việc bán các tài sản đầu tư bất động sản. Bí quyết của chúng tôi là dùng máy bấm lỗ và máy phân loại cũ của IBM để tìm kiếm những tài sản bất động sản phù hợp với tiêu chuẩn của các nhà đầu tư. Tất nhiên là sức mạnh của máy tính lúc đó chẳng là gì so với hiện nay nhưng tại thời điểm ấy, trong mắt giới báo chí và giới kinh doanh bất động sản thì chúng tôi thực sự là những doanh nhân thần kỳ bởi khả năng lấy được lượng thông tin đáng kể với tốc độ không ngờ.

Cho đến năm 1966 thì tất cả mọi người vẫn hô câu thần chú cũ mèm “vị trí, vị trí, vị trí”. Hai năm trước khi buổi giới thiệu sản phẩm công nghệ kể trên diễn ra, đã có lúc trực giác của tôi mách bảo rằng: những người chiến thắng trong cuộc chiến bất động sản này phải là những người biết câu thần chú của kỉ nguyên công nghệ, đó là “thông tin, thông tin, thông tin”. Tất nhiên, vẫn không thể bỏ qua nguyên tắc “vị trí, vị trí, vị trí”. Nhận thức được điều này, vào năm 1966, chúng tôi đã lập trang web www.Recyber.com cho công ty Real Estate Cyberspace Society và cho đến nay, tổng số thành viên của 120 hội đã lên đến 10 nghìn người.

Đối với người làm trong ngành kinh doanh bất động sản thì phương tiện hỗ trợ đắc lực và có sức mạnh nhất là tốc độ và lượng thông tin mà anh ta có thể quảng bá hoặc thu thập. Ngay sau khi nhận ra rằng chỉ cần mất vỏn vẹn 3 tiếng đồng hồ truy cập Internet là có thể tìm được 8 khách hàng mua tài sản đầu tư Walgreen trị giá 2,6 triệu đô la thì tôi quyết định: cần phát triển thêm các công cụ truyền thông tin qua mạng Internet cho công ty Society.

Câu nói “Hãy đến xem!” vẫn văng vẳng bên tai, dường như thúc giục tôi cần phải khám phá thêm các công cụ Internet. Một ví dụ, công ty Society đã sớm cung cấp cho các thành viên một số công cụ hỗ trợ làm hợp đồng đầy hiệu quả như chương trình Email Broadcast Wizard. Khi sử dụng công cụ này, những người môi giới bất động sản thương mại và các nhà đầu tư chỉ cần viết một thư quảng cáo tài sản đầu tư hoặc thư yêu cầu đầu tư và gửi cùng lúc đến một danh sách gồm hàng nghìn người nhận. Những người này đều có nhu cầu nhận thư và đã đăng ký theo danh sách, do đó nhân viên không sợ phải gửi thư rác đến những địa chỉ không quen biết.

Thành công từ việc sử dụng công cụ này cho thấy sức mạnh của Internet, tất nhiên là nếu các thông tin mà nó cung cấp được đặt vào những bàn tay thích hợp, tại đúng thời điểm. Các chuyên gia marketing qua Internet đã miêu tả phương thức quảng cáo này là “cú hích quảng cáo”, vì nhờ phương tiện này, thông tin sẽ xuất hiện ngay trước mắt khách hàng. Họ không cần phải đi đâu hoặc làm bất cứ điều gì, ngoài việc mở hộp thư ra. Và một lợi thế khác nữa của hình thức quảng cáo này là nó hoàn toàn miễn phí.

Khi tôi so sánh hình thức quảng cáo thông tin qua Internet (ví dụ trong trường hợp gửi thông tin rao bán các khoản đầu tư bất động sản đến 10 nghìn khách hàng) với phương pháp truyền thống là in tờ bướm, nhét vào trong các phong bì, đề địa chỉ, dán tem và sau đó là kéo lê cả đống đến bưu điện thì tôi có thể thấy vô vàn lợi ích từ cách thức truyền thông điện tử nhanh gọn này. Ngoài lợi thế về giá thành còn có một số lợi thế khác như: tốc độ nhanh, thu kết quả sớm và thông tin được đặt “ngay trước mắt bạn”. Nếu bạn sử dụng các phương pháp truyền thống, để có 10 nghìn người mua tiềm năng, có thể phải chi tới 10 nghìn đô la. Trái lại khi sử dụng các phương pháp liên lạc tức thời như chương trình Email Broadcast Wizard của hãng Bất động sản CyberSpace Society, chi phí cho một bức thư điện tử là 0!

Lời khuyên trình Real Buyer Direct là một minh chứng khác về sức mạnh và vai trò của thông tin. Nó giúp các nhà đầu tư bất động sản và các nhà môi giới nhanh chóng đáp ứng được đúng loại tài sản mà một người mua đang cần – hoặc giúp người mua gặp gỡ được đúng người bán loại tài sản đó. Công ty Society lưu trữ dữ liệu và tạo điều kiện để các thành viên có thể chọn ra danh sách những người bán hoặc người mua tiềm năng trong hơn 8.000 cơ sở dữ liệu. Từ đó, họ có thể gửi ngay thư điện tử đến một danh sách có các đối tác phù hợp nhất. Toàn bộ công đoạn được thực hiện trong chưa đầy 2 phút. Sức mạnh của Internet trong việc tập hợp và phổ biến thông tin đã giúp cả những nhà đầu tư nhỏ và các nhà môi giới có cơ hội tiếp cận thông tin ngang nhau; ưu thế này, trước đây chỉ thuộc về các hãng có hầu bao lớn.

Trong một tương lai rất gần, chúng ta sẽ chứng kiến ảnh hưởng to lớn của công nghệ truyền dữ liệu video và audio thông qua hệ thống định dạng dữ liệu RSS (Really Simple Syndication). Hệ thống này cho phép người sử dụng gửi và truyền thông tin nhanh chóng hơn. Người ta kết hợp công nghệ này với công nghệ tích hợp nhận và truyền thông tin vào trong điện thoại di động, và rồi chúng ta sẽ còn chứng kiến những công nghệ tích hợp khác nữa của điện thoại di động, như hệ thống nhắn tin, thiết bị hỗ trợ cá nhân PDA, thiết bị đo đạc định vị, dò tìm dấu vết, các hệ thống bảo mật cá nhân, máy nghe nhạc MP3, các hệ thống RSS, các đầu thu vô tuyến, các máy chiếu dữ liệu đưa hình ảnh, video lên màn hình khiến cho chúng hiện ra ngay trước mắt chúng ta cùng với các hiệu ứng âm thanh. Ngoài ra, còn rất nhiều các thiết bị khác nữa với những chức năng mà chúng ta chưa thể hình dung ra được trong ngày hôm nay.

Cách đây một vài năm, tôi phải chuẩn bị một bài diễn văn quan trọng để đọc trước 500 thành viên của Viện CCIM nhân Hội nghị giáo dục thường niên tổ chức tại Toronto. Tối hôm đó, rất nhiều thành viên của CCIM đưa gia đình, con cái họ đi cùng; có tổng cộng khoảng 20 đứa trẻ. Trong nhiều năm liền, tôi có thú chơi ảo thuật nên trong các buổi nói chuyện, tôi thường dùng “những phép màu” này. Tối hôm đó, tôi nhờ người tổ chức sự kiện đứng ra sắp xếp một khoảng không gian nhỏ cho tôi ở ngay trước bậc cầu thang để tôi phát biểu, tập hợp tất cả bọn trẻ lại (trung bình từ 3 đến 13 tuổi) và để chúng ngồi ở trên sàn.

Sau khi tôi được người dẫn chương trình giới thiệu, khoảng năm trăm khách mời tham dự bắt đầu trật tự để lắng nghe, tôi mời họ ngồi xuống và im lặng một vài phút trước khi bắt đầu nói, vì tôi muốn loè lũ trẻ một chút. Trong chương trình biểu diễn ảo thuật nho nhỏ của mình, tôi hỏi đám trẻ có bao nhiêu đứa muốn làm kinh doanh bất động sản như cha hoặc mẹ chúng. Có 3 trong số 19 đứa giơ tay (đứa thứ 20 lúc đó đang ngủ gật).

Để ý thấy có chiếc ghế trống đặt cạnh tôi trên sân khấu, tôi mời một cô bé 11 tuổi lên với tôi. Cô bé tỏ ý cũng muốn kinh doanh bất động sản như tôi. Năm trăm cặp mắt của các chuyên gia bất động sản chăm chú hướng vào tôi và cô bé.

Chúng tôi nói chuyện một cách ngắn gọn và cùng dùng chung một chiếc micro. Sự chân thành của cô bé làm tôi rất ấn tượng. Sau đó, tôi đã làm một việc mạo hiểm nhất trong sự nghiệp diễn thuyết của mình từ trước đến nay, tôi hỏi cô bé: Liệu ngành kinh doanh bất động sản sẽ như thế nào khi cô 10 hoặc 15 tuổi nữa?” Tôi nín thở, trong đầu biết rằng nếu con bé muốn, nó sẽ nhìn tôi trừng trừng và nói “Chú bị điên à?”, hoặc chỉ nhìn và nói “Cháu không biết”, hoặc đứng như trời trồng.

Nhưng không! Cô bé nhìn tôi với tất cả sự chân thành có thể có ở một đứa trẻ 11 tuổi. Không phản ứng chậm một nhịp nào, cô nói với thái độ cực kỳ nghiêm trang: “Mọi thứ sẽ rất nhỏ và rất nhanh!”

Những từ ngữ đơn giản mà cô bé dùng để miêu tả về tương lai chính xác hơn tất cả những lời tiên đoán của các thầy bói cộng lại. Tôi vẫn thấy rùng mình mỗi khi nghĩ đến lời mô tả của em về tương lai ngành bất động sản. Bạn hãy dành một chút thời gian nghĩ về điều này, tôi tin chắc rằng, bạn cũng sẽ có cảm nghĩ giống như tôi.

Các công cụ mà ngày nay chúng ta đang sở hữu cho phép cả các nhà đầu tư lẫn người môi giới thực hiện được những điều mà tôi khó có thể hình dung nổi vào thời điểm tôi nghe thấy tiếng ai đó nói “Hãy đến xem!” trên sàn buổi triển lãm hàng thương mại công nghệ năm 1994.

Giờ thì tôi tặng bạn lời khuyên này: “Hãy đến xem!”. Những thay đổi từ năm 1994 sẽ chẳng là gì khi ta được chứng kiến tiếp những đổi thay mới, có sức ảnh hưởng to lớn đến bất động sản trong 5 năm tiếp theo. Chúng ta sẽ thu thập, tổ chức, sắp xếp và giới thiệu thông tin sao cho những quyết định của chúng ta trong lĩnh vực này ngày càng trở nên hoàn thiện, chính xác. Mọi thứ đều sẽ rất nhỏ bé và rất nhanh!

Chọn tập
Bình luận