Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm. Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

80 Lời Bố Gửi Con Trai

Bức Thư Thứ 64: Tôi Thích Lên Mạng Internet Nhưng Không Nghiện

Tác giả: Từ Ninh
Chọn tập

Con trai của bố:

Dạo gần đây thì chuyện “nghiện Internet” đã trở thành một chủ đề rất nóng. Có thể con sẽ nói người lớn lắm chuyện, nhưng bố vẫn muốn được nói chuyện cùng con về việc lên mạng Internet.

Hiện nay đã là thời @, điều đó không cần bàn cãi nữa. Sự ra đời của Internet khiến cho cuộc sống, công việc của con người trở nên thuận tiện hơn rất nhiều. Lên mạng đọc tin tức, tra cứu thông tin, tài liệu, tải trò chơi… đều đã là chuyện thường ngày ở huyện.

Nhưng chuyện gì cũng có tính hai mặt của nó, có mặt lợi đương nhiên cũng sẽ có cả mặt hại. Mạng Internet như con dao hai lưỡi con trai ạ. Nước Anh đã từng công bố một báo cáo như thế này: Người nghiện Internet cũng giống như bị bệnh vậy. Nghiện Internet quá mức sẽ gây tổn hại đến sức khỏe, nghiêm trọng hơn sẽ thành biến thái tâm lý, xét về mức độ nguy hại thì Internet cũng không thua kém rượu bia, ma túy là bao, vì thế một số người đã gọi Internet là “heroin điện tử” hoặc “ma túy mạng”. Đặc biệt với thanh thiếu niên có tư duy nhanh nhạy, ham tìm tòi cái mới mà lại thiếu sự phân tích và khả năng kiềm chế bản thân thì thế giới mạng đầy màu sắc, phong phú về cả nội dung lẫn hình thức có sức hút vô cùng lớn. Chìm đắm trong thế giới ảo, mượn Internet để tìm thú vui chẳng những làm lỡ dở việc học hành mà còn có hại đến sức khỏe của bản thân.

Không mất nhiều thời gian cũng có thể điểm danh được những điểm nguy hại của “ma túy mạng” như sau:

Thứ nhất là gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe. Lên mạng liên tục trong một thời gian dài, mắt luôn nhìn vào màn hình nhấp nháy sẽ mệt mỏi, lâu dần khiến cho thị giác bị giảm sút. Thanh thiếu niên đang dậy thì, thị lực giảm sút lại càng nhanh hơn người trưởng thành. Tiếp theo, ngồi máy tính nhiều sẽ khiến lưng và vai đau mỏi, nghiêm trọng hơn còn dẫn đến các bệnh viêm khớp, viêm gân… Ngoài ra, lượng bụi bẩn ở khu vực gần máy vi tính cao hơn hẳn so với những nơi khác, chúng là thủ phạm gây ra các bệnh về da. Mà các ion dương từ bức xạ màn hình vi tính sẽ hút các ion âm xung quanh khiến người sử dụng máy tính không có môi trường ion âm bình thường, dễ bị tức ngực, đoản khí, đau đầu. Đặc biệt những thanh thiếu niên muốn tránh sự kiểm soát của người lớn đã chọn “quán nét” để thỏa cơn nghiền thì sức khỏe càng bị tổn hại hơn, bởi “quán nét” mật độ máy tính dày đặc, không gian nhỏ, ánh sáng thiếu, thông gió kém, không khí trong phòng sẽ nhiều vi trùng, vi khuẩn và bức xạ mạnh.

Thứ hai, “nghiện nét” sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển lành mạnh của tâm lý. Người “nghiện nét” có khả năng bị tự kỷ cao. Không những thế, lên mạng nhiều sẽ giảm thiểu tiếp xúc với người thật, mất cơ hội trải nghiệm tình cảm, dễ trở thành người vô cảm, thậm chí nảy sinh nhân cách lệch lạc.

Thứ ba, thanh thiếu niên đang ở trong giai đoạn đỉnh cao của sự phát dục rất hiếu kỳ về giới tính, khi đối diện với những cảnh đồi trụy, bạo lực sẽ khó có thể chống đỡ, dễ bị cám dỗ mà đi vào con đường tội lỗi.

Thứ tư, “nghiện nét” sẽ ảnh hưởng đến việc học. Hiện tại học tập giúp các con thiết lập một nền móng cho tương lai, nhưng quá “nghiện nét”, chìm đắm trong các mối quan hệ ảo trên mạng khiến các con mất tập trung khi học trên lớp, sau giờ học cũng không còn thời gian ôn lại bài và làm bài tập về nhà. Điều này không những khiến cho thành tích học tập bị giảm sút, nghiêm trọng hơn nữa sẽ khiến cho các con chán học và trốn học.

Mạng Internet là người khổng lồ cung cấp thông tin, nhưng cũng đầy rẫy nhưng hiểm họa rình rập. Tránh né hay bài trừ mạng Internet là một việc không thực tế, không nên làm, quan trọng là khi sử dụng mạng Internet lành mạnh và hiệu quả. Chuyện này bố có một vài kiến nghị như sau:

Phải có kế hoạch khi lên mạng, cần phải quy định thời gian hoàn thành công việc, đặc biệt là không vào những phòng chat (chat rooms) quá lâu.

Không nói chuyện (chat) với người lạ ở trên mạng, khi một người lạ làm quen qua mạng, nhất định phải đề cao cảnh giác, tốt nhất là không thèm để ý đến người ta nữa.

Phải học cách khống chế bản thân, có sự chọn lọc khi vào trang web, có thể dùng phần mềm giám sát an ninh, phần mềm lọc hoặc nhờ bố mẹ kiểm tra, rà soát, xóa đi những trang web không cần thiết hoặc những trang web đen.

Không được hẹn gặp với bất kỳ ai trên mạng, cho dù đi gặp một người bạn rất đáng tin cậy cũng cần phải có người thân hoặc người đáng tin đi theo cùng, đồng thời cũng phải thông báo thời gian và địa điểm gặp cho người nhà và bạn bè cùng biết.

Ngoài mạng Internet ra, còn có rất nhiều kênh, nhiều phương pháp có thể tìm hiểu được thông tin và nâng cao tri thức, không nên quá phụ thuộc vào nó, không nên hình thành thói quen lệ thuộc vào mạng Internet.

Luôn tự nhắc nhở: hiện thực mới chính là cuộc sống thật sự, không được vì một sự vật, hiện tượng ảo ở trên mạng mà làm lãng phí đi tình cảm và hoang phí đi tuổi thanh xuân.

Việc sử dụng Internet hiện bố thấy con làm rất tốt, hy vọng con sẽ luôn như thế!

Bố của con.

Chọn tập
Bình luận