Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm. Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

80 Lời Bố Gửi Con Trai

Bức Thứ Thứ 34: Chân Con Có Mùi Hôi – Phải Làm Sao

Tác giả: Từ Ninh
Chọn tập

Con trai của bố:

Hôm nay mẹ con đã phải lên tiếng, nói rằng mỗi lần phải lau giày cho con thật đáng sợ, quả thực có thể khiến người ta ngất luôn được ấy!

Kể cũng đúng, các con phải thể dục giữa giờ học, sau buổi học lại phải đánh bóng, đá cầu, vận động… vì thế việc mang giày thể thao đúng là vô cùng tiện lợi. Nhưng, cái mùi… của giày thì đúng là không thể nào ngửi nổi. Điều này bản thân con cũng cảm thấy rất ngại, đúng không?

Mùi hôi chân là do bàn chân tiết quá nhiều mồ hôi mà nên. Con biết không, lòng bàn tay và lòng bàn chân của con người có rất nhiều tuyến mồ hôi, trung bình mỗi mm có khoảng 620 tuyến, còn trên các bộ phận khác trong cơ thể thì ít hơn một chút, chỉ có khoảng tầm từ 143 – 339 tuyến mà thôi. Điều đó cũng có nghĩa rằng lượng mồ hôi ở lòng bàn chân hay lòng bàn tay sẽ nhiều hơn những chỗ khác từ 2 – 4 lần. Con người khi vận động đặc biệt là vận động mạnh, hoặc khi thời tiết quá oi bức, tinh thần quá căng thẳng, hồi hộp thì lượng mồ hôi tiết ra càng nhiều hơn. Tuổi dậy thì là giai đoạn đỉnh cao của sự phát dục, quá trình trao đổi chất rất mạnh mẽ, các con lại thường xuyên tập luyện thể dục thể thao nên đương nhiên sẽ ra nhiều mồ hôi. Trong mồ hôi bao gồm rất nhiều thành phần trong đó có nước, muối, lactate và ure…. Nếu không thường xuyên rửa chân, chân lúc nào cũng đẫm mồ hôi sẽ là điều kiện vô cùng thuận lợi cho vi trùng, vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Và đám vi trùng vi khuẩn ấy sẽ phân giải lactate và ure của mồ hôi, khiến cho chân bốc lên mùi khó chịu.

Thêm nữa con trai rất thích vận động, chạy nhảy, đá cầu, đánh bóng, thậm chí khi đi trên đường cũng nhảy nhót, mà độ thoát khí của giày thể thao lại tương đối kém, bàn chân thường xuyên ra mồ hôi lại bị bó kín trong chiếc giày đó không thoát hơi được, lượng mồ hôi tiết ra không được bốc hơi đi. Thêm vào đó, lại có một số bạn nam không chú ý đến việc vệ sinh nữa chứ, có lúc mấy ngày liền mới rửa chân, càng khiến đôi chân bốc mùi nồng nặc.

Chứng hôi chân này không phải là một dạng bệnh, vì thế các con không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, chân có mùi sẽ gây ác cảm với người khác, chẳng hạn sẽ khiến cho các bạn gái chê cười, chế giễu, vừa trông thấy mặt đã bịt mũi, nhăn mặt, chạy xa. Và ngay cả chủ nhân của đôi chân hôi ấy cũng không hề dễ chịu. Đặc biệt là khi ở những nơi công cộng hoặc khi có những “tiếp xúc thân mật” với người khác, tâm lý lo sợ người khác ngửi thấy mùi ở chân mình sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình giao tiếp. Chính vì thế, đây cũng được coi là một “công trình hình tượng” đấy con trai nhé!

Phương pháp phòng ngừa chứng hôi chân hữu hiệu nhất chính là luôn luôn giữ gìn chân của mình thật sạch sẽ và khô ráo.

Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ không phải chỉ dành cho con gái đâu con nhé, con trai cũng chú ý đến ngoại hình của mình. Hàng ngày đều phải tắm gội, rửa chân tay sạch sẽ, thay quần lót, thay quần áo. Cho dù không thích thể thao, không ưa vận động đi chăng nữa, hoặc là hôm đó không có tiết thể dục nào hay không tham gia vào một trận đấu nào thì cũng vẫn phải rửa chân tay, thay quần áo. Đặc biệt là sau khi vận động, vấn đề vệ sinh càng cần phải chú ý. Ngoài ra, ngoại trừ ban ngày hoặc khi vận động phải đi giày thể thao, còn khi về nhà có thể thay dép lê, dép vải. Và một điều cũng rất cần thiết, đó là nên chuẩn bị cùng lúc hai đôi giày thể thao để tiện cho việc thay đổi, để cho mỗi đôi giày đều có thời gian để “nghỉ ngơi”, khiến cho khí trong giày có cơ hội được thoát ra, giày sẽ khô ráo, sạch sẽ, không thành nơi trú ẩn của vi trùng vi khuẩn nữa.

Nếu như những biện pháp trên đây vẫn không cải thiện được vấn đề thì các con cũng có thể áp dụng những phương thức ở phía dưới này xem sao:

Khi rửa chân các con có thể bỏ chút muối hoặc lá trà xanh vào trong nước rửa chân, sau đó cho chân vào ngâm, kỳ nhẹ bàn chân, lòng bàn chân khoảng 5 – 10 phút, làm như thế mùi hôi ở chân cũng sẽ bay mất.

Khi dùng nước ấm rửa chân, có thể bỏ vào đó khoảng 50 gram phèn chua, đó cũng là phương pháp hữu hiệu để khử mùi hôi ở chân đấy.

Hay các con cũng có thể dùng bột khử mùi hôi chân, rắc trong giày, mỗi lần dùng lượng vừa phải, cách này có thể giữ chân khô thoáng và không có mùi hôi trong vòng nửa tháng.

Ngoài ra, để làm bay mùi hôi trong giày, khi giặt giày hay tất các con nên nhớ bỏ vào nước giặt một chút muối, ngâm chúng trong đó khoảng 15 phút sau đó mới dùng xà phòng để giặt lại cho sạch, phương pháp này có thể tẩy sạch phần lớn mùi hôi ở trong giày và tất. Và các con cũng có thể chuẩn bị một hoặc vài đôi lót giày, mỗi ngày thay một đôi, như vậy có thể kịp thời thay giặt khiến cho giày cũng được thông khí, sạch sẽ.

Cuối cùng, bố còn hai yêu cầu đối với con trai đấy. Thứ nhất: hai đôi giày thể thao có thể cách ngày thay một lần, sau khi đi học về con phải tự mình đem ra ban công phơi nắng cho thoáng khí. Thứ hai: hiện giờ con đã lớn, con nên tự mình học cách đánh giày của mình, không nên lúc nào cũng để mẹ phải làm hộ như thế nữa. Bố nghĩ, chuyện này con nên bàn với mẹ để mẹ dạy con cách đánh giày, lau giày thế nào nhanh nhất, sạch nhất. Và bố tin, nếu mẹ thấy vậy chắc chắn sẽ vui lắm đấy!

Cố gắng lên con nhé!

Bố của con.

Chọn tập
Bình luận