Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm ạ! Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

Đường Chuyên

Chương 401: Tân Nguyệt ra oai

Tác giả: Kiết Dữ 2
Chọn tập

Lý Nhị cười ha hả, hồi lâu mới dừng lại nói với thái tử:

– Con xem đi, Đậu Yến Sơn là kẻ có hùng tâm tráng chí, muốn gây dựng quốc gia của riêng minh ở Nam Chiếu, hơn nữa còn lập nghiệp lại từ tay trắng, chỉ điểm này đã hơn tổ phụ, phụ thân của hắn rồi. Đáng tiếc là hắn gặp phải Vân Diệp, nếu như hắn tĩnh tâm lại, dùng mười năm lập nên căn cơ, nói không chừng sẽ thành công, giờ bị Vân Diệp dùng một mỏ vàng làm mờ mắt, chẳng nhưng không có lợi, ngược lại còn đốt cháy giai đoạn, dục tốc bất đạt.

– Thừa Càn, con nhớ kỹ, Đại Đường hiện giờ cần phải tiến bước vững chắc, không cần nhảy vọt gì cả, mỗi lần tác chiến, chúng ta đều có mục tiêu rõ ràng, ví dụ như lần này, mục tiêu của chúng ta là đả thông thương lộ, để Đại Đường liên hệ được với quốc gia xa xôi. Bản đồ của Vân Diệp đã qua xác nhận, rất chuẩn xác, ít nhất ở địa phận Đại Đường rất chuẩn xác, những thương nhân Ba Tư cũng xác nhận vị trí Tây Vực, thế giới lớn như thế, trẫm xem thường anh hùng thiên hạ rồi.

– Thì ra ngoài núi còn có núi, ngoài biển vẫn có biển, mắt trẫm chỉ biết nhìn vào Trung Nguyên thật buồn cười, nếu con mắt chúng ta đã thay đổi, Thừa Càn, lòng dạ cũng phải theo kịp, nếu có đất đai vô biên cho chúng ta rong ruổi, vậy chúng ta phải tạo dựng lên một vùng đất rộng lớn cho con cháu.

– Mã Chu hiện giờ bị mọi người xa lánh, Lý Cương đích thân trục xuất hắn khỏi thư viện, đồng thời đốt học tịch của hắn, cho rằng hắn là sỉ nhục lớn nhất của thư viện, còn tuyên bố, dù ông ta có chết cũng sẽ nguyền rủa hắn trong địa ngục.

– Nghe nói Mã Chu quỳ ở cửa thư viện ba ngày, không ăn không uống, cuối cùng ngất đi cũng không được thư viện tha thứ. Hắn trả cái giá thảm liệt như vậy chẳng qua muốn triều đình chặn đứng làn sóng thôn tính đất đai, không phải vì lòng riêng, chỉ vì kiến thức hạn hẹp, thêm vài trẫm thúc đẩy đằng sau, cho nên mới đẩy hắn vào tử địa, con xuất chinh lần này hãy mang hắn theo, cả đời hắn không còn về Trung Nguyên được nữa, đây xem như chút bồi thường của hoàng gia cho hắn.

Lý Nhị rất ít khi nói nhiều như thế với Lý Thừa Càn, đem suy đoán từ tình báo ít ỏi giảng cho thái tử nghe:

Hai cha con một tận tình chỉ bảo, một cung kính lắng nghe, Trường Tôn thị ngồi ở bên nhìn, lúc nhìn Lý Nhị, lúc nhìn Lý Thừa Càn, mắt toàn hạnh phúc và kiêu ngạo.

– Lời dạy của phụ hoàng, hài nhi ghi nhớ trong tim, nhãn quang mở mang, lòng dạ thoáng đạt, học thêm kiến thức. Lần xuất chinh này hài nhi nhất định nhìn nhiều, nghe nhiều, làm nhiều, ít nói, học tốt bản lĩnh của các lão soái, học thật tinh, thật thấu, lần này bị Lý soái tính kế, làm hài nhi biết chỗ thiếu sót của mình, nhất định thu lại kiêu ngạo tự tin. Chỉ là hài nhi xuất chinh hơn một năm mới về, mong phụ hoàng mẫu hậu bảo trọng, ăn nghỉ đúng giờ, khi lạnh mặc thêm áo, đừng để hài nhi ngoài vạn dặm lo lắng.

Lý Thừa Càn quỳ trên mặt đất, cung kính khấu đầu với phụ hoàng, mẫu hậu, đứng dậy, sải bước rời cung.

Vân gia hiện giờ nhất định rất nóng ruột, mình bất kể ra sao cũng phải đem tin Vân Diệp bình an báo cho Vân gia, dù vi phạm cấm lệnh mấy tháng trước của phụ hoàng.

Tin tức về Vân Diệp còn sống chỉ giới hạn trong số rất ít người biết, còn với đa phần chỉ biết tin Vân Diệp đã mất tích, nguyên nhân không rõ ràng.

Tin tức truyền về từ thảo nguyên không hay chút nào, do tin Vân Diệp mất tích truyền tới thảo nguyên, thế nào cũng khiến một số kẻ nảy ra chút tâm tư khác, trong mắt bọn chúng, mất tích và chết không khác gì nhau, ngươi không thấy trên chiến báo nói là mất tích, kết quả tốt nhất là tìm lại một nắm xương à?

Bọn chúng cho rằng gia chủ hiện nhiệm của Vân gia hiện giờ là đứa bé đang bú, không cần tới những mục trường kia, cho nên muốn chia cho nhà mình thêm một chút, nhà mình đông người, cơm không đủ ăn nữa, đều cùng mạch quân đội cả, bát ngươi lắm thịt, gắp vào bát ta vài miếng cũng là trách nhiệm của đồng bào. 

 

Mới đầu những kẻ mang toan tính này rất nhiều, bị Lý Tịnh đuổi tới thảo nguyên đánh cho té đái vãi phân, hình như còn bị Lão Trình, Lão Ngưu làm thịt vài tên. Trình Xử Mặc còn lấy đầu của bọn chúng làm bóng đá, kết quả chức giáo úy của hắn biến thành thập trưởng, nhưng suốt ngày hông đeo yêu bài thập trưởng đi khắp nơi, còn hăm dọa, kẻ nào dám mưu đồ với Vân gia thì hắn phóng hỏa đốt cả nhà.

Thảo nguyên liền lắng xuống, những kẻ kia ngay cả mục trường Vân gia cũng không dám nhìn, chỉ cần nhìn về hướng đó, Trình Xử Mặc liền cho rằng trong lòng hắn có mưu đồ xấu, cần giáo dục. Mục trường Vân gia nhân cơ hội này nhặt ở xung quanh rất nhiều trâu bò cừu dê, mục trường ngày càng thêm thịnh vượng.

Hoạn Nương bảo với Na Mộ Nhật không cần lo chuyện mục trường, phải dưỡng thai cho tốt, chỉ cần có con, những thứ kia sớm muộn gì cũng lấy lại được, Na Mộ Nhật rất tán đồng, chỉ muốn về thảo nguyên, nhưng sinh con trên thảo nguyên quá nguy hiểm, Tân Nguyệt không cho nàng về, trồng một vùng cỏ lớn trên triều núi sau trang, phát cho nàng mấy con cừu, muốn chăn cừu ra đó mà chăn suốt ngày.

Mục dương nữ xinh đẹp giàu có mà lại biết ca hát thì trên đời này chỉ có một mình Na Mộ Nhật, khi nhớ Vân Diệp liền ngồi ở bãi cỏ ôm cừu hát vang, chỉ cần Na Mộ Nhật hát là Tân Nguyệt nấp trong phòng khóc, rời cửa, vẫn là cáo mệnh phu nhân uy phong.

Ngày hôm đó Na Mộ Nhật biết tin trượng phu vẫn sống khỏe mạnh, từ sớm Na Mộ Nhật đã tới mục trường, chuẩn bị tìm một con cửu nhỏ xinh đẹp nhất thổ lộ điều trong lòng, đó là thời gian vui vẻ nhất của nàng.

Mục trường sau trang nằm sát với đất đai của nhà khác, nghe đâu là đất của nhà Trương Lượng, trong nhà ông ta có rất nhiều nhi tử, trong đó có một đứa anh tuấn nhất tên là Trương Tuệ. Thời gian qua dù không có việc gì hắn cũng lang thang trong trang của mình, nghe hắn nói với phó dịch nhà mình, có một nữ tử đẹp mê hồn thường xuyên tới bãi có kia chăn cừu, trông bộ dạng thì là tiểu thiếp một nhà phú quý nào đó.

Trương Tuệ trời sinh có được vẻ ngoài tuấn tú, rất được nghĩa phụ yêu quý, trước kia biết Vân Diệp khó dây vào, cho nên ngoan ngoãn ở trong Trường An gây họa cho những nữ tử tiểu hộ.

Hiện giờ biết Vân Diệp không còn nữa, liền lớn gan muốn đi xem nữ tử kia xinh đẹp nhường nào, nghe nói nàng mục dương nữ đó một sản nghiệp cực lớn ở thảo nguyên, nếu cưỡng ép thì không ai bảo vệ nổi hắn, riêng nghĩa phụ cũng lột da hắn rồi, nếu như đôi bên tình nguyện thì không ai nói được gì, hắn rất tự tin vào khuôn mặt của mình.

Đem suy nghĩ nói cho nghĩa phụ, nghĩa phụ không phản đối cũng không tán thành, không nói một câu nào.

Không phản đối tức là tán thành, Trương Tuệ nhận định như thế, khi hắn nghe phó dịch nói nữ tử kia lại đi chăn cừu, liền chuyên môn mặc áo bào màu phấn, hông đeo ngọc bội, còn chải chuốt cực kỳ chỉnh tề, kéo một lọn tóc xuống che mắt, trong gương đồng lập tức xuất hiện một thiếu niên cực kỳ phong độ.

– Mỹ nam tử thế này dù Phan An, Tống Ngọc cũng chỉ đến thế mà thôi.

Huýt sáo một tiếng, lại vội vội vàng vàng đi về phía mục trường:

Vừa mới ra khỏi cửa đã reo thầm, trời giúp ra rồi, không biết từ khi nào mà hạnh hoa vũ lất phất li ti cực kỳ đẹp, thời tiết như thế này không cần che ô, Trương Tuệ lại giương một cái ô nữ sĩ màu hồng, trông xa xa như một cây đào rực rỡ.

Bước chậm lại, từ một góc độ cực kỳ vừa vặn đi vào, chỉ cần mục dương nữ ngẩng đầu lên nhìn là sẽ thấy, nở một nụ cười ấm áp, tư thế ưu nhã, Trương Tuệ đang đợi mục dương nữ kia rụt rè gọi mình:

– Công tử, xin dừng bước.

Chuyện như thế gặp quá nhiều rồi, bất kể là nương tử nhà đại hộ hay là bích ngọc nhà tiểu hộ, chỉ cần có chút can đảm là sẽ nói câu đó, mà nữ nhi Trường An ít thiếu nhất là dũng khí.

Chọn tập
Bình luận