Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản. Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm ạ.
Giống như nghệ thuật thế kỷ XVII, phong cách kiến trúc phát triển ở Tây Âu cũng được gọi là Baroque. Các thành phố trên khắp thế giới được xây dựng lại theo phong cách hoành tráng này.
Vào thế kỷ XVII, các dự án xây dựng lớn được thực hiện vì cả mục đích thực tế lẫn phô trương. Tại Ấn Độ, các nhà thờ Hồi giáo, công viên và cung điện bề thế và tao nhã của người Moghul đã nâng kiến trúc Hồi giáo lên một tầm cao mới. Ở Trung Quốc thời nhà Thanh, nhiều thành phố mới và công trình công cộng được xây dựng do dân số tăng mạnh. Tại đế quốc Ottoman, kiến trúc sư vĩ đại Sinan mất vào năm 1588 nhưng trong thế kỷ XVII, các học trò của ông đã xây các nhà thờ, khu chợ, cung điện và tòa nhà công cộng theo phong cách do ông khởi xướng.
Châu Âu là nơi có sự thay đổi lớn nhất. Sau vụ Đại Hỏa hoạn vào năm 1666, thành phố London được các kiến trúc sư nổi tiếng như Huân tước Christopher Wren xây dựng lại. Ở Versailles ngoại ô Paris, một thành phố hoàng gia được xây cho vua Louis XIV theo phong cách Baroque. Thủ đô mới St Petersburg của Nga do các kiến trúc sư theo phong cách Baroque nổi tiếng nhất châu Âu thiết kế và xây dựng. Và tại Berlin, thủ phủ của xứ Brandenburg, cũng mọc lên các cung điện mới, các tòa nhà chính quyền và viện hàn lâm.
Các tòa nhà tại các đô thị châu Âu cũng mang một dáng vẻ mới do các thành phố rộng lớn hơn và hiện đại hơn. Các ngôi nhà ở, nhà kho, đường phố cũng như các công trình công cộng và nhà thờ được xây bằng gạch và đá thể hiện các phong cách hiện đại khác với kiến trúc của thời kỳ trước.
Đặc điểm của các tòa nhà mới trong đô thị là có cửa sổ lớn lắp kính, các đường nét thẳng hơn, phòng rộng hơn và mặt tiền thiết kế công phu, phản ánh ảnh hưởng của tầng lớp trung lưu đang lớn mạnh. Ảnh hưởng của Thanh giáo mang lại sự giản dị trong phong cách, thể hiện qua các tòa nhà đô thị ở Bắc Mỹ thuộc địa. Tại Amsterdam, Stockholm, Cologne và Vienna, nhà cửa và đường phố mang một kiểu dáng mới. Tất cả những điều này tạo nền tảng cho ngành kiến trúc ngày nay. Thời kỳ này thường được nhìn nhận là thời “sơ kỳ hiện đại”.
Giống như nghệ thuật thế kỷ XVII, phong cách kiến trúc phát triển ở Tây Âu cũng được gọi là Baroque. Các thành phố trên khắp thế giới được xây dựng lại theo phong cách hoành tráng này.
Vào thế kỷ XVII, các dự án xây dựng lớn được thực hiện vì cả mục đích thực tế lẫn phô trương. Tại Ấn Độ, các nhà thờ Hồi giáo, công viên và cung điện bề thế và tao nhã của người Moghul đã nâng kiến trúc Hồi giáo lên một tầm cao mới. Ở Trung Quốc thời nhà Thanh, nhiều thành phố mới và công trình công cộng được xây dựng do dân số tăng mạnh. Tại đế quốc Ottoman, kiến trúc sư vĩ đại Sinan mất vào năm 1588 nhưng trong thế kỷ XVII, các học trò của ông đã xây các nhà thờ, khu chợ, cung điện và tòa nhà công cộng theo phong cách do ông khởi xướng.
Châu Âu là nơi có sự thay đổi lớn nhất. Sau vụ Đại Hỏa hoạn vào năm 1666, thành phố London được các kiến trúc sư nổi tiếng như Huân tước Christopher Wren xây dựng lại. Ở Versailles ngoại ô Paris, một thành phố hoàng gia được xây cho vua Louis XIV theo phong cách Baroque. Thủ đô mới St Petersburg của Nga do các kiến trúc sư theo phong cách Baroque nổi tiếng nhất châu Âu thiết kế và xây dựng. Và tại Berlin, thủ phủ của xứ Brandenburg, cũng mọc lên các cung điện mới, các tòa nhà chính quyền và viện hàn lâm.
Các tòa nhà tại các đô thị châu Âu cũng mang một dáng vẻ mới do các thành phố rộng lớn hơn và hiện đại hơn. Các ngôi nhà ở, nhà kho, đường phố cũng như các công trình công cộng và nhà thờ được xây bằng gạch và đá thể hiện các phong cách hiện đại khác với kiến trúc của thời kỳ trước.
Đặc điểm của các tòa nhà mới trong đô thị là có cửa sổ lớn lắp kính, các đường nét thẳng hơn, phòng rộng hơn và mặt tiền thiết kế công phu, phản ánh ảnh hưởng của tầng lớp trung lưu đang lớn mạnh. Ảnh hưởng của Thanh giáo mang lại sự giản dị trong phong cách, thể hiện qua các tòa nhà đô thị ở Bắc Mỹ thuộc địa. Tại Amsterdam, Stockholm, Cologne và Vienna, nhà cửa và đường phố mang một kiểu dáng mới. Tất cả những điều này tạo nền tảng cho ngành kiến trúc ngày nay. Thời kỳ này thường được nhìn nhận là thời “sơ kỳ hiện đại”.