Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm. Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

Đại Niết Bàn

Quyển 6 – Chương 147: Chuẩn bị đàm phán

Tác giả: Khảo Ngư
Chọn tập

Bill Condon phó tổng giám đốc Blizzard sau khi kết thúc cuộc đàm phán với Chu Tuấn của The9, kết quả không được lạc quan, bí mật tới Facebook TQ.

Bill là một trong số những người dùng khá sớm của Facebook, vì khi đó Sean Parker một nhân vật nổi tiếng của thung lũng silicon chú ý tới Facebook, cho dù đứng sau lưng Sean là Chiêm Hóa với ý đồ chiếm đoạt quyền khống chế Facebook, có điều không thể phủ nhận nó có tác dụng tuyên truyền cực lớn cho Facebook.

Nghe nói tới Facebook TQ có ý muốn đàm phán chuyện đầu tư với bọn họ liền hẹn thời gian gặp mặt. Tuy Blizzard lựa chọn đại lý vận hành game tương đối hà khắc, một phải có thực lực tài chính hùng hậu, hai nữa là công ty có danh tiếng tốt, ba là có kinh nghiệm vận hành game, thứ tư phải có bối cảnh quan hệ với chính phủ TQ. Có điều là công ty chuyển nhượng cổ phần thôi thì điều kiện của Facebook TQ quá dư thừa rồi, chỉ cần một điều Facebook TQ phải có đủ tiền.

Đi cùng với Bill là Michael giám đốc Vivendi TQ, còn bên phía Facebook TQ là Tô Xán, Kiều Thụ Hâm cùng với Dustin đại biểu cho Mark từ Mỹ bay sang.

Michael là người cao lớn tóc vàng mắt xanh mũi lo, tuổi chừng 40, mang vẻ đẹp đặc trưng của người phương Tây, ăn mặc khiến người chẳng hiểu mấy về thời trang như Tô Xán cũng phải có cảm giác rất thời trang. Đồng thới cũng rất xoi mói, mang bản tính ngạo mạn và thành kiến của người Pháp, vừa tới nơi đã nhìn ngó đánh giá tổng bộ Facebook.

Nhân viên nhìn thấy mấy người nước ngoài đi cùng Tô Xán và Kiều Thụ Hâm thì biết rằng công ty sắp có hành động lớn rồi, cho nên tất cả đều trở nên cực kỳ tập trung, chuyên chú vào công việc của mình, cải vẻ tản mạn thường ngày của công ty mất hẳn. Phòng pháp luật thì tăng cường chỉnh lý, tập trung tìm hiểu luật định liên quan về lĩnh vực sắp tới, bộ phận hậu cần thì lựa chọn nữ nhân viên xinh đẹp nhất, chú ý thời gian chuẩn xác mang trà nước cho mọi người.

Michael thu hồi ánh mắt từ một nữ nhân viên, lúc này mới nói:

– Thứ cho tôi nói thẳng nhé, công ty của các cậu quá lộn xộn, cứ như tùy tiện cải tạo cái bãi đỗ xe dùng làm công ty vậy. Tôi thấy rất nhiều công ty lớn nhỏ rồi, dù là công ty nhỏ cũng phải nên có loại tinh thần diện mạo đàng hoàng, quản lý trình tự ngăn nắp, chứ không thể hỗn loạn thế này. Nhất là ăn mặc tùy tiện quá, không thể nhận ra đâu là nhân viên đâu là trưởng bộ phận, cậu xem cái người kia kìa, đi làm hay đi nghỉ ở bãi biển vậy? Thật khó chấp nhận.

Ánh mắt thì lướt qua eo của cô nữ nhân viên, mồm thì nói:

– Một khách hàng có đầu óc sẽ không vì các cậu tỏ ra ân cần mà đánh mất phán đoán. Một công ty làm việc nghiêm túc cũng phải có một bề ngoài đường hoàng một chút.

Tô Xán thầm chửi mẹ cha thằng người Pháp ngụy quân tử, cái miệng thì tỏ ra quý tộc nghiêm túc, cái mắt bại lộ bản chất dâm dục:

– Câu nói này tôi cũng có thể trả lại ông, người thích quan sát bề ngoài rất nhiều nhưng có thể qua hiện tượng nhìn thấy bản chất rất tốt. Công ty chúng tôi còn non trẻ, quản lý tồn tại rất nhiều vấn đề, nhưng đó không phải cốt lõi, tư tưởng của chúng tôi theo khuynh hướng kéo con người lại gần nhau, thuận tiện giao lưu tư tưởng của mình. Ân cần với khách là thể hiện sự tôn trọng, một đặc điểm trong văn hóa của chúng tôi, chúng tôi không lấy lòng ai cả.

Michael nheo mắt lai nhìn Tô Xán, cảm thấy y khác với người Trung Quốc mà mình gặp, rất ngang tàng.

Bill giơ tay ngăn Michael đang muốn đối đáp với Tô Xán lại, đi thẳng vào vấn đề:

– Tô, vì sao cậu không tham gia cạnh tranh quyền đại lý, chỉ cần 3 triệu USD là đủ rồi, rõ ràng dễ dàng hơn bỏ số tiền lớn mua cổ phần.

World of Warcarft không chỉ bí mật tìm xí nghiệp bối cảnh sạch sẽ đàm phán cổ phần, cũng tìm nhà đại lý, lúc này đây mấy công ty đang cạnh tranh lấy quyền đại lý và quản lý của nó, nếu chẳng phải vì Facebook có bối cảnh tiền đồ Mỹ tương đối sáng sủa, Bill chẳng tới đây.

– Chúng tôi không có kế hoạch tiến vào sản nghiệp game, càng không có kinh nghiệm vận hành game, thiếu nhân tài ở mặt này.

Tô Xán trả lời thẳng thắn:

– Cho nên không cạnh tranh quyền đại lý, nhưng tôi đánh giá cao game các vị phát triển, vì thế tôi muốn đầu tư vào nó.

Michael khinh bỉ ra mặt:

– Vậy phải tốn kém nhiều hơn 3 triệu USD đấy.

Bill cực kỳ khó chịu, tuy hai người ngang hàng, nhưng Michael là người của công ty mẹ, thái độ kênh kiệu, trên người mang tính cách thành kiến của người Pháp, làm ông ta rất khó chịu. Trước khi tới Trung Quốc, Michael còn nói người TQ chẳng có được mấy đồng, bản chất tư tưởng quan liêu, mang sự ưu việt mạnh mẽ vì làm việc công ty toàn cầu.

Tô Xán lờ Michael đi, chỉ nói với Bill:

– Vậy các công hãy ra giá trước, chúng ta bàn bạc tiếp.

Michael rất kiêu ngạo nói:

– Chúng tôi chỉ có thể nói ra cái giá tạm thời, dự kiến nhượng ra 30% cổ phần hạng mục World of Warcarft, tránh nhiễu loạn hạng mục cũng như thêm phức tạp quá trình đàm phán, chúng tôi không xé lẻ ra bán cổ phần, vì thế nếu các cậu đã xác định, hãy chuẩn bị tư tưởng bỏ ra 30 triệu USD, chúng ta sẽ chính thức đàm phán sau một ngày nữa, bốn ngày sau chúng tôi sẽ rời Trung Quốc vì có cái hẹn khác, hi vọng chúng ta có thể đạt được thỏa thuận trong thời gian này, còn địa điểm đàm phán tùy các cậu chọn.

30 triệu USD? Mí mắt Kiều Thụ Hâm và Dustin giật một cái, trước đó tin tình báo hắn thu được là 20 triệu USD cho trên 20%, bây giờ là 30 triệu, cái giá này vượt quá số tài chính hiện có của facebook, con số này thực sự quá lớn, chẳng trách nhiều người không tham gia, đây là củ khoai nóng, huống hồ không biết tương lai kiếm được ra tiền không?

Tô Xán gật đầu:

– Tôi biết rồi, tôi cũng hi vọng chúng ta có thể đưa ra phương án cuối cùng trong thời gian này.

Bill và Michael đi rồi, Kiều Thụ Hâm nói:

– Xem ra Blizzard và và công ty mẹ Vivendi chẳng hề thân mật như bên ngoài thấy, tồn tại chia rẽ và đấu tranh. Michael không quan tâm tới game hay chi tiết nội bộ, hắn chỉ quan tâm tới lợi nhuận, đây là điều chúng ta có thể tận dụng.

Dustin có cái nhìn khác:

– Michael trông có vẻ phù phiếm, nhưng tôi thấy ông ta là nhân vật phải dè chừng, có lẽ vì bọn họ tránh rơi vào thế yếu vì là bên đi tìm tài chính nên cử nhân vật như ông ta tham gia, tôi nghĩ đây là chiến lược của họ. Nếu chúng ta nghĩ rằng đó là sơ hở để đánh vào, rất khả năng chúng ta sẽ bị họ đánh lạc hướng.

Tô Xán cũng tán đồng cái nhìn của Dustin:

– Đúng thế, cho dù bọn họ có bất đồng gì đi chăng nữa thì mục đích của bọn họ đều giống nhau, đó là cố gắng moi của chúng ta càng nhiều tiền càng tốt, cho nên không cần để ý tới mặt này.

Nghĩ một lúc Tô Xán nhấc điện thoại gọi trưởng phòng hậu cần tới:

– Đặt cho tôi một phòng họp cùng phòng nghỉ cho toàn bộ thành viên đoàn đàm phán của chúng ta trong khách sạn thích hợp gần đây, còn phía Vivendi thì kệ họ, chúng ta không việc gì phải tỏ ra ân cần để người ta khinh cho.

Dustin và Kiều Thụ Hâm nhìn nhau cười khổ, đôi khi Tô Xán cũng thật là trẻ con.

Không cần một ngày để xác định Facebook TQ có tham gia tranh đoạt hạng mục này không, Tô Xán đã quyết tâm ngay từ đầu rồi, vì thế Tô Xán dành một ngày này trở lại trường, gặp Tô Dĩ Nhất xin nghỉ phép, nói chuyện với Đường Vũ, y sẽ tắt điện thoại hoàn toàn trong ba ngày đàm phán để tập trung toàn bộ tinh lực cho cuộc chiến này.

Một ngày sau Michael và Bill quay lại Thượng Hải, mang theo bộ khung đàm phán lần này, dùng 30% đổi lấy 30 triệu USD tiền đều tư phát triển, Facebook TQ sẽ phải trả làm ba đợt, đợt cuối là 24 tháng 2 năm 2003.

Hai bên bước chính thức bước vào ba ngày đàm phán cam go.

Chọn tập
Bình luận