Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm. Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

Đường Chuyên

Chương 1049: Hoàng đế phẫn nộ (1)

Tác giả: Kiết Dữ 2
Chọn tập

Hai người ngồi xe ngựa vào hành cung, Vân Diệp, Phòng Huyền Linh rõ ràng có thể dùng yêu bài trực tiếp đi vào, nhưng lại rút quan điệp chính thức cầu kiến trong ánh mắt hoang mang của thị vệ.

Lý Nhị nhìn thấy quan điệp của hai người cũng rất không hiểu, đáng lẽ Vân Diệp phải khóc lóc chạy vào cung ôm lấy chân hoàng hậu xin cho cửa hiệu của Vân gia một con đường sống, vì sao lại chính thức cầu kiến?

Trường Tôn thị chớp mắt liên hồi, đầu óc cũng đang suy nghĩ nguyên nhân Vân Diệp làm thế, nếu chỉ một mình Vân Diệp còn nói là y bị dồn tới đường cùng, mặc quan phục để bệ hạ nhớ tới công lao của mình, hạ thuế thấp một chút. Nhưng y đi cùng Phòng Huyền Linh, bày ra tư thế tấu đối chính thức, trong này nhất định có vấn đề.

– Bệ hạ, hai người này tới mưu đồ không lành, bệ hạ đã chuẩn bị chưa? Một con hồ ly già, một con hồ ly trẻ cùng nhau tới, thiếp đoán không lầm thì nhắm vào ý chỉ của bệ hạ hôm nay.

Lý Nhị vỗ cái bụng đã hơi phệ cười lớn:

– Muốn đột phát từ phía trẫm à, dù lưỡi có nở hoa sen cũng chẳng ăn thua, kẻ nào kẻ nấy kiếm tiền tới mức vô lương tâm rồi, trẫm sẽ không giảm thuế, dám nói một câu cầu xin, trẫm lại tăng thêm, gặp mặt một cái là trẫm nói ngay, không tin không bịt miệng được chúng.

– Phòng Huyền Linh giỏi hùng biện, Vân Diệp chuyên quỷ luận, công phu múa mép cực cao, trẫm tuy không sợ, nhưng không thể không phòng, nói không chừng hai người này là thuyết khách của đám huân quý bất lương, sau lưng có một tập đoàn lợi ích khổng lồ, giao phong thế này đã mấy năm không có, Quan Âm tỷ, hiện trẫm rất hưng phấn, muốn xem chúng thuyết phục trẫm đổi tỷ lệ thuế ra sao, cho dù hủy những thứ xa xỉ phẩm này thì quốc gia cũng chẳng tổn hại mấy, trẫm nhất định không đồng ý, xem chúng làm được gì.

Trường Tôn thị nhíu mày:

– Thiếp cứ thấy một cảm giác bất thường, bọn họ làm việc đơn giản thế sao? Hay là tử gián, huyết gián? Loại chuyện này Vân Diệp vạn lần không chịu làm, rốt cuộc họ định làm gì?

– Ha ha ha, tử gián? Ngụy Trưng, Lưu Mịch làm được chứ Phòng Huyền Linh và Vân Diệp thì trẫm không tin, nhất là loại đánh mông còn kêu đau như Vân Diệp thì trẫm càng không tin.

– Phòng công, ngài nói xem bệ hạ nghe thấy chúng ta tấu đối sẽ có phản ứng gì? Hôm nay dựa cả vào ngài đó, bệ hạ nhất định thẹn quá hóa giận, có khi đánh ta ngay tại chỗ, truyền ra ngoài thì ta không còn mặt mũi gặp ai nữa, cần một cách để bệ hạ thấy bản thân sai, lại không mất mặt, ngài có cách nào không?

Hai người theo sau Đoàn Hồng, Vân Diệp hỏi nhỏ:

– Ngươi ít tuổi, lại là vãn bối của bệ hạ, ăn đòn không mất mặt, vấn đề nếu không được giải quyết mới là hậu họa vô cùng, lão phu thấy ( thương luật) cần cải tiến toàn diện rồi, hay là ngươi đứng đầu lập ra một bộ luật pháp đi trước thời đại, luật hiện nay là nối tiếp triều Tùy, hơn tám mươi năm chưa sửa, mấy năm qua hộ bộ lẻ tẻ ra ít quy định, lão phu thấy tới lúc định ra luật mới rồi.

– Ngươi là thiếu niên anh kiệt, ăn đòn đổi lấy một bộ pháp luật mới, rất đáng, tuổi còn trẻ đừng có trốn tránh, gặp khó phải vượt khó mà lên mới đúng chứ.

Vân Diệp giật mình nhìn Phòng Huyền Linh, lão già này hại người không chớp mắt, Lý Nhị hiện là đại ma vương trong truyền thuyết, ai dại ăn no rửng mỡ đi chọc ông ta, mình mặc quan phục cầu kiến là vì không muốn ăn đòn, Lý Nhị xưa nay ra tay không biết nặng nhẹ, một sủng phi sinh cho ông ta khuê nữ, yêu vô cùng, khi phê duyệt tấu chương đặt đứa bé ở bên, đứa bé chưa tròn một tuổi không thoải mái, tất nhiên là gào khóc, Lý Nhị nổi giận cầm nghiên mực ném…

Nghiên mực bay đi mới nhớ là khuê nữ của mình, nếu không phải Đoàn Hồng liều chết lấy đầu húc bay nghiên mực thì hậu quả không dám tưởng tượng, từ đó trở đi Trường Tôn thị hạ lệnh hoàng tử công chúa dưới năm tuổi không được tới gần Lý Nhị. Vân Diệp lo Lý Nhị đánh quên mình thì cái mạng nhỏ này toi đời, dù sau đó Lý Nhị hối hận đến mấy thì cũng đã muộn.

– Không được, ngài phải đưa ra kế hoạch, bệ hạ tỉnh táo không sao, chẳng may bệ hạ điên lên đánh ta, ta không đánh lại, lại không chạy được thì nguy. Ngài nhìn vết thương trên trán Đoàn Hồng là biết, bệ hạ không biết nặng nhẹ, ta thịt non da mềm không thích hợp làm bia.

– Bậy bạ, cổ nhân lên tiếng vì dân đâu có suy nghĩ như ngươi, sĩ đại phu tử gián là vinh diệu, tinh thần của chúng ta sẽ trường tồn. Ngũ Điện Chương tiền Tùy đập đầu vào long án tử gián, ngươi xem ( Tùy Thư) viết gì về ông ta, tới tận bảy trang, đó là vinh diệu nhường nào.

Vân Diệp dừng chân lại nuốt nước bọt:

– Nếu vãn bối nhớ không nhầm thì cả nhà Ngũ Điện Chương chỉ một mình Ngũ Vân Triệu chạy thoát, còn lại bị chặt đầu. Ngài là tể tướng, bệ hạ phải nể mặt vài phần, hay là ngài nói đi, vãn bối đứng sau lưng cổ vũ.

Chưa đợi Phòng Huyền Linh lên tiếng, Đoàn Hồng đã thúc giục:

– Hai vị nhanh lên một chút, bệ hạ đợi tới sốt ruột rồi.

Hai người thở dài theo Đoàn Hồng vào đại điện, vì là chính thức tấu đối nên Lý Nhị cũng mặc long bào, ngồi sau bàn tựa cười tựa không nhìn hai người.

– Hai vị khanh gia vì sao gặp trẫm, có chuyện mau tấu.

Không biết thế nào mà Vân Diệp phát hiện chỉ có mỗi mình đứng giữa đại điện, Phòng Huyền Linh đã ôm triều vật ngồi vô cùng chính quy ở đệm bên cạnh, Lý Nhị cũng nở nụ cười khó lường.

Vân Diệp lặng lẽ lui về sau hai bước, cắn răng nói:

– Bệ hạ, hôm nay vi thần tới là vì ý chỉ bệ hạ đưa ra ban sáng, thần nghe bệ hạ lệnh tam tỉnh định lại danh sách xa xỉ phẩm, chuẩn bị trưng thuế gấp ba, thần cho rằng không ổn…

– Câm mồm! Bổng lộc các ngươi nhận là mồ hôi nước mắt của dân, y phục các ngươi dùng là xương máu của người dân, làm thần tử không biết chia sẻ lo lắng với vua, làm quan không biết cảm thông cho cái khổ của bách tính, chỉ biết nghĩ cách đập xương hút tủy bách tính, không biết liêm sỉ vơ vét tiền lương cứu mạng của bách tính.

– Ý trẫm đã quyết, chớ nói nhiều, kẻ nào dám nói tới tỷ lệ thuế, nói một câu trẫm tăng thêm một lần, trẫm thà hủy đi thứ đẹp đẽ vô dụng đó chứ không thể để các ngươi trục lợi.

Vân Diệp khó khăn lắm mới xen vào được:

– Bệ hạ, xin nghe vi thần nói một câu, ý chỉ…

– Phòng khanh ghi lại, thuế xa xỉ phẩm tăng tới bốn lần.

Lý Nhị chém đinh chặt sắt lệnh:

– Bệ hạ, không phải, vi thần muốn…

– Phòng Huyền Linh, ngươi nghe thấy rồi đó, y nói ba câu, thuế tăng lên bảy lần.

Lý Nhị cười gằn, đầy lòng mong đợi Vân Diệp nói tiếp:

Vân Diệp không nói nữa, lấy bút than trong lòng ra tính toán một phen, sau đó chắp tay nói:

– Bệ hạ, tỷ lệ thuế đúng là không ổn, bệ hạ thế nào cũng phải nghe thần nói đã chứ, phải không?

Lý Nhị cười hăng hắc:

– Hai chữ đầu là kính xưng trẫm nên không tính, sau hai câu tăng thuế lên hai lần, tiểu tử, có gan nói tiếp đi, trẫm không ngại hủy mấy thứ rắm chó của ngươi, không có mấy thứ đó nói không chừng Đại Đường còn tốt hơn. Thuế suất tăng chín lần xem ngươi kinh doanh ra sao, có giỏi bán mỗi cái túi một trăm ngân tệ đi.

– Bệ hạ, thuế má không tính như thế, bệ hạ nhầm rồi.

– To gan lắm, thuế suất mười hai lần, ngươi định liều mạng hả?

Lý Nhị lấy làm lạ, chẳng lẽ Vân Diệp thực sự không quan tâm tới những cửa hiệu kia, đó là nguồn kinh tế lớn nhất của Vân gia.

Chọn tập
Bình luận