Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm. Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

80 Lời Bố Gửi Con Trai

Bức Thứ Thứ 30: Làm Thế Nào Để Trở Thành Một Chàng Trai Cường Tráng – Vạm Vỡ

Tác giả: Từ Ninh
Chọn tập

CON TRAI CŨNG CẦN PHẢI GIỮ GÌN VỆ SINH

Ngay từ nhỏ đa phần con trai đã hiếu động, nghịch ngợm hơn con gái, sức khỏe cũng hơn con gái, và rất cẩu thả, muốn để một cậu con trai rửa mặt, rửa chân một cách cẩn thận, hay bắt cậu ta không được động cái này, chạm cái kia thật sự rất khó. Nhưng những chuyện đó lại rất quan trọng đối với sự phát dục và sức khỏe của con trai. Ngoài ra, một ngoại hình “gọn gàng” quan hệ rất lớn đến “hình tượng” của một cậu con trai trong tuổi dậy thì.

Con trai của bố:

Hơn hai mươi bức thư trước bố đã viết, đã nói nhiều chuyện với con, và bố đã phần nào nói về những quy luật thay đổi cơ thể trong tuổi dậy thì, cũng đã đề cập đến nguyên nhân dẫn đến những thay đổi đó, đồng thời cũng đã nói đến kiến thức giữ gìn vệ sinh thân thể rồi đúng không? Bố thiết nghĩ những kiến thức đó đủ để cho con chuẩn bị nghênh tiếp tuổi thanh xuân – tuổi dậy thì rồi! Nhưng có điều, nếu như con muốn trở thành một anh chàng cường tráng, vạm vỡ và đẹp trai thì vẫn còn rất nhiều điều cần phải chú ý đấy con trai ạ. Mong con lắng nghe những điều bố nói:

Mỗi một cậu trai đều mơ ước trở thành người đàn ông khỏe mạnh, cường tráng, mà giai đoạn dậy thì là giai đoạn cơ thể có sự phát dục nhanh nhất, trưởng thành nhanh nhất, cơ thể phát triển chiều cao nhanh nhất. Vậy phải làm thế nào lợi dụng giai đoạn vàng này để tăng trưởng chiều cao cũng như cân nặng của mình? Con trai nhớ nhé, điều đầu tiên cần phải kể đến chính là vấn đề dinh dưỡng.

Chúng ta cũng đã từng nói, giai đoạn dậy thì là giai đoạn vàng, là giai đoạn cao trào để cho cơ thể và tâm sinh lý phát triển mạnh mẽ. Trong thời kỳ này, bộ xương có tốc độ phát triển mạnh mẽ, thần tốc, các múi cơ cũng rầm rộ nở ra, sức mạnh cũng được tăng cường, hoạt động tư duy cũng trở nên linh hoạt hơn… Tất cả những điều đó đều cần đến sự bảo đảm của một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, cân bằng và hoàn thiện. Nếu như chế độ dinh dưỡng không đủ, điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát dục trên các phương diện trong thời kỳ tuổi dậy thì.

Con người cần một số lượng lớn và đa dạng về các thành phần dinh dưỡng. Khi nói đến dinh dưỡng, có lẽ các con sẽ nghĩ ngay đến nào thịt gà, thịt vịt hay các loại cá mú, trứng gà, đường sữa… đúng không? Thật ra, dinh dưỡng mà cơ thể con người cần rất đa dạng. Nó không chỉ bao gồm các thức ăn có chứa protein, chất béo, chất đường các loại (carbohydrate)… Tất cả những chất mà người ta quen gọi là các thành phần dinh dưỡng. Ngoài ra còn bao gồm các vitamin và những nguyên tố vi lượng, chất xơ… đó cũng đều là những thành phần mà cơ thể con người không thể thiếu được. Hay nói một cách đơn giản, những đồ ăn thức uống mà trong đó hàm chứa đầy đủ các nguyên tố, thành phần dinh dưỡng không có nhiều, chẳng hạn như trong sữa bò, tuy thành phần dinh dưỡng trong đó có vẻ khá đầy đủ, nhưng lại thiếu chất xơ. Chính vì thế, nếu một người ăn uống thiên lệch trong một thời gian dài thì chắc chắn những thành phần dinh dưỡng trong cơ thể sẽ không được đáp ứng đầy đủ, hay còn gọi là thiếu chất dinh dưỡng. Nhưng khi một loại thành phần dinh dưỡng nào đó lại có trong cơ thể quá nhiều do ăn uống thiên lệch lại gây ra những ảnh hưởng hấp thụ bình thường và khả năng lưu trữ trong cơ thể, chẳng hạn, lượng đường hay lượng phốt pho nhiều sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thụ và lưu trữ canxi trong cơ thể. Chính vì thế, việc bổ sung dinh dưỡng một cách cân đối và đầy đủ vô cùng quan trọng, nếu ăn uống thiên lệch hay cung cấp không đủ dinh dưỡng cho cơ thể trong một thời gian dài sẽ trực tiếp ảnh hưởng xấu đến sự phát dục của đại não và sức khỏe của cơ thể.

Cho nên các con cần phải chú ý bổ sung đầy đủ nhé:

Thứ nhất: cần phải đáp ứng đầy đủ lượng protein. Thông thường mà nói, lượng protein mà con trai cần trong một ngày trung bình khoảng 80 – 90 gram, nhiều hơn con gái một chút. Những thức ăn chủ yếu có thể cung ứng protein bao gồm: thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu và chế phẩm của đậu… Ở đây có một điều bố cần phải nói rõ, khi sử dụng bất kỳ một thực phẩm nào cũng cần phải suy xét đến hai chữ “mức độ”, protein tuy rằng rất tốt, nhưng cũng không được phép ăn nhiều. Nếu lượng protein được dung nạp quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thụ và tiêu hóa của các thành phần dinh dưỡng khác.

Thứ hai: đó là cần phải bổ sung nhiệt lượng một cách dầy đủ, điều này đối với con trai mà nói rất quan trọng. Thời kỳ phát dục ở tuổi dậy thì là thời điểm cơ thể có sự phát triển vượt bậc, tốc độ phát triển rất nhanh, vì thế mà cần phải bổ sung một lượng lớn nhiệt lượng. Cũng bởi vì con trai hoạt động nhiều hơn con gái, năng động hơn con gái, tham gia nhiều hoạt động thể dục thể thao cần đến sức lực hơn con gái nên khi so sánh với nhau thì lượng nhiệt lượng mà con trai cần phải nạp vào trong một ngày trung bình khoảng 3000 kcal. Nhưng đối với con gái thì chỉ cần khoảng 2700 kcal nhiệt lượng mà thôi, chênh lệch với nhau khoảng 300 kcal. Những đồ tinh bột mà hàng ngày ta sử dụng như cơm, bánh mì… đều chứa một hàm lượng đường khá lớn (carbohydrate), đó chính là nguồn cung cấp nhiệt lượng chủ yếu cho cơ thể. Nói khác thì những bữa ăn bình thường của chúng ta phần nào đã cung cấp đủ nhiệt lượng cần phải có cho cơ thể, không cần thiết phải đặc biệt bổ sung ở bên ngoài nữa con trai nhé.

Thứ ba: để đảm bảo cho bộ xương phát triển một cách hoàn hảo nhất, tối đa nhất, các con cần phải bổ sung một lượng vừa đủ các nguyên tố vi lượng, các vitamin và khoáng chất như sắt, kẽm, magie, canxi… Trong thời kỳ phát dục của tuổi dậy thì, bộ xương của các con phát triển với tốc độ chóng mặt, nên hàm lượng canxi mỗi ngày các con cần phải nạp vào trung bình lên đến 1000 – 1200 mg. Mà kẽm là thành phần hoạt tính của các dạng enzyme trong cơ thể, có vai trò rất quan trọng trong việc điều chỉnh công năng của hệ thống miễn dịch, thúc đẩy quá trình phát dục. Có rất nhiều thực phẩm trong đó có chứa hàm lượng vitamin và nguyên tố vi lượng phong phú, chẳng hạn như sữa và các chế phẩm từ sữa, hải sản, đậu và chế phẩm từ đậu, rau xanh, hoa quả…. Ngoài những nhu cầu đặc biệt, bình thường các con cần phải chú ý bổ sung nhiều loại thức ăn, đa dạng hóa bữa ăn, như vậy mới cung cấp đủ các thành phần dinh dưỡng cho cơ thể. Các con cũng cần nhớ, để đảm bảo cho việc hấp thụ canxi một cách tốt nhất, mỗi ngày các con nên uống từ 800 – 1000 ml sữa bò.

Và cuối cùng, sự phát dục còn cần đến nhiều loại vitamin và nguyên tố vi lượng, đặc biệt là vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C, vitamin D và Folate… Các nguyên tố vi lượng và vitamin chủ yếu có ở trong rau xanh, hoa quả, vì thế các con nhớ ăn nhiều rau, củ, quả nhé.

Tóm lại, nếu con muốn lớn vổng lên trong mấy năm “vàng” này, muốn được khỏe mạnh, cường tráng, vạm vỡ thì phải sửa đổi thói kén ăn đi nhé, hơn nữa, con cũng phải hạn chế các món ăn nhanh như Kentucky, Pizza… và các đồ uống có ga… Bố không muốn nói những điều đao to búa lớn với con nữa, mẹ cũng đã cố gắng hết sức mình để chuẩn bị những bữa ăn ngon cho cả nhà mình rồi, việc còn lại chỉ còn do con mà thôi.

Thế con nhé!

Bố của con.

Chọn tập
Bình luận