Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm. Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

Giang Sơn Mỹ Sắc

Chương 804: Thoát hiểm (2)

Tác giả: Mặc Vũ
Chọn tập

Kế của Lý Tĩnh, Từ Thế Tích vỗ án trầm trồ khen ngợi, còn đến công Hà Đông như thế nào, thi là chuyện mà Đông Đô phải lo lắng.

Việc cụ thể đánh Hà Đông, Lý Tĩnh cũng không có cho ra phưcmg án chính xác, chỉ nói bốn chữ, tùy cơ ứng biến!

Từ Thế Tích theo Lý Tĩnh học. hiểu rằng bốn chữ này xem như là binh phép tinh yếu cùa Lý Tĩnh.

Lý Tĩnh chú ý hậu phát chế nhân, tùy cơ ứng biển, xem tình hình địch mà chế định sách lược đả kích. Quan Trang cụ thể ứng đối ra sao cũng không tinh tường, cứng nhắc chế định kế hoạch khôngbẳng để cho Tiêu Bố Y linh hoạt tác chiến.

Từ Thế Tích cũng rõ ràng. Lý Tĩnh đây cũng là ra cho hắn một đề bài. khảo nghiệm năng lực của hắn. Triển khai bản đồ Hà Đông ra, Từ Thể Tích bình tình nói: “Trước mắt muốn lấy Hà Đông, có ba con đường có thể đi. Chúng ta là trọng điểm đột phá, vẫn là ba đường cùng công, nhưng không cần gấp”.

Tiêu Bố Y vuốt râu cứng ngắc như châm ờ dưới hàm, mim cười nói: “Không nóng nảy, cổ ngữ có nói, có việc thì lập. không việc thi phế, chuản bị cho nhiều, suy xét cho nhiều cũng không phải là chuyện xấu”.

“Lý Kiến Thành đã lui thù Đồng Quan, nhượng ra địa vực mấy trăm dặm ở trước Đồng Quan, dưới mắt con đường thứ nhất của chúng ta chính là bằng sức mạnh vượt qua Hoàng Hà, công phá quận Hà Đông”.

Tiêu Bố Y nhìn địa đồ nói: “Đoạn đường sông này phẳn lớn là núi non trùng điệp, hành quân không dễ, duy nhất Phong Lăng độ là ờ lân cận Đồng Quan, nếu muốn cường công, bốn phía chịu công, tự hàm từ lộ”.

Từ Thế Tích gật đầu, “Con đường thứ hai chính là từ Trường Bình còng Thượng Đảng, từ xưa có vân, “Được Thượng Đảng có thể trông Trang Nguyên”, chúng ta dùng phương pháp trái ngược, nếu có thể công phá Thượng Đảng, lấy Thái Nguyên là chuyện không dể. Nhưng mà Thượng Đảng địa thế gập ghềnh, lại có Đường binh ở Giáng Quận kiềm chế. Lý Thẳn Phù chia hai đường, Bùi Tướng quân trước mắt chỉ là thù vững Trường Bình, lũy cao hào sâu, Hà Đông là noi được Lý Uyên coi trọng, trọng binh trển giữ. chúng ta nếu như từ Thượng Đảng lấy Thái Nguyên, hoặc là từ Thắm Thủy đánh Giáng Quận khẳng định sẽ gặp sức đề kháng rất mạnh”.

Tiêu Bố Y trầm ngâm nói: “Con đường này tuy là gian nan, nhung tiếp tế đễ dàng. Nếu như công Giáng Quận, chỉ sợ trận chiến này sẽ cực kỳ khó đánh, dù sao đó là lá chắn qua sông của Quan Trung, tiết kiệm lương, lại tổn thắt binh”.

“Không sai, nếu như hai con đường này đều không đi, con đường thứ ba đương nhiên chính là xuất binh Hà Bắc. từ Tỉnh Hìũh Quan qua Thái Hành Sơn đánh Thái Nguyên. Trước mắt quận Hằng Sơn đã bị chúng ta chiếm lĩnh, Tình Hình Quan cũng đã ở trong tay quân ta, nếu như đi đường này tiến công Thái Nguyên, phối hợp phá thành nỏ cùng máy ném đá Lý tướng quân nghiên cứu chế tạo, hủy diệt thành Thái Nguyên cũng không khó!”

Từ Thế Tích hiển nhiên cũng biết uy lực của Phá thành nỏ. đối với loại lợi khí công thành này vô cùng tin tưởng.

Tiêu Bố Y nhíu mày không nói, trầm ngâm cái gì đó. Bạn đang xem truyện được sao chép tại: TruyenFull.vn chấm c.o.m

Từ Thế Tích đem suy nghĩ cùa mình nói ra trước, “So với Giáng Quặn mà nói, Thái Nguyên tuy là căn cứ địa cùa Lý Đường, nhưng cách đã có phần xa Trước mắt căn cứ theo thần tính toán, Quan Trang ít nhất đã xuất binh bốn mươi vạn, phân tán ờ các nơi. Lý tướng quân công ba quan, giống như đao nhọn đâm vào chỗ hiểm của Quan Trung, ít nhất cũng đã giữ chân hai mươi vạn binh lực cùa Lý Đường, bời vì Tây Kinh là thù đô, có đại quàn tiếp cận, Lý Uyên tuyệt không thể đem tất cả binh phái ra chinh chiến, cùng lúc muốn phòng chúng ta, lại còn phải phòng bị Lương Sư Đô. Như vậy mà nói, loại bò binh lực Hà Bắc không tính, Giáng Quận, Thượng Đảng, Thái Nguyên binh lực cộng lại. nhiều nhất cũng chỉ có chừng hai mươi vạn binh lực”.

Tiêu Bố Y nói: “Nếu có thể toàn diệt binh lực Hà Đông, thì có thể cấp cho Lý Đường thiệt hại nghiêm trọng!”

Từ Thế Tích cười khổ nói: “Nếu có thể toàn diệt đương nhiên là tốt nhắt, nhung độ khó khăn cũng không tầm thường. Như vậy mà nói, chúng ta ít nhất phải xuất động bốn mươi vạn binh lực, rất là mạo hiểm”.

Tiêu Bố Y trầm ngâm thật lâu. “Trước mắt không vội quyết chiến ờ Hà Đông, thật ra cằn gấp nhất là làm sao đối phó với quân Đột Quyết”.

“Bọn họ xuất binh sao?” Từ Thế Tích cả kinh.

Tiêu Bố Y nói: “Theo tin tức mới nhất, Hiệt Lọi đã tụ tập tại Định Tương, lập Dương Chính Đạo làm đế. tự xưng Tùy vương. Mà Khả Đôn vì hắn trợ giúp hưng phục Tùy thất, lúc này mới cùng hắn liên thủ”.

“Cái lão bà này không biết nghĩ cái gì” Từ Thế Tích cau mày nói: “Dương Chính Đạo chỉ là một đứa nhò miệng còn hôi sữa, bà ta lập Dương Chính Đạo làm Tùy chủ. có phải là muốn noi theo Thiên Kim công chúa năm đó?”

Tiêu Bố Y cười lạnh nói: “Thoạt nhìn mạng cùa bà ta cũng không còn lâu nữa. Thế Tích, nếu như chọn dùng phương phép thứ ba của ngươi, chỉ cần Tẩn Tướng quân ngăn chặn đại quân Lý Thế Dân, chúng ta đánh hạ Thái Nguyên không khó. Nhưng hiện tại cần o lắng là. quân Đột Quyết đột nhiên xuôi nam, chúng ta sẽ hai mặt chịu địch, tinh thế không ổn”.

Từ Thế Tích cũng nhíu mày, lẩm bầm nói: “Bọn chúng sẽ xuất ra bao nhiêu binh lực?”

Tiêu Bố Y lắc đầu, “Trước mắt còn chưa rõ, nhưng nghe nói Định Tương ít nhất có bảy tám vạn kỵ binh”.

“Biên thùy lại phải chịụ khồ nữa rồi” Từ Thế Tích cảm khái nói: “Những binh mà này xuôi nam, đốt giết bắt ngứời cướp của cũng là khó tránh”.

“Nhưng mà nếu thật có hơn mười vạn binh mã, lương thảo cũng là vắn đề” Tiêu Bố Y nói: “Người Đột Quyết không sự sản xuất, dùng bắt người cướp của mà sống, chúng ta phải từ nhược điểm này mà ra tay”.

Từ Thế Tích tinh thần chấn động. “Nếu có thể nhanh chóng phá được Thái Nguyên, phải gặt gấp lúa mì vụ xuân, vườn không nhà trống, liều chết kháng quân Đột Quyết, cắt đứt liên lạc cùa bọn chúng cùng Đường quân. Quân Đột Quyết không có lương thực, nhất định sẽ quay lại”.

Tiêu Bố Y gật gật đầu, mới định nói cái gì đó, có binh sĩ vội vã đuổi tới, “Khởi bẳm Tây Lương vương, Ngu Thượng Thư cầu kiến”.

Tiêu BỐ Y ngần ra, “Ngu Thế Nam?”

Từ Thế Tích trong lòng nóng lên, bật thốt lên muốn hòi, Bùi Minh Thúy có quay lại hay không? Bùi Minh Thúy lúc trước đi thảo nguyên cứu Ngu Thế Nam, một chiêu rút cùi đáy nồi cứu ra Ngu Thế Nam, lại bị đại quân Hiệt Lọi vây ờ Lăng Đặc Sơn, sau chỉ truyền đến một lẩn tin tức, nói là bình yên vô sự, Tiêu Bố Y lại phái nhân thù đi viện binh, một mực liên lạc không được, nhung vẫn không có nghe thấy Hiệt Lợi bắt được bọn họ. lúc này đây vẫn cực kỳ lo lắng, nào đâu nghĩ đến Ngu Thế Nam lại bỗng nhiên trờ lại Đông Đô.

Được binh sĩ khẳng định tĩã lời thuyết phục, Tiêu Bố Y nhìn thấy sắc mặt của Từ Thế Tích, liền thay hắn hòi: “Ngoại trừNgu Thế Nam, còn có người nào khác không?”

“Còn có một hộ vệ” Binh sĩ trâ lời.

Từ Thế Tích có chút thất vọng, nhung vẫn muốn gặp Ngu Thế Nam hòi tình huống một chút, Tiêu Bố Y cùng hắn sóng vai rời phù nghênh đón, xa xa nhìn thấy Ngu Thế Nam, Tiêu Bố Y bước đi qua, nắm lấy tay hắn nói: “Thế Nam, ta cứ nghĩ ngươi đã chết rồi”.

Ngu Thế Nam bùi ngùi nói: “Vi thằn làm nhục sứ mạng, kính xin Tây Lương vương trách phạt”.

“Trách phạt cái gi?” Tiêu Bố Y cười nói: “Ngươi có thể trở về, bổn vương đã cực kỳ vui vẻ”. Ánh mắt cùa hắn quét qua, roi vào trên người hộ vệ bên cạnh Ngu Thế Nam, đột nhiên hai mắt ngưng tụ, vui mừng nói: “Là uất Trì huynh?”

Hộ vệ kia đầu đội mũ da, người như sắt tháp, phong trẳn mệt mòi, hai mắt sáng ngời, không ngờ lại là uất Trì Cung!

Uất Trì Cung thấy Tiêu Bố Y nhìn qua, môi nhúc nhích hai cái, rốt cuộc nói: “Tây Lương vương”.

Tiêu Bố Y cười ha hả, một tay khoác ở một người, “Nếu nói là trên đòi này còn chuyện gì vui vẻ hơn là gặp được một người bạn, đây chẳng phải là gặp được một lần hai người bạn sao. Thế Nam, uất Trì huynh, đến đây, đi về phủ. Lần này tới là không cho đi đâu đó”.

Hắn nói như có thâm ý, Từ Thế Tích thấy uất Tri Cung đi tới Đông Đô. tinh thần cũng chần động. Thấy hai người trên mặt giống như không có vẻ gì là bi thương, lại nghĩ Bùi Minh Thúy hẳn là vẫn bình an.

Mọi người Tìhập phù. Tiêu Bố Y tự tay vì Ngu, uất Trì hai người châm hương trà, nâng chén nói: “Còn có việc trên người, trước dùng trà thay rượu, vì ThếNam, uất Tri huynh đón gió tẩy trần”.

Uất Trì Cung thấy Tiêu Bố Y tuy là Tây Lương vương uy chán thiên hạ. nhung đối với mình vẫn cời mở như trước, phảng phất lại nhớ tới khi đó tại Mà Ấp. mỉm cười đưa lên uống một hoi cạn sạch nói: “Cái này xem như là một ly trà uống vui vẻ nhất trong mấy năm qua”.

Tiêu Bố Y nói: “Uất Trì huynh, lần này tới, cũng mong không cần phải đi nữa”.

Uất Trì Cung chắp tay nói: “Chi cần Tây Lương vương không đuổi, tại hạ cũng sẽ không

đi”.

Tiêu Bố Y cười nói: “Loại đại tài như uất Trì huynh, ta muốn mòi cũng khó mà mòi, tại sao sẽ đuổi? Đúng rồi… uất Trì huynh một đường hộ tống Thế Nam đến Đỏng Đô sao?”

Uất Trì Cung gật đầu nói: “Không sai, thật ra ta vốn không mặt mũi nào đến nơi đây. Nghĩ tới Tây Lương vương đối với ta hết lòng quan tâm giúp đỡ, coi trọng như vậy. nhung ta lại đi theo Lưu Vũ Chu nhiều năm, cho tới hiện tại cùng đồ mạt lộ mới đến tim nơi nương tựa, nói ra thật xấu hổ”.

Tiêu Bố Y trầm giọng nói: “Uất Trì huynh nếu như nghĩ như vậy mới hẳn là hồ thẹn”.

Uất Trì Cung khẽ giật mình, “Tây Lương vương lời ấy giải thích thế nào?”

Hắn há miệng ngậm miệng đều là xưng hô Tây Lương vương. Tiêu Bố Y âm thẳm cảm khái, cũng không cải chính, chậm rãi nói: “Ta và huynh là bằng hữu. bằng hữu sinh tử chi giao, bằng hữu bình an, chúng ta chi cần yên lặng chúc phúc. Nhưng huynh chán ghét thảo nguyên, không chỗ có thể đi. nếu không nghĩ tới ta, mới là không xem ta là bằng hữu”.

Hắn nói tình chân ý thiết, uất Trì Cung hai mắt lộ ra vẻ cảm động, thờ dài nói: “Bùi tiểu thư nói không sai”.

“Bùi tiểu thư nói cái gi?” TừThếTíchtiệp lời.

“Bùi tiểu thư sau khi nhìn thấy ra nói, “Cuộc đòi con người thời gian qua rất nhanh, chết không đù hận, nhưng hòi lòng chịu không một chút tiếng tăm cả đòi sao!” Nàng còn nói, uất Tri Cung vẫn là uất Trì Cung năm đó. thật ra Tiêu Bố Y vẫn là Tiêu Bố Y năm đó. Cho nên… ta tới”.

Uất Trì Cung nói tới đây, hai mắt lóe sáng, nhìn sang Tiêu Bố Y không chợp mắt.

Tiêu Bố Y trong mắt có ý cảm ơn, lẩm bấm nói: “Bùi Minh Thúy vẫn là Bùi Minh Thúy năm đó!”

Từ Thế Tích đột nhiên trong lòng nhiệt huyết bành trướng, không hề che lấp. bật thốt lẻn hòi: “Vậy Bùi tiểu thu? Hiện tại đang ờ noi nào?”

Uất Trì Cung nói: “Ta… cũng không biết nàng hiện tại như thế nào”.

Từ Thế Tích thất thanh nói: “Nàng gặp nạn sao?”

Ngu Thế Nam nói: “Chúng ta khi rời đi, nàng vẫn không sao, nhưng về sau… cũng khó nói”.

Tiêu Bố Y nói: “Thế Nam, phiền toái ngươi nói cho rõ ngọn nguồn. Bằng không… ta sốt ruột chết được”.

Ngu Thế Nam cười chua chát nói: “Bùi tiểu thư sau khi cứu ta cùng Áo Xạ Thiết ra. vẫn một mực bị Hiệt Lợi đuồi giết, vốn kế sách đào tầu cùa nàng không kém. nhung bên người Hiệt Lọi có một người gọi là Tổ Quân Ngạn, lại vạch kén kéo tơ. tìm được chỗ ẩn thản của chúng ta Nhưng mà Bùi tiểu thư có lưu đường lui, liền từ sơn động chạy trốn, lại bị Đột Quyết cùng chó để theo dõi. Hộc Luật Thế Hùng đánh chết chó dữ, nhung Tồ Quàn Ngạn kia so với chó còn muốn linh hơn, vậy mà lại một đường đuổi theo chúng ta không bỏ. Lúc này, chúng ta gặp được hai người, hai người kia Tây Lương vương cũng có thể nhận ra”.

Tiêu Bố Y cau mày nói: “Là ai?” Hắn nghĩ tới một cái tên của mục dàn thảo nguyên, không ngờ Ngu Thế Nam nói ra hai cái tên khiến cho hắn kinh ngạc. “Hai người kia một người tên là Văn Vũ Chu, một người khác lại là Lý Thải Ngọc!”

Chọn tập
Bình luận