Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm. Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

Đại Niết Bàn

Quyển 5 – Chương 216: Lại gây sóng gió

Tác giả: Khảo Ngư
Chọn tập

Dời quán bar, Tô Xán gọi taxi đưa bốn cô gái về nhà nghỉ, mặc dù đã cố gắng trấn an, nhưng Ngô Thì Nhuế còn đỡ, chứ Na Na mặt thừ ra, gần như không nghe thấy Tô Xán nói gì nữa.

– Ông ta tên là Bành Lập Tân, trưởng phòng tài vụ của tập đoàn hàng không Xuyên Nam, loại người như ông ta nếu không nhân lúc trọng tổ này xử lý, không biết sau này chôn xuống bao nhiêu mầm họa, nuôi dưỡng thói hủ bại ăn mòm từ bên trong, quy tắc ngầm hoành hành trong công ty, con nghĩ cha không yên tâm được.

Tô Xán chẳng phải chỉ hư trương thanh thế với Bành Lập Tân, gọi điện cho cha đem toàn bộ đầu đuôi câu chuyện kể một lượt.

Tô Lý Thành ở trong thư phòng trầm ngâm:

– Nếu đúng như có chuyện này, khẳng định là phải truy cứu, cha sẽ phản ánh, theo đúng quy trình để xử lý.

– Vô ích thôi cha, chỉ khi nào cha công khai tỏ thái độ thì mới có thể làm triệt để chuyện này.

Ngô Thì Nhuế và Na Na là người đương sự không được coi là nhân chứng, đồng nghiệp trong tổ chắc gì dám đứng ra, chỉ có Tô Lý Thành đứng lên tỏ thái độ thì những người khác mới dám nói.

– Tô Xán, hiện nay tập đoàn đang trong giai đoạn trọng tổ mẫn cảm, ổn định hơn tất cả, những chuyện không cần thiết gây nên sóng gió thì tốt nhất là xử lý kín đáo, nếu không sẽ ảnh hưởng tới quá trình trọng tổ.

Tô Lý Thành trầm ngâm nói, Đại Dung thành lập hàng không Thiên Nam nắm 41% cổ phần của công ty mới, chỉ cần cho thời gian sẽ dần thể hiện ra sức ảnh hưởng và khống chế cực lớn. Hiện hàng không Xuyên Nam đang ra sức bảo vệ lợi ích của mình, đây là một quá trình thu quan diễn ra từ từ, nếu lúc này Đại Dung thể hiện can thiệp quá mức vào Xuyên Nam rất có thể bị hiểu lầm sang mục đích khác mà dẫn tới phản ứng ngược.

Tô Xán vỗ đầu, nghĩ vừa rồi mình quá nóng vội, cha giờ ở địa vị cao, có nhiều băn khoăn, suy nghĩ một lúc nói:

– Cha, vậy cha có tin con không?

Trình tự chính quy với Bành Lập Tân mà nói không hề có sức uy hiếp, bằng vào cái uy của hắn ở trong tập đoàn nhiều năm, muốn áp chuyện này xuống dễ như trở bàn tay.

– Cái thằng bé này, lời con nói, sao có chuyện cha tin hay không tin, trong tay cha cũng có một số tư liệu nội bộ về Bành Lập Tân, ông ta có vấn đề không phải cha không biết, nhưng thứ này liên quan rất sâu, nếu không chừng cứ xác đáng hơn, cho thấy mức độ nghiêm trọng của sự việc thì không thể đụng vào, bí thư Vương đã chỉ thị, lần trọng tổ này nhất định phải thành công.

– Vậy con nói Chiêm Hóa và Bành Lập Tân nhất định có vấn đề nghiêm trọng thì cha thấy sao?

Cái này gọi là một lần bị rắn cắn ba năm sợ dây thừng, Tô Xán hiện rất cảnh giác với những thứ có liên quan tới Chiêm Hóa:

– Khoan, sao lại liên quan tới Chiêm Hóa nữa, con nói kỹ lại xem.

Tô Lý Thành cũng giật mình, một thành viên trong tiểu tổ trọng tổ tiếp xúc với nhân vật thân phận mẫn cảm như Chiêm Hóa ở thời điểm này, ông không thể không chú ý:

Ông ta nắm tài liệu nội bộ, tình hình tồn tại trong tập đoàn hàng không Xuyên Nam gọi là ba bên quản lý tài chính, tập đoàn hàng không vì đặc tính ngành nghề mà luôn nắm tiền mặt dư dả, vì thế có nhu cầu làm tài chính phải lưu động, cho nên lấy tài vụ làm chủ, hàng năm tăng cường quy mô ủy thác quản lý tài chính, đầu tư vào chứng khoán, trái phiếu. Thủ pháp thường dùng là ba phía quản lý tài chính cho phú hào có nguồn tài chính dư dả nào đó.

Ba phía là tài vụ tập đoàn, con cá mập có bối cảnh và môi giới chứng khoán.

Như vậy rõ ràng tập đoàn hàng không Nam Xuyên chính là nguồn hỗ trợ tài chính lớn sau lưng Chiêm Hóa, để ông ta cho đi vay nóng.

Thế là Tô Xán xin con số tài chính trọng tổ của cha, tài liệu trong tay Tô Lý Thành trước kia không có định hướng nên khó tra ra cái gì, nhưng Tô Xán nhắm chuẩn vào Chiêm Hóa, lại thêm trước đó vì nhử Chiêm Hóa đầu tư vào facebook, y có kho dữ liệu sẵn về Chiêm Hóa rồi, dựa theo động thái kinh tế học được học, bắt đầu nghiên cứu so sánh.

Quá trình này không phức tạp, nhưng kiến lập mô hình cần chút thời gian luận chứng.

Thế là trong mắt người ngoài Tô Xán trừ một số tiết không quá quan trọng mới bỏ, gần như toàn bộ thời gian là ăn ngủ trong thư viện, ngay bạn cùng phòng của Đường Vũ cũng biểu dương sự chăm chỉ của Tô Xán gần đây.

Chuyện này đương nhiên gây ra hiệu ứng kèm theo, Đường Vũ xuất hiện ở thư viện nhiều hơn, còn đi cùng mấy cô bạn, nên cành dàn mỹ nữ ngồi học cả chiều ở thư viện tăng lên, trực tiếp làm nhân số thư viện tăng lên một mức mới, đại đa số nam sinh hoa mất chóng mặt.

Với sự hỗ trợ của Đường Vũ cùng với Đồng Đồng, tiến độ công việc của Tô Xán nhanh lên đáng kể, mặc dù vẫn còn có chút đơn giản, muốn thông qua được cửa các giáo viên Đh Thượng Hải cần thêm bớt một số lý luận hỗ trợ, nhưng với người trong cuộc mà nói, chỉ cần nhìn bộ khung này là rõ rồi.

Tô Xán lấy số tài chính bị chặn lại, chia nhỏ làm tỉ lệ thu loại cổ phiếu, thay đổi tỷ trọng cổ phần, biến thiên dao động giá trị, tiến thêm một bước chứng minh mù quáng và bong bóng sinh ra, càng phân tích càng toát mồ hôi, vì y nhớ tới năm 03, 04 TTCK đóng băng, tập đoàn hàng không xa dời nghiệp vụ chính, đem tài vụ vào thao tác vốn, rơi vào thua lỗ lớn là chuyện đương nhiên.

Từ trong lời cha mình Tô Xán thêm một bước chứng thực suy đoán chuyện Bành Lập Tân tiếp xúc với Chiêm Hóa.

Khi đó chủ đạo việc trọng tổ này là thành ủy chính phủ Dung Thành cùng tập đoàn Đại Dung khó tránh được liên quan, sẽ là vết nhơ trên lý lịch chính trị của Vương Bạc, còn cha sẽ bị đánh giá là quyết sách sai lầm, thậm chí khiến cơ quan giám sát kỷ luật tham gia điều tra.

Cứ nhìn tình hình hiện tại, nếu Xuyên Nam tiếp tục thua lỗ thế này, Đại Dung sẽ bị cuốn vào cái lỗ đen đó, không dứt ra được, quan trọng nhất là tài sản quốc gia thất thoát, với Đại Dung vừa mới trải qua một cơn bạo bệnh không phải tin tức lạc quan.

Nguyên do trừ phong khí xấu, ban bệ quản lý hỗn loạn ra, còn có nghiệp vụ chính không tốt, không tích cực cải thiện kết cấu, mà lợi dụng tài chính tìm kiếm thao tác vốn gây ra.

Quan trọng hơn đây là một loại quan niệm suy nghĩ phổ biến trong toàn bộ ban bệ quản lý tập đoàn hàng không.

Tô Lý Thành nghe Tô Xán báo cáo sơ bộ tình hình nghiên cứu được, trầm ngâm nói:

– Cha có tài liệu nội bộ, có hai nhà môi giới chứng khoán mà Bành Lập Tân tiếp xúc, là Hán Đường và Thế Kỷ, bọn họ thu nạp tài chính tập đoàn lên TTCK tới 2 tỷ, đằng sau cả hai công ty này đều có bóng dáng của Chiêm Hóa.

Nhưng Chiêm Hóa không thể lần nào thao tác vốn cũng thành công, quan trọng là đằng sau chuyện cho váy nóng này luôn tồn tại thủ đoạn tàn nhẫn, lợi nhuận thu được không hợp thức hóa, nên không đem lại lợi nhuận cho công ty, mà rời vào túi riêng. Nói đơn giản hơn giống như thủ quỹ lấy tiền đi đánh bạc vậy, tất nhiên với quy mô tài chính lớn thì bộ máy vận hành sẽ phức tạp hơn rất nhiều, nhưng bản chất phạm pháp của nó vẫn thế.

Tô Xán dựa theo thông tin cha mình cung cấp, hoàn thiện công việc, rồi đem toàn bộ công trình nghiên cứu của mình cho Tô Lý Thành, Tô Lý Thành ở cuộc họp HĐQT yêu cầu tập đoàn hàng không giải thích vì sao tiền gửi ngân hàng năm 2001 vì sao sụt giảm manh, trong này có sơ hở quản lý tài vụ, liệu có mô hình “rỡ tường đông, đắp tường tây” hay không?

Cao tầng hàng không nhiều người có ý kiến phản đối, Bành Lập Tân không ngồi yên đợi chết, càng tuyên bố “cao tầng không tín nhiệm xin từ chức”, chiêu lấy lui làm tiền này phối hợp với việc tung tin đồn Tô Lý Thành thanh trừ cán bộ cũ, khiến mấy phương thế lực va chạm, làm lòng người hoảng loạn, một số cơ trưởng lấy ngừng bay, bãi công, uy hiếp.

Chuyện này càng khiến Tô Lý Thành tin tưởng vấn đề nội bộ tập đoàn hàng không rất nghiêm trọng, tuy Đại Dung nắm 41% cổ phần, có thành ủy chính phủ làm chủ đạo, nhưng không nhất định lay chuyển được thế lực đứng đằng sau này.

Tình thế lâm vào giằng co, hết sức căng thẳng.

Chọn tập
Bình luận