Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm. Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

Đường Chuyên

Chương 827: Quan thất phẩm Mã Chu (2)

Tác giả: Kiết Dữ 2
Chọn tập

– Nhớ chứ, nhớ chứ, không biết tiểu nương tử có vừa lòng không, nếu thích, ta lại sai người mang tới.

Đầu nhân Tam Hoa bộ đắc ý lắm, mình tặng tám con chó, không ngờ phu nhân tặng cho ba vò rượu mạnh, năm cái nồi sắt, tuy bộ lạc không thiếu chút đồ như vậy, nhưng hắn chú ý tới đãi ngộ, thể diện.

– Tiểu nương tử muốn lão bà hài tử của Đan Chu, ngươi đưa tới là được, ngươi biết lần này còn có người Thổ Phồn nào tới tham dự nãi nhật không?

Mã Chu khẳng định ba người này không làm tiểu sư muội khóc, vì bọn họ quanh năm qua lại Đại Đường, biết ở mảnh đất này ai là người không thể chọc vào nhất.

Đầu nhân Bạch Dương bộ nói:

– Mấy ngày trước có một đội từ trên đồng tuyết xuống, đều là võ sĩ, vừa rồi còn có người hỏi ta ai tặng chó lớn cho tiểu cô nương, rất hung ác, Tam Hoa không ở đó, ta nói là không biết, bọn họ thấy người Thổ Phồn là hỏi, ta đang định bẩm báo chuyện này cho tham quân đại nhân, không ngờ đại nhân hỏi tới.

Chiến tranh giữa Đông Nữ tộc, Dương Đồng tộc cùng Tùng Tán Cán Bố vẫn đang tiếp tục, những quý tộc Thổ Phồn đành chạy khắp nơi tránh chiến tranh.

Một đại đội người Thổ Phồn tới sao? Mã Chu bật cười, lại một đám người đáng thương đi tránh chiến tranh, xem ra mình phải nghĩ xem có nên thu nạp những người Thổ Phồn mới tới này không?

– Mã tham quan, không đúng đâu, người mà tiểu nương tử nhìn thấy tuyệt đối không phải nhân vật tâm thường, Lão Tôn này cũng là người va chạm nhiều, khẳng định là đại quý tộc, thân thủ bất phàm.

– Đại quý nhân?

Mã Chu nhìn Lão Tôn, lại nhìn Tam Hoa bộ gật đầu tán đồng, giao Vân Mộ cho Lão Tôn, hắn chuẩn bị đi xem xem rốt cuộc là ai mà được Lão Tôn quen gặp quý nhân đánh giá như thế.

Lộc Đông Tán hiện còn chưa rõ làm thế đề làm gì? Để người Đột Quyết trên thảo nguyên đều chăn gia súc? Bọn họ đời đời kiếp kiếp làm thế, cung cấp lương thực một cách không hạn chế như vậy thực sự không có vấn đề gì sao?

Suy nghĩ vừa rồi của mình thật buồn cười, ông ta trong chớp mắt nghĩ ra vô số phương pháp khiến Đại Đường phải nuốt trái đắng.

Người thông minh luôn suy nghĩ nhiều hơn người khác, hoàng đế Đại Đường anh minh thần võ, điều mình nghĩ tới, người ta nhất định cũng nghĩ tới, nhìn hàng hóa vô vàn trên chợ, Lộc Đông Tán thực sự hoang mang.

Từng khả năng bị ông ta bác bỏ, không ngờ ngày đầu tiên mình tiếp xúc vớ người Đường đã gặp phải vấn đề nan giải, tức thì làm khơi lên ngạo khí trong lòng ông ta, suy nghĩ muốn tới Trường An xem càng mạnh mẽ.

– Ngươi là ai, bộ tộc nào? Tới đây làm gì?

Một giọng nói thiếu lễ phép truyền tới, Lộc Đông Tán không vui, loại ngữ điệu bề trên này cả Tùng Tán Can Bố cũng không dùng với mình.

Trước mặt là một quan viên Đường quốc, Lộc Đông Tán nhìn lục bào của hắn, đưa tay ra gạt Mã Chu sang một bên, tiếp tục xem vài, sờ qua, thậm chí đếm số sợi trên vải, một tấc năm mươi sợi là vải tốt, vải này chỉ có bốn lắm sợi, chưa là gì.

Thực sự xác nhận người này không tầm thường, Mã Chu chắp tay làm đúng lễ:

– Ta là tham quân Định tướng quân, Mã Chu, dám hỏi các hạ là ai?

Lộc Đông Tán lúc này mới cười nói:

– Đi báo cho Định tướng quân Hầu công, nói Thổ Phồn đại tướng cát nhĩ, Đông Tán Vũ Tùng phụng lệnh tán phổ, Tùng Tán Can Bố tới Trường An cận kiến Đại Đường hoàng đế bệ hạ.

– Qua quan ải phải có văn thư, ngươi cũng không phải ngoại lệ.

– Ngươi là quan địa phương?

– Phải!

– Mấy phẩm?

– Thất phẩm!

– Tiểu lại xếp cuối cũng dám ngăn bản tướng xem văn thư à?

– Ngăn cản ngươi, cửu phẩm là đủ, nhưng ta là quan chức thấp nhân ở đây, nên đành tự tới khám nghiệm.

Lộc Đông Tán phất tay, lập tức có người đi ra, đưa văn thư cho Mã Chu, Mã Chu nhận lấy xem, lại nhìn Lộc Đông Tán, khom người nói:

– Mời đại tướng quân tới dịch quán, bản quan chậm trễ, mong đại tướng quân chớ trách.

Lộc Đông Tán tựa cười tựa không ngồi lên kiệu do bốn tráng sĩ Thổ Phồn khiêng, về lều của mình, coi như không nghe thấy lời mời của Mã Chu.

Mã Chu không ép, Âm Sơn vốn chẳng có dịch quán cho sứ tiết nghỉ ngơi, vừa rồi chẳng qua là khách khí mà thôi, cho văn thư vào lòng đi tìm Trương Bảo Tương, chuyện này không phải mộ tiểu lại như mình có thể xen vào được.

Trương Bảo Tương hôm nay rất vui, người Đột Quyết rất nghe lời, Vân Mộ cũng rất cao hứng, vừa rồi được mọi người khen ngợi, tuổi còn nhỏ đã biết hoàn thành tâm nguyện của người khác, tâm địa thiện lương, lớn lên nhất định sẽ thành nữ tử tốt, làm nó có chút xấu hổ, vùi đâì vào lòng mẹ làm nũng, khiến mọi người cười phá lên.

Mã Chu đưa văn thư của Lộc Đông Tán cho Trương Bảo Tương:

– Trương đốc, người Thổ Phồn đã tới, nhưng không đi lối Tùng Châu mà từ Âm Sơn xuống.

Trương Bảo Tương không xem mà bảo trưởng sử đưa văn thư cho Định tướng quân, đây không phải chuyện trong phận sự của hắn, nếu Mã Chu không nói thì hắn căn bản không biết, năm xưa một lần lắm mồm gần như làm hắn không gượng dậy nổi, giờ chỉ lo chuyện trong bổn phận, ngoài ra không ngó ngàng gì tới.

Mã Chu cũng biết năm xưa hắn báo nhầm quân tình, nên không nhắc tới đại tướng Thổ Phồn, xác thực thân phận, nghênh tiếp sứ tiết là việc của Hầu công.

Na Mộ Nhật ngồi trên ghế không ngừng giới thiệu cho Trương Bảo Tương những thủ lĩnh bộ tộc, tới vị nào là Vân Cửu mang danh sách lễ vật lên, trưởng sử đối chiếu xong, trướng phòng cấp cho vị thủ lĩnh đó văn thư, không có văn thư này sẽ bị cọi là phản nghịch, đại quân sẽ tiêu diệt, các bộ tộc khác cũng tấn công, giống như đám chim ưng tranh thịt chỉ trong một đêm, mộ bộ tộc bị phân chia sạch sẽ.

Xử lý xong công việc, Vân Cửu vỗ tay, lập tức có phó dịch Vân gia dâng lên mười tấm lông cừu tím, còn có thẻ trúc đại biểu cho số cừu dê, thấy Trương Bảo Tương nghi hoặc, liền nói:

– Đô đốc chớ ngạc nhiên, đây là Vân gia nộp thay cho Ngọc Đô tộc, tộc này đã bán thân làm nô, không còn tồn tại nữa.

Ngũ lễ tư mã trước giờ làm tượng đất, đột nhiên hỏi:

– Ngọc Đô tộc chỉ có hơn sáu trăm người già phụ nhân, những người này chẳng giúp được gì cho quý phủ, vì sao lại thu nhận? Mà không để thảo nguyên nuốt chửng?

Na Mộ Nhật nhìn người kỳ quái này, cứu người cũng sai? Định lên tiếng chỉ trích tên vô lý này, nhưng nhớ tới lời Hoạn Nương bảo, nhìn nhiều, nghe nhiều, bớt nói. Đành nhìn, định xem xem hẵng hay.

Vân Cửu khom người đáp:

– Tư mã có điều chưa biết, mục trường Vân gia khi xây dựng toàn dựa vào những thiếu niên phu nhân ta thu nhận, nay đã trưởng thành, tới lúc cần hôn phối, trai tráng Ngọc Đô tộc đã chết hết, với người khác mà nói là gánh nặng lớn, nhưng với Vân gia lại là cơ hội tốt, có nam có nữ thì mục trường mới hưng thịnh phát đạt được.

Ngũ lễ tư mã có quyền uy cực lớn trong quân, thường không lên tiếng, một khi hỏi tới cả chủ tướng như Trương Bảo Tương cũng phải giải thích rõ ràng, nếu không gặp đại họa ngay.

Nghe giải thích xong, Ngũ lễ tư mã nghĩ một lúc nói:

– Người có thể mang đi, mục trường thì không, phải xung công, Vân gia không được đụng vào.

Nói xong lại biến thành tượng bồ tát.

Na Mộ Nhật thu nhận Ngọc Đô tộc quá nửa vì mục trường tươi tốt ở thượng du, giờ một câu nói đã mất rồi, cục tức này sao nàng nuốt trôi, nàng không rõ ngũ lễ tư mã là gì, nói luôn:

– Không được, Vân gia thu người thì phải thu luôn cả mục trường, không có mục trường, lấy gì nuôi họ.

– Đó là chuyện của Vân gia, không liên quan tới bản quan, bản quan nói rồi, người có thể mang đi, mục trường phải phân chia lại.

Ngũ lễ tư mã hứng thú nhìn Na Mộ Nhật đây là lần đầu tiên lời mình nói bị người ta chất vấn:

Chọn tập
Bình luận