Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm. Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

80 Lời Bố Gửi Con Trai

Bức Thư Thứ 53: Cảm Thấy Căng Thẳng Khi Nói Chuyện Cùng Bạn Nữ

Tác giả: Từ Ninh
Chọn tập

Con trai của bố:

Trường của con bắt đầu khởi động chương trình bầu cử Hội đồng học sinh rồi. Hôm qua, bạn Bằng qua rủ con đi đăng ký cùng. Vốn là một cậu bé tràn đầy sự tự tin, nhưng khi nhìn thấy hai cô bạn khóa trên là người phụ trách công việc ghi danh thì bỗng nhiên Bằng căng thẳng, nói năng lộn xộn không đầu không cuối, bị con cười cho một trận, lại còn đem việc đó ra làm trò cười cùng với các bạn cùng lớp. Ha ha, thật ra thì cái cậu Bằng ấy đã bắt đầu để ý đến những bạn khác giới rồi đấy, bắt đầu có những biểu hiện nhìn ngắm bạn khác giới đấy.

Cùng với sự lớn thêm của tuổi tác, các con đã dần hiểu một cách có ý thức đến sự khác biệt giữa hai giới tính nam và nữ. Nhưng với việc chỉ ý thức đến sự khác biệt giữa hai giới tính và việc chỉ hiểu mông lung về vấn đề giới tính, sẽ dẫn đến một trạng thái tâm lý đặc thù, vừa muốn được tiếp xúc với giới khác lại vừa sợ. Đó được gọi là tiếp cận giới tính giai đoạn đầu.

Giai đoạn này thông thường được phát sinh trong khoảng nửa hoặc một năm khi bắt đầu bước vào tuổi dậy thì, tức là khoảng lúc 11 – 12 tuổi. Trong khoảng thời gian đó, các chức năng tình dục của các con vẫn chưa hoàn thiện sự ý thức về giới tính cũng mới bắt đầu manh nha, các con bắt đầu thấy xấu hổ thậm chí là sợ hãi về những thay đổi trên cơ thể và những khác biệt trong giới tính giữa nam và nữ. Tuy rằng các con rất muốn tìm hiểu những suy nghĩ và thay đổi của con gái, nhưng rồi lại sợ người khác có thể phát hiện thấy những sự biến đổi của chính bản thân mình, đọc được suy nghĩ của mình, vì vậy mà trở nên có tâm lý căng thẳng. Ngược lại, có khi có sự xa lánh tình dục khác giới mang tính bẩm sinh mà có thái độ trốn tránh sự tiếp xúc và qua lại giới tính. Khi vì nguyên nhân học tập hay những hoạt động khác cần phải có sự tiếp xúc với người khác giới thường cảm thấy khổ sở, xấu hổ, giống như biểu hiện của Bằng vậy căng thẳng, có chút bấn loạn, ngôn ngữ lộn xộn.

Điều này không có gì phải xấu hổ cả, chẳng qua nó cũng chỉ là một giai điệu nhỏ xen lẫn vào trong suốt cả một quá trình phát triển trong tuổi dậy thì. Vì thế các con nên nhớ từ nay về sau đừng trêu đùa, giễu cợt Bằng nữa nhé, nếu không sẽ chạm tự ái, chạm vào lòng tự trọng của cậu ấy đấy, và như vậy đương nhiên sẽ mất đi một tình bạn đẹp. Mà nói không chừng một ngày nào đó các con cũng sẽ gặp phải trường hợp như thế, còn phải cần bạn bè đến để giúp mình nữa ấy chứ…

Bố của con.

Chọn tập
Bình luận