Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm. Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

Đường Chuyên

Chương 597: Quân pháp không trọn vẹn (1)

Tác giả: Kiết Dữ 2
Chọn tập

Vì tăng thêm tính chân thực, y lại lén lấy một bình từ tay Lý Thừa Càn còn đang sợ ngây người ra, cũng không châm lửa mà ném luôn vào lửa lớn.

Một thái giám đang hắt nước, một thùng nước giội hết lửa không hề tắt, trái lại còn cháy mạnh hơn. Còn đang kinh nghi thì chợt một tiếng trầm muộn vang lên phía trước hắn. Chỉ thấy ngọn lửa thoáng cái lại bốc cao lên rất nhiều, còn dẫn theo hoa lửa khắp nơi, chân hắn lập tức mềm nhũn, phịch một tiếng quỳ gối trên mặt đất, cho rằng thứ mình dùng không phải là nước mà là dầu.

Từng thùng từng thùng nước hắt vào ngọn lửa, nhưng thế lửa vẫn không giảm chút nào, vẫn thiêu đốt hừng hực như cũ. Thị vệ trong cung lúc này cũng chạy tới, mang thủy long liều mạng đổ về ngọn lửa. Có lẽ là xăng đã cháy hết, cho nên dưới sự công tác đồng thời của bảy, tám cái thủy long, thế lửa rốt cuộc cũng từ từ nhỏ đi, một lúc sau cuối cùng cũng tắt. Mãi đến lúc này mọi người mới thở phào một hơi, vào đông trời hanh khô, hỏa hoạn trong hoàng cung Đại Đường cũng không phải một lần hai lần, chỉ là chưa có lần nào hung hiểm như lần này. May là ban ngày, chứ nếu như buổi tối, hậu quả thật không dám nghĩ.

Nội vệ thủ lĩnh đều đã rút đao khỏi vỏ, chỉ vào thái giám, cung nữ vừa quỳ nói:

– Là ai phóng hỏa? Tự mình đứng ra thì chỉ chết một người, nếu như bị điều tra ra, vậy cả lũ cùng chết, ngay cả gia nhân bọn ngươi cũng không sống được.

– Lão Chu, lão Chu, ta biết ai phóng hỏa.

Vân Diệp từ sau tường thấp đi ra vẫy tay. Thái tử, Trình Xử Mặc, Lý Hoài Nhân cũng từ phía sau đi tới, tròng mắt chuyển liên tục, không biết Vân Diệp sẽ chỉ ai trong bọn chúng.

– Vân hầu, nếu như ngài đã thấy, vậy thì xin báo cho hạ quan, hạ quan nhất định sẽ theo lẽ công bằng xử lý, sẽ không oan uổng người nào.

Nội vệ thủ lĩnh lão Chu thấy Vân Diệp cùng mấy người thái tử đi ra thì đại hỉ, cho rằng mấy người đã thấy được tên phóng hỏa, vội vàng hỏi bọn họ ai là người phóng hỏa.

– Lão Chu, hay là ngươi đừng hỏi là ai phóng hỏa, ngươi không dám quản, cũng không thể quản, thái tử điện hạ cũng thấy, hắn cũng hắn cũng không dám quản, ngươi nói ngươi quản được sao?

Lông mi lão Chu lập tức dựng đứng, cắn răng hỏi:

– Vân hầu cứ việc báo cho biết, ta cũng không tin có người ở dám phóng hỏa trong hoàng cung mà không ai dám nói, đây là Đại Đường, chỉ có bệ hạ mới có thể làm như vậy. Nguồn tại http://TruyệnFULL.vn

Nói đến đây, giọng của y bỗng nhiên nhỏ đi, con mắt kinh nghi bất định nhìn Vân Diệp xem có thể nhìn ra được gì.

– Nghĩ ra chưa? Lần trước khi ta trong cung, Cam Lộ điện là ta nổ tung sao? Lúc đó chuyện xảy ra ngay trước mắt ngươi, ngươi lại không biết? Ta chỉ có thể nói cho ngươi, vừa rồi mang lửa tới là bốn người chúng ta, còn lại ngươi đừng hỏi nữa.

– Vân hầu, ủy khuất rồi, lão Chu ta cái gì cũng không nói, ngài thương cảm mấy người chúng ta mới gánh tội thay, cùng lắm ngài chỉ phải chịu một chầu răn dạy, nhưng nếu là đám hạ quan, thì là chuyện rớt đầu.

Lão Chu quay đầu lại nói với đám thái giám, cung nữ đang quỳ trên mặt đất:

– Lần này là thái tử điện hạ, Vân hầu cứu đám người các ngươi đấy biết chưa? Nếu kẻ nào không kín miệng lộ ra, sẽ không dễ dàng như vậy đâu. Lần này lửa tự bốc từ trong đám hoa ra, không còn nguyên nhân nào khác, đã nghe rõ chưa?s

**********

– Ngươi đang vu hãm trẫm?

Lý Nhị sau khi nghe hết báo cáo của lão Chu thì hơi chút suy tư, rốt cục cũng nghĩ ra tiền căn hậu quả.

– Cũng phải, loại oan ức người này trẫm mang cũng tốt, thích nhất tiểu tử ngươi ở điểm này. Người quý trọng mạng người đều được ông trời phù hộ. Rất tốt, bốn tên các ngươi còn không đến mức vô liêm sỉ, không tùy tiện kiếm cung nữ, thái giám gánh tội thay, điều này kiến lòng trẫm rất thoải mái. Có điều Vân Diệp à, không phải đây là cảnh cáo sớm với trẫm đấy chứ? Trên ngựa tới Liêu Đông, ngươi có thể làm một cái oan ức lớn hơn nữa cho trẫm? Nói cho trẫm nghe một chút kế hoạch của ngươi, có sơ hở gì trẫm cũng có thể bổ sung cho ngươi.

Lý Thừa Càn giật mình nhìn Vân Diệp, vừa rồi khi y nói với lão Chu, bản thân vì mải nhìn hiệu quả của thiêu đốt mà không để ý, lúc này nghe phụ thân nói xong mới biết đối tượng Vân Diệp vu hãm không ngờ lại chính là phụ thân hắn, này cũng quá lớn mật rồi.

– Bệ hạ, ngài cùng văn võ bá quan nếu đã cho tiểu thần ra ngoài, vậy cũng phải chuẩn bị đón nhận tin xấu cho tốt. Vi thần không có kế hoạch gì quá tốt, tất cả hành động đều vì an nguy của một vạn ba nghìn tướng sĩ, cùng thi cốt tiền triều lưu tại Liêu Đông. Vi thần mặc kệ biện pháp tốt hay xấu, chỉ cần có thể đạt được mục đích thì chính là biện pháp tốt. Cho nên đôi khi khiến một số người oán trách, mong ngài độ lượng. Về phần quân pháp thập lục (16) cấm lệnh, tứ thập bát trảm (48) vi thần nhất định nghiêm ngặt chấp hành.

Lý Nhị ngồi cười ngặt nghẽo, chỉ vào Vân Diệp nói lớn:

– Đạo chiến trận chính là dùng bất mọi thủ đoạn, chỉ cần ngươi đạt được mục tiêu, chỉ cần có thể mang một vạn ba nghìn tướng sĩ bình an trở về. Còn lại xảy ra việc gì trẫm sẽ lo hết. Sách sử muốn viết, quan văn muốn mắng trẫm chống lưng cho ngươi. Về phần ý kiến của các bang quốc, ha ha, tiểu tử à, Đại Đường ta cần nghe ý kiến bọn họ sao?

Cuối cùng Lý Nhị cũng phải chính miệng nói những lời này, Vân Diệp cúi người kính trọng. Lý Nhị cười lớn trở lại hậu cung, mấy người Vân Diệp nhìn theo nhìn theo trở về mới thở phào một hơi rời khỏi đại điện, ngồi trên bậc thang nói chuyện phiếm.

– Diệp tử, vừa rồi có phải ngươi nói nhầm không? Rõ ràng quân pháp là thập thất (17) lệnh cấm, ngũ thập tứ (54) trảm, sao ngươi chỉ nói có thập lục điều, tứ thập bát trảm?

Lý Hoài Nhân ra vẻ thông minh, bĩu môi chê Vân Diệp.

Vấn đề tương tự cũng bị Trưởng Tôn hỏi Lý Nhị, vẻ tươi cười trên mặt Lý Nhị liền biến mất, trong khoảnh khắc đã biến thành một vị thống soái uy phong bát diện, vỗ tay vịn nói với Trưởng Tôn:

– Tiểu tử này là cố ý nói vậy, nàng xem đó, chờ y xuất binh tuyên thệ trước khi xuất quân, điều thứ 9 trong quân pháp có nói: ngược đãi dân, bức dân nữ, chính là gian quân, người phạm phải trảm. Điều 10: trộm tài vật của người làm lợi cho mình, đoạt thủ cấp người cho rằng công của mình, cái này là đạo (cường đạo) quân, người phạm phải trảm. Hai điều này nếu từ miệng Vân Diệp phát ra, trẫm mới cảm thấy lạ.

Trưởng Tôn cả kinh, buông bát trà trong tay vội hỏi:

– Bệ hạ, ngài như vậy là chuẩn rồi. Ông trời à, nếu như y ra ngoài, còn không làm cho người người oán trách sao.

– Toàn Đại Đường đều đang ép Vân Diệp đi Liêu Đông làm chuyện trước nay chưa ai từng làm. Sinh tử của bọn họ như mành treo chuông, lúc này nếu như còn cưỡng bức y tuân thủ quân lệnh, vậy với y mà nói chính là một loại tàn khốc. Vân Diệp có kiến thức, lòng tin y có thể hoàn thành quân vụ bình an trở về của trẫm lại tăng thêm hai phần.

– Bệ hạ, quân đội không có quân kỷ ràng buộc thì chính là một đám hồng thủy mãnh thú. Danh dự nhiều năm tích lũy của Đại Đường sẽ bị hủy hoại chỉ trong chốc lát. Nếu như sau này có người noi theo thì phải làm thế nào cho phải?

Chọn tập
Bình luận