Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm. Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

80 Lời Bố Gửi Con Trai

Bức Thư Thứ 66: Con Trai Cũng Bị Quấy Rối Tình Dục Chứ?

Tác giả: Từ Ninh
Chọn tập

Con trai của bố:

Trong bức thư trước bố có nói đến “cám dỗ tình dục”, bố cảm thấy cần phải nói thêm với con về “quấy rối tình dục”.

Quấy rối tình dục là một hình thức chỉ một phía cố tình đề cập đến vấn đề giới tính hoặc có những hành vi, ngôn ngữ liên quan đến giới tính đối với đương sự mà đương sự cảm thấy không hề thoải mái, cảm thấy bị tổn thương, bị xâm phạm… ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống của đương sự. Những hành động, hành vi quấy rối tình dục chẳng hạn:

Trực tiếp xâm phạm tình dục

Yêu cầu hoặc cưỡng ép được sờ mó vào bộ phận sinh dục của người khác;

Ép người khác xem những tranh ảnh, băng đĩa có nội dung kích dục;

Chụp những tấm ảnh, bức ảnh lõa thể của người khác

Dùng những lời nói khiêu gợi để mời mọc người khác

Dùng một phương thức và thái độ mà người khác không thấy thoải mái để tiếp xúc với bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể họ.

Ở đây, cần phải nhấn mạnh một điều đó là không chỉ có con trai, đàn ông mới có những hành bi quấy rối tình dục đối với con gái, phụ nữ, mà con gái, phụ nữ hay thậm chí là những người đồng giới cũng có những hành vi quấy rối tình dục với con trai, đàn ông. Mà chuyện con trai, đàn ông bị quấy rối tình dục xưa nay xã hội thường xem nhẹ.

Có lẽ con sẽ hỏi, đều là con trai để cho người ta sờ mó một chút có sao đâu? Liệu làm ầm lên có phải đã cố tình chuyện bé xé ra to?

Rất nhiều người cũng có suy nghĩ giống như con vậy, trong cuộc sống bình thường chắc chắn khi các con chơi đùa với nhau cũng sẽ có những hành động như thế, mà đối với những trò đùa nghịch đó không mấy ai cảm thấy bị xúc phạm, bị xâm phạm. Hoặc có người nào đó rủ con xem những tranh ảnh, thước phim có cảnh sex, con sẽ cảm thấy đó làm một chuyện hết sức hứng thú. Nhưng bố phải nhắc nhở các con, lôi kéo các con xem tranh, ảnh, phim có cảnh đồi trụy… đó mới chỉ là “màn dạo đầu”, mục đích của nó chính là lợi dụng sự hiếu kỳ của các con để tiến xa hơn. Một khi các con đã bị mắc bẫy rồi thì mọi chuyện sẽ không giống như những gì con tưởng tượng đâu. Nếu ngay từ đầu các con không biết cự tuyệt, thì dần dần từng bước một sẽ bị người ta lôi kéo để trực tiếp tiến hành xâm phạm các con hoặc lôi kéo, dụ dỗ hay uy hiếp con tham dự vào việc đi quấy rối người khác, đến lúc đó thì câu chuyện đã trở thành phức tạp, khó kiểm soát.

Vậy một phải ứng phó thế nào nếu bị quấy rối tình dục?

Đầu tiên: các con nên biết thế nào là quấy rối tình dục. Nếu như đến khái niệm mà các con cũng không hiểu thì không thể nói đến chuyện cự tuyệt được. Cho dù là con trai cũng cần phải hiểu hàm ý của quấy rối tình dục, không nên bỏ qua bất kỳ khả năng bị quấy rối nào cả.

Tiếp theo, đó là cần phải có tiêu chuẩn và giới hạn cho bản thân. Chẳng hạn những bộ phận nào trên cơ thể mà người khác không được phép động chạm, sờ mó vào, hay nói một cách đơn giản chính là những bộ phận vĩnh viễn phải che đậy. Đồng thời nếu như những hành vi của đối phương khiến cho các con cảm thấy không thoải mái chút nào thì cho dù những hành vi, hành động của người ta không động chạm đến những bộ phận nhạy cảm trên cơ thể của con thì cũng được liệt kê vào quấy rối tình dục đấy. Mà ngoại trừ những động chạm, tiếp xúc trên cơ thể ra thì những lời nói khiêu gợi hay những lời mời cùng tham dự vào những hoạt động có liên quan đến vấn đề giới tính, tình dục cũng được liệt kê là quấy rối tình dục. Khi gặp những tình huống như thế, hoặc con lờ mờ nhận thấy dấu hiệu quấy rối tình dục thì hãy nghiêm túc cự tuyệt.

Tiếp đến nữa, những đối tượng có thể sẽ tiến hành quấy rối tình dục với con trai có thể là nam giới, cũng có thể là nữ giới. Từ trước đến nay mọi người thường chỉ chú trọng đến nguy hại khi nam giới tấn công, quấy rối tình dục nữ giới, nên nhiều con trai bị cho rằng khi ở cùng nữ giới thường được chiếm lợi thế. Nhưng kỳ thật, các con cũng đừng quên đi sự tấn công và quấy rối từ phía con gái nhé, và cũng không được xem nhẹ sự quấy rối từ những người đồng giới. Các con phải nhớ, không nên có ý định lợi dụng người khác, như vậy sẽ giảm thiểu được những rắc rối sẽ xảy đến với mình.

Cuối cùng, nếu như sự quấy rối tình dục vẫn còn xảy ra thì các con cũng nên nhớ đó tuyệt đối không phải là lỗi của các con và các con cũng không được vì thế mà trở nên nhu nhược, khiếp sợ, hoặc chỉ vì sợ người khác biết mà không dám nói với bố mẹ hay thầy cô giáo. Những chuyện như vậy chúng ta không hề muốn một chút nào, không nên dùng những sai lầm của người quấy rối trừng phạt mình, mà nên khiến cho những người tiến hành xâm phạm, quấy rối tình dục đó phải chịu trách nhiệm, phải chịu hình phạt. Lúc này các con cần phải nhanh chóng thông báo cho bố mẹ, thầy cô, cần thiết cũng có thể tham khảo bác sĩ tâm lý và đi đến bệnh viện để tiến hành kiểm tra, đừng vì xấu hổ mà lại thu mình lại, làm như vậy chỉ khiến mình càng bị tổn thương nghiêm trọng hơn.

Bố của con.

Chọn tập
Bình luận