Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản. Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm ạ.

Bách Khoa Thư Lịch Sử

Triều Đại Abbasid (750–1258)

Tác giả: Kingfisher
Chọn tập

TRIỀU ĐẠI ABBASID (750–1258)

Trong 500 năm dưới triều đại Abbasid, đế quốc Hồi giáo được thống nhất, nền văn hóa Hồi giáo hưng thịnh, và Baghdad trở thành một trong những thành phố lớn nhất thế giới.

Khi Harun al-Rashid lên ngôi caliph vào năm 786, ông đã chấm dứt một thập kỷ bất ổn và xung đột trong đế quốc Hồi giáo.

Vào năm 750, giữa người Arập với nhau có sự bất hòa, và các dân tộc bị người Hồi giáo xâm lược cũng bất tuân phục đế quốc. Nhà Abbasid đã lật đổ nhà Umayyad và cai trị thế giới Hồi giáo trong 500 năm. Nhà Abbasid là hậu duệ của al-Abbas, chú của tiên tri Muhammad. Dưới sự trị vì của al- Mansur, vị caliph (vua Hồi giáo) đầu tiên của triều đại Abbasid, nhà Abbasid đã dời đô tới thành phố mới là Baghdad vào năm 762, và tiếp nhận nhiều tập quán truyền thống của Ba Tư và Hy Lạp. Người trị vì nổi tiếng nhất là vị caliph thứ năm Harun al- Rashid (786–809). Trong những năm 791–806, vua al-Rashid giao tranh với đế quốc Byzantine và cuối cùng giành thắng lợi. Một số vùng thuộc đế quốc nổi lên đòi độc lập nhưng bị Harun al-Rashid đàn áp. Dù xảy ra các cuộc chiến tranh này, Harun al-Rashid vẫn dành thời gian khuyến khích giáo dục và nghệ thuật, đưa các ảnh hưởng của Ba Tư, Hy Lạp, Arập và Ấn Độ lại gần nhau. Baghdad trở thành một trung tâm của thế giới về thiên văn học, toán học, địa lý học, y học, luật học và triết học. Cung điện ở Baghdad được lấy làm bối cảnh cho phần lớn các truyện trong Nghìn lẻ một đêm, một bộ sách vẫn còn được yêu thích đến ngày nay. Dưới sự trị vì của các caliph sau đó, nhiều tỉnh của đế quốc Hồi giáo được độc lập nhưng vẫn theo đạo Hồi, theo luật pháp và văn hóa Hồi giáo. Các caliph triều đại Abbasid dần dần mất quyền lực và trở thành những vị vua bù nhìn chỉ có ý nghĩa tinh thần. Đế quốc Hồi giáo bị chia thành nhiều tiểu vương quốc, các tiểu vương quốc này trải qua nhiều thăng trầm ở những giai đoạn khác nhau. Tuy nhiên, thế giới Hồi giáo vẫn là một nền văn minh với nhiều trung tâm.

Chiếc bát trang trí này của Ba Tư được chế tác dưới thời Abbasid. Nó cho thấy các nghệ sĩ Hồi giáo đã tạo ra những phong cách mới với các mẫu thiết kế phức tạp.
Viên gạch lát trang trí tinh xảo này được làm tại Ba Tư vào thế kỷ XII, là một ví dụ về nghệ thuật Hồi giáo phong phú và rất tinh tế dưới thời Abbasid.
Các câu chuyện trong Nghìn lẻ một đêm xuất xứ từ nhiều nước khác nhau, như Ấn Độ, Syria và Ai Cập. Các truyện Ali Baba, Thủy thủ Sinbad và Aladdin đều nằm trong tập truyện này.

Trong 500 năm dưới triều đại Abbasid, đế quốc Hồi giáo được thống nhất, nền văn hóa Hồi giáo hưng thịnh, và Baghdad trở thành một trong những thành phố lớn nhất thế giới.

Vào năm 750, giữa người Arập với nhau có sự bất hòa, và các dân tộc bị người Hồi giáo xâm lược cũng bất tuân phục đế quốc. Nhà Abbasid đã lật đổ nhà Umayyad và cai trị thế giới Hồi giáo trong 500 năm. Nhà Abbasid là hậu duệ của al-Abbas, chú của tiên tri Muhammad. Dưới sự trị vì của al- Mansur, vị caliph (vua Hồi giáo) đầu tiên của triều đại Abbasid, nhà Abbasid đã dời đô tới thành phố mới là Baghdad vào năm 762, và tiếp nhận nhiều tập quán truyền thống của Ba Tư và Hy Lạp. Người trị vì nổi tiếng nhất là vị caliph thứ năm Harun al- Rashid (786–809). Trong những năm 791–806, vua al-Rashid giao tranh với đế quốc Byzantine và cuối cùng giành thắng lợi. Một số vùng thuộc đế quốc nổi lên đòi độc lập nhưng bị Harun al-Rashid đàn áp. Dù xảy ra các cuộc chiến tranh này, Harun al-Rashid vẫn dành thời gian khuyến khích giáo dục và nghệ thuật, đưa các ảnh hưởng của Ba Tư, Hy Lạp, Arập và Ấn Độ lại gần nhau. Baghdad trở thành một trung tâm của thế giới về thiên văn học, toán học, địa lý học, y học, luật học và triết học. Cung điện ở Baghdad được lấy làm bối cảnh cho phần lớn các truyện trong Nghìn lẻ một đêm, một bộ sách vẫn còn được yêu thích đến ngày nay. Dưới sự trị vì của các caliph sau đó, nhiều tỉnh của đế quốc Hồi giáo được độc lập nhưng vẫn theo đạo Hồi, theo luật pháp và văn hóa Hồi giáo. Các caliph triều đại Abbasid dần dần mất quyền lực và trở thành những vị vua bù nhìn chỉ có ý nghĩa tinh thần. Đế quốc Hồi giáo bị chia thành nhiều tiểu vương quốc, các tiểu vương quốc này trải qua nhiều thăng trầm ở những giai đoạn khác nhau. Tuy nhiên, thế giới Hồi giáo vẫn là một nền văn minh với nhiều trung tâm.

Chọn tập
Bình luận