Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm. Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

Đường Chuyên

Chương 1043: Hoàn thuế (1)

Tác giả: Kiết Dữ 2
Chọn tập

Hoàng đế biết nội tình xong phản ứng đầu tiên không phải mau chóng tra xét xem ai đưa ra mật lệnh mà mau chóng hủy dấu vết, nhất định có vấn đề lớn, nhưng Vân Diệp không dám hỏi, vì Phòng Huyền Linh và Đỗ Như Hối bị Vân Diệp kéo tới làm nhân chứng nhắm mắt dưỡng thần, hoàn toàn lờ đi đoạn đối thoại giữa bọn họ.

Lấy Thổ Phồn ra làm cái cớ là đường lui Vân Diệp chuẩn bị cho mình, cũng là cái thang cho hoàng đế xuống, không ngờ hoàng đế căn bản không định dùng thứ này, rốt cuộc là ai?

Bí mật của Đại Đường thật nhiều, Vân Diệp chỉ biết một góc tảng băng, hôm nay mạo hiểm vén tấm màn lên, vậy mà sau tấm màn vẫn là sương mù dày đặc.

Vân Diệp quyết định bỏ ý thăm dò, bẩm bảo với hoàng đế là chuyện cần làm, không nói gì mới rước lấy phiền toái, giờ bồi tiếp hoàng đế vi hành mới là chính sự.

Lý Thái cùng mẫu thân đi cuối cùng, đắc ý chỉ vào tấm biển hiểu Thái Hòa khoe với mẫu thân, mấy năm qua dâu tằm trong Thục không tốt, tơ ở Nhạc Châu mở đường bán vào Thục, cho nên mấy năm qua sản lượng gấm Thục tăng mạnh, tằm nông trong đất phong của hắn được lợi không nhỏ, hắn cũng kiếm được rất nhiều tiền, lúc này tất nhiên phải khoe.

Lý Nhị nhìn nha môn trang nghiêm, cười nói:

– Quan Đình Lung cũng thật thú vị, người ta làm quan không bao giờ sửa nhà môn, lo bị ảnh hưởng, ông ta thì làm nha môn hùng vĩ, đây là nha môn khí phái nhất mà trẫm từng thấy.

Phòng Huyền Linh đáp:

– Chẳng do ông ta, các khoản mục ở Nhạc Châu đều chuyên dụng, tiền sửa nhà môn không được dùng vào việc khác, nếu không hộ bộ, ngự sử đài sẽ gây phiền toái với ông ta.

– Phòng khanh, cửa hiệu nhà khanh là cái nào? Có phải ở trên đường Vũ Hoa không?

Lý Nhị tựa cười tựa không hỏi:

Phòng Huyền Linh khổ sở đáp:

– Thần hổ thẹn, tiện nội nói Nhạc Châu là đất làm ăn tốt, cho nên mở hiệu thuốc, chính là hiệu Càn Thuận.

Lý Nhị cười ha hả đi vào hiệu Càn Thuận, sắc mặt Phòng Huyền Linh đen như đít nồi, Lý Nhị làm thế là không định giữ thể diện cho mình rồi.

Mặt tiền của hiệu không nhỏ, sau bốn cánh cửa gấp người ra người vào bốc thuốc rất nhiều, trong hiệu còn có hai lang trung khám bệnh, hóa kế thấy Lý Nhị khí chất bất phàm liền tới chào hỏi, bị chưởng quầy đuổi đi, đích thân chiêu đãi, ông ta không nhận ra Lý Nhị, nhưng thấy lão gia nhà mình theo sau, thân phận người áo đen này tức thì sáng tỏ.

– Quý nhân tới tiểu hiệu, không biết là bốc thuốc hay chẩn mạch, ngài cứ yên tâm thuốc của bản hiệu là hàng thật đúng giá, nếu phát hiện vị nào không đúng, cứ việc lấy đầu tiểu lão nhi, tiên sinh tọa chẩn là lương y có tiếng trong thành Nhạc Châu, chỉ cần bốc thuốc ở đây là miễn phí khám bệnh.

Nói xong mấy câu mà chưởng quầy cứ như được vớt từ thủy lao ra, mồ hôi đã ướt đẫm áo rồi, hai chân cong lại, như muốn quỳ xuống bất kỳ lúc nào, biết rõ người trước mắt là hoàng đế mà phải chiêu đãi như khách hàng, đây là khảo nghiệm cực lớn với quả tim của ông ta.

Lý Nhị cực kỳ vô lễ mở ngăn kéo ra kiểm tra thuốc, thường đây là công việc của Tôn Tư Mạc, Lý Nhị muộn tự mình xem thuốc thật giả mà không có mười năm khổ công thì khỏi mơ, vờ vịt làm gì.

Liếc nhìn Phòng Huyền Linh mặt mày xấu hổ, Vân Diệp nổi tính trẻ con, theo sau hoàng đế kéo hết ngăn kéo chi chít ra ngoài, vừa kéo vừa hô:

– Trời, trời, đây là hắc điếm, tỳ sương cũng có, trời ạ, lại còn ô đầu, đinh công đằng, đoạn trường thảo, mã tiền tử… Không thiếu thứ gì, Phòng tiên sinh, cái hiệu này của ngài là hiệu thuốc hay hiệu độc dược?

Phòng Huyền Linh sắc mặt không đổi, ngược lại chưởng quầy sắp khóc tới nơi rồi, run rẩy nói:

– Xin ngài thương xót, tỳ xương là để đuổi chuột bọ, ô đầu chống co giật, đinh công đằng là để giảm sưng, đoạn trường thảo trị gãy xương, hiệu thuốc nào cũng bán, không riêng tiểu hiệu.

– Vậy cho ta hai lạng tỳ sương, gần đây bụng khó chịu, nói không chừng có giun, về nhà ngâm uống.

Lý Nhị quay đầu lại tức giận quát Vân Diệp:

– Quấy phá cái gì, lão phu gần đây thấy hư hỏa bốc cao, lưỡi khô, định tìm chủ hiệu kê chút quả lười ươi giải nhiệt, không cần ngươi nói ba lăng nhăng, xéo đi.

Chưởng quầy vội kéo ngăn quả lười ươi, đặt lên quầy cho Lý Nhị chọn, Vân Diệp đành “xéo” đi, Phòng Huyền Linh ở cửa chắp tay:

– Lão phu xin nhận thịnh tình của Vân hầu.

– Hiện ta giúp ông, lát nữa tới cửa hiệu nhà ta, ông cũng phải giúp ta đấy.

Phòng Huyền Linh như không nghe thấy, vẫn bộ dạng hồn vía đẩu đâu.

Khi Lý Nhị ngồi ở tửu lâu Vân gia uống trà thì Nghiêm Tùng về, trả kim bài cho Lý Nhị, nói nhỏ:

– Ba trăm ba bảy cân sáu lạng, không thiếu lạng nào, đã thiêu hủy toàn bộ.

– Còn người?

Lý Nhị cầm chén trà nóng lên:

– Từ Lĩnh Nam bộ là nhận lệnh nên vô tội thì chém đầu bảy kẻ, còn mười một kẻ đang truy lùng.

Nghiêm Tùng nói ngắn gọn:

– Hậu táng đi, quan tước không cần thu lại.

Lý Nhị thở dài, quay sang bảo Vân Diệp:

– Ngươi nói đúng, thứ này không thể giữ lại, bất kể là ai bất kể vì nguyên nhân gì, đều không được dùng.

Vân Diệp tìm ra nguyên nhân vì sao không muốn ở cạnh Lý Nhị, vì lúc nào cũng nghe thấy ai đó bị chặt đầu, cho vào hộp đưa tới ngự tiền tham quân, đầu người mọc trên cổ dù khó coi tới mấy thì cố chút Vân Diệp vẫn nhìn được, nhưng thứ này một khi lấy khỏi cổ thì mỹ nhân đẹp tới mấy trợn con mắt cá chết ra cũng chẳng có chút mỹ cảm nào, chỉ muốn nôn, lần trước bị Lý Nhị cưỡng ép xem chôn sống người, mẫn cảm buồn nôn không giảm đi mà tăng lên, giờ nghe thấy mấy từ như đầu người là mũi thấy mùi máu tanh, dạ dày khó chịu.

Lý Nhị gọi cả một bàn thức ăn, thứ gì đắt gọi thứ đó, vò rượu mở ra, thức ăn đã đưa lên nhưng không ăn miếng nào, phẩy tay muốn tới ngõ Đồng Thiết uống rượu nếp, tuy Vân Diệp nỗ lực khuyên rượu nếp ở đây cực ngon, được truyền thừa của nhà Hoàng Thử, thứ rượu nếp có vị tanh của sắt ở ngõ Đồng Thiết không thể sánh bằng, Lý Nhị vẫn cứ rời tửu lâu, nhìn mục tiêu của ông ta hình như muốn đi họa hại cửa hiệu của nhà Đỗ Như Hối.

Đang kìm nén đây mà, hôm nay Lý Nhị cực kỳ không vui, tự một mình đi về phía trước, Vân Diệp theo sát phía sau, Trường Tôn thị không dám chậm trễ, gả cho trượng phu thế này không khác gì gả cho khỉ.

Cửa hiệu này cực lớn, cánh cửa cao lớn nhìn một cái là biết quỷ nghèo không thể vào, Lý Nhị chỉ cửa hỏi Vân Diệp:

– Cái này của nhà ai?

– Hình như là hiệu hương liệu của nhà thần.

Vân Diệp nhăn mặt đáp:

Lý Nhị hừ một tiếng, tiếp tục đi tới phía trước, một hiệu chuyên bán trân châu trước mắt, thương gia vô cùng hào phóng, bình thủy tinh chứa toàn trân châu, bày ở trên quầy như bán gạo, nhiều phụ nhân ngồi trên ghế tự lấy tơ xuyên các loại trân châu, phối hợp vừa ý rồi mới trả tiền, đem đám nanh vuốt xúm xít xung quanh bỏ đi.

– Còn cái này là của nhà ai?

Lý Nhị nhìn chưởng quầy cười híp mắt bê một đấu trân châu đủ màu tới trước mặt một quý phụ, không nhịn được lại hỏi:

– Nhìn cửa viết hai chữ Vân Phong, đại khái, chắc là… Vẫn của nhà thần.

Lý Nhị nhìn Vân Diệp chằm chằm, hung dữ nói:

– Cho trẫm biết cửa hiệu trên con đường này có cái nào không phải của nhà ngươi.

– Nhà kia ạ! Bệ hạ nhìn xem cửa gì mà xây như thành trì, kiếm tiền tới mức vô pháp vô thiên, nhà khác vất vả kiếm được mấy mẩu bạc vụn, chỉ có nhà đó bán đồ toàn từng thuyền từng thuyền, ngay cả làm ăn với Thiên Trúc cũng có, chỉ cần có thể làm thành y phục là nhà đó không thiếu thứ gì, quá đáng nhất là lưới đánh cá cũng bán.

Chọn tập
Bình luận