Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm. Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

80 Lời Bố Gửi Con Trai

Bức Thư Thứ 31: Muốn Khỏe Mạnh Thì Phải Tập Thể Thao Thật Nhiều?

Tác giả: Từ Ninh
Chọn tập

Con trai của bố:

Xem ra nguyện vọng trở thành một anh chàng cao to, vạm vỡ đã khiến con dần dần thay đổi thì phải! Cả bố và mẹ đều thấy con đã cố gắng sửa đổi thói kén ăn. Có lẽ vì thế mà tối nay mẹ đã chủ ý chuẩn bị món con thích ăn nhất: món tôm hấp – đó là phần thưởng cho con đấy, con trai yêu quý ạ!

Vấn đề dinh dưỡng coi như đã được giải quyết, bây giờ chúng ta nói đến một nhân tố khác cũng quan trọng không kém để có thể giúp con có được một vóc dáng cao to, khỏe mạnh, vạm vỡ – đó chính là chuyện luyện tập thể dục thể thao.

Con chắc cũng đã thuộc lòng quy luật rồi nhỉ: thời kỳ phát dục chính là thời kỳ vàng bởi cơ thể có được sự phát triển nhanh tột bậc, và việc rèn luyện cơ thể cũng là một phương pháp để thúc đẩy tăng trưởng chiều cao và sức khỏe con à. Đầu tiên, việc luyện tập thể dục thể thao sẽ thúc đẩy các cơ quan trên cơ thể phải hoạt động – nhờ thế mà khung xương và các cơ bắp cũng được phát triển. Tiếp đến, luyện tập thể dục thể thao cũng có thể khiến cho các công năng, chức năng của các cơ quan nội tạng bên trong cơ thể được nâng cao rõ rệt. Thứ ba, vận động nhiều cũng khiến cho chức năng của phổi và hệ hô hấp tốt hơn. Cuối cùng, nó còn giúp ích cho việc tăng trưởng và phát triển của đại não và toàn bộ hệ thống thần kinh. Con vốn là đứa trẻ ham mê thể dục thể thao nên những lợi ích của việc luyện tập chắc bố không cần nói nhiều nữa. Bây giờ chúng ta chỉ cần chú trọng đến những điều cần chú ý khi luyện tập thể dục thể thao thôi nhé, đây chính là chuyện các con thường xuyên coi nhẹ đấy.

“An toàn” khi luyện tập thể dục thể thao phải được đặt trên hàng đầu.

Mục đích chính của việc tập thể thao là nâng cao thể lực, nếu vì luyện tập mà gây nên những tổn thương, chấn thương thì thật đáng tiếc. Còn nhớ lần trước khi thắng trận bóng đá, tụi con vui mừng quá đỗi, lập thành “kim tự tháp”, chen chen chúc chúc, cuối cùng chẳng phải bạn Bằng đã bị chấn thương đó sao? Chính vì thế, trong luyện tập thể dục thể thao, các con cần phải học cách chú ý bảo vệ mình và không làm tổn thương đến người khác.

Tiếp đó là rèn luyện thể dục thể thao cần phải đúng thời điểm, đúng thời lượng và đúng mức độ.

Thời gian luyện tập thể thao cũng cần phải xem xét thật kỹ lưỡng con trai nhé, không phải lúc nào nhớ ra là lao vào luyện tập được ngay đâu. Chẳng hạn, trước và sau khi ăn cơm không được phép có những hoạt động mạnh, hay sau khi ngủ dậy cũng chỉ nên vận động nhẹ nhàng, không được có những hoạt động hay động tác quá mạnh, nếu không sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Cường độ vận động cũng phải phù hợp, không nhẹ quá mà cũng không nên nặng quá, quá ít, quá nhẹ sẽ không đạt được hiệu quả rèn luyện mong muốn nhưng cường độ nặng quá cũng sẽ khiến cơ thể quá tải, ảnh hưởng cực xấu đến sự phát dục của cơ thể. Việc luyện tập thể dục thể thao với cường độ quá cao cũng sẽ khiến cho các khớp xương bị tổn thương, thậm chí còn ức chế sự tăng trưởng phát triển của nó. Ngoài ra, thanh thiếu niên đang trong tuổi dậy thì chức năng tim và phổi còn non nớt, khả năng trao đổi các chất kị khí (yếm khí) còn tương đối kém không thích hợp để hoạt động với cường độ quá cao.

Do đó các con nên hết sức chú ý, sau khi vận động, nếu như phát hiện có hiện hiện tượng đau nhức cơ bắp, toàn thân mệt mỏi vô lực, tinh thần rệu rã, liên tục toát mồ hôi hoặc ra mồ hôi đầm đìa, khó ngủ, căng thẳng bất an, ăn uống không ngon… đó chính là dấu hiệu cho thấy các con đã luyện tập, vận động quá sức. Để khắc phục con nên tìm cách điều chỉnh, giảm thiểu lượng và cường độ vận động con nhé.

Điều cần phải chú ý nữa là con phải nhớ thực hiện các bước khởi động và điều hòa trước và sau khi luyện tập.

Các con nhớ nhé, trước khi luyện tập cần phải thực hiện những động tác khởi động làm nóng cơ thể, chẳng hạn như xoay các khớp cổ chân, cổ tay hay làm vài động tác chạy tại chỗ, nâng cao đùi… nhằm “đánh thức” các cơ quan trong cơ thể trước khi vận động nhanh mạnh hơn. Kết thúc luyện tập các con cũng cần thực hiện vài động tác điều hòa cơ thể như hít thở, thả lỏng tay chân, đi bộ chậm… Sau khi hoạt động mạnh nghiêm cấm uống nước quá nhiều, lập tức ngồi, quỳ hay nằm xuống để nghỉ ngơi, cũng nghiêm cấm lập tức đi tắm gội hay ăn một lượng lớn đồ ngọt… Là thành viên của đội bóng chuyền, những điều này bố nghĩ các con cần phải biết.

Một lưu ý nữa, đó là phải chọn đúng môn thể dục thể thao thích hợp với thể trạng bản thân.

Mỗi người đều có thể trạng, năng lực không giống nhau. Chính vì thế, con đừng nên nhìn thấy người ta làm gì mà học theo cái đó nhé. Các con cần tìm hiểu môn thể thao ấy với lượng vận động như thế, cường độ luyện tập như vậy liệu có thích hợp với điều kiện sức khỏe, thể trạng của mình hay không, nếu không nó sẽ gây nhiều phiền phức đấy. Hơn nữa, việc luyện tập thể dục thể thao cần phải kiên trì và thực hiện đều đặn, nếu muốn cơ thể của mình trở nên cường tráng, vạm vỡ, muốn cho các cơ quan, bộ phận bên trong được khỏe mạnh thì cần phải có nhiều nghị lực lắm đấy.

Những thành viên trong “độâi tuyển” thể dục thể thao của lớp con mới chỉ “yêu vận động” chứ chưa thực sự “chuyên nghiệp”, cần tập luyện bài bản hơn và điều cần hơn nữa, chính là các con hãy lôi kéo các bạn khác cùng tham gia hoạt động thể dục thể thao bổ ích nhất các bạn gái nữa. Như vậy, cuộc hội thao toàn trường lần sau, thành tích của lớp con chắc chắn sẽ cao hơn nữa!

Con hiểu chứ con trai!

Bố của con.

Chọn tập
Bình luận