Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm. Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

80 Lời Bố Gửi Con Trai

Bức Thư Thứ 50: Không Làm Một Cậu Trai Ẻo Lả

Tác giả: Từ Ninh
Chọn tập

Con trai của bố:

Dạo gần đây lớp con sắp xếp lại chỗ ngồi, trông con có vẻ không vui chút nào, lại còn có ý nhờ mẹ đến nói khó với thầy cô giáo để được đổi chỗ khác, nguyên nhân cũng chỉ vì con không muốn ngồi cùng bạn Định, vì cậu bạn ấy “điệu chết đi được, động một tí là khóc nhè, giống hệt con gái”. Vậy thì bức thư ngày hôm nay bố con mình sẽ cùng nói về đặc trưng tính cách của con trai nhé!

Con trai và con gái không chỉ khác nhau về mặt sinh lý, mà tâm lý cũng có nhiều điểm khác biệt và sự khác biệt về tâm lý đó được các nhà tâm lý học đặt tên là đặc điểm sinh dục thứ ba. Chẳng hạn, con trai thường dũng cảm, gan dạ, hiếu thắng, thích cạnh tranh, ưa mạo hiểm và thích cảm giác mạnh, thích thể dục thể thao, ưa những môn thể dục hay những hoạt động ngoài trời; nhưng con gái thì tương đối hướng nội, cổ điển, rất dễ đa sầu đa cảm, hay xấu hổ, nhát gan, thích tĩnh lặng và những hoạt động mang tính chất hòa bình, chỉ thích được tụ tập cùng những người bạn thân để tâm sự mọi chuyện trên trời dưới biển…

Nhưng cũng có lúc con trai bị nữ tính hóa. Trong quan niệm truyền thống của phương Đông: “chí làm trai nam bắc tây đông”, thời hiện đại vai trò trụ cột gia đình càng khiến đàn ông bận rộn lăn lộn ngoài xã hội, việc chăm sóc nuôi dạy con mặc sức giao cho phụ nữ trong nhà. Đến khi đi học mẫu giáo, tiểu học hay trung học, giáo viên đa phần là nữ. Ngoài ra, ngày nay mỗi gia đình chỉ có một, hai con nên các con thường được người lớn bảo bọc quá mà mất đi cơ hội rèn luyện bản thân, mất đi cơ hội để gánh vác trách nhiệm. Những nguyên nhân kể trên phần nào dẫn đến con trai bị nữ tính hóa.

Để khắc phục hiện tượng này, các bậc phụ huynh, những người lớn tuổi hay các thầy cô giáo cần phải nới lỏng sự bảo bọc của mình đối với con em, xem lại cách giáo dục của mình, hãy cho con em của mình có cơ hội để được rèn luyện nhiều hơn có như vậy mới khiến cho con trai trở nên tự tin hơn, dũng cảm hơn, độc lập hơn và kiên cường hơn. Những cậu con trai giống con gái ấy cũng cần phải tự khắc phục điểm yếu của mình, chẳng hạn như tự mình làm việc, tự mình động não giải quyết các vấn đề, cố gắng hết mức giảm bớt sự lệ thuộc vào bố mẹ, học cách tự giải quyết vấn đề của mình, đồng thời nên dành nhiều thời gian để chơi đùa cùng các bạn trai… như vậy dần dần sẽ tìm thấy cảm giác mạnh mẽ của một cậu con trai. Mà các con cũng nên giúp đỡ bạn Định đó nhiều hơn nữa, hãy chủ động mời bạn ấy cùng tham gia những hoạt động của bọn con trai các con, giúp bạn ấy tìm lại tinh thần, khí khái của một cậu con trai.

Đương nhiên những đặc trưng tính cách của con trai hay con gái đều không phải là tuyệt đối hóa. Thời gian gần đây, một số chuyên gia tâm lý nước ngoài đã đề xuất khái niệm đặc điểm sinh dục thứ tư, đó chính là khái niệm về lưỡng tính hóa. Những chuyên gia này cho rằng cho dù là con trai hay con gái đều phải lấy dài để bổ sung cho cái ngắn, hỗ trợ lẫn nhau, đồng thời cần phải có cả đặc trưng tâm lý của khí chất con trai lẫn của khí chất con gái. Họ cho rằng một người lưỡng tính hóa trong rất nhiều trường hợp, rất nhiều tình huống xử lý, giải quyết vấn đề một cách xuất sắc, thấu đáo và có hiệu quả hơn. Và đó chính là một mô thức tính cách lý tưởng, cũng là một bước đột phá lớn trong quan niệm truyền thống về vai trò của đàn ông và phụ nữ.

Là con trai, ngoài bảo vệ và duy trì khí chất nam nhi của mình cần phải tiếp thu một chút ưu điểm của nữ tính chẳng hạn như tỉ mỉ, cẩn trọng, thân thiện khi giao tiếp với mọi người, thực hiện việc gì cũng đều chu đáo, cẩn mật, và luôn theo đuổi cái đẹp… Những tính cách đó sẽ giúp bản thân con ngày càng trở nên toàn diện.

Bố của con.

Chọn tập
Bình luận