Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm. Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

365 Lời khuyên về sức khỏe

207.  Làm Thế Nào Để Biết Con Cháu Mình Có Dính Tới Ma Tuý Không?

Tác giả: Viện thông tin thư viện y học TW
Chọn tập

Một số cha mẹ có con đã lớn trước khi ngủ cũng nên mở mắt để canh phòng con cái. Tuổi mới lớn rất dễ phạm vào những chuyện sai lầm khó mà tưởng tượng nổi. Trong số các vấn đề cần quan tâm nguy hiểm nhất là vấn đề ma tuý. Không có gì đáng lo và buồi bằng có một đứa con trai hay con gái dính vào chuyện hút, chích ma tuý.

 Nếu có những đứa trẻ hút ma tuý, thì hiện tượng đầu tiên bố mẹ có thể nhận thấy là quần áo, giường nệm, chăn gối của chúng có mùi khói thuốc, hoặc một mùi là lạ. Ngoài ra chúng còn có các hiện tượng sau:

– Luôn cần tiền, tới mức có thể ăn cắp.

– Có 1, 2 đứa bạn thường gặp gỡ nhau trong thời gian ngắn (vì chỉ để hút chích), tâm trạng thay đổi thất thường, dễ nóng giận hoặc sợ sệt.

– Ăn hoặc ngủ nhiều hơn bình thường.

– Người sút cân mau chóng.

– Vẻ người ủ rũ, thất vọng.

– Thờ ơ với mọi việc chung quanh, không chú ý với vệ sinh quần áo, ăn mặc lôi thôi.

– Che giấu mọi người trong gia đình về các bạn bè của mình, nhất là số bạn mới quen.

– Tri thức sút kém.

Nếu thấy con cái có các hiện tượng như trên, cần phải nói thẳng thắn với chúng rằng bố mẹ đang nghi chúng hút chích ma tuý. Phải bình tĩnh giảng giải cho chúng thấy tác hại của rượu và ma tuý đối với nhân phẩm, sức khoẻ và tương lai của chúng.

Ma tuý còn khiến chúng có thể phạm pháp. Phải cương quyết đối với con cái về vấn đề này và cho chúng biết chương trình hành động của bố mẹ và gia đình để ngăn cản và lôi chúng ra khỏi con đường nghiện ngập ma tuý.

Tại sao không nên hút MARIJUANA?

Ở Mỹ, Marijuana là một loại ma tuý ở dạng thuốc hút như thuốc lá, được nhiều người biết tới. Nó có thể làm cho người hút có ảo giác, thấy vui thích trong lòng nhưng lại lạnh nhạt với mọi người và mọi vật chung quanh, làm lòng trắng mắt bị đỏ, tăng nhịp đập của tim, ăn được nhiều hơn lúc bình thường, đầu óc choáng váng và mất trí nhớ trong thời gian ngắn.

Bọn trẻ thường đua nhau, bắt trước, thách đố nhau hút, coi như một trò vui giống như bắt chước một người uống rượu và hút thuốc lá. Thật là một việc sai lầm tai hại.

Các bậc cha mẹ cần ngăn chặn và chỉ bảo cho con cái sự tai hại của

Msnjuana như:

– Người hút Marijuana rồi lái xe cũng như người say rượu, dễ gây tai nạn.

 – Hút một mẩu marijuana bằng hút 16 điếu thuốc lá, có tác dụng suy giảm sức lực.

– Với phái nam maríjauna làm suy giảm: lượng tinh trùng, số tế bào máu, lượng testoterone là hoócmôn sinh dục nam. Do đó, có thể đưa tới hiện tượng suy yếu sinh lực hoặc bất lực.

– Với nữ, marijauna có thể làm sẩy thai.

– Marijauna làm người hút mất trì nhớ, mất khả năng suy nghĩ và nhận xét, mệt mỏi và đần độn.

 Nói chung, manjauna có hại cho não, phổi, tim và mọi cơ quan trong cơ thể.

Các chất khói và hơi đều có hại.

Không phải chỉ có khói thuốc lá và ma tuý mới có hại, mà hầu hết các loại khói và hơi đều không tốt với sức khoẻ của con người, nhất là đối với các trẻ em từ 12 tuổi trở xuống, như các chất sơn, keo, chất đánh móng tay, chất tẩy rửa, keo bằng chất dẻo v.v… Người hít phải nhiều chất hơi này thường bị:

– Ho, buồn nôn, hắt hơi, chóng mặt, có ảo giác.

– trẻ em hít phải những hơi, khói độc có thể bị bệnh mất máu, bệnh bạch cầu và chết bất thình lình.

Chọn tập
Bình luận