Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm ạ! Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

Giang Sơn Mỹ Sắc

Chương 394: Nhìn xa (2)

Tác giả: Mặc Vũ
Chọn tập

“Phóng con mẹ ngươi rắm thúi!” Bùi Nhân Cơ chùi ầm lẻn: “Lý Mặt. ngươi nói như thế nào cũng là nhất đại kiêu hùng, sĩ khả sát bất khả nhục, giết ta là được. Đừng có mà bôi nhọ quan hệ cùa ta cùng Trương tướng quàn, đừng mơ tường! “

Lý Mật lạnh nhạt cười nói: “Ngươi đương nhiên hiều rõ Trình Giảo Kim hiện tại đang ở dưới trướng ta?”

Bùi Nhân Cơ im miệng, hai mắt lộ ra vẻ nghi hoặc, lại thiểu phần kích động, nhiều phần sợ hãi.

Lý Mật gương mặt biến thành rét lạnh, “Thật ra những chuyện này ta cũng không muốn nói ra, không khòi vô cùng nhàm chán. Nhưng thấy các hạ hiên ngang lẫm liệt, ngược lại câm thấy cần phải nói ra mới được. Nghĩ tới Trình Giảo Kim năm đó rời Trương Tu đã đi, mặc dù không tính là có hậu, dù sao cũng coi như trượng nghĩa. Trương Tu đã bảo hắn đi Hổ Lao thinh binh vây công chúng ta, hắn mặc dù không đi. nhưng vẫn thông báo cho Bùi Tướng quân, đem kế hoạch cùa Trương Tu đã nói rõ chi tiết cho các hạ. Hắn dù sao cũng không hy vọng Trương Tu đã chết, hy vọng Bùi Tướng quàn vào tầời điểm mấu chốt có thể giúp TrươngTuĐàmộttay!”

Bùi Nhân Cơ sắc mặt tái nhợt, “Cẩu tặc Trình Giào Kim kia phản bội Trương tướng quân, lời hắn nói ngươi cũng có thể tin?”

Lý Mật mỉm cười nói: “Ta thật sự tìm không thấy lý do hắn lừa gạt ta, trên thực tế, chuyện này hắn cũng không có nói với bất luận kẻ nào. Hắn chính là người như vậy, tùy tiện người khác xem hắn như thế nào. hắn làm việc cùa minh là được rồi. Trình Giảo Kim nếu như không có nói dối, trách nhiệm không xuất binh cũng là nằm trên người Bùi Tướng quân? Bùi Tướng quân vì sao không xuất binh, ta chi sợ ngươi muốn cho Trương tướng quàn chết đi?”

Bùi Nhân Cơ hừ lạnh một tiếng, nhưng không có chừi ẩm lẻn nữa.

Lý Mật lạnh nhạt nói: “Trương Tu đã thống lĩnh Hà Nam, uy phong tám ầướng. vạn người kính ngưỡng. Nhưng người kính hắn nhiều, thì người hận hắn cũng nhiều. Nói ví dụ các hạ, Bùi Tướng quân tâm cao khí ngạo, một mực vẫn cảm thấy buồn bực bất đắc chí, có Trương Tu đã ờ đó, mặc cho Bùi Nhân Cơ cố gắng như thế nào thì cũng không ngóc đầu lên được. Trương Tu đã được Dương Quảng tín nhiệm, nhưng không biết có bao nhiêu người bời vậy mà mất đi sự tín nhiệm cùa Dương Quảng. Năm đó Lý Hồn tạo phản, là bời vì bán thân có tâm phản, nhưng cũng bị Dương Quảng bức phản, nhớ ngày đó Dương Quảng quyết tâm muốn giết nguời cùa Lý gia, nhưng lại có cảm giác chứng cứ không đủ. lúc này một phong thư cùa Bùi Tướng quân ngươi lại rất quan trọng”.

“Ngươi… ngươi tại sao..Bùi Nhân Cơ mặt lộ vè hoảng sợ.

Lý Mật mỉm cười nói: “Nếu muốn người không biết, trừ phi mình đừng làm. Bùi Tướng quân vốn là Hữu kiêu vệ Đại tuớng quân, chính là thù hạ cùa Lý Hồn, hiểu rõ tâm ý cùa Thánh Thượng, lúc này mới dâng lên một phong thư mật báo, vạch trằn Lý Hồn tạo phản, Lý Hồn thật ra đối với Bùi Tướng quàn ngươi cũng rất tín nhiệm, thật không ngờ các hạ vì thăng chức, không tiếc bán đứng Lý Hồn, lúc này mới có thể được Dương Quãng tín nhiệm, tại Hồ Lao an ồn lâu như vậy”.

Bùi Nhân Cơ sắc mặt tái nhợt, lại vẫn không nói một lời. chì là trong mắt lóe lên vẻ hồ nghi, tựa hồ nghĩ đến cái gì.

“Trước trừ Lý Hồn, sau đó dồn Trương Tu đã vào chỗ chết, các hạ thật ra cũng coi như là khồ tâm kinh doanh, có thể là trời không giúp ngươi, hơn nữa tài năng lĩnh quân cùa các hạ thật sự có hạn, khó có thể xoay chuyển càn khôn! Lý Hồn xong đời. Trương Tu đã tự vận, Dương Nghĩa Thần bệnh chết, cựu thần cùa Đại Tùy chết bảy tám phần, cuối cùng các ầạ có thể xuất đầu, nhưng lại ctù có thể khốn thù Hổ Lao. khó tránh khỏi trong lòng bất mãn, lúc này mới mượn chuyện Tiêu Hoài Tũứi bạo phát ra, ngươi vốn cho rằng sau khi đầu nhập vào ta, có thể phong quan tiến tước, không ngờ Tiêu Bố Y chi hai trận chiến đã dao động tàm tư cùa ngươi, lúc này đây mới muốn thùa dip ta bị thương hết sức, đem đầu ta hướng tới Tiêu Bố Y thình công. Cũng không nghĩ đến ngươi cà đời cần thận ngầm động tâm cơ. lần đầu tiên duy nhất lớn mật mạo hiểm, thi lại trộm gà không được còn mất nắm thóc. Bùi Tướng quân, ngươi nói không thẹn với trời đất, ta chỉ sợ thật sự nếu như ông trời có linh thiêng mà nói, ngươi cho dù chết, cũng không mặt mũi đi gặp Lý Hồn cùng Trương Tu Đà? Bùi Nhản Cơ, ta tín nhiệm ngươi, cho ngươi tiệp tục tiắn thù Hổ Lao. đơn giản là hiểu rõ ta và ngươi đều xem như là tiểu nhân, chi tiếc, ngươi đã phụ tín nhiệm cùa ta!”

Bùi Nhân Cơ cắn răng nói: “Lý Mật, những này chỉ là ngươi vọng tưởng mà thôi, ngươi nếu muốn giết ta, cứ giết là được, cần gì phải nói những chuyện này làm nhục ta?”

Lý Mật cười cười, “Ngươi cho rằng hẳn phải chết không thể nghi ngờ? Ngươi mười phần sai rồi, ta sẽ không giết ngươi. Bá Đương, giải hắn xuống dưới, khoán đãi cho tốt. không được chậm trễ”.

Bùi Nhân Cơ ngược lại sừng sốt, hắn thấy Lý Mật đem thù hạ cùa mình chém tận giết tuyệt, chi cho rằng mình khó thoát khỏi cái chết. Lúc này mới hiên ngang lẫm liệt, thật không ngờ Lý Mật lại không giết hắn, không khòi âm thẳm thờ phào một cái.

Vương Bá Đương đem Bùi Nhân Cơ giam vào trong lao. khi quay lại tràn đầy khó hiểu nói: “Tiên sinh, Bùi Nhàn Cơ muốn giết người, người vì sao còn lưu tính mạng hắn lại?”

Lý Mật cau mày nói: “Bá Đương, ngươi tới khi nào mới có thể hiểu rõ, giết người vĩnh viễn không phải là phương pháp giải quyết cănbản cùa vắn đề?!”

Giọng điệu cùa hắn đã có chút nghiêm Khắc, hiển nhiên đối với Vương Bá Đương ĩứiiều ít có chút bất mãn, nhưng Vưang Bá Đương dù sao cũng đi theo hắn nhiều năm, một mực trung thành, lúc này mới không trách cứ. vẫn để Ngõa Cương nội chiến, dĩ nhiên là mâu thuẫn trờ nên gay gắt. nhưng nếu không có Vương Bá Đương, thì cũng sẽ không tạo thành tình cảnh như hôm nay.

Vương Bá Đương còn chưa trà lời. đã có đạo phi vội vàng chạy đến. “Khời bầm Ngụy công. Lạc Khấu báo nguy, Trương Trấn Chu đã hưng binh vượt qua Lạc Thùy xàm chiếm Lạc Khẩu!”

Lý Mật chân mày mới cau lại, ữù lại có đạo phi chạy tới bầm báo: “Khời bầm Ngụy công, Nguyệt thành báo nguy. Vương Thế Sung xuất binh đánh Nguyệt thành!”

Vương Bá Đương hít một hơi Khí lạnh, “Ngụy công, chúng ta có cần lặp tức quay lại hay không, hai người này đồng thời xuất động, chi sợTiêuBố Y đã có hành động lớn…”

Lý Mật cau mày lại, còn chưa trả lời tầì lại có binh sĩ chạy tới, “Khởi bầm Ngụy công, Phương Sơn có Tùy quân xuất hiện”.

“Khởi bẩm Ngụy công, bắc Huỳnh Dương có Tùy quân xuất hiện!”

Lý Mật bỗng nhiên đóng lên, cau mày nói: “Bắc Huỳnh Dương là binh sĩ ở đâu tới?”

Hắn nghe được Nguyệt thành. Lạc Khẩu. Phương Sơn ba chỗ đều có Tùy quân, cũng không kinh hãi, thẳm nghĩ Tiêu Bố Y ba đường xuất binh, hiển nhiên là nhiễu loạn quàn tâm cùa Ngõa Cương. Nhưng Đông Đô muốn từ bắc Huỳnh Dương xuất binh, thì hắn tuyệt đối không thể hiểu rõ, khả năng duy nhất chính là bờ bên kia Hoàng Hà có binh tiến đến.

“Là đại quân cùa Thông thù Hà Nội Mạnh Thiện Nghị” Đạo phi nơm nớp lo sợ nói.

Lý Mật một quyền đánh lẻn trên bàn, “Ngay cả lũ chuột nhắt này mà cũng chạy đến khiêu khích?”

Vương Bá Đương lại lo lắng trùng trùng nói: “Ngụy công, lần trước Tiêu Bố Y xuất binh Bắc Mang sơn, nhưng lại cho Lý Tĩnh đánh lén Lê Dương Thương, kết quả Lẻ Dương Thương bị bọn họ đoạt trờ về, chúng ta vẫn vô lực đoạt lại. lần này Tiêu Bố Y binh xuất bốn đường, quy mô càng lớn hơn. ta chi sợ hắn còn có thể Minh tu sạn đạo. Ám độ Trần Thương!”

Lý Mật hơi ngạc nhiên, “Bá Đương, ngươi nói hắn có ý đồ gì?”

Vương Bá Đương cười khổ nói: “Hắn mỗi lần đều dùng tấn công mạnh mẽ để che dấu ý đồ chính thức. Bá Đương ngu muội, trong lúc nhất thời cũng không nghĩ ra cái gì”.

Lý Mật lại chậm rãi ngồi xuống, lẩm bẩm nói: “Lạc Khảu. Nguyệt thành, Phương Scm, bắc Huỳnh Dương, từ bốn phía… Lý Tũứi này dụng binh không tệ. hắn không có động tĩnh gì. không biết lại đang muốn làm trò quỷ gì đây” Lý Mật này tự cho mình cực cao. cho dù Trương Tu đã cũng không để ờ trong mắt. cho Lý Tĩnh một lòi binh không tệ đã là cực kỳ coi trọng, thoáng nghĩ tới điều gi, Lý Mật cười lạnh nói: “Bọn họ binh xuất bốn đường, nhưng lưu lại phía đông nam, chẳng lẽ là..

Hắn lời còn chưa dứt, lại có đạo phỉ chạy vào, Lý Mật dù là trầm ồn, trong lòng cũng rang động, “Có chuyện gì?”

“Khởi bầm Ngụy công, Đậu Hồng Tuyến con gái Đậu Kiến Đức cầu kiến” Đạo phì bầm báo.

“Đậu Hồng Tuyến đến đây?” Lý Mật tinh thằn phấn cầấn, “Cầo mời! “

***

Lý Mật trong khi đang cân nhắc đụng ý cùa Lý Tĩnh- Lý Tĩnh cũng đang trầm ngâm nhìn một tấm bản đồ. chính giữa địa đồ lại là Đồng Quan!

Phương Vô Hối, Trần Hiếu Ý đứng ờ một bên. tất cung tất kính.

Trừ hai người này ra, bên cạnh Lý Tĩnh còn đóng mấy vị tướng lãnh, đều uy vũ, đều là Lý Tĩnh từ trong quân sĩ tầng dưới trực tiếp đề bạt ra.

Lý Tĩnh khác với Tiêu Bố Y, Tiêu Bố Y ờ tại Đông Đô có rất nhiều ước thúc, rất nhiều chuyện đều phải theo lệ cũ, còn Lý Tĩnh chỉ cần một nguyên tắc, có thể dẫn binh đánh thắng trận là được trọng dụng!

Chiến trường chinh chiến, quan hệ tới sinh từ cùa binh sĩ, Lý Tĩnh không cần nịnh nọt. nhưng nguyên tắc này cùa hắn, rất đượcbiĩứi sĩ ùng hộ. Mọi người kính trọng hắn, chẳng những bời vi hắn có thể dẫn mọi người đánh thắng, hơn nữa càng bời vi hắn thường phạt phàn minh.

Phương Vô Hối âm thẩm cân nhắc, thẩm nghĩ địa đồ trước mắt Lý Tĩnh liên tục thay đồi, nhưng lại hiếm thấy hắn xuất binh, ai cũng không biết trong lòng hắn rốt cuộc cân nhắc cái gì. Bọn họ ờ xa tại Lẻ Dương, Đồng Quan cách đây tám trăm dặm, chẳng lẽ Lý Tĩnh đang suy nghĩ hướng tới Đồng Quan dụng binh, điều này thật sự khiến cho mọi người khó có thể tưởng tượng.

Có binh sĩ vội vàng chạy tới, “Tướng quân, có công văn khẩn cấp từ Đông Đô”.

Lý Tĩnh gật đằu tiếp nhận công văn, đưa mắt nhìn rồi trầm giọng nói: “©ông Đô bách quan thưong nghị, chuẩn bị xuất binh Tân An, Nghi Dương. Thằng Trì ba noi. bóp chăt phía tây Đồng Quan, mọi người định như thế nào?”

Các tướng liếc nhìn nhau, Trần Hiếu Ý trầm ngâm nói: “Tướng quân, Đông Đô xuất binh, giống như chúng ta không thể làm được gì”.

Lý Tình cười cười, “Nếu là các ngươi đụng binh, tầì tính thế nào?”

Phương Vô Hối đối với cái này cũng không rõ lắm, chi có thể giấu dốt. Trần Hiếu Ý lại đứng dậy đến trước địa đồ, “Tướng quân, ba thành này thành thế tam giác, tương hỗ lẫn nhau. Đồng Quan nếu xuất binh, ba nơi này chỉ cần binh tinh lương đủ. tác chiến đúng cách, có thể kháng cự quàn từ Đồng Quan. Ta nghĩ Đông Đô cũng có tướng tài, phòng bị như thế cũng là kế sách cầu ổn”.

Lý Tĩnh xoay chuyền ánh mắt, rơi vào một người, chậm rãi nói: “Quách Hiếu Khác, không biết ý cùa ngươi thế nào?”

Quách Hiếu Khác khuôn mặt ngăm đen, cà người thoạt nhìn tráng kiện rắn chắc, nghe được Lý Tĩnh hòi tới, suy nghĩ hồi lâu rồi nói: “Tướng quân, ta lại cảm thấy Đông Đô xuất binh vô cùng bảo thủ, kế này chắc là do những văn thần kia suy nghĩ, chi cầu ồn thòa. nhưng lại là hạ sách”.

Lý Tĩnh mỉm cười nói: “Người đùng bút, làm thế nào biết hành quân cỉiỉễn tranh? Tây Lương Vương một minh đơn độc chổng đỡ. trấn an triều thẩn dân chúng, cũng khó cho hắn”.

Quách Hiếu Khác được Lý Tĩnh cồ vũ, tinh thằn phần chấn, chi tay lên địa đồ nói: “Xuất binh Thằng Trì, chi là ngồi đợi người công, buông tha cho vùng phía tây Tân An mấy trăm dặm, thật sự không khôn ngoan. Huống chi cho dù cố thù Tàn An, lương thảo từ Đông Đô tiệp tế đều không dễ. Đồn bắc Đồng Quan ngoài trăm dặm có kho lúa Thường B ình, hiện nay hẳn là vẫn có Tùy quân canh gác, Đồng Quan trước mắt còn đang trong tay Tùy quân, hiện nay đang cùng Lý Uyên giao chiến, co lại không xuất binh lực đến chiếm giữ kho lúa, như theo ta thấy, Đông Đô xuất quân, chiến tuyến hẳn là ra ngoài ba trăm dặm, phái binh đến lấy Thường Bình Thương, sau đó dựa vào huyện Thiểmphía sau Thường Bình mà cố thủ. nếu có thể có thời gian ba tháng, có thể gia cố thành trì, bóp nghẹt Đồng Quan xuất binh, bọn họ binh cũng ra không được, tầì nói chi đến uy hiệp Đông Đỏ?”

Quách Hiếu Khác lúc này thần thái bay bổng, Lý Tĩnh vỗ mạnh vai hắn, ùng hộ nói: “Nói rất hay. Hiếu Khác nói chính họp ý ta Ta cho ngưai dẫn hai ngàn kỵ binh, ngày đêm đi đến Thường Bình, thù tại chỗ đó. ta sẽ cho đại quàn Đông Đô đuồi tới sau. bóp chặt Thường Bình, Đồng Quan không cách nào xuất binh, cũng không thể gây sợ hãi!” Nguồn tại http://TruyệnFULL.vn

Chươna 368: Tướna quân lệnh (1)

Trong khi Đông Đô khua chiêng gióng trống khôi phục dân sinh, Lạc Khẩu mài đao soàn soạt mà ác chiến. Lý Uyẻn tại Tây Kinh Trường An cũng nghênh đón một bước ngoặc trọng đại trong cuộc đời.

Nghi thức chinh tề. cổ nhạc trỗi lẽn. Lý Uyên phá được Trường An. lập tức lập Đại Vương Dương Hựu làm đế. tôn Dương Quãng làm Thái thượng hoàng, giờ phút này chính là Dương Hựu đăng cơ đại điển.

Dương Hựu run rẩy sợ hãi đi lên trên vương vị. tuy bốn phía kim bích huy hoàng, cung nhân cung nữ bốn phía bách quan đông đảo. nhưng lại có cảm giác như đang trần truồng đi giữa hoang dà.

Hắn thật sự không muốn làm hoàng đế! Nhưng hắn lại không thể không làm hoàng đế. hắn không biết Lý Uyẻn lại nhanh như vậy đã phá được Trường An. hắn càng không biết, ngôi vị hoàng đế này của mình có thể làm bao lâu!

Nghĩ đến khi quân sĩ Lý Uyẻn công phá Tâv Kinh, các quan tán loạn, chi có thị độc Diêu Tu Liêm là còn ờ b én cạnh hắn. Dương Hựu không khỏi trong lòng b ăng giá.

Dương Hựu là con trai của Nguyên Đức Thái từ, cũng là cháu nội của Dương Quảng, một mực vẫn ờ tại Tâv Kinh. Nhưng Dương Quảng đối với Tâv Kinh vẫn không có hứng thú. cho nén cả năm ngoại trừ thị sát lãnh thổ ra. thì vẫn ờ tại Đỏng Đô. ngoại trừ tế tự phải là ra. thì ít khi ờ tại Tâv Kinh.. Nếu như nói Đỏng Đô những thế lực mới chiếm đa số, thì Tâv Kinh phần lớn đều bị khống chế trong tay các món phiệt sĩ tộc. Dương Quảng ít đến Tâv Kinh một phần cũng là như thế. hắn ờ tại Tâv Kinh cũng không có cảm giác an toàn.

Dương Quảng sau khi đi GiangNam. Đông Đô là nơi quan trọng nhất đã được an bài có chút thỏa đáng, còn đối với Tâv Kinh cũng không coi trọng, chỉ phái Vệ Văn Thăng đến Tãv Kinh trắn thủ. tăng thêm một Tả Dực Vệ đại tướng quán âm Thế Sư. Quận thừa Kinh Triệu Cốt Nghi. Ảm Thế Sư cũng giống như Hoàng Phù Vô Dặt. có dà tám nhưng không có thế lực gì. chỉ biết cố thủ Tâv Kinh, ào tưởng Dương Quảng có một ngày có thể từ trên trời giáng xuống. Kết quả Dương Quãng không có tới. Lý Uyẻn sau khi qua Hoắc Ắp. thế như chẻ tre đã đánh tới Trường An!

Dưới sự âm thẩm ủng ầộ của cựu phiệt sĩ tộc. Lý Uyên còng Tâv Kinh cơ hò không tốn bao nhiêu khí lực.

Nghĩ đến Lý Uyên một đường xuôi nam. vô số cựu phiệt sĩ tộc tranh nhau đầu nhập vào, tăng thêm một phần nền tảng chính trị cho Lý Uyên, lại mờ kho phát lương, lúc này đâv Tâv Kinh từ bách quan cho tới dân chúng đều hường ứng. cho dù binh sĩ thủ thành cũng chán ghét T âv Kinh. T ây Kinh ờ trong lòng Dương Quãng có cũng được mà không có cũng không sao, cho nén không giống như Đông Đô. có thể trông mong cứu binh, thủ thành cũng không thể làm gì được, đâu cần phải tận tâm tận lực?

Kết quả Lý Uyên mới hạ lệnh công thành. hầu như không phi khí lực đã còng phá Tâv Kinh nhìn như không thể phá vờ, âm Thế Sư, cốt Nghi khi thành phá đã bị giết. Vệ Văn Thăng thán là Binh Bộ Thượng Thư. vô lực xoay chuyển. bệnh không dặv nổi, có thể nói là hấp hối.

Ba đại trọng thẩn bên người Dương Hựu hai chết một bệnh, còn lại đều vội vàng đi ôm chân Lý Uyên. đâu còn lo gì đến vương tôn xuống dốc này!

Lý Uyên lại một lẩn nữa diễn trò sỡ trường, xưng bản thân nâng đỡ Tùy thất, lệnh cho mọi người không được vô lễ đối với] Dương Hựu, trước tiên ờ Đông cung nghênh tiếp Dương Hựu. sau đó thinh hắn dời sang Đại Hưng điện ờ Tâv Kinh.

Tiêu Bố Y khi ờ Đại hưng điện tại Đông Đô hùng tâm đại hưng. Thì Dương Hựu cũng đang ờ Đại Hưng điện tại Tâv Kinh bắt đẩu chán nản trầm luân.

Lý Uyên ờ tại Trường Nhạc cung, ý ẩn chứa hiển nhiên là hv vọng ngày vui sè lâu dải. Lý Uyên sau khi nhập chù Trường Nhạc cung, lập tức thực thi nhân chính, vội vàng phong thường. Các thần tử đã đi theo khời nghĩa ban đầu. người vận lương hiến kế cũng đều phong thường. Sau đó Lý Uyẻn chờ thế cuộc hơi định, đă bắt đầu nâng đờ Tùv thắt, ủng hộ Dương Hựu lên làm đế!

Lý Uyẻn đương nhiên là Túv ông ý không phải ờ rượu, hắn và Tiêu Bố Y khác biệt, mà cũng có giống nhau, giống nhau chính là đều muốn lắv được thiên hạ. khác nhau chính là lắv cớ để lắv thiên hạ khác nhau. Tiêu Bố Y có thể mượn tên cùa Dương Quảng để hiệu lệnh thiên hạ. Lý Uyẻn không có danh nghĩa cùa Dương Quảng, chỉ có thể tự tiện làm chủ, nhưng lại hv vọng bồi dưỡng một con rối thuận tiện làm việc.

Nhìn qua hoàng đế con rối trên vương vị kia. Lý Uyẻn khóe miệng lộ ra nụ cười mưu tính sâu xa. hắn hỏm nay đã đi được một bước mấu chốt nhất, hơn nữa tất cả tình, huống cùng với hắn dự liệu cũng không kém bao nhiêu.

Hắn nhìn như thuận buồm xuôi gió, nhưng ai hiểu rẳng đâv là kết quả của nhiều năm mưu đồ!

Lấv Tâv Hà. định quận Giáng, chiếm Vĩnh Phong, còng Đồng Quan, phá Trường An. tất cả trinh tự ngay ngắn rõ ràng, mà làm cho Lý Uyẻn vui mừng nhắt chính là, hai con trai trải qua các trận tác chiến, đã hiển lộ tài năng quán sự. nhắt là Kiến Thành khi đárib. Hà Đỏng, lắv Vĩnh Phong, thể hiện ra phong độ cùa một đại tướng, so ra thì Thế Dân vẫn hơi chút non nớt. nhưng Lý Uyẻn cũng không trách mắng nặng nề, dù sao Thế Dân vẫn còn quá trẻ. chỉ cần hắn nghe theo phân phó cùa mình làm làm. lại an bài một số đại thần đi phụ tá. Thế Dán cũng có thể thành tài.

Chi là khiến cho Lý Uyên hơi chút không vên tâm chính là, Thế Dân thích kết giao với những người rất thích tân nhẫn tranh đấu. đâv là điều rất bất lợi trong việc tác chiến của hắn sau này.

Chuông khánh vang lên ba lẩn. lễ nhạc đã xong, Dương Hựu nơm nớp lo sợ ngồi trên vương vị, nhìn quẩn thẩn chung quanh, gượng cười nói: “Thánh Thượng xa tại ba nghìn dặm Giang Đô. vô tâm Tãv Kinh. Quan Trung ngày một loạn, cần cấp bách chinh đốn. Hỏm nay trẫm đăng cơ. tôn Thánh Thượng là Thái thượng hoàng, sừa niên hiệu là Nghĩa Cừ, hv vọng thiên hạ dưới đại nghĩa cùa Đường Quốc Công an bình lâu dàỊ nhưng thiên hạ còn loạn, tắt cả đơn giãn là được, có việc bẩm tấu, không việc thi..

Hắn lời còn chưa dứt. có người đă tiến lẻn phía trước nói: “Thánh Thượng, vi thần có việc khải tấu”.

Dương Hựu trông thấv là Bùi Tịch, chi có thể mim cười nói: “Không biết Bùi Trường sứ có chuyện gì bấm tấu?”

Bùi Tịch nghiêm mặt nói: “Khời bầm Thánh Thượng, nghĩ Quan Trung đại loạn, được Đường Quốc Công duy trì mới có thể bão trì vên ổn. nghĩ tới người nâng đờ Tùv thắt, công lao quá lớn. Đường Quốc Công không nói. Thánh Thượng sao có thể không thể hiện gì. nếu là như thế. chang phải làm lạnh giá lòng người trong thiên hạ sao?”

Lý Uyên quát lớn: “Bùi Trường sứ. không được vô lễ. Chúng ta làm chi là theo bổn phận, cằu gì phong thường?”

Dương Hựu cuống quít nói: “Đường Quốc Công chớ giận, trẫm nhất thời sơ ý. lo lắng không chu toàn. Bùi Trường sứ nói rất có đạo lý. trẫm sè phong thường'” Do dự một chút. Dương Hựu nói: “Đường Quốc Công nâng đỡ Tùv thắt có công, trẫm gia phong Đường Quốc Còng làm Đường vương. Thượng Thư lệnh. Đại Thùa tướng, đặc biệt ban cho Đường vương cẩm Hoàng Việt, cẩm Tiết, thống lĩnh bách quan, tắt cả quán chính sự vụ tại Tâv Kinh, không phân biệt lớn nhỏ. đều do Đường vương xử lý. không biết Đường vương định, như thế nào?”

Hoàng Việt chính là lưỡi búa bẳng vàng, vốn do đế vương sừ dụng, cũng có thể ban cho trọng thẩn chuyẻn chù chinh phạt, tượng trưng cho thán phận, mà cẩm Tiết là một loại danh xưng, cầm Tiết chính là có thể giết bất luận người nào không có quan chức, không cẩn bẩm báo. Dương Hựu một hơi gia phong nhiều như vậy. ý nghĩa chính là Lý Uyẻn ngươi thích làm sao thì làm. ta tôn kính ngươi, ngươi lưu lại cái mạng của ta là tốt rồi.

Lý Uyên cung kính thi lễ nói: “Thánh Thượng ưu ái. cựu thẩn xấu hồ không dám nhận'”.

Dương Hựu chi có thể nói: “Đường vương quá khiêm nhường, nhất định là được mà! Tất cả chính vụ đều giao cho Đường vương, chi sợ Đường vương phii khổ cực, trẫm cũng thấv thẹn trong lòng”.

Hai người khách khí đă xong. Lý Uyẻn xoay người tuyên bố: “Tháiib. Thượng đăng cơ mệt mỏi. chúng ta không nén đem những việc nhò này làm phiền Thánh. Thượng. Bổn vương quyết định, dùng Vò Đức điện làm phù Thùa tướng, mỗi ngày tại Kiền Hóa món xử lý chính sự. các khanh gia nếu có việc, mời đến Kiền hóa món để xử lý!”

Hắn thanh âm vừa dứt, đã đi ra ngoải điện, quẩn thần ầm ầm đi theo sau, chi một chén trà nhỏ. cung điện lớn như vậy chi còn lại một số cung nhân cung nữ nhìn nhau, đại thần bén người Dương Hựu đã đi không còn một mống.

Dương Hựu khóe miệng run rẩy, sắc mặt cực kv khó coi, nhưng lại vên lặng đứng dậv quay về hậu cung, trông thấv mẫu hậu Vi phi ờ đó. rốt cuộc nhịn không được mà bổ nhào vào lòng mẫu thân, gào khóc: “Mầu thân, con không muốn làm hoàng đế. chúng ta phải làm gì đâv?”

Vi phi đã sỡm lệ rơi đầv mặt. chi ỏm chặt đứa con. thúc thủ vô sách…

Lý Uyên xã giao xong, nắm chắc xử lý chính vụ, trên thực tế hắn cũng hiểu rõ, hắn đối mặt với khó khăn một điểm cũng khôngthể so với Tiêu Bố Y, hắn bời vì các loại cố kỵ. khởi điểm cách xa Tiêu Bố Y. chi có toàn lực ứng phó mới có thể chống lại cùng Tiêu Bố Y. Khi ờ Kiền Hóa môn còng khai xừ lý chính vụ, Lý Uyên trước hạ lệnh vi giảm bớt gánh nặng cho Thárib. Thượng, sau này vô luận sự vụ quân chính lớn nhò, nhận đuồi nhân viên, chắp hành trừng phạt điển chương chế độ. toàn bộ do phủ Thừa tướng xử lý! Chuyện duy nhắt Dương Hựu có thể làm chính là tế trời cùng tế tồ!

Kế tiếp Lý Uyên tiến hành một loạt công tác nhận đuổi.

Từng đạo mệnh lệnh như nuỡc truyền xuống. Lý Uyẻn vẻ mặt lại không chút nào mệt mòi. đại quyền nơi tay làm cho sự phẩn khời tràn ngập thán thể của hắn. hắn cảm giác mình bỗng nhiên trè lại hai mươi tuổi.

Nhưng cảm giác tốt được một chút, thì có quân tình khẩn cấp truyền đến. giống như đánh cho hắn một đòn cảnh cáo.

Trên quân lệnh ghi rất rõ ràng, con trai Tẳn đế Tiết Cừ Vạn nhân địch Tiết Nhân Quả dẫn ba mươi vạn đại quán tiến công Phù Phong, ngấp nghé Tâv Kinh!

Lý Uyẻn khi nhìn thấv tin tức này. đầu có chút choáng váng, cảm giác như quay lại lúc già nua. Hắn hiểu rò Tiết Cừ là đại địch, cũng biết Quan Lũng chư phiệt đều ngắp nghé vùng Quan Trung. Cho nén hắn ngựa không dừng vó đến đoạt Quan Trung, nhưng hắn còn không nghĩ đến Tiết Cừ thùa dịp hắn chỗ đứng chua ổn đã đem đại binh áp đến. Hắn thật ra trong lòng còn có chút may mắn. cho rẳng Tiết Cử có lẽ có thể qua phía Tâv Hoàng Hà đi công Vò Uy của Lý Quy. nhưng bọn hắn hiển nhiên cũng không ngu ngốc. Tiết Nhân Quả đam trọng binh tiếp cận. có ý nghĩa bọn họ đối với Quan Trung cũng là thế bắt buộc.

Nếu như nói Lý Uyẻn là bưng tai trộm chuông. Tiết Nhân Quả hiển nhiên là dám mạo hiểm chiếm lắv thiên hạ, hắn trực tiếp lộ ra dă tám xưng đế. từ khi hắn khời nghĩa đã tự xưng Tâv Tẩn bá vương, từ vùng Lũng Tây. rất nhanh triệu tập mười ba vạn binh sĩ. không lâu đă xưng đế. niên hiệu T ần.

Chươna 368: Tướna quân lệnh (2)

Tiết Cử bản thân phi thường nhanh nhẹn dũng mãnh, con trai hắn Tiết Nhân Quả cũng lả vạn người khó địch, võ công cao cường, cho nén quán sì mới tặng cho ngoại hiệu là Vạn Nhân Địch.

Quân Lũng Tâv phi thường dũng mãnh, kỵ binh thiện chiến, tuyệt đối khó đối phó, Lý Uyẻn đã lâm vào trong trầm tư. nghĩ làm sao đối phó với đại địch số một trước mắt này!

Lý Uyên trong khi trầm ngâm ứng đối. Lý Thế Dân đã vội vàng không ngừng, hắn chưa bao giờ hãrib. diện giống như lúc này. Lý Kiến Thành hỏm nay đóng ờ Vĩnh Phong Thương, phòng ngừa quân Đồng Quan, hắn lại nhản hạ đem các hào kiệt quy phụ đưa về phụ tá mình. Đợi khi đánh hạ Trường An. hơn vạn binh sì có thể dùng dưới tay hắn lập tức đã phát triển đến hơn ba vạn. Lý Uyên có lệnh, lệnh cho Lý Thải Ngọc cùng Sài Thiệu có thể tự thiết lập phù. Lý Thải Ngọc bời vì bảo vệ gia quyến Đỏng Đô, chiêu mộ quán Lam Điền công lao hiển hách. Sài Thiệu khi công chiếm Trường An cũng có tác dụng không nhỏ. cho nén rất được Lý Uyên coi trọng.

Chiến tranh thân huyrib. đệ. ra trận phụ từ binh. Lý Uyên giờ phút này đương nhiên tín nhiệm nhất vẫn là trực hệ Lý thị!

Lý Thế Dân sau khi ứng đối Ti Binh Lý Tập Dự xong, trân đằv tự tin. thẩm nghĩ việc trên đời này không gì không làm được. Trông thấv bộ dáng có chút cảm kích sợ hài cùa Lý Tập Dự. trong lòng Lý Thế Dân một loại cảm giác tự hào tự nhiên sinh ra.

Thi ra trước khi Lv Uyên đárib. Trường An. Tu BinliLv Tập Dự từng đề nghị âm Thế Su phái binh đi trước bão vệ Vĩnh Phong Thương, mờ kho phát lương, đồng tâm đárib. giặc, đối kháng Lý Uyên. Hắn đề nghị tuy tốt. nhưng Ảm Thế Sư hoàn toàn không để ý tới. Lý Tập Dự đành phii thinh cẩu đi Sơn Nam chiêu mộ binh. lính. Ảm Thế Sư lẩn này ngược lại đáp ứng, đợi khi Lý Uyên công phá Trường An. Lý Uyên triệu hòi Lý Tập Dự. bổ nhiệm hắn làm Thái Phó Thiếu Khanh. Lý Tập Dự trỏng thấv Tùv triều đại thế đã mất. cũng trờ về đầu nhập vào, tính theo quan hệ, Lý Tập Dự coi như có dòng họ với Lý gia. Lý Tập Dự trông thấv cha con Lý thị bắt kể hiềm khích lúc trước, tắt nhiên cảm ân đức. đối với Lý Thế Dân hết sức nịnh bợ.

Lý Thế Dân thời gian gần đâv tuy có nhiều người quy phụ- nhưng chi có thể coi là chiêu hiền đãi sĩ. Nhưng lẩn đầu tiên nếm chỗ tốt cùa quyền lợi. không khỏi trong lúc nhắt thời sự buồn bực trong lòng đă mất. nhớ tới Tiêu Bố Y hiện nay mặc dù ngồi trên cao vị. nhưng không thấv kiêu căng, không khỏi âm thầm đề tinh bản thân.

Hắn từ khi quen với Tiêu Bố Y đến nay. Tiêu Bố Y đối với hắn mà nói. vẫn một mực cao cao tại thượng, hắn vẫn một mực lấv Tiêu Bố Y làm mục tiêu. V đồ lôi kéo Tiêu Bố Y. Nhưng trước mắt xem ra. bọn họ nhất định phải là địch.

Lúc này có vệ binh tiến đến bẩm báo: “Con trai Vệ Văn Thăng là Vệ Tuyển cẩu kiến”.

Lý Thế Dân hơi ngạc nhiên, nhớ tới Vệ Tuyển là ai. Người này vốn không là gì. lại vêu Lý MỊ Nhi. sau khi rời Đông Đô vẫn một mực không biết ờ đâu. nhưng không biết hắn tìm đến mình để làm cái gì.

Nhớ tới Vệ Văn Thăng, thầm nghĩ trước mắt lúc này lấv lôi kéo là chínỈL Lý Thế Dân gật đẩu nói: “Mời hắn vào”.

Vệ Tuyển khi tiến vào phù đệ cùa Lý Thế Dán. nhiều ít có phần thất thần, nhưng lại đi thẳng vào vấn đề nói: “Đôn Hoàng Công, chúng ta thật ra có thể liên thủ đối phó Tiêu Bố Y!”

Lý Thế Dân sắc mặt khẽ biến, tức giận nói: “Ta không biết ngươi đang nói cái gì”.

“Đại thế thiên hạ. lúc này lấv Lý gia cùng Tiêu Bố Y đứng đầu” Vệ Tuyển thờ dài một hơi nói: “Đôn Hoàng Công tuy không dám nói. nhưng ta nghĩ trong lòng cùa người vẫn muốn diệt trừ mối đại họa trong lòng Tiêu Bố Y này”.

Lý Thế Dân bật cười nói: “Vệ Tuyển. ngươi rốt cuộc muốn nói cái gì? Ngươi tới đâv là vi cái gi? Phải biết rẳng ta cùng Lương Quốc Công giao tình rắt tốt. há để loại người như ngươi có thể châm ngòi, người đâu, tiễn khách!'”

Vệ Tuyển vừa rồi vốn đă có tính trưỡạ thấv Lý Thế Dân sắc mặt bất thiện, có phẩn luống cuống tay chân. “Đôn Hoàng Công, người hãv nghe ta một lời…”

Lý Thế Dân thái độ hòa hoãn xuống. “Vệ Tuyển, nếu như ngươi đến quy thuận, ta sẽ giơ hai tay hoan nghênh, nhưng nếu muốn châm ngòi, thì hãv đổi suy nghĩ khác đi”.

Vệ Tuyển trên mặt lóe lên vẻ kinh ngạc, hòi lâu mới nói: “Đôn Hoàng Còng, trong mắt cùa tạ Tiêu Bố Y nếu chiếm giữ TrungNguyẻn. đárib. bại Lý Mật. bước tiếp theo sẽ lựa chọn tiến tới chiếm Quan Trung” Lý Thế Dân trong lòng khẽ động, nhưng vẫn trần tĩnh, tự nhiên nói: “Thì sao? Thiên hạ này người có đức sẽ được, gia phụ khới nghĩa binh, chỉ là muốn nâng đờ Tùv thắt, còn chuyện dẹp an thiên hạ, nếu Lương Quốc Công có thể định được thiên hạ, thì cũng là hv vọng cùa chúng ta”.

Vệ Tuyển có cảm giác Lý Thế Dân đã hài lòng, bắt đầu mãn nguyện mà biến thành lưỡng lự, “Đòn Hoàng Công, vô luận thế nào, ta vẫn cảm thấv Tiêu Bố Y nhất định sẽ gâv bắt lợi đối với các người. Nếu chờ hắn sau khi đánh bại. đại thế đă mất. muón công hắn nhắt định, phải đổ nhiều công sức. Ta vốn vẫn ỡ phụ cận Bà Dương, cùng Nam Việt vương Lâm Sì Hoẳng giao tình rất tốt. Căn cứ theo phán đoán cùa Nam Việt vương, thời gian gần đâv Tương Dương chọn thủ thế. đối với các quận cùa GiangNam thế còng đă trì hoàn, chỉ sợ đại quán bọn họ đă có toan tính. khác. Đón Hoàng Công không thể không đề phòng”.

Lý Thế Dân nghe đến đó. tim đập mạnh nói. “Ngươi nói… đại quân bọn họ có động tĩnh mới?”

Vệ Tuyển do dự rồi nói: “Hẳn là như thế. vốn bọn họ sau khi đánh hạ Thước Đầu trấn, nên theo thế như chẻ tre đỏng tiến hoặc xuôi nam. Bùi Hàrib. Quãng dũng mãnh võ địch, lại có Từ Thế Tích tọa trần phía sau. Đỗ Như Hối bày mưu nghĩ kế. ba người này liên thủ ít có địch thù. Nhưng bọn họ đột nhiên đã lâu không có động tĩnh, bọn họ đương nhiên không phii là ngồi đợi ăn cơm? Nam Việt vương dự đoán, bọn họ đang mưu tính một âm mưu lớn kinh

thiên địa!”

Lý Thế Dân khi nghe Vệ Tuyển phân tích đại thế cùa thiên hạ, còn có vẻ khinh thường, nhưng nghe được hắn nói đến đâv. sắc mặt khẽ biến. Hắn không thể không thừa nhận. Vệ Tuyển nói không sai. đám người Từ Thế Tích. Bùi Hành Quãng tại sao lại cam chịu tịch mịch?

Bọn họ không có động tĩnh, nhưng so với hhwng binh rầm rộ như trước đãv lại làm cho ngiỉời ra kinh sợ hơn.

“Vậy ngươi cảm thấv bọn họ đang làm cái gì?” Lý Thế Dân hỏi.

“Có khả năng đang mưu đồ vùng Quan Trung!” Vệ Tuyển quả quyết nói: “Cho nén Nam Việt vương cho ta đến đâv, mời Đôn Hoàng Công xuắt binh Đồng Quan, chúng ta xuất binh Giang Nam. như vậy có thể cùng Ngõa Cương đối với Tiêu Bố Y thành thế họp vây, chúng ta nếu như phân chia khu vực cùa Tiêu Bố Y. Việt Nam vương không cầu gì lớn. chi xin đoạt lại Dự Chương là được”.

Vệ Tuyển tràn đầv chờ mong nhìn qua Lý Thế Dân. Lý Thế Dân cũng đã xác định người này không có đầu óc.

Đồng Quan hiện nay còn nẳm trong tay Tùy thẩn Tang Hiển Hòa. Hà Đông cũng do Tùy thần Ưng Dương Lang tướng Nghiêu Quân Tố đang thủ. Tang Hiển Hòa tạm không nói tới. Lưu Văn Tĩnh nói có thể khuyên bảo được, nhưng Nghiêu Quán Tố lại dũng mãrib. thiện chiến, thống lĩnh có cách. Lưu Văn Tĩnh cũng không thể làm gì được. Hai nơi này chưa rơi vào trong tay phụ thân, muốn ra Đồng Quan không thể nghi ngờ là si tâm mộng tưởng.

Lý Thế Dân nghĩ tới đâv. chi có thể âm thầm thờ dài. thầm nghĩ Quan Trung này cũng không phải dễ đoạt được như vậy, Vệ Tuyển này rốt cuộc có mấv phẩn, thàrib. ý đáng giá thương thảo.

“Vệ TuyểtL thực không dám đấu diếm. ta cùng Lương Quốc Còng giao tình rất nhiều, quả quyết không thể có hành động tiến đánh- Ngươi chỉ sợ đi một chuyến uổng công rồi” Lý Thế Dân lắc đầu nói: “Nghe nói lệnh tôn bệnh nặng, ngươi nén sớm quay lại vấn an. người đâu. tiễn khách'”.

Vệ Tuyển vốn muốn khuyên bảo. trông thấv Lý Thế Dân đã lui về phòng iêng. không khỏi tức giận rời đi. Lý Thế Dân lại hơi trầm ngâm, lẻn đường đi Vò Đức điện trước.

Khi vào điện, trông thấv Lý Uyên sắc mặt trầm ngưng, đám người Bùi Tịch. Đường Kiệm. ân Khai Sơn, Lưu Chánh Hội đều ờ đâv. Trừ vài vị cựu thẩn ra, Trường Tôn Thuận Đức. Lý Thải Ngọc. Sài Thiệu cũng đang ngồi, ngoại trừ Trường Tôn Thuận Đức ra. mồi người đều sắc mặt ngưng trọng Trường Tôn Thuận Đức chi là nhìn vào một bức họa trong sảnh mà trầm tu. Lý Thế Dán đi vào, hắn cũng không chú ý.

Trông thấv Lý Thế Dân tiến đến. Lv Uyẻn vui mừng nói: “Thế Dân. con tới cũng vừa lúc. ta đang muốn phái người đi tìm con”.

Lý Thế Dân thấv mọi người sắc mặt bất thiện, trong lòng thấp thỏm hỏi: “Cha. làm sao

vậy?”

Lý Uyên than nhẹ nói: “Vạn Nhân Địch Tiết Nhân Quả dẫn ba mươi vạn đại quân còng kích Phù Phong. Lưu Hoẳng Cơ báo nguy. thinh cẩu trợ giúp”.

Lý Thế Dân lại nhướng mày. “Binh đến tướng đỡ. nước đến đất cản, Tiết Nhân Quả đã đến đâv. sợ cũng vô dụng, hài nhi nguyện dẫn ba vạn tinh binh thù hạ đi đárib. Tiết Nhân Quả. bão đảm khiến cho hắn không còn manh giáp”.

Lý Uyên trợn mắt, tức giận nói: “HÒ đồ!”

Ân Khai Sơn ờ một bên cười nói: “Dũng khí cùa Đôn Hoàng Còng có thề khen ngợi. Đường vương vạn lẩn chớ trách cứ”.

Lý Uyẻn thu liễm vè giận dữ. thờ dài nói: “Khuyển từ cuồng vọng, đã làm cho các vị đại nhân chê cười”.

Lý Thế Dân chi có thể cười khổ. Hắn từ khi theo phụ thin xuôi nam. rất ít khi được phụ thân khen ngợi, mặc dù nói ngọc bất trác bất thành khí. nhưng cứ mài như vậy, trong lòng nhiều ít cũng có chút uể oải. Nhưng nghĩ lại. phụ thán đối với mình thật ra rất là coi trọng, hàrib. động lần này cũng là thúc giục, nghĩ tới đâv cũng thấv thoải mái.

Lý Uyẻn lại hỏi thám ân Khai Sơn: “n ỈLUynh. nghĩ đến người cùng Thế Dân công qua Phù Phong, đối với tình hình nơi đó có chút quen thuộạ không biết theo ý kiến cùa người. Phù Phong có thể thủ được không?'”

Lý Uyên hiện tại tuy là Đường vương, đối với lăo thần từ vẫn xưng huyáb. gọi đệ như xua. thậm chí giường cũng có thể ngồi chung, Bùi Tịch nhíu mày. muốn nói cái gì. rốt cuộc vẫn nhịn xuống.

Ân Khai Sơn vuốt râu nói: “Đường vương thật ra không cần quá mức lo lắng, nghĩ tới Tiết Nhân Quả là người tân bạo, không biết thi ân, đối với người khác hà khắc, lại đường xa mà đến. lương thảo không đù. Chúng ta ờ Phù Phong có thành lớn. Lưu Hoẳng Cơ phi thường trầm ổn. bão vệ cũng không thảrib. vấn đề. Chi cần duy trì, hôm nay đă đến lúc trời đỏng giá rét. ruộng vườn không có, bọn họ chi cẩn lương thảo không đù. quán tâm không ổn. nhất định thắt bại!”

Lưu Chánh Hội nói: “n Trường sứ nói rất đúng, thật ra Tiết Nhân Quả tuy thế mạnh, chúng ta cũng không cần phải cùng bọn họ chính diện giao phong. Chỉ cẩn phái kì binh tập kích lương đạo cùa chúng. Tiết Nhân Quả không được tiếp tế lương thảo, nhắt định sẽ thua chạy”.

Lý Uyên trầm mặc thật lâu. “n huynh cùng Chánh Hội nói cũng có đạo lý. nhưng Tiết Nhân Quả cướp phá Phù Phong, lương thảo cũng đù cung ứng một đoạn thời gian, mấv ngày này Tâv Kinh không ổn. nếu không cho bọn chúng một đòn phủ đầu. áp chế đi nhuệ khí. chi sợ nhân tâm sẽ mất”.

Chươna 368: Tướna quân lệnh (3)

Lý Uyên dụng ý đương nhiên rất rõ ràng, đâv là trận chiến đầu tiên sau khi hắn nhập chủ Quan Trung, tùy ý để cho Tiết Nhân Quả hoành hành cướp bóc một hồi rồi rút đi. hắn còn mặt mũi ờ đâu?

Lý Thế Dân thinh lệnh nói: “Hài nhi nguyện đi đánh phủ đầu đại quân của Tiết Nhân Quả”.

Lý Uyên không để ý tới. chi nhìn qua Trường Tôn Thuận Đức nói: “Thuận Đức. không biết ngươi có diệu sách gì không?”

Hắn hòi hai lẩn. Trường Tôn Thuận Đức mới hòi phục tinh thần lại. LÝUyên cũng không có bất mãn gì. chỉ kiên nhẫn chờ đợi. Trường Tôn Thuận Đức hồi lâu mới nói: “Thật ra các người nói cũng có đạo lý”.

Lý Thế Dân nhịn không được hòi: “Thúc phụ- không biết người đồng ý với ý kiến của ai?”

Trường Tôn Thuận Đức trầm ngâm thật làu. hiển nhiên không có nghe được mọi người nói cái gì. tất cả mọi người đều im lặng, mơ hồ có sự bất mãn. Trường Tôn Thuận Đức rốt cuộc nói: “Tiết Nhân Quả thế tới đang sắc bén. hành động sáng suốt đương nhiên là không cần phải đương đẩu ngay mũi nhọn, bẳng không khó tránh khỏi lưỡng bại câu thương, tổn thất thảm trọng. Nhưng hắn đường dài tới lấv Phù Phong, lương thảo là vấn đề. chúng ta chi cằn dùng hào sâu lũv cao để chống đờ. hắn khó có thể rung chuyển căn bàn Quan Trung chúng ta. Nhưng nếu muốn đárib. bại bọn họ, đương nhiên phii xét về nhiều phương hướng, đẩu tiên là trời đông giá rét. đánh lương đạo cùa hắn. sẽ loạn quán tâm. Tiếp theo là Thái Thú Ngũ Nguyên Trương Trường Tốn vốn là Tùv thẩn, hiện tại phụ thuộc Đột Quyết. chúng ta phái người liên lạc Trương Trường Tốn, phong quan gia thường, mời hắn đárib. chận đường lui cùa Tiết Nhân Quả. Bất quá ta nghĩ điểm quan trọng nhất là phải liên lạc với Đột Quyết..

Mọi người trên mặt đều lộ ra vẻ không cho lả đúng. Lý Thế Dân ở một bèn nói: “Thúc phụ- nghĩ tới Thủy Tất Khả Hãn đă thề không xuất binh, chúng ta liên lạc với bọn họ thì có tác dụng gì?”

Trường Tôn Thuận Đức mim cười nói. “Thủv Tất Khả Hãn tuy không xuất binh, nhưng theo ta được biết. Tiết Nhân Quả lẩn này xuất binh là được người Đột Quyết hồ trợ. Bọn họ ờ lâu tại Lũng Tây. am hiểu mà chiến, chúng ta không thể lắy sơ đoản khác sờ trường, chi chờ đợi thời cơ! Thùv Tắt Khả Hãn có một người em gọi là ô Đốt Tất, người này nhanh nhẹn dũng mãnh, nhưng lại cực kv tham tài keo kiệt, hắn hiện đang ắn hiện ờ phía bắc Ngũ Nguyên. mưu cầu ích lợi. Lẩn này chính là hắn xuất binh hỗ trợ Tiết Nhân Quả- chúng ta có thể dùng lợi nhiều hơn để thuyết phục ô Đốt Tất hỗ trợ chúng ta. Tiết Nhân Quả không chiến đã bại! Đến lúc đó Tiết Nhản Quả mất đi sự hỗ trợ, tiến thoái lường nan. lại cho Thế Dán lãnh binh tấn công, nhất định, có thể toàn thắng!”

Ân Khai Sơn nghe nói. ánh mắt lộ ra vẻ khâm phụạ “Nghe qua Trường Tôn tiên sinh có đại tài, hỏm nay được thấv. quả nhiên darib. bắt hư truyền”.

Mọi người nghe Trường Tôn Thuận Đức phân tích đạo lý rõ ràng, không khỏi đều mừng rỡ, vốn bọn họ thấv Trường Tôn Thuận Đức bộ dáng lười biếng, trong lòng đều bất mãn, chi ngại mặt mũi cùa Lý Uyên, chi có thể tạo áp lực. Nhưng nghe Trường Tôn Thuận Đức sớm. có định. luận, không khỏi bội phục, sự bất mãn lặp tức quét sạch.

Lý Uyên lộ ra vẻ vui mừng, đột nhiên nhớ tới một chuyện nói: “Thuận Đức. ô Đốt Tắt tham tài, nhưng người Đột Quyầ xưa nay tân nhẫn không thể tin, không biết nên phái ai đi thuyết phục Ô Đốt Tất?”

Mọi người im lặng. Lý Thế Dân nói: “Lưu Văn Tĩnh có thể đi”.

Lý Uyên lắc đầu nói: “Lưu Văn Tĩnh hiện nay cùng Kiến thành canh giữ ờ cảnh. quan, trách nhiệm trọng đại. không thể tự ý rời đi. Thuận Đức. người đối với Đột Quyết có chút quen thuộc, không bẳng vất vã người một chuyến. không biết ý cùa người thế nào?”

Trường Tòn Thuận Đức gật đầu nói: “Nhu thế cũng tốt”.

Lý Uyên lộ ra vẻ vui mừng, tiếp tục hòi: “Hôm nay chúng ta Quan Trung mới định, khôngbiết các vị khanh gia có thượng sách gì để củng cố Quan Trung?'”

Lý Thế Dân đột nhiên nói: “Con có đề nghị”.

Lý Uyên lần này cũng không có trách cứ. chi trì hoãn âm thanh nói: “Thế Dân cứ nói đừng ngại”.

Lý Thế Dân trầm giọng nói: “Quan Trungđịa thế hẹp. chúng ta nên mờ rộng địa bàn. đối với Lũng Tây. Sơn Nam. Đồng Quan là ba nơi vếu địa cần phải có người đi trấn an. chờ sau khi đárib.bại Tiết Nhản Quả. thì chiếm lĩnh ba nơi này trước”.

Tất cả mọi người đều gật đầu- cảm thấv Lý Thế Dân đă thành thục. Lý Uyên lại thờ dài nói: “Thế Dân lẩn này nói cũng rất có đạo lý. Lũng Tâv trong phạm vi thế lực cùa Tiết Cừ, vùng Sơn Nam Ba Thục. không phục giáo hóa. có thể phái Hiếu Cung đi trước. Nhưng Đồng Quan… chúng ta đối với Đồng Quan cũng không có đárib. hạ. làm sao có thể đi trấn an Đồng Quan?”

Lý Uyên tuy suy nghĩ, nhưng nhiều ít có chút khen ngợi, Lý Thế Dân tinh thần chắn động, thẳm nghĩ Phòng Huyền Tảo là đại tài, bày mưu tính, kế quả thực không kém. những chù ý này đương nhiên là Phòng Huyền Tảo nghĩ ra. chi mượn miệng Lý Thế Dân nói ra mà thôi.

Mọi người hai mặt nhìn nhau, thẳm nghĩKhuất Đột Thông đang cùng Lý Kiến Thàrib. đối chiến. Đồng Quan này thật không biết ngày nào mới hạ được. Lúc này có binh sĩ truyền công văn khấn cắp, Lý Uyên mờ ra xem. trên mặt lộ ra vè cổ quái, giống như mừng rờ, lại giống như không tin, còn có chút nghi hoặc, nhưng rốt cuộc vẫn đem công văn nói ra: “Lưu Văn Tĩnh đã thuyết phục Tang Hiển Hòa mờ thành hiến quan. Khuất Đột Thông hai mặt thụ địch, đã đẩu hàng”.

Mọi người mừng rỡ, cùng kêu lên: “Chúc mừng Đường vương!”

Lý Thế Dân vẻ vui mừng lộ rõ trên nét mặt nói: “Lưu Văn Tĩnh quả nhiên không phụ sự phó thác. cha. nhất định phải trọng thưởng cho hắn!”

Lý Uyẻn sắc mặt lại âm tình bất định, thật lâu không nói gì. tất cả mọi người đều phi thường mừng rờ, lại không chú ý tới Trường Tôn Thuận Đức đang nhíu mày. lẩm bầm nói:

“Nước có thể nâng thuyền. cũng có thể lật thuyền. ai có thể nói cho rõ ràng được?”

Lý Thải Ngọc cách Trường Tôn Thuận Đức không xa. nghe được hắn lẩm bẩm. khó hiểu hòi: “Thúc phụ- người nói cái gì?”

Trường Tôn Thuận Đức lắc đàu. vươn người đứng dậv nói: “Đường vương, chuyện thuyầ phục ô Đốt Tất nên sớm. không nên trạ ta xin hôm nay xuất hành, không biết có được hay không?”

Lý Uyên vội nói: “Đương nhiên có thể. chi sợ Thuận Đức vất vả. Chờ ta chuẩn, bị châu báu. phái người hộ tống, đến lúc đó sau khi ổn thỏa thì thông báo cho Thuận Đức là được”.

Trường Tôn Thuận Đức gặt đầu. cũng rời khỏi phủ Thừa tướng, dọc theo lối đi chua được vài bước, cảm giác có người đang nhìn chăm chú mình, quay đẩu trông qua. thi thắv Mà Tam Bảo dời ánh mắt đi. Trường Tôn Thuận Đức hơi trầm ngâm, ngược lại nghênh đón, “Tam Bão…”

Mã Tam Bảo có chút kinh ngạc, cũng không có thi lễ. “Trường Tôn tiên sinh có chuyện gì?”

Trường Tôn Thuận Đức do dự một chút. “Ta muốn đi thảo nguyên”.

“A?”Mã Tam Bảo mặt lộ vé kinh ngạc, thoáng qua lại bình tĩnh nhưthường. “Cùng ta có quan hệ gì? Trường Tôn tiên sinh, người muốn dẫn ta đi cùng sao? Ta phải xin tiểu thưđồng ý mới được”.

Trường Tôn Thuận Đức lắc đầu. “Thảo nguyên hiểm ác. không cần ngươi đi cùng. Đúng rồi, hiện nay chinh chiến nguy hiểm, bản thân ngươi cũng phải cẩn thận”.

Mă Tam Bảo trong mắt trảnđằv kinh ngạc, hòi lâu mới nói: “Tạ ơn Trường Tôn tiên sinh quan tâm-“.

“Còn nữa. nếu như sự tình thuận lợi. ta rất nhanh sè trờ lại. Đương nhiên… nếu như không thuận lợi. ta có khả năng sẽ chết tại đó. cũng không cần người khác quan tâm”.

Trường Tôn Thuận Đức nói cổ quái, rồi phiêu nỉúên mà đi. cũng không để ý tới Mã Tam Bảo. Mà Tam Bảo ánh mắt lộ ra vẻ hồ nghi, lẩm bẩm nói: “Hắn có ý tứ gì đây?”.

“Ta không cẩn ngươi quan tâm!” Đột nhiên một thanh âm cách không xa quát lên.

Mã Tam Bảo không để ý tới Trường Tôn Thuận Đức nữa, quay đầu hướng về phía thanh âm truyền đến mà nhìn lại. chi thấv được Lý Thải Ngọc đùng đùng nổi giận chạv ra phù Thừa tướng. Sài Thiệu theo sát phía sau.

Trỏng thấv Mã Tam Bảo. Lý Thải Ngọc vội vẫy lại: “Tam Bảo. đi theo ta”.

Mă Tam Bảo dờ khóc dờ cười, hiểu rẳng Lý Thải Ngọc lại lấy mình ra làm tấm chắn. Lý Thãi Ngọc tuy trông không tệ, nhưng hắn lại có mục đích kháạ vẫn đối với Lý Thải Ngọc không có cảm giác gì. một mực đi theo Lý Thải Ngọc, nhưng lại cảm thấv nàng có chút buồn bực. mơ hồ cũng có sự đồng tình mà thôi.

Sài Thiệu khi trông thấy Mã Tam Bảo. sắc mặt âm trầm, xoạt một tiếng rứt bảo kiếm ra. phẫn nộ quát: “Mă Tam Bảo. ngươi cút ngay cho ta”.

Mă Tam Bảo không đợi chút đi. Lý Thải Ngọc đã cười lạnh nói: “Thật là uy phong, thật là sát khí. ngươi nếu đối với Tiêu Bố Y mà có sát khí như vậv là tốt rồi”.

Sài Thiệu khuôn mặt đò lẽn. Lý Thải Ngọc lại động thân tiến lẽn. “Ngươi nếu lợi hại. một kiếm giết ta. đem hạ nhân để hả giận thì rắt uy phong sao?”

Trông thấv Sài Thiệu không nói. Lý Thải Ngọc cũng không biết mình đang chờ mong cái gì, rốt cuộc quay đầu bước đi. Chỉ là một khắc khi rời đi. khóe mắt lấp lánh, đă muốn rơi lệ. Nàng thật sự không biết mình thương tám là vì cái gì. càng không biết mình đang chờ mong cái gì…

Mă Tam Bảo thoáng thấv nước mắt trên khóe mắt Lý Thải Ngọc, lầm bẳm nói: “Tội gì phải vậy!”

***

“Tội gì phải vậy!”

Khi Mã Tam Bảo thờ dài. Tiêu Bố Y cũng đang thờ dài. hắn ngóng nhìn ra phương xa. như đang có suy nghĩ. Tôn Thiếu Phương nghe được có chút ngạc nhiên, khó hiểu hòi: “Tiêu… Tây Lương Vương, người nói cái gi?”

Hai người đứng ờ bờ Lạc Thùy. nhìn ra phương xạ mặt trời mới mọc lẽn. ờ núi xa mặt đất lại mênh mông một màu xám xịt. tràn đằv hiu quạnh.

Thời tiết từ từ rét lạnh, nhưng tuyết vẫn chua có rơi xuống.

Đâv có vẻ là một múa đông không lạnh mấy. nhưng binh đao mang đến giết cầóc lại làm cho người ta rét lạnh từ trong ra ngoài! Hai bờ Lạc Thủv. cờ rách giáp gày. trân đẩv thê lương, máu tươi nhuộm đò đất đen. nhưng bời vì rét lạnh, nén thiếu đi khí vị làm cho người ta buồn nôn.

Tiêu Bố Y hơi cau chân mày lại. nghe được Tôn Thiếu Phương hỏi. quay đầu đi. “Ngươi trước kia vẫn một mực gọi ta là Tiêu lăo đại, thời gian gần đâv tại sao lại thay đổi xưng hô?”

Tôn Thiếu Phương cười khổ nói: “Ta thấy người mồi ngày quan lại càng lớn. chắc hẳn không lâu sau… rắt có thể sẽ xưng đế?” Trông thấv Tiêu Bố Y không nói. Tôn Thiếu Phương thannhẹnói: “Đãnhưvặv… ta gọi người Tây Lương Vương là tốt nhất”.

Tiêu Bố Y nghiêng đầu quạ nhìn Tôn Thiếu Phương thật lâu- “Nhưng ta vẫn thích ngươi gọi ta là Tiêu lào đại. ta cho dù xưng vương xưng đế. huynh đệ vẫn là huynh đệ. ta vĩnh viễn không quên khi ờ sòng bạc Phú Quy, ngươi đă hộ vệ cho ta”.

Tôn Thiếu Phương ánh mắt lộ ra vẻ cảm động. “Ta khi đó cũng là làm theo quân lệnh mà thôi, thật ra không có vĩ đại như người tường tượng đâu!”

“Phải không?'” Tiêu Bố Y khóe miệng lộ ra nụ cười ấm áp. “Ta nghĩ… như vậy đã quá đù”.

Chọn tập
Bình luận