Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm. Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

Đường Chuyên

Chương 756: Gặp lại Huyền Trang

Tác giả: Kiết Dữ 2
Chọn tập

Những thứ hoa này không nở cùng lúc, nhưng lại cùng nở một lúc, trên cây còn rất nhiều nụ hoa chưa nở, hái một bông hoa đào xuống, ngậm vào miệng, có vị đăng đắng man mát, đó là chuyện lúc nhỏ hay làm, ngấm vào tận máu, lúc này Phó Dịch mới xác nhận rằng mình không nằm mơ.

– Sao có thể thế được?

Phó Dịch hoang mang hỏi:

– Tiên sinh đừng để bề ngoài làm mê hoặc, vạn vật thế gian đều có manh mối truy tìm, chỉ cần nắm rõ quy luật sinh trưởng của thực vật là sáng tạo ra cảnh trước mắt…

– Vậy nên có thơ: Tửu mạn cao lâu nhất bách gia, cung tiền dương liễu tự tiền hoa. Nội viên phân đắc ôn thang thủy, nhị nguyệt trung tuần dĩ tiến qua.

Lầu cao trăm người cùng dự tiệc

Hoa nở đầy dương liễu thắm tươi

Nước nóng ngăm nguồn tắm hơi sướng

Trung tuần tháng hoa ăn dưa đều.

Phó Dịch nghĩ vỡ đầu cũng không ra bài thơ này do ai làm, có điều Văn Diệp được mọi người thừa nhận là đại gia thi văn, hẳn là tác phẩm lúc y hứng trí.

Vân Diệp cũng chẳng biết bài thơ này đâu ra, chỉ thấy Phó Dịch ngơ ngơ là biết mình cho bài thơ sinh trước thời đại rồi, tiếp tục nói:

– Kỹ thuật dùng nước nóng làm dưa chín sớm có từ thời Tần Hán, quy mô rất nhỏ, khi pha lê xuất hiện chúng ta mới thực sự có nhà kính, trong hoàn cảnh này dưa trồng ra không khác gì bên ngoài.

Phó Dịch thấy đầu óc mơ hồ rồi, không dám đi xa chủ đề hơn nữa:

– Vân hầu, lão phu chỉ muốn hỏi làm sao có thể làm hoa đào nở vào lúc này, muộn hơn bên ngoài tận tám tháng.

– Đơn giản, chỉ cần đặt cây giống trong hầm băng, đợi gió thu nổi lên cho vào nhà kính đợi phục sinh, một khi độ ấm thích hợp nó nở hoa, chẳng có gì thần kỳ. Vân gia đang làm một loại hương liệu cần hoa đào, nên trồng nhiều hoa đào hơn…

Phó Dịch thở phào, chỉ cần mọi thứ nằm trong phạm vi lý giải là được, vòng quanh nhà kính một vòng, Vân Diệp mời ông ta ngồi xuống một cái bàn đá, tự hái một quả dưa trên giàn, rửa đi, lấy đao kiếm của Úy Trì Cung bổ ra, mời Phó Dịch dùng, ông già chẳng khách khí, vừa ăn vừa thưởng thức.

Hai năm qua dưa hấu đã tràn ngập Trường An, mỗi khi tới vụ thu hết thúc, thế nào có nông gia đánh xe trâu tới Trường An, toàn là do huyện Lam Điền trồng ra, thời điểm này nha môn huyện Lam Điền bỏ hết chuyện thu thuế, phái nha dịch, bộ khoái theo đại đội xe dưa vào thành, phụ trách phối hợp bán dưa, không bán được dưa thì cả năm chỉ còn cách ăn khoai tây qua ngày.

Trồng mạch ở đất hạn chỉ cần ông trời không nể mặt một chút là mất trắng, vùng đó là nơi nghèo đói nổi tiếng của huyện Lam Điền, tuy trồng khoai tây nhưng sản lượng không cao, huyện lệnh thỉnh giáo chuyên gia nông sự của thư viện, kết quả năm ngoái dựa vào trồng dưa hấu mà bách tính không đói nữa, năm nay mới trồng nhiều hơn, làm giá dưa hấu rớt thảm, từ món ăn của riêng hào môn, nay thành thứ giải nhiệt đại chúng.

– Ừm, bề ngoài tốt hơn dưa trong ruộng nhiều, nhưng vị đạo lại kém xa.

Nghe Lão Phó đánh giá, Vân Diệp đặt dưa xuống nói:

– Đây là cái giá của việc đi ngược với tự nhiên, Vân gia hao phí vô số tâm lực mà dưa trồng ra không ngon như nông gia tùy ý trồng trên đất hạn, chỉ là thứ hàng lấy đẹp, lễ tết bày lên bàn thờ cho đẹp thôi.

– Vân hầu là người trong giới thần tiên, làm việc gì cũng xuất phát điểm từ tạo phúc cho vạn dân, nay Phật giả hoành hành Trường An, Vân hầu định trơ mắt nhìn sao?

Vân Diệp lại cười khổ:

– Vân gia không cẩn thận một chút là trúng gian kế của người ta, bị bắt ép ngậm miệng, không giúp được gì, vì thể diện gia tộc phải nuốt con ruồi này vào bụng.

– Chuyện này có gì khó, Vân hầu không cần hủy ước, chỉ cần giúp lão phu một tay là được, tới khi ấy lão phu ra tay, Vân gia đứng ngoài cuộc nhìn, được không?

– Tất nhiên, không biết tiên sinh cần Vân gia giúp thế nào?

– Lão phu muốn thành Phật, Vân hầu có cách gì hay không?

– Chuyện này, muốn thành Phật thật thì Vân gia không giúp gì được rồi.

……

Pháp hội của chùa Tiến Phúc cực kỳ thành công, bức tượng Phật cao ba trượng đứng sừng sững giữa trời, người đứng dưới chân nó trở nên nhỏ bé nhường nào, đôi mắt từ bi của Phật nhìn xuống thế gian, vừa thương xót, vừa quyến luyến, tín đồ dùng liễu nhúng nước, tắm rửa cho Phật, Vân Diệp nhìn thấy nhìn người vất vả sách nước để tắm Phật, lòng bực tức vô cùng.

Pháp Ngôn hòa thượng chắp tay tuyên Phật hiệu, phấn chấn đón Vân hầu tới, hôm nay là ngày cuối cùng vào pháp hội, mai tượng phật bị dùng màn che đi, đợi xây dựng đại hùng bảo điện.

Luôn có phật trước có chùa sau, bức tượng Phật Như Lai này đã linh, tất nhiên phải mau chóng thờ cũng, để hương hỏa lượn lờ, nhận tám phương cống hiến, bất kể thế nào cũng không thể chậm trễ. Nhìn thợ đo đạc xung quanh, rất nhiều người của Vân gia trang, một thanh niên của Công Thâu gia đang cầm ống mực cực lớn, kẻ vẽ khắp nơi, hậu môn của chùa còn có xe ngựa đi vào không ngớt, bên trong là đủ các loại vật liệu xây dựng, ngay cả ngói lưu ly cũng có, xe ra quy cách chẳng kém.

Theo Pháp Ngôn vào nơi sâu nhất của chùa, thấy Huyền Trang mặc tăng bào xanh nhạt, ngồi trên bồ đoàn gật đầu với Vân Diệp, sau lưng có hai người hình thù quái đản, Khổng Tước Minh Vương giống khỉ đội mũ ngồi trên tảng đá đầy hoa, Vân Diệp còn thấy chân hắn đầy lông.

– Vân hầu chớ lạ, hắn vốn là khổ hành tăng, lấy trời làm màn, lấy đất làm giường, trăng sao là trang sức trong nhà của hắn, không mở cửa cũng ôm được núi vào lòng, uống ngụm nước là vì người, ăn miếng cơm là vì muốn, đại tự tại, bần tăng rất hâm mộ.

Trong mắt Huyền Trang chỉ có nụ cười ấm áp, không có phiền não, cũng không có bi khổ, ngồi đó còn giống Phật hơn cả tượng Phật.

Vân Diệp tới giờ vẫn cho rằng chuyến lữ hành xa xôi kia với hắn mà nói là một loại tu hành, hiệu quả còn hơn số kinh Phật mang về, kỳ thực hắn chỉ cần tới Thiên Trúc là hoàn thành tu hành của mình, không cần mang lá cây về, lấy kinh về là thất bại lớn nhất của chuyến tu hành đường xa này.

– Đại hòa thượng, tu hành thì tu hành, mang theo thứ vớ vẩn làm gì, còn mang về cả ba thứ đáng ghét này, ngươi thấy tín ngưỡng Trung Nguyên còn chưa đủ loạn à?

Huyền Trang vẫn mỉm cười:

– Ngài không phải ta, sao biết niềm vui của ta, trong mắt ngài là thứ vớ vẩn, với ta là diệu âm vô thượng, vật đáng ghét với ngài đều là cao tăng đại đức.

– Nghe nói ngài đã rơi vào hồng trần, linh căn mất hết, ngày ngày vì thê tử gia nhân bôn ba, tạo sát nghiệt vô số, bần tăng nhìn thấy toàn thân ngài bị nghiệt duyên ràng buộc, không bằng vứt bỏ, theo bần tăng vào núi tu hành, vượt qua hồng liên hà, tới bến bờ mơ ước một chuyến.

Vân Diệp phẩy tay:

– Khỏi lừa ta, cùng ngươi suốt ngày tụng kinh niệm phật sao bằng cùng thê tử vui vầy cá nước, rau xanh đậu hũ sao sánh bằng cá thịt ta thích, Hồng Liên hà? Ỏ đâu? Chỉ cần ngươi chỉ ra được là ta có thể vượt qua, không chỉ ra được là ngươi nói dối, nghe nói Phật môn nói dối là bịt rút lưỡi đầy xuống địa ngục.

– Vân hầu, ngài là người có linh căn nhất trong số người bần tăng gặp, lục thức tiên thiên của ngài đã mở, làm việc gì cũng làm ít hưởng nhiều, vứt bỏ được đại yên bình, đại tự tại, ham hố chút hoan lạc hồng trần đúng là không cái dại nào bằng.

– Huyền Trang, ngươi tuổi trẻ tóc bạc thì hiểu quái gì về thú vui hồng trần, hay là ta dẫn ngươi tới Yến Lai lâu một chuyến, cho ngươi nếm thử tư vị hương mềm ngọc ấm, sau đó chúng ta nói tiếp về thế giới cực lạc của Phật môn nhé?

Vẻ mặt Huyền Trang không chút biến hóa, Vân Diệp nói ra lời gần như mang tính chất xúc phạm mà mắt hắn chẳng chớp lấy một cái, thương xót nhìn Vân Diệp, như nhìn thấy người có thể ăn món ăn tuyệt mỹ lại đi ăn phân chó vậy.

– Phật môn hay nói tới độ hóa, quy y, nếu bần tăng có thể độ hóa Vân hầu ở kỹ viện thì cái vỏ ngoài này bị vấy bẩn đâu có sao, kỹ viện là nơi bi khổ nhất nhân gian, Phật tổ từ bi, không bằng mai chúng ta tới Yên Lai lâu.

Vân Diệp cứng họng, cái tên này đã nhìn đã coi tất cả mọi người, tất cả mọi nơi đều giống nhau, kỹ viện không khác gì thiền phòng, kỹ nữ không khác gì Vân Diệp, nghĩ tới đó Vân Diệp có chút tức giận, lớn tiếng nói:

– Trước kia ta nhìn thấy một ảo ảnh, trong ảo ảnh đó có một cao tăng, định cứu vớt một ác nhân chín đời, một ăn mày chín đời, một kỹ nữ chín đời. Tìm đủ mọi cách mà không thành công, vì linh hồn của họ bị một ma vương hùng mạnh bắt đi, cao tăng tìm ma vương đó đòi linh hồn về, ma vương nói một câu ta thấy rất có lý.

Huyền Trang cười hỏi:

– Không biết ma vương nói gì mà Vân hầu không quên được ảo ảnh đó.

Vân Diệp nói từng chữ một:

– Ma vương nói, bảo Thích Ca Mầu Ni tới đây nói chuyện với ta! Ma vương đó chỉ giết trăm vạn đã thành Đại ma vương, ta giết người ở Liêu Đông không ít hơn mười vạn, đủ làm tiểu ma vương rồi, Huyền Trang, bảo Phật đà tới đây nói chuyện quy y với ta.

– Nhất sa nhất thế giới, thế giới nhiều như vô sô hạt cát, phật đà của cửu thiên thập địa đếm bất tận, ta là Phật đà, Phật đà là ta, ngài cũng là Phật đà, hắn cũng là Phật đà, sâu cũng là Phật đà, Phật đà không đâu không có, Vân hầu là người có đại trí tuệ, vì sao lại vướng mắc ở bề ngoài của Phật đà.

– Bỏ đi, không làm phiền ngươi nữa, mai ta bắt một con rùa Phật đà nuôi để nó dần dần độ hóa ta, tám trăm năm thế nào chẳng có Phật đà, rùa Phật đà không được ta đổi Phật đà khác, chỉ cần không phải là Phật đà bên ngoài là được, nghe nói hôm nay có một Phật đà toàn thân tỏa kim quang tới phá đám, ngươi cẩn thận ứng phó.

Huyền Trang cười lớn chỉ Vân Diệp:

– Nghịch ngợm.

Rồi lấy trong lòng ra một cuốn sách đưa cho Vân Diệp, tiếp tục nói:

– Nhân xưa kết quả nay, đây là Tây Vực ký mà bần tăng ghi lại ngũ thập lục quốc trên đường về, kết nhân quả của ngài, bần tăng sớm ngày tu thành chính quả.

– Ha ha ha, Huyền Trang, nhân quả này của ngươi kết hơi bị to đấy, sở dĩ ta cần Tây Vực Ký là để Đại Đường tiến quân thuận tiện hơn, nay quân ta ở biên thùy đang sẵn sàng chiến đấu, một khi có Tây Vực Ký của ngươi, mấy chục vạn thiết kỵ sẽ tung hoành Tây Vực, tới khi đó thành quách khắp nơi bốc khói, khóc than dậy đất, đầu người đầy đất…

– Cho nên Huyền Trang này, ta cảm giác tương lai hai chúng ta cùng tới địa ngục khả năng rất cao, ta về bài binh bố trận trước, ngươi ở đây tụng kinh cho tốt, đợi tương lai chúng ta tới địa ngục gặp nhau thấy hoàn cảnh không tốt hẳng thảo luận buông đao thành Phật nhé.

Huyền Trang tuyên một câu Phật hiệu, chẳng nổi giận mà lại còn cười:

– Năm xưa Địa Tạng Vương Bồ Tát lập lời thề: Địa ngục không trống thề không thành phật, lời thề này nói ba lần, thiên địa chấn động ba lần, không sao cả, là tội nghiệt của bần tăng thì bần tăng phải chịu, thế nào cũng thành chính quả trước Địa Tạng Vương, âu cũng là chuyện tốt.

Có lẽ cao tăng là như thế, ý chí đã được rèn luyện tới đao thương bất nhập, thủy hỏa bất xâm rồi, cho dù bên ngoài truyền tới tiếng huyên náo cực lớn, hắn cũng chẳng mảy may động lòng.

Vân Diệp chỉ tay ra ngoài, nói:

– Ngươi nghe đi, bên ngoài náo loạn rầm trời rồi, nhất định là có người đang phá hỏng pháp hội của ngươi đó, không đi ngăn cản một chút, với thân phận của ngươi có lẽ không ai dám lỗ mãng.

Huyền Trang đứng dậy thong thả tới thiền phòng, vừa đi vừa nói:

– Giả thì không thể là thật, thật thì không thể là giả, người chết sẽ sống lại, năm xưa chúng ta cũng gặp cảnh ngộ này, nên thấy nhiều chẳng còn lạ nữa, tự mình tạo nhân thì tự mình gặp quả, bất kể là quả bồ đề hay quả đắng thì cũng phải tự ăn. Tà ma ngoại đạo mê hoặc lòng người, bần tăng không biết, pháp tướng duy thức tông không có giáo nghĩa nói dối thay cho người khác.

Thấy Huyền Trang vào phòng rồi, Vân Diệp hỏi Khổng Tước Minh Vương:

– Tư vị Phật tổ ra sao? Ăn sống có khó nuốt không?

Thiên Trúc khổ tăng lao tới như bóng ma, tóm lấy tay Vân Diệp định bẻ, nhưng tay đau nhói, bị thương còn đẩy mạnh Vân Diệp ra, nhìn hai tay mình đã chi chít lỗ nhỏ, máu tươi không ngừng chảy ra, quỷ dị nhất là trừ mới đầu hơi đau thì hiện giờ hai tay không đau nữa, đã không còn tri giác rồi, kinh hãi nhìn Vân Diệp.

Lưu Tiến Bảo có chuẩn bị trước, khi Vân Diệp vừa bị đẩy văn ra thì đã ôm lấy hầu gia của mình, lăn một vòng trên mặt đất, tiêu trừ lực đạo mới đỡ hầu gia đứng lên.

Vân Diệp phủi bụi trên người, vén ống tay áo thùng thình, cởi hộ oán ra, trên hộ oản chi chít cương châm, màu lam quỷ dị.

Thiên Trúc tăng tiến tới một bước muốn dùng võ thì phát hiện xung quanh toàn hộ vệ Vân gia, mỗi người cầm một chiếc nỏ, chỉ cần hắn dám cử động, từ ánh mắt không tốt đẹp gì của Vân Diệp, biết mình chẳng khá hơn con nhín.

– Ta ghét nhất kẻ nào tóm tay ta, ta chỉ muốn thử xem ngươi có biết tiếng Trung Nguyên hay không, không ngờ ngươi biết, giờ tốt rồi, Dạ Đà đã chết, Điền Tương Tử đã chết, ngươi từ vạn dặm xa xôi tới Trung Nguyên vì cái gì? Ngươi là đệ đệ của Dạ Đà hả, nhìn hình xăm trên đùi ngươi là biết, không ngờ ngươi không bị sâu trên núi tuyết ăn thịt, cho ta biết, ngươi tới Trung Nguyên làm gì?

– Sao ngươi biết?

Khổng Trước Minh Vương rống lên:

– Hòa thượng nói cho ta đấy, người chết sẽ sống lại, Dạ Đà không sống lại được, ta thấy đầu hắn rồi, nếu là bộ hạ sống lại thì không có ý nghĩa lớn, vậy chỉ có tên đệ đệ của Dạ Đà bị sâu cắn đầu sống lại thôi, ngươi không phát hiện hòa thượng nói nhảm với ta rất lâu à?

Khổng Tước Minh Vương nhìn đôi tay mình đã to lên rất nhiều, bình tĩnh lại, thong thả nói:

– Ta chẳng có ý gì cả, ta chỉ muốn tới Thiên Trúc một chuyến, hưởng chút hào quang của thần tăng, kiếm cái danh về nắm giữ Khang quốc, lần này tới Trung Nguyên là muốn xem phong cảnh Trung Nguyên.

Vân Diệp nhìn Khổng Tước Minh Vương một cách kỳ quái, miệng đếm số, đếm tới tám mươi mà hắn vẫn đứng vững vàng, làm y không sao hiểu nổi.

– Vân hầu, Thiên Trúc có một môn công pháp, dịch ra là Du Già, người này là cao thủ môn đó, có thể khống chế các cơ năng của thân thể, ngài quên Dạ Đà dùng vòng sắt treo mình lên như thế nào rồi sao?

Huyền Trang mở cửa sổ ra, vẫn bộ dạng từ bi đó, nhưng ý tứ trong lời nói chẳng có chút từ bi nào. Vân Diệp hạ lệnh, hai gia tướng xông lên, bọn họ vừa giao thủ, Vân Diệp mới phát hiện lòng bàn tay của Khổng Tước Minh Vương không ngừng có máu tươi chảy ra, cái tên này đang ép thuốc tê ra ngoài.

Lưới cá chắn chắn là thứ trang bị khi Vân gia bắt người, gia tướng vận dụng thứ này vô thuần thục, hai người vung tay, tấm lưới lớn phủ xuống, bất kể Khổng Tước Minh Vương vùng vẫy thế nào cũng không thoát, vì trên lưới có móc ngược, đâm vào thịt không gỡ ra nhanh được, Lưu Tiến Bảo vung đao, đánh vào gáy hắn, hắn có giật vài cái rồi không nhúc nhích nữa.

Gia tướng nhận lấy sợi tơ của Vân Diệp, trói chặt tên này, khi sợi tơ siết vào thịt mới thôi, đối phó với cao thủ, trói không chắc không xong, người Vân gia bắt chẳng kẻ nào dễ đối phó.

Tên nào gạ gẫm mình quy y là cho một cước vào mặt lý luận làm gì.

– Báo nói hút thuốc có hại cho phổi lắm đấy.

– Chết thật, bỏ thuốc thôi.

– Báo nói uống rượu hại gan lắm.

– Thề, từ mai phải cai rượu.

– Báo nói quay tay hại sức khỏe lắm.

– Mợ, bỏ đọc báo thôi. Bạn đang xem tại TruyệnFULL.vn – www.TruyệnFULL.vn

-…

Chọn tập
Bình luận