Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm. Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

80 Lời Bố Gửi Con Trai

Bức Thư Thứ 32: Nguyên Nhân Nào Gây Nên Béo Phì Ở Tuổi Dậy Thì

Tác giả: Từ Ninh
Chọn tập

Con trai của bố:

Bố không biết kế hoạch rèn luyện của đội con thế nào, nhưng bố biết chắc con đang đau đầu vì một số nhân vật “nặng ký” kia lắm. Người béo, lại còn không yêu lao động, không ưa rèn luyện, không thích vận động, đến khi đến kỳ kiểm tra môn thể dục mới cuống quýt lên cũng chỉ vô ích, và chắc chắn sẽ trở thành “gánh nặng” cho cả lớp.

Theo tiêu chí nhận biết béo phì thì nếu thể trọng của một người vượt quá thể trọng tiêu chuẩn 20% thì người đó được coi là béo phì. Thực tế cho thấy cùng với chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao thì bệnh béo phì cũng trở nên phổ biến và tỉ lệ người bệnh béo phì nhiều nhất lại ở tuổi thanh thiếu niên.

Nguyên nhân dẫn đến béo phì có rất nhiều:

Đầu tiên phải kể đến nguyên nhân di truyền. Đã có những nghiên cứu chứng minh rằng, nếu như cả hai bố và mẹ đều không mắc bệnh béo phì thì tỉ lệ những đứa con của họ mắc căn bệnh béo phì chỉ chiếm khoảng 7% mà thôi. Nếu như một trong bố mẹ bị mắc căn bệnh đó, thì những đứa con của họ có tỉ lệ mắc lên đến 40%. Còn nếu như cả hai bố và mẹ đều mắc căn bệnh béo phì thì tỉ lệ những đứa con của họ mắc căn bệnh này cao đến 80%. Thế nhưng di truyền lại không phải là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh béo phì con nhé. Các chuyên gia cho rằng, có hai nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh này:

Thứ nhất là do chế độ ăn uống không hợp lý, mất cân bằng, cân đối, lượng nhiệt lượng và chất béo dung nạp quá nhiều dẫn đến béo phì. Thứ hai lười vận động, không luyện tập thể dục thể thao cũng sẽ gây nên béo phì.

Sau khi bước vào thời kỳ phát dục của tuổi dậy thì, thanh thiếu niên bỗng nhiên ăn khỏe, ngủ khỏe hơn hẳn trước, trong khi bố mẹ nào cũng thương con, cũng muốn thỏa mãn đầy đủ nhất nhu cầu của con cái, nên đã cho con ăn thoải mái thức ăn giàu dinh dưỡng. Đồng thời, trong khoảng thời gian này, áp lực học hành lại quá lớn khiến cho các bạn trẻ lại phải dồn toàn tâm lực vào học tập, vì thế mà cũng xao nhãng việc rèn luyện thân thể, luyện tập thể dục thể thao. Đó là lý do thanh thiếu niên khi bước vào tuổi dậy thì bị béo phì ngày càng nhiều.

Bố không biết con đã phát hiện ra quy luật chưa? Thông thường, người béo thường ít hoặc lười vận động, một phần do thói quen sinh hoạt mà nên, phần khác chính là vì thể trọng quá nặng, thể tích của cơ thể cũng lớn, khi vận động sẽ phải tiêu tốn khá nhiều sức lực và không tiện lợi nên càng ngại vận động. Vòng luẩn quẩn này lặp đi lặp lại khiến ta thấy ấn tượng về một người béo phì chính là vừa ngốc vừa lười… Vậy thì phải làm thế nào để có thể chữa trị bệnh béo phì?

Bệnh béo phì được chia thành hai loại: béo phì nguyên phát và béo phì thứ phát. Trong đó, béo phì thứ phát là do các bệnh nội tiết gây nên, vì vậy, để điều trị được béo phì thứ phát thì cần tìm hiểu nguyên nhân cụ thể của bệnh.

Còn béo phì nguyên phát, nguyên nhân chính là do lượng mỡ tích lũy quá nhiều, quá dư thừa mà ra. Người mắc chứng bệnh này thường ra nhiều mồ hôi lạnh, dễ bị mệt mỏi, ngại vận động, ngại giao tiếp.

Những cách phòng và chữa béo phì nguyên phát:

Đầu tiên, cần phải nghiêm khắc khống chế lượng thức ăn, đặc biệt là những người béo phì mức nhẹ.

Chất mỡ tích tụ trong cơ thể như thế nào con trai có biết không? Cơ thể thông qua việc thu nạp các loại thức ăn dinh dưỡng để có nhiệt lượng. Nhưng một khi ăn quá nhiều, nhiệt lượng được tích lũy nhiều hơn nhu cầu của cơ thể, khi đó nhiệt lượng thừa được chuyển hóa thành mỡ và tích tụ trong cơ thể, dần dần khiến cho người ta trở nên béo phì. Vì thế, việc đầu tiên phải hạn chế lượng nhiệt lượng dung nạp vào cơ thể trong từng bữa ăn, sao cho cho lượng nhiệt lượng dung nạp không vượt quá nhiệt lượng cơ thể cần, tránh việc chuyển hóa nhiệt lượng thừa thành mỡ tích lũy. Trọng điểm của khống chế nhiệt lượng dung nạp vào cơ thể chính là hạn chế đường và muối.

Tiếp theo, cần sự vận động hợp lý.

Vận động có thể khiến cho nhiệt lượng được tiêu hao và còn có thể khiến cho lượng mỡ trong cơ thể chuyển hóa thành nhiệt lượng từ đó làm tan đi, tiêu đi lượng mỡ thừa tích tụ trong cơ thể. Nguyên tắc vận động ở những bức thư trước bố cũng đã nói đến rồi đó, con còn nhớ không? Bố nói lại nhé, đó là không nên vận động quá sức, quá nhiều, cần phải tiến hành hợp lý từ chậm đến nhanh, từ nhẹ đến nặng. Phương pháp vận động để giảm béo tốt nhất chính là thường xuyên tham gia vận động với cường độ không cao nhưng thời gian vận động dài.

Đương nhiên, nếu đã ăn uống kiêng khem, vận động hợp lý mà vẫn khó đạt được mục đích giảm cân, giảm béo, và tình trạng béo phì ấy ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, học tập và sức khỏe thì cũng có thể đến bác sĩ để có những phương pháp điều trị hợp lý.

Cũng có một số người quá phiền muộn vì thân hình béo phì đồ sộ của mình, không màng hậu quả để tìm đến những phương pháp giảm cân cấp tốc như nhịn đói hay uống những loại thuốc giảm béo, thuốc xổ… Tất cả những việc đó chẳng những không thể giảm béo mà ngược lại còn dẫn đến sự mất cân bằng chuyển hóa dinh dưỡng, gây ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe. Vì vậy, chẳng may bị béo phì thì cũng không cần quá lo lắng và cũng đừng quá tự ti mà ảnh hưởng tới tâm lý. Chỉ cần áp dụng phương thức giảm béo hợp lý có thể giảm cân, khôi phục lại vóc dáng như cũ.

Cho dù thế nào thì con cũng cần phải thật kiên trì, nỗ lực đôn đốc, khích lệ những bạn cùng trang lứa trót có thân hình “quá khổ” tham gia vào kế hoạch rèn luyện thân thể và con cũng có thể đưa bức thư này cho các bạn ấy cùng đọc con nhé.

Bố của con.

Chọn tập
Bình luận