Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm ạ! Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

Đường Chuyên

Chương 640: Hàng đắt giá (2)

Tác giả: Kiết Dữ 2
Chọn tập

Vân Diệp váng hết cả đầu giơ tay ra ngăn họ nói, bảo toàn bộ ngồi xuống:

– Những thứ đó đều được, nhưng còn một món hàng quá giá nhất, ai cần không?

– Ồ, xin hầu gia chỉ bảo, chúng tôi rửa tai lắng nghe.

– Lần này dẫn binh đông tiến, công đức viên mãn, các ngươi xem thi cốt tướng sĩ tiền Tùy được mang hết về, có thể nói đã hoàn thành việc bệ hạ giao. Tướng sĩ đều lấy mạng đổi lấy công lao, bệ hạ hạ chỉ ban thưởng là chuyện phải có, nhưng mà công lao trong quân, cao nhất chỉ có chín cấp…

– Ý vân hầu là, tướng sĩ còn rất nhiều công lao bị lãng phí?

Một thương nhân béo nhạy bén hiểu ý, toàn thân run rẩy, kích động tới mức sắp không sống nổi nữa.

Thấy Vân Diệp vừa gật đầu liền không chút do dự lấy ra mấy tờ hối phiếu của tiền trang đặt trước mặt y, quỳ xuống van nài:

– Vân hầu, lần này tiểu nhân chỉ có chút hàng hóa đó, cùng hàng hóa tích trữ, xin ngài cho Khâu gia chút công lao dư thừa của tướng sĩ, nếu không đủ, về Trường An nhất định tiểu nhân sẽ gom thêm.

Dưới những cặp mắt mở trừng trừng của đám thương cổ, Vân Diệp sai người gọi Lại Truyền Phong tới, hỏi:

– Lão Lại lần này ngươi chém đầu ra sao?

– Bẩm đại soái, lần này mạt tướng chém đầu một trăm ba ba kẻ địch, nếu tính theo quân công, ba mươi đầu là đủ chín cấp, mẹ nó, thừa ra hơn trăm cái đầu, lỗ lớn.

Thương nhân họ Khâu cuống quít lấy hổi phiếu trước mặt Vân Diệp đẩy cho Lại Truyền Phong.

– Rút từ trong công lao của ngươi năm mươi thủ cấp chia cho huynh đệ chiến tử, ba mươi cái bán cho người này, ngươi thấy sao?

Vân Diệp nhấp một ngụm trà, đủng đỉnh hỏi:

Chân Lại Truyền Phong nhũn ra, quỳ sụp xuống đất, hắn nhìn thấy số hối phiếu kia phải hơn mười tờ, đều viền vàng, mỗi tấm là một trăm quan, vậy mình là phú hào gia tài nghìn quan rồi.

Nuốt nước bọt chạm vào tờ hối phiếu một cái, rồi quay đầu nới với Vân Diệp:

– Hầu gia, số đầu người kia không có ích lợi gì với mạt tướng, chia cho huynh đệ chiến tử là đương nhiên, nhưng bán đi liệu có liên lụy tới hầu gia.

– Ngươi khỏi lo, ngươi cũng biết nguyên nhân của cuộc chiến này, quân bộ từ trên xuống dưới đều nợ chúng ta, chúng ta chỉ đem công lao phân phối lại, không hề giả công lĩnh thưởng đã là nể mặt bệ hạ rồi, ai dám nói nửa câu đợi ta đàn hặc đi, mỗi một công lao đều ghi vào hồ sơ, tha hồ chọ họ tra xét, thu lấy tiền của ngươi đi.

Có câu này của Vân Diệp, Lại Truyền Phong cười không khép miệng lại được, vơ nắm hối phiếu nhét vào lòng, kéo Lão Khâu đi tìm tư mã hành quân.

– Đi gọi đám Dương Nguyệt Minh, cùng với huynh đệ giết địch có công quá chín cấp lại đây, đừng gây động tĩnh quá lớn.

Lưu Tiến Bảo nghe Vân Diệp sai bảo vội đi ngay.

Lão tộc thúc Trường Tông gia mặt mày thần bí nói:

– Vân hầu, lão hủ vừa nhìn qua, ba ba quan một thủ cấp, tính thêm hàng hóa của Lão Khâu là bốn mươi quan, có đúng không?

Vân Diệp gật đầu thừa nhận, lão già nhanh như chớp lấy một xấp hối phiếu trong lòng ra, đập trước mặt Vân Diệp, nói lớn:

– Lão hủ mua một trăm cái.

Đang mua bán tưng bừng thì Lưu Phương mang bộ mặt lo âu xuất hiện bên cạnh Vân Diệp, là lão tướng trong quân, ông ta hiểu tầm nguy hại của việc làm này hơn bất kỳ ai, kiến quân công mất giá trị, nói cách khác Vân Diệp làm thế là bán đi lợi ích của tất cả mọi người trong quân, hậu quả rất đáng sợ.

– Tiểu tử, ngươi nghĩ cho kỹ rồi hẵng làm, quân công là trọng khí của quốc gia, không được xem thường, ngươi chia quân công cho huynh đệ bị chết trận là chuyện tốt, không ai đứng ra chỉ trích, dù sao họ cũng chết rồi, khen thưởng thế nào cũng không quá. Nhưng ngươi đem quân công ra bán, khi chuyện vỡ lở sẽ bị muôn người chửi rủa.

– Tiên sinh nói không sai, ta làm thế không có lợi gì cho bản thân, nói không chừng còn rước lấy đại họa, nhưng tiên sinh nghĩ xem, lần này ta lập công, bọn họ sẽ thấy thủy sư Lĩnh Nam dễ dùng, tới khi đó khi cần công thành, làm tử sĩ gì đó, cứ chỗ nào nguy hiểm là phái ta tới. Tiên sinh nói xem, như thế còn sống sao được nữa, lần này chiến tử một nghìn năm trăm sáu ba người, ta thấy không sống nổi nữa rồi, lần sau thì sao? Cứ như thế nhìn thuộc hạ toàn bộ biến thành xương cốt à? Không được, ta không chịu nổi.

– So với việc nhìn từng người bọn họ chiến tử sa trường, chẳng bằng mang bọn họ đi vận chuyển lương thảo, bắt cá, sống bình an cả đời.

Nghe thế mặt Lưu Phương đầy bi ai, xua tay liên hồi:

– Làm lính là phải anh dũng giết địch, là phải quyên mình vì nước, da ngựa bọc thây không phải là nói xuông, ngươi có đủ trí tuệ ứng phó với phong vân trên chiến trường, sao không nghĩ cầm nhiều quân hơn, chỉ có dưới sự chỉ huy của thống soái ưu tú, tính mạng của tướng sĩ mới được đảm bảo lớn hơn. Thủy sư Lĩnh Nam là đội hùng sư hiếm có, đánh như lửa cháy đồng hoang, lui như thùy triều rút, trong nghịch cảnh vẫn dũng cảm chiến đấu. Đối diện với thành Đại Vương, quân đội bình thường sớm đã khiếp sợ, nhưng ở thủy sư Lĩnh Nam ta không thấy chuyện này, đó là tiêu chuẩn của dũng sĩ. Tiểu tử đừng đem quân nhân cao quý dính tới đám thương cổ ô uế, đó là sự xỉ nhục lớn nhất với họ.

– Tiên sinh, lòng tin của tướng sĩ tới từ trang bị hoàn mỹ cùng huấn luyện gian khổ thường ngày, thêm vào không phải lo lắng về sau, bọn họ mới không sợ chết. Tiên sinh nói xem thứ nào có thể thiếu tiền?

– Ta và ngài mang tư tưởng khác nhau, ta cho rằng để tướng sĩ mang niền tin cao cả cùng trang bị đơn sơ lên chiến trường mới là vô nhân đạo, bảo bọn họ vứt bỏ vợ con lên chiến trường chém giết mới là xỉ nhục, nên tiên sinh đừng khuyên ta nữa. Tiên sinh tới thư viện dạy học, nhất định tìm được tướng quân trong mong ước của mình, còn tiểu tử thì thôi đi, chỉ biết nghĩ cho người bên cạnh mình, sống thoải mái giàu có mới là điều ta cần. Tiên sinh là bậc thầy chiến thuật, tài hoa của tiên sinh không nên để phủ bụi, thư viện có rất nhiều học sinh khao khát lên chiến trường thể hiện tài hoa, tiên sinh sẽ thích chúng. Truyện được copy tại TruyệnFULL.vn

Thấy Lưu Phương vẫn còn lo lắng, cười nói:

– Tiên sinh không cần lo cho ta, chuyện triều đường ta hiểu rất rõ, mấy năm qua ta chẳng làm chuyện gì ngoài đấu đã với họ, chuyện chiến trường ta chẳng hiểu, nhưng nói tới công phu giữ mình ở triều đường thì tiên sinh lại không bằng đâu, từ chuyện năm xưa tiên sinh ngài giả chết mà xét, làm rất không thỏa đáng. Không phải tiểu tử chê trách tiên sinh chứ, tiên…

– Câm mồm!

Lưu Phương bị Vân Diệp nói cho đỏ mặt tìa tai, hoàn toàn quên mục đích tới đây, thẹn quá hóa giận, quát một tiếng phất tay áo bỏ đi.

Vân Diệp thấy lão già rời khoang thuyền thở phào một tiếng, quay lại nói với đám thương cổ:

– Ta còn một tên xạ điêu thủ, có ai hứng thú không, hắn vẫn còn sống..

Hiện giờ thủy sư Lĩnh Nam có thói quen dùng kim tiền để đánh giá giá trị bản thân, lần này từ đầu bếp tới tướng quân đều có quân công, thành Ti Sa thiêu cháy ít nhất năm nghìn địch, thành Thương Nham cũng giết không ít, thành Đại Vương thì tư mã hành quân viết luôn giết địch một vạn. Vân Diệp lén hỏi tư mã, ghi chép bữa bãi như vậy có gặp phiền phức không, ai ngờ hắn cười lớn nói, viết ít ai tin, rất nhiều công tích trong quân đều viết như thế, hắn đã viết vô số quân công, lần này là chân thật nhất, nếu có ai dám nghi ngờ, hắn lên triều đường đối chất, không chửi thối mặt tên đó thì uổng công hắn làm tư mã bao năm.

Thế cho nên khi đầu bếp cũng có công xông pha mưa tên đưa cơm tới tiền tuyền thì thủy sư Lĩnh Nam từ trên xuống dưới đều vui mừng.

Chọn tập
Bình luận