Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản. Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm ạ.

Văn Mẫu Lớp 11

Nhận xét về thơ mới (1930 – 1945) Hoài Thanh viết ”Thực chưa bao giờ thơ Việt Nam buồn và nhất là xôn xao như thế” (theo cuốn thi nhân Việt Nam). Trình bày ý kiến của anh (chị) về nhận xét trên

Tác giả: Sachvui.Com
Thể loại: Sách Giáo Khoa
Chọn tập

Vấn đề chính trong bài:

1. Thơ mới là gì?

– Là 1 phong trào thơ có quá trình vận động và phát triển từ 1932 đến 1945, không tuân theo những phép tắc niêm luật của thơ cũ.

Thơ mới thể hiện sâu sắc cái tôi cá nhân, cái nhìn ngạc nhiên, tươi trẻ về thế giới mà lần đầu tiên con người được nhìn bằng cặp mắt của mình.

2. Cái buồn trong Thơ mới.

Có thể thấy rằng Thơ mới có rất nhiều giọng điệu nhưng chủ đạo là buồn, sầu.

– Nguyên nhân:

+ Hiện tại xã hội và số phận của các nhà thơ

+ Lý tưởng thẩm mỹ của nhà văn.

+ Cái tôi.

– Sự thể hiện của cái buồn

+ Nhà thơ trực tiếp dùng những từ ” buồn ” , ” sầu ” thể hiện tâm trạng của mình.

Ví dụ: “Tôi có chờ đâu có đợi đâu

Đem chi Xuân đến gợi thêm sầu

Với tôi tất cả như vô nghĩa

Tất cả không ngoài nghĩa khổ đau”

” Ô hay , buồn vương cây ngô đồng”

“Cho anh nghe nặng trái sầu rụng rơi “

” Sóng gợn Tràng Giang buồn điệp điệp”

+Những lời than thở , từ láy , thán từ bộc lộ tâm trạng

“Chúng tôi lặng lẽ bước trong thơ,

Lạc giữa niềm êm chẳng bến bờ.

Trăng sáng, trăng xa, trăng rộng quá!

Hai người, nhưng chẳng bớt bơ vơ. “

” Tương tư thức mấy đêm rồi

Biết cho ai , hỏi ai người biết cho !”

+ Những mô típ , hình tượng , hình ảnh gợi sự cô đơn , chia ly , thất vọng , tang tóc.

” Người đi một nửa hồn tôi mất

Một nửa hồn tôi bỗng dại khờ “

” Sóng gợn Tràng Giang buồn điệp điệp

Củi một cành khô lạc mấy dòng”

“Đưa người ta không đưa qua sông

Sao có tiếng sóng ở trong lòng

Bóng chiều không thắm không vàng vọt

sao đầy hoàng hôn trong mắt trong”

“Gió theo lối gió mây đường mây

Dòng nước buồn thiu hoa bắp lay”

+ Thơ mới có cấu tứ dựa trên sự đối lập giữa cái tôi và cái ta , giữa hiện tại và quá khứ.

==> Trong Thơ mới , cái buồn , sầu được nói đến một cách trực diện , không giấu giếm. Nỗi buồn được thể hiện ở rất nhiều các cung bậc khác nhau của cảm xúc . Tất cả các nhà thơ tiêu biểu cho phong trào Thơ mới đều nói đến cái buồn.

3. “Xôn xao”

Theo chị hiểu ở đây có 2 ý

– “Chưa bao giờ người ta thấy xuất hiện cùng một lúc một hồn thơ rộng mở như Thế Lữ , mơ màng như Lưu Trọng Lư… .và thiết tha, rạo rực, băn khoăn như Xuân Diệu.”

Các nhà thơ mới đã nói lên tiếng nói riêng của mình , khẳng định cái tôi cá nhân , mỗi người một vẻ tạo nên một phong trào Thơ mới với những sắc thái , phong cách nghệ thuật khác nhau.

Trong khi các nhà thơ cũ bảo vệ cái ta chung , đi theo các khuôn mẫu có sẵn , xáo mòn thì các nhà thơ mới đã cách tân làm thay đổi cả bộ mặt của thơ ca trong giai đoạn này.

– Thành tựu mà Thơ mới mang lại.

==> Tìm hiểu phong trào Thơ mới và nhìn lại thơ ca Việt Nam những giai đoạn trước, ta thấy rằng nhà phê bình vh Hoài Thanh nhận xét như vậy là đúng đắn.

Vấn đề chính trong bài:

1. Thơ mới là gì?

– Là 1 phong trào thơ có quá trình vận động và phát triển từ 1932 đến 1945, không tuân theo những phép tắc niêm luật của thơ cũ.

Thơ mới thể hiện sâu sắc cái tôi cá nhân, cái nhìn ngạc nhiên, tươi trẻ về thế giới mà lần đầu tiên con người được nhìn bằng cặp mắt của mình.

2. Cái buồn trong Thơ mới.

Có thể thấy rằng Thơ mới có rất nhiều giọng điệu nhưng chủ đạo là buồn, sầu.

– Nguyên nhân:

+ Hiện tại xã hội và số phận của các nhà thơ

+ Lý tưởng thẩm mỹ của nhà văn.

+ Cái tôi.

– Sự thể hiện của cái buồn

+ Nhà thơ trực tiếp dùng những từ ” buồn ” , ” sầu ” thể hiện tâm trạng của mình.

Ví dụ: “Tôi có chờ đâu có đợi đâu

Đem chi Xuân đến gợi thêm sầu

Với tôi tất cả như vô nghĩa

Tất cả không ngoài nghĩa khổ đau”

” Ô hay , buồn vương cây ngô đồng”

“Cho anh nghe nặng trái sầu rụng rơi “

” Sóng gợn Tràng Giang buồn điệp điệp”

+Những lời than thở , từ láy , thán từ bộc lộ tâm trạng

“Chúng tôi lặng lẽ bước trong thơ,

Lạc giữa niềm êm chẳng bến bờ.

Trăng sáng, trăng xa, trăng rộng quá!

Hai người, nhưng chẳng bớt bơ vơ. “

” Tương tư thức mấy đêm rồi

Biết cho ai , hỏi ai người biết cho !”

+ Những mô típ , hình tượng , hình ảnh gợi sự cô đơn , chia ly , thất vọng , tang tóc.

” Người đi một nửa hồn tôi mất

Một nửa hồn tôi bỗng dại khờ “

” Sóng gợn Tràng Giang buồn điệp điệp

Củi một cành khô lạc mấy dòng”

“Đưa người ta không đưa qua sông

Sao có tiếng sóng ở trong lòng

Bóng chiều không thắm không vàng vọt

sao đầy hoàng hôn trong mắt trong”

“Gió theo lối gió mây đường mây

Dòng nước buồn thiu hoa bắp lay”

+ Thơ mới có cấu tứ dựa trên sự đối lập giữa cái tôi và cái ta , giữa hiện tại và quá khứ.

==> Trong Thơ mới , cái buồn , sầu được nói đến một cách trực diện , không giấu giếm. Nỗi buồn được thể hiện ở rất nhiều các cung bậc khác nhau của cảm xúc . Tất cả các nhà thơ tiêu biểu cho phong trào Thơ mới đều nói đến cái buồn.

3. “Xôn xao”

Theo chị hiểu ở đây có 2 ý

– “Chưa bao giờ người ta thấy xuất hiện cùng một lúc một hồn thơ rộng mở như Thế Lữ , mơ màng như Lưu Trọng Lư… .và thiết tha, rạo rực, băn khoăn như Xuân Diệu.”

Các nhà thơ mới đã nói lên tiếng nói riêng của mình , khẳng định cái tôi cá nhân , mỗi người một vẻ tạo nên một phong trào Thơ mới với những sắc thái , phong cách nghệ thuật khác nhau.

Trong khi các nhà thơ cũ bảo vệ cái ta chung , đi theo các khuôn mẫu có sẵn , xáo mòn thì các nhà thơ mới đã cách tân làm thay đổi cả bộ mặt của thơ ca trong giai đoạn này.

– Thành tựu mà Thơ mới mang lại.

==> Tìm hiểu phong trào Thơ mới và nhìn lại thơ ca Việt Nam những giai đoạn trước, ta thấy rằng nhà phê bình vh Hoài Thanh nhận xét như vậy là đúng đắn.

Chọn tập
Bình luận