Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm. Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

80 Lời Bố Gửi Con Trai

Bức Thư Thứ 33: Đừng Làm Con Lạc Đà

Tác giả: Từ Ninh
Chọn tập

Con trai của bố:

Thời gian gần đây xem chừng con cao lên khá nhiều, chắc con cũng vui lắm. Nhưng bố phát hiện thấy nhiều lúc con vô tình còng lưng xuống. Điều đó thật sự không tốt một chút nào, nếu như để lâu dần sẽ trở thành thói quen, và nó sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của cột sống, biến con thành người gù đấy con trai à.

Trong thời kỳ phát dục của con trai, cơ thể bước vào cao trào của giai đoạn phát triển, tất cả các bộ phận trên và trong cơ thể đều dần trưởng thành và hoàn thiện nhưng vẫn còn chưa định hình hẳn. So với người trưởng thành thì hàm lượng chất hữu cơ trong khung xương của các cậu con trai đang trong tuổi dậy thì nhiều hơn hẳn, còn hàm lượng chất vô cơ có vẻ ít hơn, chính vì thế mà độ đàn hồi của khung xương sẽ cao hơn mà độ cứng thì lại thấp hơn. Điều đó cũng khiến cho khung xương khó bị gãy nứt nhưng lại dễ dàng bị biến hình. Trong khi đó, quá trình hóa xương của cột sống lại hoàn thành muộn hơn so với các bộ phận khác trong cơ thể, mãi đến 20 tuổi mới hoàn tất. Chính vì thế, nếu như trong cuộc sống, trong những vận động, trong giờ học, hay khi đọc sách không chú ý đến việc đảm bảo tư thế chuẩn, chẳng hạn như còng lưng xuống, nằm bò người ra bàn, nằm nghiêng người đọc sách… nếu những tư thế đó được lặp đi lặp lại trong một khoảng thời gian dài, sẽ dễ dẫn đến cong vẹo cột sống.

Trên thực tế, cột sống của một người bình thường không hoàn toàn thẳng đứng mà có dạng cong sinh lý. Thông thường, khoảng cách giữa các gai đốt cột sống không thể cách cột sống quá 0.5mm. Nếu có tư thế không đúng, khiến cột sống bị cong vẹo, biến dạng vượt quá mức bình thường thì sẽ được gọi là cột sống bị cong vẹo bất thường, lưng gù (do cột sống bị gồ lên phía sau lưng) chính là một điển hình rõ rệt nhất của hiện tượng cột sống bị biến dạng dị thường. Thường thì tỉ lệ con trai mắc bệnh gù lưng cao hơn nhiều so với con gái.

Bệnh gù lưng ngoài làm mất thẩm mỹ còn khiến cho cơ thể không thể gánh vác được một sức nặng lớn đến nhiều khi sẽ dẫn đến bệnh đau lưng. Ngoài ra, nếu như lưng bị gù quá nhiều sẽ khiến cho phổi không thể phát triển được bình thường, ảnh hưởng lớn đến công năng của nó. Vâỵ nên, các con cần phải hết sức chú ý đến tư thế của mình ở mọi lúc mọi nơi, mọi hoạt động trong đời sống thường ngày, cố gắng hết sức để tránh trở thành “tể tướng Lưu gù” như trong phim nhé.

Để phòng tránh không bị gù lưng, việc đầu tiên phải chú ý đến các tư thế đứng, ngồi, nằm, đi sao cho đúng, cho đẹp. Khi ở trên lớp, lúc ngồi đọc sách hay viết bài, phải ngồi cho thẳng, hai vai bằng nhau, và phải giữ một khoảng cách nhất định đối với bàn học, đảm bảo phần eo lúc nào cũng phải thẳng, tuyệt đối không được nằm bò ra bàn. Khi đứng cũng phải hết sức chú ý, ngực phải thẳng, bụng hơi hóp vào, hai chân thẳng, dồn hết trọng tâm của cơ thể lên hai chân. Khi bước đi cũng vậy, cần hết sức chú ý đến nhịp điệu của bước đi, bước nhanh hoặc chậm đều phải bước thẳng về phía trước, hai cánh tay để tự do dao động… Trong lúc tập thể dục, rèn luyện thể thao, với những môn thể thao có thể kích thích hoạt động của cả cơ thể, thì có thể lựa chọn thêm môn xà đơn, xà kép… để luyện tập thêm, những điều đó đều rất có lợi cho sự phát dục bình thường và dự phòng một cách có hiệu quả tình trạng gù lưng ở tuổi dậy thì.

Bệnh gù lưng ở tuổi dậy thì thường mang cơ thể khắc phục được. Chính vì thế cần phải tự giác dùng ý chí để giám sát, cưỡng chế bản thân, thông qua những tư thế đúng khi đứng, ngồi, đi có thể sẽ khôi phục lại dáng vẻ như bình thường.

Ngoài ra, trước khi đi ngủ có thể tiến hành luyện tập thêm với cái gối cao: chèn thêm một cái gối thật cao ở phần dưới lưng của mình, đồng thời thả lỏng toàn thân, ngửa đầu ra sau, giữ nguyên tư thế như vậy, giống như là “bẻ” lại cột sống cho thẳng vậy. Còn khi đi ngủ thì hãy sử dụng những chiếc gối bằng, nằm nghiêng… những động tác đó cũng có thể giúp ích phần nào cho việc chữa trị bệnh gù lưng và lấy lại vóc dáng cũ. Nếu như lưng bị gù đến mức cột sống biến dạng một cách trầm trọng, mặc dù có thể nắn chỉnh nhưng sẽ phải tốn rất nhiều sức lực, thời gian.

Con không muốn trở thành một người “lưng gù” chứ? Nếu vậy thì kể từ giờ trở đi, con nhất định phải luôn nhớ điều chỉnh tư thế của mình sao cho “ngồi cũng có tướng – đứng cũng có tướng” nhé. Để phòng tránh bệnh gù lưng, hàng ngày mỗi khi con đi học về con hãy đứng dựa lưng thẳng vào tường 10 – 15 phút con nhé!

Cố gắng lên con!

Bố của con.

Chọn tập
Bình luận