Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm. Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

Giang Sơn Mỹ Sắc

Chương 317: Phản công

Tác giả: Mặc Vũ
Chọn tập

Trong khi Lý Uyên tại Tấn Dương nóng ruột lo lắng, thì Lý Thải Ngọc cũng như thế. Nàng vẫn không hiểu được chính xác ý đồ của phụ thân, trong lòng cũng nghi hoặc khó hiểu.

Nhưng nàng dù sao cũng không dám tự tiện rời Đông Đô, lại càng không có dũng khí chủ động đưa gia quyến rời khỏi Đông Đô, bởi vì nếu bị triều đình biết được, thì đây là tội chém đầu, bởi vì triều đình vẫn có tục lệ, trọng thần thì phải đi theo nếu hoàng thượng ra ngoài, mà gia quyến của trọng thần thì phải ở lại Đông Đô, tự tiện rời đi, tội đồng với mưu phản. Nàng mạo muội dẫn người rời đi, cũng sẽ liên quan đến phía phụ thân, thậm chí sẽ làm loạn những bố trí của phụ thân. Mấy ngày nay nàng cũng lâm vào thế khó xử, đã phái người hầu đi Tấn Dương, nhưng vẫn không có tin tức trở về. Nghe được Đông Đô tiếng trống cấp bách, biết đây là tiếng cảnh báo, không khỏi kinh hãi.

Đông Đô cũng đã bị đạo phỉ tấn công, không cần nói cũng biết, tình thế đã tới lúc rất nghiêm trọng.

Lý Thải Ngọc nghĩ tới đây thì phân phó gia quyến chớ có tùy ý đi lại, bản thân thì ra ngoài phủ xem một chút. Mới vừa ra khỏi phủ đệ, thì thấy Sài Thiệu đang đi tới, nhìn thấy Lý Thải Ngọc thì không khỏi thở phào một hơi nói: “Thải Ngọc, nàng ở đây là tốt rồi”.

Lý Thải Ngọc không có chú ý tới vẻ mặt áy náy của Sài Thiệu, lo lắng hỏi: “Sài Thiệu, rốt cuộc là chuyện gì xảy ra?”

Sài Thiệu khẩn trương nói: “Thải Ngọc, không ổn rồi, quân Ngõa Cương tấn công thành Đông Đô, hiện tại trong thành đều là đạo phỉ, ta chỉ sợ nàng có việc, lúc này mới vội vàng chạy tới”.

Lý Thải Ngọc trong lòng cung có chút ấm áp, vô luận như thế nào, đối với một phụ nữ mà nói, có một nam nhân quan tâm đến nàng, thì cũng đã là một chuyện rất hạnh phúc. Sài Thiệu có lẽ thích ăn dấm chua, có lẽ tự ti, có lẽ không bằng Tiêu Bố Y, nhưng tấm lòng ít nhất cũng chỉ tập trung trên người Lý Thải Ngọc nàng, điều này cũng đủ để cho nàng không muốn buông bỏ nam nhân này, càng huống chi bọn họ cũng là thanh mai trúc mã.

Gặp được người yêu mình cũng đã là không dễ dàng, nếu như mình còn có thể yêu thương hắn, như vậy đối với rất nhiều người mà nói, đã là chuyện hạnh phúc nhất rồi.

Nhìn thấy Lý Thải Ngọc không nói, Sài Thiệu hiểu lầm ý nghĩa, lo lắng nói: “Thải Ngọc, hiện tại đạo phỉ hình như đã lui bước, chúng ta mau rời khỏi Đông Đô, ta chỉ sợ Đông Đô rất nhanh sẽ giới nghiêm. Cho dù Đông Đô không giới nghiêm, nếu như Đông Đô bị đạo phỉ bao vây, chúng ta có muốn rời đi cũng là muôn vàn khó khăn”.

Lý Thải Ngọc nhíu mày nói: “Nhưng ta vẫn chưa nhận được tin tức của phụ thân, ta sao có thể bởi vì sợ chết mà phá hủy đại sự của phụ thân?”

“Nhưng phụ thân nàng…” Sài Thiệu muốn nói lại thôi.

Lý Thải Ngọc rốt cuộc chú ý tới vẻ khác thường của Sài Thiệu, “Cha ta làm sao?”

“Không có gì?” Sài Thiệu trong lòng thống khổ không chịu nổi, nhưng rốt cuộc lại không dám nói ra chân tướng. Hắn thà rằng đi tìm chết, cũng không muốn cho Lý Thải Ngọc biết hắn lừa gạt. Sau khi lừa gạt một người, cho dù đền bù gấp trăm lần, thì rốt cuộc cũng sẽ có lúc bị hoài nghi vạch trần.

Lý Thải Ngọc nhìn Sài Thiệu một lúc lâu, “Sài Thiệu, chàng có phải có chuyện gì gạt ta hay không, cha ta chẳng lẽ có chuyện gì…”

Sài Thiệu cuống quít lắc đầu, “Không phải, không phải!”

“Vậy thì là cái gì?” Lý Thải Ngọc hỏi tới.

Sài Thiệu không dám nhìn Lý Thải Ngọc, hai tròng mắt xoay chuyển nói: “Ta nghĩ sự tình cấp bách nên phải tự quyết, nếu lệnh tôn biết chúng ta nơi này khẩn cấp, cũng sẽ không trách chúng ta”. Lý Thải Ngọc cũng tràn đầy thống khổ, “Nhưng có đôi khi…”

Nàng lời còn chưa dứt, chợt quay đầu nhìn về phía cuối phố, có chút thất sắc nói: “Chuyện gì vậy?” Sài Thiệu nhìn qua, cũng thay đổi sắc mặt. Ở cuối phố, có một người trầm ngưng đi] đến, phía sau đi theo một đám người như nước thủy triều.

Đám người rất là cổ quái, có tướng sĩ, có binh sĩ, có sĩ tộc, có thương nhân, càng nhiều là dân chúng bình dân. Cả đám người thành phần hỗn độn, nhưng đều ý chí vững vàng, bước chân kiên định, lực lượng hàm chứa làm cho người ta kinh hãi.

“Là Tiêu Bố Y!” Lý Thải Ngọc thấp giọng hô.

Sài Thiệu bất chấp ghen ghét, kỳ quái nói: “Hắn muốn tạo phản sao? Sao lại có nhiều người như vậy đi theo hắn tạo phản?”

Tiêu Bố Y khi đi ngang qua hai người, cũng không có nhìn lại, chỉ trực tiếp hướng về đông thành mà đi tới. đám người phía sau như nước thủy triều mà ùn ùn đi theo, sắc mặt cũng ngưng trọng. Lý Thải Ngọc đi theo vài bước, nghe được cách đó không xa dân chúng hỏi, “Các người đang làm cái gì?”

“Tiêu tướng quân vì dân chúng Đông Đô thỉnh binh chống lại đạo phỉ!”

“Những người này tại sao lại đi theo?”

“Gian thần chận đường, bài xích Tiêu Đại tướng quân, tùy ý để đạo phỉ hoành hành, cũng không xuất binh đánh. Chúng ta là đi theo Tiêu tướng quân cùng thỉnh binh xuất kích đạo phỉ!”

“Xuất binh luôn do triều đình quyết định, nào có đạo lý dân chúng thỉnh binh, các ngươi không sợ ngồi nhà giam sao?”

“Chúng ta chết còn không sợ, còn sợ ngồi nhà giam sao?”

“Ngươi còn có một nhà già trẻ, ngươi không sợ chết sao?”

“Tiêu tướng quân quyền cao chức trọng cũng không sợ, ta thì sợcái gì? Con người cả đời này, chẳng phải cũng nên oanh oanh liệt liệt mà sống một lần sao? Ngươi xem, nơi này người nào mà không so với chúng ta cao quý hơn, người nào tính mạng không so với chúng ta còn đáng giá hơn? Bọn họ cũng là vì Đông Đô mà không sợchết, chúng ta sao còn phải lo lắng nhiều như vậy?”

“Đúng vậy, ta cũng đi!”

Càng ngày càng nhiều dân chúng gia nhập vào dòng chảy. Lý Thải Ngọc nhìn thấy sóng người ùa qua, bước tới vài bước, rốt cuộc dừng lại, quay đầu lại nhìn về phía Sài Thiệu, cau mày nói: “Tiêu Bố Y nếu thật có thể thỉnh binh kháng phỉ, Đông Đô bị vây nói không chừng có thể giải”.

Sài Thiệu hừ lạnh một tiếng, sắc mặt xanh mét, nhưng lại chỉ nghĩ đến, Tiêu Bố Y dùng cách làm này cũng giống như là tạo phản, triều đình sao có thể dung hắn? Nhưng chỉ nhúc nhích môi, rốt cuộc cũng không nói gì ra, bởi vì đối với Tiêu Bố Y làm bất kỳ chuyện gì, đều không thể dùng lẽ thường mà hình dung.

Tiêu Bố Y dẫn theo mọi người đi tới đông thành Tuyên Nhân môn, nơi này cửa thành đóng chặt, trên đầu thành đã sớm đứng đầy binh sĩ, giương cung lắp tên, trận địa sẵn sàng đón quân địch.

Tiêu Bố Y ngừng bước, quay về sau vung tay lên, mọi người đều đồng loạt dừng bước, lạnh ngắt như tờ. Tiêu Bố Y trầm giọng hướng tới binh sĩ ở trên tường thành hô: “Hữu kiêu vệ Đại tướng quân Tiêu Bố Y ở đây, không biết hôm nay thủ vệ đông thành là vị Lang tướng nào?”

Lưu Trường Cung nhô đầu ra, trên đầu tường nói lớn: “Tiêu… tướng quân, ngươi muốn làm gì?”

Tiêu Bố Y trầm giọng nói: “Tiêu Bố Y xin gặp Việt vương, thương thảo chuyện xuất binh bình phỉ”.

“Vậy phía sau ngươi nhiều người như vậy để làm cái gì, muốn tạo phản sao?” Lưu Trường Cung cười lạnh nói.

Dân chúng xôn xao lên, có người mắng chửi cẩu tặc, có người còn nhặt đá vụn hướng tới đầu tường mà ném lên, nhưng tường thành thật sự rất cao, huống chi lại còn cách hộ thành hà, làm sao có thể ném đến? Nhưng dân chúng phẫn nộ không cần nói cũng biết, Lưu Trường Cung thấy thế lại càng không chịu mở thành, cao giọng nói: “Tiêu Bố Y, ngươi thân là Hữu kiêu vệ Đại tướng quân của triều đình, lại dẫn theo đám người như vậy nghĩ muốn tạo phản sao, thật sự phụ sự coi trọng của triều đình, nhanh chóng lui bước, bó tay chịu trói, ta sẽ hướng tới Việt vương biện hộ cho, còn nếu không, chỉ sợ những người đi theo ngươi tạo phản không một ai có thể còn mạng sống”.

Dân chúng lại càng phẫn nộ, kiên định ý niệm tiểu tử này đáng chết trong đầu, Tiêu Bố Y trong lòng thầm nghĩ, lão tử chính là hy vọng ngươi nói như vậy, trận này xin gặp cũng đã không phải tiểu tử ngươi có thể ngăn được. Ngươi càng ngăn cản, lại càng chứng minh dân chúng đồn đãi là đúng, cũng lại càng làm cho dân chúng ủng hộ mình. Trên đời này luôn luôn có những người như thế, chỉ vì đấu đá nhất thời, chỉ thấy chút lợi bằng đầu ruồi trước mắt, mà quên đi đại cuộc.

“Lưu Lang tướng, chúng ta không phải là tạo phản!” Giải thích không phải là Tiêu Bố Y, mà là Thư Triển Uy. Thư Triển Uy lúc này ở ngay bên cạnh Tiêu Bố Y, cau mày lớn tiếng nói: “Hiện nay Lê Dương Thương bị chiếm, Lạc Khẩu Thương bị chiếm, mới vừa có quân tình bẩm báo Hồi Lạc Thương lại bị đạo phỉ chiếm lĩnh! Các kho lúa xung quanh Lạc Dương đều đã mất, Đông Đô làm sao có thể sống được, xin hỏi Việt vương đối phó như thế nào? Hiện tại binh hoang mã loạn, đạo phỉ hoành hành, đã giết tới trong thành Đông Đô, kiêu ngạo ngang ngược làm người người phẫn nộ, mà hơn hai mươi vạn tinh binh của Đông Đô vẫn án binh bất động, tùy ý để đạo phỉ Ngõa Cương hoành hành. Xin hỏi Hoàng Phủ tướng quân có cảm tưởng gì? Hôm nay đạo phỉ Ngõa Cương đến tấn công, đã dễ dàng công phá ngoại thành, dân chúng chịu khổ, xin hỏi triều đình có cái nhìn ra sao? Hôm nay đạo phỉ Ngõa Cương dễ dàng phá ngoại thành, cướp phá khắp nơi, nếu không có Tiêu tướng quân đi ra chống đỡ, thì bọn chúng đã sớm đắc thủ, xin hỏi lúc đó Hoàng Phủ tướng quân ở nơi nào? Hôm nay…”

“Đủ rồi! Thư Triển Uy, ngươi muốn phản sao? Ngươi có biết, chỉ bằng lời nói hôm nay như vậy. Ngươi chính là tội chém đầu không?” Lưu Trường Cung phẫn nộ quát, hắn là Hổ Bí Lang tướng, Thư Triển Uy là Hổ Nha Lang tướng, nếu nói về chức vị thì tương đồng. Nhưng hắn thủ nội thành, lại cùng Hoàng Phủ Vô Dật giao hảo, địa vị trong triều so với Thư Triển Uy hiển nhiên là cao hơn một ít. Sau khi binh bại Lạc Khẩu, Việt vương vì cấp bách cần người, chỉ phạt Lưu Trường Cung bổng lộc, cũng không có miễn đi chức vịcủa hắn. Dù sao làm Lang tướng cũng phải có khả năng về quân sự, dân chúng tầm thường cùng binh sĩ cũng không thể thay thế. Lúc này nghe Thư Triển Uy nhắc lại chuyện xưa, còn nhắc tới chuyện Lạc Khẩu Thương, khó tránh khỏi có cảm giác như vết thương cũ đau nhức, không khỏi thẹn quá thành giận.

Thư Triển Uy cũng không úy kỵ, tiến lên một bước nói: “Thư Triển Uy cũng không muốn phản, tất cả dân chúng nơi này cũng không muốn phản, Thư Triển Uy sợ chết, nhưng nếu có thể lấy cái chết đổi lấy làm cho Việt vương tỉnh ngộ, Thư Triển Uy mặc dù sợ chết, nhưng cũng nguyện chết!”

Lời của hắn oang oang có lực, dưới ánh tà dương, kéo theo cái bóng thật dài, bi tráng thê lương. Lời còn chưa dứt, Thư Triển Uy đã chậm rãi hướng về phía đông thành mà đi qua, mặc dù không tính là nhanh, nhưng cũng không dừng lại.

Tiêu Bố Y nhìn thấy cái bóng thật dài của Thư Triển Uy, trong lòng chợt động, ngẩng đầu nhìn qua, thầm nghĩ thì ra đã gần đến hoàng hôn.

Hôm nay qua thật nhanh, mọi người quá nửa là đều đói bụng, nhưng lúc này, trong lồng ngực một cổ phẫn nộ bất bình tràn ngập, không có người nào lại cảm thấy đói. Tâm tư xoay chuyển, Tiêu Bố Y bước nhanh tiến lên, chạy tới bên cạnh Thư Triển Uy, mỉm cười nói: “Muốn thỉnh mệnh, sao có thể quên được ta”.

Hắn dưới cái nhìn chằm chằm của thành binh, nhưng vẫn nhàn nhã lửng thững, thoạt nhìn như sinh tử không để ý, Thư Triển Uy trong lòng kính nể, trầm giọng nói: “Tiêu tướng quân, nghe nói người còn trẻ thành danh, Triển Uy vốn không tin phục, nhưng qua chuyện ngày hôm nay, Triển Uy cho dù đi tìm chết, được quen với người như tướng quân, cũng là đáng giá”.

Tiêu Bố Y trầm giọng nói: “Việt vương tuy còn trẻ, nhưng là người thông minh, hiểu rõ trái phải rõ ràng, ta tin người nhất định sẽ cho chúng ta một câu trảlời”.

“Muốn thỉnh mệnh, tính luôn cả ta!” Trương Tiểu Ngưu chạy tới, cùng Tiêu Bố Y sóng vai, nhìn thấy Tiêu Bố Y nhìn qua, không khỏi lui ra phía sau một bước, lo lắng nói: “Tiêu tướng quân, ta biết ta không xứng…” Truyện được copy tại TruyệnFULL.vn

Tiêu Bố Y kéo tay Trương Tiểu Ngưu lại, mỉm cười nói: “Loại hán tử trọng nghĩa xem nhẹ sinh tử như ngươi, cho dù là người nào cũng đều phải ngửa đầu mà nhìn, tại sao lại không xứng?!”

Được một lời đánh giá này của Tiêu Bố Y, Trương Tiểu Ngưu nét mặt sáng lên, trong lồng ngực bỗng nhiên tràn trềdũng khí, sóng vai cùng Tiêu Bố Y cũng không nói gì nữa. Có lẽ vào lúc này, nói lời hùng hồn gì so ra vẫn kém hơn đứng lên, dám đứng ra mới là quan trọng nhất!

Ba người sóng vai mà đi, dưới cái nguy hiểm bị vạn tiễn xuyên tâm, toàn bộ không chút úy kỵ. Phía sau rốt cuộc cũng có động tĩnh, đầu tiên là đám tướng lĩnh đứng ra, sau đó là binh sĩ, tiếp theo là dân chúng, mọi người bước chân cũng không dồn dập cấp bách, mà trở nên trầm ngưng có lực, giống như núi vậy. Lúc này bọn họ ý chí đều liên kết với nhau! Khi lọt vào phạm vi một tầm tên, Lưu Trường Cung ở trên đầu thành cười lạnh nói: “Tiêu Bố Y, ngươi phạm thượng làm loạn, tụ chúng tạo phản, uy hiếp an nguy Đông Đô, thật cho rằng ta không dám giết ngươi?”

Giơ tay lên, Lưu Trường Cung lớn tiếng nói: “Bắn tên!”

Tay hắn vừa hạ xuống, dân chúng Đông Đô hơi chút bối rối, Tiêu Bố Y vẫn không nhúc nhích, trên đầu thành cũng không có tên bắn xuống.

Lưu Trường Cung quay đầu lại, nhìn chằm chằm vào cung tiễn thủ bên người, hung tợn nói: “Các ngươi làm cái gì, cũng muốn tạo phản sao?”

Cung tiễn thủ lo lắng nói: “Lưu Lang tướng, phía dưới là… người một nhà!” Lưu Trường Cung có thể hạ quyết tâm, nhưng binh sĩ thủ thành lại không thể, bởi vì thân nhân của bọn họ là ở ngoại thành, mà trong những người ở dưới thành lúc này cũng có cả thân nhân của bọn họ, thử hỏi làm thế nào mà hạ thủ được? Hơn nữa một điểm quan trọng nhất là, binh sĩ thủ thành đã sớm phẫn nộ từ lâu, thật ra cũng muốn thống khoái mà đánh một trận, nhưng hết lần này tới lần khác lại đụng phải loại người chỉ lo tranh danh đoạt lợi là Hoàng Phủ Vô Dật, không có chút ý nào muốn tiến ra, đã sớm trong lòng bất mãn. Tiêu Bố Y cùng dân chúng thỉnh mệnh, chỉ cần là binh sĩ hơi có chút lương tâm đều không đành lòng bắn tên.

Một tiếng xoạt vang lên, Lưu Trường Cung đã rút yêu đao ra, tức giận nói: “Ta nói bắn tên, nếu ai có dũng khí không theo, lập tức bị chém”.

Hắn giơ đơn đao lên, hàn quang lành lạnh, nghiến răng nói ra từng chữ, “Chuẩn bị… phóng…”

“Không được bắn tên” Một thanh âm vang lên ở phía sau hắn.

Lưu Trường Cung đột nhiên quay đầu lại, “Lớn mật! Là ai không cho ta…” chỉ là sắc mặt đột nhiên biến thành cung kính, tra đao vào vỏ nói: “Thì ra là Lô đại nhân!”

Lô Sở sắc mặt ngưng trọng, “Lưu Lang tướng, ta có lệnh của Việt vương, mời Tiêu… vào thành” Hắn đưa tay xuất ra một khối lệnh bài, kim quang lập lòe, Lưu Trường Cung vừa thấy, vội vàng quỳ xuống. Lô Sở không để ý tới Lưu Trường Cung, nhô ra đầu tường, lớn tiếng nói: “Tiêu tướng quân”.

“Không biết Lô đại nhân có chuyện gì phân phó?” Tiêu Bố Y cung kính nói.

“Việt vương mời người vào thành, một người!” Lô Sở nói: “Dân chúng lui ra phía sau”.

Hắn nói chuyện luôn luôn đơn giản rõ nghĩa, dân chúng lại xôn xao lên, Trương Tiểu Ngưu lo lắng nói: “Tiêu tướng quân, tuyệt đối không thể, bọn họ chỉ sợ muốn hại người”.

Tiêu Bố Y cười cười, đưa tay vỗ vỗ vai Trương Tiểu Ngưu, “Chuyện cũng phải giải quyết. Tiểu Ngưu, ngươi chớ có lo lắng” rồi xoay người ôm quyền nói: “Các vị hương thân phụ lão, Việt vương triệu ta vào thành, dể phòng chuyện ngoài ý muốn, xin mời mọi người lui ra phía sau một ít, ta xin cảm ơn”.

Hắn thi lễ, các binh tướng dân chúng đều hoàn lễ nói: “Tiêu tướng quân cẩn thận… Tiêu tướng quân không nên đi…”

Nhưng tất cả mọi người đều nghe theo Tiêu Bố Y phân phó, chậm rãi lui ra phía sau, nhưng cũng có chút không muốn. Tiêu Bố Y quay đầu lại nói: “Lô đại nhân, không biết như vậy đã được chưa?”

Lưu Trường Cung ở một bên nói: “Lô đại nhân, còn chưa ổn thỏa” Lô Sở không để ý đến, khoát tay nói: “Buông điếu kiều”.

Điếu kiều thong thả hạ xuống, Tiêu Bố Y cũng không vội vàng, đợi sau khi hạ xuống an ổn lúc này mới thong thả đi qua. Sau khi qua điếu kiều, lại quay lại nhìn về phía sau, chỉ thấy được mọi người cùng ùa lên trước điếu kiều. Lưu Trường Cung vội vàng nói: “Nhanh kéo điếu kiều lên!” Lô Sở lại khoát tay bảo ngừng, mọi người mặc dù đến trước điếu kiều, lại không có một người nào xông qua, Tiêu Bố Y lần nữa thi lễ, trầm giọng nói: “Đa tạ hương thân phụ lão!”

Hắn chậm rãi đi về phía cửa thành, điếu kiều lúc này mới kẽo kẹt kéo lên, Tiêu Bố Y đi tới trước cửa thành, không khỏi lần nữa xoay người lại nhìn, dân chúng ở bên kia lại quỳ xuống, kêu lớn: “Tiêu tướng quân”.

Bọn họ không có nói lời dư thừa, nhưng chỉ ba chữ Tiêu tướng quân này, đã biểu đạt tâm ý của bọn họ. Tiêu Bố Y mỉm cười rưng rưng khoát khoát tay, cánh cửa thành ở phía sau mở ra, Tiêu Bố Y đi vào, cửa liền đóng lại, dân chúng ở bên kia hộ thành hà lại không một người nào đứng lên, đen đặc một mảng mà quỳ xuống, yên tĩnh chờ đợi Tiêu Bố Y lần nữa đi ra!

Lô Sở sớm đã từ trên đầu thành đi xuống, chỉ nói: “Đi theo ta”.

Tiêu Bố Y gật đầu đi theo phía sau hắn, hai người qua đông thành tiến vào Tử Vi thành, đoạn đường đều trầm mặc không nói gì, bất quá ít nhất cũng không có giương cung bạt kiếm, làm cho Tiêu Bố Y trong lòng cũng hơi chút yên tâm. Tới Long Quang điện, quần thần đều ở tại đó, nhưng sắc mặt đều ngưng trọng. Bùi Minh Thúy vẫn không có xuất hiện, nàng từ khi đưa Tiêu Bố Y tới Đông Đô thì rất ít khi lộ diện, đương nhiên là thái độ nói rõ chính là tùy tiện để Tiêu Bố Y tự mình làm gì thì làm, nàng sẽ không ngăn trở, nhưng cũng không giúp đỡ.

Việt vương cao cao tại thượng, nhìn thấy Tiêu Bố Y đến, mới muốn đứng dậy, Hoàng Phủ Vô Dật đã cười lạnh nói: “Tiêu tướng quân thậy là uy phong thật là sát khí, dẫn theo dân chúng tạo phản, là muốn bức cung sao?”

Việt vương Dương Đồng nghe nói như thế, không có đứng dậy, nhưng trên mặt lại lộ ra vẻ khó xử.

Tiêu Bố Y lạnh nhạt nói: “Dân chúng trong lòng có cân nhắc, hôm nay Đông Đô cũng không phải là một người có thể một tay che trời! Triều đình như thuyền, dân chúng như nước, nước có thể đẩy thuyền, cũng có thể lật thuyền! Hôm nay dân chúng cũng không phải là muốn phản, nhưng nếu có người dụng tâm bức phản, ta chỉ sợ hai mươi vạn tinh binh của Đông Đô cũng là cây không có gốc, không có căn bản! Hôm nay đạo phỉ trước hạ Lê Dương, sau công Lạc Khẩu, lúc này đã chiếm giữ Hồi Lạc Thương, nếu chúng ta còn ở nơi này thảo luận dân chúng phản hay không phản, chỉ sợ Ngõa Cương đã phá thành mà vào rồi. Hồi Lạc Thương đã mất, Đông Đô cũng không có lưu trữ bao nhiêu lương, không biết Hoàng Phủ tướng quân cho rằng dân chúng có thể an ổn mấy ngày, hai mươi vạn đại quân của Đông Đô làm sao mà sống?”

“Ngươi…” Hoàng Phủ Vô Dật á khẩu không trả lời được.

Việt vương lại thở dài một tiếng, “Lần này thật ra mời Tiêu tướng quân đến, chính là thương nghị chuyện xuất binh đoạt lại Hồi Lạc Thương. Tiêu tướng quân mới vừa rồi ở ngoại thành chống cự đạo phỉ, thật sự là lao khổ công cao, công lao này ta nhớ kỹ. Tiêu tướng quân nói không sai, Hồi Lạc Thương quả thật là mệnh mạch của Đông Đô, tuyệt không thể mất đi, việc này chúng ta phải bàn bạc kỹ hơn…”

Hắn lời còn chưa dứt, ngoài điện đã vội vã đi vào Nguyên Văn Đô, sắc mặt tái nhợt nói: “Việt vương, có quân tình tám trăm dặm khẩn cấp bẩm báo!”

“Chuyện gì?” Việt vương run run hỏi, hiện tại hắn sớm đã biết, chỉ cần có quân tình, thì quá nửa chính là tin dữ.

Nguyên Văn Đô lộ vẻ sầu thảm nói: “Tả ngự vệ Đại tướng quân Tiết Thế Hùng vốn dẫn tam vạn tinh binh đến phạt Ngõa Cương, nhưng tại Hà Gian bị Đậu Kiến Đức dẫn đạo phỉ phục kích, toàn quân bị diệt, Tiết tướng quân ở nơi nào không rõ!”

Trong Long Quang điện trong nháy mắt đã yên lặng một cách chết chóc, Việt vương thiếu chút nữa là ngất đi, hiện tại hắn duy nhất trông chờ chính là hai lộ binh mã Tiết Thế Hùng, Vương Thế Sung. Chỉ tưởng rằng hai người này đến, cộng thêm tinh binh Đông Đô, muốn phá Ngõa Cương cũng rất là nắm chặc, nhưng sau khi Đoạn Đạt hao binh tổn tướng, hắn mới đồng ý với đề nghị của Hoàng Phủ Vô Dật, muốn bảo toàn căn cơ, không dám lãng phí binh lực Đông Đô. Nhưng hắn sao nghĩ đến Tiết Thế Hùng nổi danh hiển hách lại bị Đậu Kiến Đức đánh bại. Hôm nay Vương Thế Sung vẫn chậm chạp không có tin tức, giờ khắc này, tâm của hắn đã như chết đi.

Qua một lúc lâu, quần thần không có người nào lên tiếng, Dương Đồng ánh mắt rốt cuộc rơi vào trên người Tiêu Bố Y, trầm giọng hỏi: “Hôm nay Tiết tướng quân đã bị tặc binh đánh bại, quân Hoài Nam Vương Quận thừa vẫn chưa tới. Không biết Tiêu tướng quân có kế sách gì để đánh lui tặc binh?

Tiêu Bố Y cau mày một lúc lâu, “Đông Đô thích hợp lập tức xuất binh, ngay tối nay cần phải đoạt lại Hồi Lạc Thương! Nếu không Đông Đô bị vây, hậu quả khó mà gánh”.

“Cái gì?” Đoạn Đạt lại càng hoảng sợ, nhớ tới mình suốt đêm hành quân đã nếm mùi thất bại, phản đối nói: “Kế này tuyệt đối không thể, đạo phỉ… đạo phỉ kia hôm nay đã không thể ngăn, huống chi ngoài thành còn có không ít đạo phỉ, lúc này xuất binh không thể nghi ngờ là đi chịu chết” Hắn một khi bị rắn cắn, mười năm vẫn sợ dây thừng, từ liều lĩnh đến bảo thủ bất quá chỉ trong một đêm.

Việt vương không nhìn Hoàng Phủ Vô Dật, không để ý tới Đoạn Đạt, nhẹ giọng nói: “Không biết Tiêu tướng quân vì sao nói như thế?”

Tiêu Bố Y nghiêm mặt nói: “Công kho lúa thì dễ, công thành trì mới khó. Ngõa Cương đột nhiên xuất binh đi công Hồi Lạc Thương, thật ra tuyệt đối có ý định toàn lực tấn công Đông Đô trong đầu. Bọn chúng sau khi công chiếm Lạc Khẩu Thương, chậm chạp không có thôi động binh lực, thứ nhất là muốn nghỉ ngơi lấy lại sức, chiêu binh mãi mã, thứ hai là bởi vì từ Huỳnh Dương đến Đông Đô một đoạn đường, vô luận là Hổ Lao, Yển Sư hoặc thành Kim Dong cũng chưa có bị phá, mạo muội xuất binh, có Tùy binh ở ba tòa thành trì này trấn thủ yếu đạo, chỉ sợ lương thảo tiếp tế không được. Nhưng một điểm quan trọng hơn là, Ngõa Cương nói vậy cũng biết tình hình đại binh của Tiết tướng quân cùng Vương Quận thừa, lúc này mới phân binh ứng đối, không thể toàn lực tấn công Đông Đô. Hôm nay Tiết tướng quân toàn quân bị diệt, Ngõa Cương nói vậy đã biết được tin tức so với chúng ta sớm hơn một bước, lúc này mới giương đông kích tây, minh đánh Đông Đô, ám đánh Hồi Lạc Thương, đánh cuộc chúng ta tạm thời sẽ không xuất binh, sau đó bọn chúng rất nhanh sẽ đưa đại quân đến đây viện trợ. Tối nay xuất binh đoạt Hồi Lạc Thương, ước chừng cần ba vạn binh mã, nhưng nếu Ngõa Cương đã phái trọng binh canh gác, chúng ta muốn cướp lại, chỉ sợ tốn hao so với tối nay phải tốn khí lực gấp mấy lần. Chỉ cần kéo dài mấy ngày nữa, cho Ngõa Cương chiếm được bàn đạp, đến lúc đó cho dù dốc hết binh lực của Đông Đô cũng khó lòng đoạt lại. Đến lúc đó hai mươi vạn tinh binh, hơn mười vạn dân chúng ở đây, không cần Ngõa Cương tấn công, chỉ cần một ngày không có lương thực, sẽ tự sụp đổ!”

Tiêu Bố Y chậm rãi nói, Việt vương sắc mặt đại biến, gấp giọng hỏi, “Tiêu tướng quân đề nghị tối nay phải đi đoạt lại Hồi Lạc Thương, các vị đại nhân không biết thấy thế nào?” Hoàng Phủ Vô Dật lại cười lạnh nói: “Nho nhỏ một Hồi Lạc Thương, cũng cần phải ba vạn tinh binh tấn công sao? Thoạt nhìn Tiêu tướng quân cũng là hữu danh vô thực” Tiêu Bố Y mỉm cười nói: “Cái này ta bất quá chỉ là một đề nghị thôi, Hoàng Phủ tướng quân nếu cảm thấy chỉ cần mấy ngàn tinh binh là có thể lấy lại được Hồi Lạc Thương, chúng ta đương nhiên là cực kỳ hoan nghênh”.

Hoàng Phủ Vô Dật há mồm cứng lưỡi, cau mày nói: “Tối nay xuất binh chỉ sợ hơi chút vội vàng, ta cảm thấy Tiêu tướng quân đã nói quá rồi, nghĩ lũ trộm vặt đói ăn này, thì có bản lãnh gì?” Hắn không phải là vì Đông Đô mà lo lắng, mà phản đối là vì phản đối mà thôi, Tiêu Bố Y lạnh lùng nói: “Hôm nay hộ vệ Đông Đô, có xuất binh hay không cần các đại thần thương nghị, Việt vương định đoạt!” Hắn biết Việt vương này do dự thiếu quyết đoán, thời khắc này đã tuyệt không thể thoái nhượng, hắn mặc dù nhìn như sự tình không liên quan tới mình, nhưng trong lòng lại vạn phần lo âu, bởi vì Lý Mật nếu có thể lấy Đông Đô, bước tiếp theo chính là khai chiến đối với Tương Dương hoặc Quan Trung, hắn có thể nào mà không vội?

Hoàng Phủ Vô Dật lạnh giọng nói: “Dù sao ta cũng không đồng ý tối nay xuất binh, nếu muốn xuất binh, ba ngày sau đường đường chính chính xuất binh đánh bại đạo phỉ”.

Lô Sởở một bên chợt nói: “Việt vương, Tiêu tướng quân nói rất đúng, hôm nay sự tình cấp bách, mong nhanh chóng định đoạt!”

Các đại thần còn lại đều trầm mặc, hiển nhiên là đang lựa chọn đầu phục ai để hộ vệ Đông Đô, Việt vương nhìn thấy quần thần đều không có ý kiến, không khỏi do dự. Tiêu Bố Y cũng đã đứng lên nói: “Việt vương nếu nhất thời không có quyết định, vi thần xin phép cáo lui quay về nghỉ ngơi trước”.

Hắn đứng lên, Việt vương bối rối vội vàng nói: “Tiêu tướng quân chớ có tức giận, thế này có được không? Do Lô đại nhân điểm binh, Tiêu tướng quân lãnh binh, cùng Lô đại nhân thương nghị việc chiếm lại Hồi Lạc Thương, ta cùng các đại thần còn lại lo lắng làm thế nào hộ vệ Đông Đô. Cứ tạm thời như vậy, đều lui ra đi”.

Việt vương thậm chí không dám nhìn sắc mặt của Hoàng Phủ Vô Dật, vội vã hạ lệnh. Lô Sởứng lệnh cùng Tiêu Bố Y rời Long Quang điện, Tiêu Bố Y trong lòng phấn chấn, thầm nghĩ tối nay đã phân định rõ ràng, Tiêu Bố Y hắn tại Đông Đô rốt cuộc đã đi được một bước quan trọng nhất!

***

Ở ngoài thành, dân chúng không ngừng gia nhập vào, tất cả mọi người trong lòng đều lo sợ, bọn họ so với Hoàng Phủ Vô Dật rõ ràng hơn cục diện lúc này, nội thành phòng ngự không thể phá vỡ, nhưng ngoại thành phòng bị lại sơ hở trăm bề. Nhà cửa của dân chúng là ở ngoại thành, có thể bảo toàn hay không là phải xem Tiêu Bố Y có thể thống lĩnh tinh binh Đông Đô phản thủ thành công được hay không!

Nhưng đợi đến khi mặt trời ngả về tây, dư quang đã tan hết, màn đêm phủ xuống, thì trong thành đông vẫn im ắng không có tiếng động.

Mọi người trong lòng đều bi phẫn tuyệt vọng, trong khi nghĩ rằng Tiêu tướng quân đã bị kẻ gian làm hại, thì cửa thành đông đã mở ra, điếu kiều hạ xuống, một đội binh sĩ từ trong cửa thành lao ra, khôi giáp tươi sáng. Dân chúng khẽ có xao động, chỉ tưởng rằng triều đình xuất binh tiên diệt dân chúng, nhưng người cầm đầu khôi giáp tại thân, cầm trong tay trường thương, anh tư bừng bừng. Trương Tiểu Ngưu nhìn thấy, quát to một tiếng, “Tiêu tướng quân, là Tiêu tướng quân đi ra!”

Đông Đô dân chúng đều ùa đến, tiếng hoan hô như sấm động, đều hô to: “Tiêu tướng quân đã đi ra… Tiêu tướng quân đã đi ra… chúng ta được cứu rồi!”

Trong lúc nhất thời ở trong bóng đêm, Đông Đô chấn động, Tiêu Bố Y cầm thương trên ngựa, trong lòng nhiệt huyết trào dâng, phản công Lý Mật từ giờ khắc này đã chính thức bắt đầu!

Chọn tập
Bình luận