Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm. Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

80 Lời Bố Gửi Con Trai

Bức Thứ Thứ 27: Em Bé Lớn Lên Trong Bụng Mẹ Như Thế Nào?

Tác giả: Từ Ninh
Chọn tập

Con trai của bố:

Bất kỳ ai khi còn nhỏ cũng đều có chung một thắc mắc: “Con được sinh ra từ đâu?”, và những câu hỏi đó khi được trả lời đều là hàng loạt những đáp án không giống nhau, nào là: nhặt về, bẻ từ trên cây xuống, do thần tiên ban tặng… Nhưng đến bây giờ chắc hẳn con đã hiểu, sau khi có hành vi quan hệ tình dục thì tinh trùng của con trai sẽ kết hợp cùng với trứng đã chín của con gái mà hình thành nên một trứng đã được thụ tinh và ngày ngày lớn dần lên trong tử cung của người mẹ – và người ta gọi đó là bào thai. Bào thai trú ngụ trong bụng mẹ, đợi đến khi đủ 9 tháng 10 ngày thì sẽ được sinh ra. Trong khoảng thời gian này, bào thai sẽ được nuôi dưỡng bằng chất dinh dưỡng từ người mẹ thông qua nhau thai và dây rốn, sau đó cũng sẽ bài tiết những chất cặn bã của mình qua dây rốn. Đến khi bào thai đủ ngày đủ tháng rời khỏi bụng mẹ chào đời, các bác sĩ, hộ lý sẽ cắt đoạn dây rốn đó và buộc nó lại, sau khi dây rốn bị rụng nó sẽ trở thành rốn của con hiện tại đó.

BÀO THAI

Trong thời gian hơn 9 tháng ở trong bụng mẹ, bào thai từ một mầm thai nhỏ tí xíu, dần dần lớn lên, phát triển tứ chi, phát triển các cơ quan trên thân thể, và dần dần trưởng thành.

Tháng đầu tiên: Bào thai bắt đầu phát triển hệ thống gan và hệ thống tiêu hóa.

Tháng thứ hai: Hình thành cánh tay và chân, các bộ phận nội tạng hầu như đã hình thành, tim bắt đầu hoạt động, đã lờ mờ có hình hài khuôn mặt, đại não bắt đầu phát triển nhanh chóng.

Tháng thứ ba: Phát triển một cách nhanh chóng, ngón tay, ngón chân, tai… các bộ phận đã hình thành một cách đầy đủ, hoàn thiện.

Tháng thứ tư: Tất cả các bộ phận trong và ngoài cơ thể đều đã hình thành một cách hoàn thiện, thai nhi bắt đầu cử động chân tay trong bụng mẹ.

Tháng thứ năm: Thời gian này có thể nghe thấy tim thai rõ rệt, người mẹ cảm giác được sự chuyển động của bào thai trong bụng.

Tháng thứ sáu: Hoạt động của bào thai trong bụng mẹ ngày càng nhiều và mạnh mẽ, da của thai nhi đã chuyển sang màu hồng và có nếp nhăn.

Tháng thứ bảy: Thỉnh thoảng sẽ thấy thai nhi mở mắt.

Tháng thứ tám: Thai nhi dường như đã trưởng thành.

Tháng thứ chín: Thai nhi đã trưởng thành thật sự, và bắt đầu di chuyển xuống phần bụng dưới của người mẹ để đợi chào đời.

Khi thai nhi phát dục, trưởng thành, em bé sẽ rất muốn được mau mau chóng ra đời để nhìn ngắm thế giới, gặp gỡ bố mẹ. Nếu như tất cả mọi việc của mẹ và em bé đều diễn ra bình thường, suôn sẻ thì em bé sẽ phát tín hiệu cho mẹ của mình bằng những cơn co bóp tử cung và những cơn co bóp đó diễn ra theo từng đợt, thời gian giữa các cơn co bóp sẽ ngày một ngắn dần, cơn đau do cơn co bóp cũng sẽ ngày một nhiều hơn lên, đồng thời cổ tử cung của người mẹ cũng sẽ theo đó ngày một rộng ra để tạo một “đường thông thoáng” cho em bé chào đời. Trong khoảng thời gian này, người mẹ sẽ vô cùng đau đớn, có nhiều lúc, cơn đau ấy kéo dài lên đến mười mấy tiếng đồng hồ, nhưng người mẹ nào cũng yêu con, cũng nhẫn nại chịu đựng những cơn đau đó để đợi chờ giây phút baby của mình chào đời, chính vì thế mà luôn phối hợp, nỗ lực hết sức dưới sự giúp đỡ của bác sĩ, hộ lý đỡ đẻ. Thai nhi cũng không hề lười biếng, cũng nỗ lực hết mình dùng đầu và vai của mình tiếp xúc vào thành cổ tử cung của người mẹ, để men theo “đường thông thoáng” đó mà nghiêng người, xoay người để ra ngoài…

Khi cổ tử cung của người mẹ đã mở đến mức đầu của em bé có thể lọt qua, dưới sự hợp lực của cả mẹ và bé, em bé sẽ bị cơn co bóp mãnh liệt của cổ tử cung đẩy ra ngoài âm đạo – đó gọi là sinh con – như vậy em bé đã chào đời rồi đấy! Đương nhiên, cũng có nhiều khi do một số nguyên nhân nào đó khiến cho cả mẹ và em bé không thể tiến hành được những bước “sinh nở tự nhiên” như trên, thì cũng có thể thông qua phẫu thuật – hay còn gọi là phương pháp mổ lấy thai để lấy em bé ra.

“Chửa là cửa mả” – mười tháng mang nặng – một ngày đẻ đau – người phụ nữ – người mẹ đã phải vất vả, khổ sở mang trong mình, nuôi dưỡng một sinh linh bé bỏng như thế đấy. Và cũng kể từ ngày con có mặt trên đời này, mẹ cũng chính là người luôn luôn lo lắng, chăm sóc, bảo vệ cho con, chăm bẵm cho con ngày một lớn khôn… Đó cũng chính là nguyên nhân vì sao mọi người thường ca tụng tình mẹ là tình cảm vĩ đại nhất trên thế gian này đấy con trai ạ. Và cũng chính vì thế, vào ngày sinh nhật của con, con nên nói lời “cám ơn” tự đáy lòng đến mẹ, con trai nhé!

Hôm nay bố con mình nói chuyện đến đây thôi nhé, hẹn gặp con ở những lá thư sau!

Bố của con!

Chọn tập
Bình luận