Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm. Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

365 Lời khuyên về sức khỏe

24L. Chứng Ngứa Háng (Hăm)

Tác giả: Viện thông tin thư viện y học TW
Chọn tập

Không chỉ có các vận động viên thể thao mới bị chứng này mà tất cả các đàn ông nói chung, thường bị mẩn đỏ, ngứa, đôi khi chỗ ngứa có lớp vẩy, ở vùng hai bên háng (bẹn) lan cả xuống đùi.

Ở Mỹ, người ta gọi chứng này là chứng “ngứa jockey” vì nghe nói ngày xưa có một vận động viên của môn cưỡi ngựa này đã trút bộ đồ dầy đẫm mồ hôi của mình vào một ngăn tủ kín. Mấy hôm sau, anh chàng lại lấy ra mặc để chơi thể thao tiếp nên đã bị chứng ngứa này. Thật ra, nếu có cô gái nào mặc quần áo như vậy, thì cũng có thể bị ngứa, chứ bệnh này không phải chỉ ràng riêng cho đàn ông.

Chứng “ngứa jockey” tuy không nguy hiểm nhưng lúc nên cơn ngứa ở chỗ đông người thì thật là bất tiện. Để đề phòng chứng ngứa háng, nên:

– Không mặc quần áo chật, bó lấy người. Mùa nóng, đàn ông mặc quần cụt thể thao – loại quần của các võ sĩ quyền Anh là thích hợp nhất vì thoáng mát.

– Sau khi làm việc, nhất là những công việc làm người bạn nóng và đổ mồ hôi, nên thay ngay quần áo lót.

– Nên tắm ngay và lau khô mình.

– Xoa phấn tacl hoặc các loại phấn rôm khác vào những chỗ có kẽ như háng, nách v.v…

– Không vứt quần áo thể thao ẩm vào ngăn kéo tủ hoặc tủ xách tay. Phải mang giặt ngay, sau khi thay.

– Khi ngủ, nên ngủ truồng.

Khi bị chứng ngứa háng có thể dùng các loại kem, phấn hoặc nước phun có Tonaftate còn gọi là Tinactin. Muốn khỏi hẳn, phải mất tới 2 tuần. Nếu không khỏi, nên tới khám ở bác sĩ da liễu.

Chọn tập
Bình luận