Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm ạ! Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

Giang Sơn Mỹ Sắc

Chương 590: Phản phục vô thường (2)

Tác giả: Mặc Vũ
Chọn tập

Mối quan hệ tam giác này, thật ra Lý Uyên cũng đang nghiên cứu. Có thể ở trong núi sông loạn thế đứng vững gót chân. Lý Uyên cùng Tiêu Bố Y đương nhiên đều có kiến thức, tài trí hơn người, cũng có bản lĩnh khống chế đại cuộc. Từ điểm đó mà nói. Đám người Đồ Phục Uy câu nệ tại lân cận Giang Đô. hiển nhiên là kém không chỉ một chiêu.

Không nói tới người bên ngoải không tin bọn họ có thể lấy được thiên hạ. Mà thật ra cho dù chính bản thân đám người Đỗ Phục Uy, cũng chưa bao giờ tin tưởng mình có thể nhất thống được thiên hạ. Bọn họ chỉ cần có miếng đắt riêng mình là quá đù rồi.

Lý Uyên đương nhiên sẽ không thấy tình thế trước mắt là đù. Trên thực tế. hắn mặc dù chiếm cứ Quan Trung, nhưng cũng có phần mất mát.

Nếu không có Tiêu Bố Y, hắn đương nhiên sẽ làm từng bước từng bước một mà đi tới. Lưu Vũ Chu, Lương Sư Đô cũng không tính là gi. Đậu Kiến Đức. La Nghệ cũng có cực hạn của bản thân. Thiên hạ to lớn, có thể làm cho Lý Uyên xem như là đối thù chỉ có một, đó chính là Tiêu Bố Y.

Nhưng đối với đối thủ này, Lý Uyên vẫn không muốn cùng hắn quyết đấu. Nguyên nhân rất đơn giản. Hắn đối với việc thắng Tiêu Bố Y cũng không có quá nhiều nắm chắc. Nhưng hắn lại đang quan tâm tới động tĩnh của Tiêu Bố Y. Loại tâm tình mâu thuẫn này cùng với tương tư của thời tuổi trẻ cũng không có gì khác nhau.

Đậu Kiến Đức mấy đường xuất binh, Lý Uyên cũng không kích động. Trên thực tế theo hắn thấy, chỉ là lằn đầu tiên Đậu Kiến Đức cùng Tiêu Bố Y tiệp xúc mà thôi. Đại chiến chính thức, khẳng định phải sau đầu xuân này. Hắn hiện tại chính thức muốn hiểu rõ là, Tiêu Bố Y sẽ ứng đối như thế nào, tâm tư cùa Đậu Kiến Đức ra sao. Còn có một điềm chinh là. Lý Kiến Thành xử lý như thế nào!

Đây là khảo nghiệm của Lý Kiến Thành. Lý Uyên hy vọng con mình có thể không phụ sự kỳ vọng! Lý Uyên khi biết được tin Lý Đạo Huyền chết, cũng có chút đau lòng, nhung lo lắng cũng không thể ngăn chặn.

Lý Hiếu Cung tàn tật, Lý Đạo Huyền chết, Lý Nguyên Cát thủy chung không nên thân. Lý gia tôn thất bị đả kích không cần nói cũng biết. Nhưng Lý Uyên càng lo lắng là. thù đoạn phản kích của Tiêu Bổ Y càng ngày càng quỷ dị.

Tiêu Bố Y chẳng lẽ biết được cái gì? Lý Uyên khi nghĩ như vậy, lại cau mày.

Lúc này Lý Uyên, cũng không phải là lẻ loi một mình- Lý Thế Dàn đang ờ bẽn người Lý Uyên, ánh mắt sáng ngòi nhìn bản đồ mặt bàn. Bên cạnh Lý Thế Dân đang đứng một lào thần, là Binh bộ Thượng thư ân Khai Sơn.

Lý Thế Dân nhưng mã chinh chiến, vô luận là ra Thái Nguyên, xuống Quan Trung, diệt Tiết Cừ. ân Khai Sơn đều canh giữ ờ bên cạnh Lý Thế Dân. Lý Thế Dân trước mắt chiến công hiển hách, nhưng Lý Uyên cũng hiểu được, công lao của ân Khai Sơn không thể bỏ qua! Lúc này đây Lý Uyên sau khi đăng cơ, lập tức đem ân Khai Sơn đề bạt làm Binh bộ Thượng thư.

Nhưng Lý Uyên giờ phút này người nhìn qua lại là một tướng quàn râu tóc bạc trắng. Lý Uyên trầm ngâm nói: “Khuất tướng quân. Không biết cái nhìn của ngươi đối với Hà Đông như thế nào?”

Người nọ tuổi sàng sàng cùng ân Khai Sơn, tinh thần quắc thước, không ngờ chính là danh tướng Đại Tùy Khuất Đột Thông!

Khuất Đột Thông vốn trấn thù Hà Đông, cùng Lý Uyên đối chọi gay gắt. về sau Dương Quảng chết đi, Khuất Đột Thông không có đối tượng hiếu trang, cho nên quy hàng Lý Uyên.

Trong loạn thể, ít có trung nghĩa. Khuất Đột Thông hành động lần này là cách làm của phẳn lớn Tùy thần Quan Lũng.

Tuy cùng Khuất Đột Thông giao chiến, Lý Uyên phí lực chống cự. nhưng đến khi được Khuất Đột Thông, Lý Uyên lại phi thường mừng rờ. Bời vì hắn hiểu rẳng đến tuyệt không chỉ là một viên hàng tướng. Khuất Đột Thông lãnh binh kinh nghiệm rất phong phú. Lý Uyên sớm có chỗ nghe thấy. Lúc này đây Khuất Đột Thông sau khi đầu hàng, hắn đã cấp cho Khuất Đột Thông đủ coi trọng. Sách lược rất nhiều chiến dịch, chính là hắn cùng Khuất Đột Thông nhiều lần cùng hiệp thương.

Khuất Đột Thông nghe được Lý Uyên hòi thăm, đã tính trước nói: “Tặc binh mặc đù thịnh, nhung căn cơ không đù sức. Thánh Thượng không cằn quá mức lo lắng” rồi vươn tay chi lên bản đồ nói: “Lưu Vũ Chu mặc dù được Thái Nguyên, lại hạ Bình Diêu, Giới Hưu quận Tây Hà. Nhưng phía nam Giới Hưu có quan ải Tước Thừ cốc là Hoắc Ắp. Trước mắt có Lý Trọng Văn, Khương Bảo Nghị hai người trấn thù. Chỉ cần không ra khỏi thành, bộp chăt yếu đạo. Tặc binh cũng không dám đưa đại quân xuôi nam. Chỉ cằn Thánh Thượng phái tướng dẫn binh đi tới Hoắc Ắp tiệp viện, đối kháng một đoạn thời gian. Tặc binh vội vàng xao động, chúng ta có thể chiến thắng!”

Lý Thế Dân lắc đầu nói: “Khuất tướng quân. Ta không đồng ý với suy nghĩ của người”.

Khuất Đột Thông cũng không giận, mỉm cười hòi: “Không biết Tẳn vương có diệu sách

gì?”

Lý Thế Dân trầm giọng nói: “Nghĩ tới Thái Nguyên bị chiếm đóng. Quan Trung hoảng sợ. Phải biết rằng Quan Trang rất nhiều gia quyến cùa tướng lãnh đều ở tại Thái Nguyên. Trước mắt những tướng lãnh này nhân tâm dao động. Chúng ta đương nhiên cần đại binh xuất kích. Một nhát thu phục Thái Nguyên, trấn an dân tâm. Nếu chỉ cố thủ Hoắc Ấp. không thể nghi ngờ có ý nghĩa buông tha các quận ờ Thái Nguyên. Chi sợ mất nhiều hon được”.

Hai người ý kiến không gặp nhau. Lý Uyên cau mày nói: “n Thượng thư. người có đề nghị gì không?”

Ân Khai Sơn nói: “Thật ra Tẳn vương cùng Khuát tướng quản nói đều có đạo lý… nhưng mà dựa vào lào thẳn thấy. Quân địch sĩ khí đang thịnh, chính diện đón đờ mũi nhọn cũng không phải là thượng sách. Neu là có thể mài đi nhuệ khụ lại thu phục Thái Nguyên mà ổn thòa không thất thoát mới là thượng sách”. Hắn tuy nói đều có đạo lý, nhung rò ràng vẫn đồng ý với kế sách của Khuất Đột Thông. Lý Thế Dân không vui, hừ lạnh một tiếng.

Lý Uyên gật đầu nói: “n Thượng thưnói không sai. Thế Dân, con phải học tập phương pháp dụng binh của hộ nhiều hon mới được. Chi có biết hùng hục xông tới, cuối cùng khó thành chuyện được!”

Nói đến đây, Lý Uyên trong giọng lại tràn đầy trách cứ. trong lòng càng không vui. Thật ra hắn trung cầu đề nghị cùa mọi người, cũng đối với Lý Thế Dân là một khảo nghiệm. Hắn càng hy vọng, nhưng gì ân Khai Sơn nói có thể là do Lý Thế Dân nói ra. vốn cho rằng sau khi trải qua chiến dịch Thiển Thủy Nguyên, Lý Thế Dân có thể hấp thụ giáo huẩn. Không ngờ hắn nói ra kế sách lại không hợp với tâm ý của minh”.

Lý Thể Dân thấy phụ thân không vui, trong lòng hơi run sợ, sừa lời nói: “Phụ hoàng. Hài nhi chỉ là nghe nói Thái Nguyên dân chúng vất vả. Nhất thòi vội vàng xao động. Lúc này mới nóng lòng muốn thu phục Thái Nguyên. Nhưng trước mắt nghĩ lại. Khuất tướng quản nói rất có đạo lý!”

Lý Uyên lúc này mới lộ ra nụ cười, “Thế Dân. Con nếu có thể có suy nghĩ như vậy. Vi phụ có chút vui mừng. Khuất tướng quân, ân Thượng thư. Mọi người cảm thấy, ai là tuyển chọn tốt nhất để dẫn quân viện trợ Hoắc Ấp?”

Khuất Đột Thông còn chưa lên tiếng. ân Khai Sơn đã nói: “Tẳn vương mới phá quân Lũng Hữu. sĩ khí đang thịnh, thiên phú chỉ huy không cằn nói cũng biết. Hơn nữa Huyền giáp thiên quân cũng muốn tôi luyện. Như dựa vào lão thằn thấy. Tẳn vương là nhân tuyển tốt nhất cho trận chiến này”.

Khuất Đột Thông cúi đầu không nói. Lý Uyên hòi: “Khuất tướng quân. Ngươi đề nghị

gì?” Nguồn tại http://TruyệnFULL.vn

Khuất Đột Thông ầồi lâu mới nói: “Lão thẳn cũng không dị nghị”.

Lý Uyên lộ nụ cười, “Đã như vậy. Thế Dân, trách nhiệm thù vững Hoắc Ấp giao vào tay con. Nhớ lấy không thể tham công liều lĩnh, chỉ cần bảo vệ Hoắc Ắp là cho con công đầu. ân Thượng thư. kính xin người đi theo Thế Dân. Vi phụ phái Lưu Hoằng Cơ, Lưu Chính Hội, Đoạn Chí Huyền ba người phụ tá con xuất binh. Ba ngày sau lên đường. Chớ có sai sót!”

Lý Thế Dân mừng rỡ nói: “Hài nhi sẽ không phụ kỳ vọng cùa phụ hoàng!”

Mọi người thương nghị đã định, Lý Uyên lại cùng ba người thương nghị công việc còn lại. Có binh sĩ đưa tới quân văn từ Thượng Đảng. Lý Uyên biết là tin tức của Lý Kiến Thành, cấp tốc mờ ra xem.

Lý Đạo Huyền sau khi chết. Lý Kiến Thành đã đem tin tức này trước tiên đưa đến Quan Trang. Theo thư nói, đã cùng với Đậu Kiến Đức đàm phán. Lý Kiến Thành xử lý nhất cừ nhất động đều họp với tâm ý cùa Lý Uyên. Cho nên hắn bức thiết muốn biết kết quả đàm phán là cái gì.

Nhưng chỉ xem vài lần, Lý Uyên đã đem nắm tay nện ở trên bàn, mặt đầy vẻ giận dữ.

Lý Thế Dân khôngyênhòi: “Phụ hoàng, phía đại ca..

“Đậu Kiến Đức tên thất phu này!” Lý Uyên nổi giận mắng.

Mọi người đều lo lắng, bời vì hiếm khi thấy Lý Uyên tức giặn như thế. Lý Thế Dàn giặt mình nói: “Phụ hoàng. Rốt cuộc chuyện gì xảy ra?”

Lý Đạo Huyền chết, chuyện Lý Kiến Thành đàm phán ba người cũng biết đại khái. Lý Uyên thở ra một hoi. ngăn chặn tức giận nói: “Đạo Huyền tại phụ cận quán doanh Đậu Kiến Đức không rõ bị giết. Trảm đại nhân đại lượng, không cùng hắn so đo. Chỉ muốn cùng hắn đàm luận chuyện cùng đánh Tiêu Bố Y. Không ngờ hắn lại có thể tiến thêm một bước, nhất định bắt Kiến Thành phải xuất binh”.

Lý Thế Dân thẳm nghĩ, xuất binh thi xuất binh. Có phải chuyện gì lớn lắm đâu?

Ân Khai Sơn cuống quít nói: “Thái từ thân thể ngàn vàng, tuyệt đối không thể lấy thân phạm hiểm! Thánh Thượng để cho Thái từ đi tới Thượng Đảng, nhìn như coi trọng Đặu Kiến Đức. thật ra cũng không có ý xuất binh. Không biết Thái từ hiện tại như thế nào?”

Lý Thế Dân có chút kinh ngạc, lúc này mới hiểu được tâm ý của phụ thản.

Lý Uyên liếc nhìn Lý Thế Dân, trầm giọng nói: “Kiến Thành đương nhiên rõ ràng tâm ý cùa trẫm, tìm mọi cách từ chối. Nói phải xin chỉ thị của trảm mới quyết định tiếp!”

Khuất Đột Thông gật đầu nói: “Thái từ hành động lần này cực kỳ thông minh. Chuyến đi này là tranh thù thời gian cho chúng ta. Nghĩ đến chia binh hai đường, rất có thể chuyện gì cũng không thành. Đã như vậy, đương nhiêti Gầu sau khi đánh bại Lưu Vũ Chu mới tính đến chuyện của hắn”.

Lý Thế Dân trong lòng ít nhiều có chút không thoải mái. Khuát Đột Thông thoạt nhìn đối với Lý Kiến Thành có chút tán thường, nhưng đối với hắn nhưng lại không nóng không lạnh. Vừa rồi Khuất Đột Thông tuy nói cũng không dị nghị, nhưng Lý Thế Dàn đã nhạy cảm phát giác, hắn đối với minh lành binh cũng không đồng ý.

Đại cuộc làm trọng. Lý Thế Dân ức chế sự bất màn, trầm giọng hòi: “Đậu Kiến Đức trả lời như thế nào?”

Lý Uyên hừ lạnh một tiếng, “Hắn nói vào đầu xuân, nếu Đường quản không đến công Đông Đô. Thì chớ trách hắn không tuân thủ lời hứa!”

Lý Thế Dân cười nói: “Chúng ta tại Quan Trung, hắn tại HàBắc. Hỏm nay hắn đang đối kháng Tiêu Bố Y, không tin hắn còn dám đối với Quan Trung có ý đồ gi”.

Khuất Đột Thông cau mày nói: “Hắn nếu hủy bò đồng minh, cùng Tiêu Bố Y liên thù. Chúng ta tình hình không ồn! “

Lý Thế Dân trong lòng chợt lạnh, thật lâu không nói gì. Thấy phụ thản đang bất mãn nhìn mình. Lý Thế Dân chi có thể mất bò mới lo làm chuồng. “Đậu Kiến Đức cuồng vọng nhưthấ Đừng quên chúng ta còn cùng La Nghệ liên thù!”

Lý Uyên tâm loạn như ma, trong lúc nhất thòi nghĩ không ra đối sách gì. thật lảu thở đài nói: “La Nghệ làm người cuồng ngạo không kềm chế được, lại theo gió mà làm việc, cũng không khá gì hơn Đậu Kiến Đức. Các ngươi tạm thời lui ra, ta suy nghĩ rồi nói sau”.

Khuất Đột Thông. ân Khai Sơn đương nhiên lui xuống trước. Lý Thế Dân còn định nói gì nữa, Lý Uyên khoát tay nói: “Thế Dân. Ngươi chớ để bị chuyện làm cho loạn. An tâm dựa theo kế hoạch chúng ta chỉ định mà đối phó Lưu Vũ Chu. Nhất định không thể tham công liều lĩnh. Chi cần con có thể đánh bại Lưu Vũ Chu, là giúp vi phụ vượt qua của ải khó này!”

Lý Thế Dân đang muốn lui ra, có cung nhân gấp rút tiến vào bầm báo: “Thánh Thượng. Tề vương cầu kiến, chúng thần ngăn trờ không được”.

Tề vương chính là Lý Nguyên Cát. Mặc dù bời vì Thái Nguyên thất tíiũ, bị Lý Uyên tước bò xưng hiệu vưang. Nhưng Lý Nguyên Cát dù sao vẫn là con của Lý Uyên, cung nhân vẫn đùng cách xưng hô cũ, không dám mạo phạm.

Cung nhân lời vừa mới dứt, Lý Nguyên Cát đã đi theo vọt lên trước, gạt nước mắt kêu lên: “Phụ hoàng. Hài nhi không sống nữa”.

Lý Uyên thấy hắn vọt tới, sắc mặt trẳm xuống, “Nguyên Cát. Có việc gì thi cứ nói, như vậy còn thể thống gi?”

Lý Nguyên Cát nhìn thấy Lý Thế Dân ở một bên. không khỏi trong mắt tràn đầy oán độc. Lý Thế Dân đối với đệ đệ này không thể làm gì được, chỉ trầm mặc không nói gi. Lý Nguyên Cát khóc ròng nói: “Phụ hoàng. Hài nhi làm mất Thái Nguyên, một mực cuộc sống hàng ngày khó có thể bình an. Những ngày này đều lấy nước mắt rửa mặt. Cho tới hôm nay, nghĩ nếu không thể rửa mối nhục trước, thi không mặt mũi nào còn sống ở trèn đòi này. Chỉ cẩu phụ hoàng cho con một cơ hội, để cho con dẫn binh đánh trở lại Thái Nguyên. Hài nhi cho dù chết, cũng tuyệ không ăn năn!”

Lý Thế Dân sùng sốt. Lý Uyên nồi giận nói: “Hỗ đồ. Đại sự núi sông, sao cho ngươi nhiều lần đùa giỡn? Nhiệm vụ đoạt lại Thái Nguyên, đã có người khác. Ngươi trở về đi”.

Lý Nguyên Cát kinh ngạc nói: “Là ai. Là… Lý Thế Dân sao?” Gặp Lý Uyên im lặng thùa nhận. Lý Nguyên Cát khóc lớn nói: “Cha Bằng vào sai lằm cùa Lý Thế Dân, hao binh tổn tướng, từ thương vô số. Người còn cho hắn cơ hội hối cải? Hài nhi không chết tinh binh, chỉ mất đi một cái thành tri, người lại gạt bỏ hài nhi?”

Hắn càn quấy, Lý Uyên trong lúc nhất thời không biết ứng đối như thế nào. Lý Nguyên Cát lại gào thét nói: “Cha, con là con ruột cùa người. Lý Thế Dân không rõ lai lịch, người chẳng lẽ tình nguyện đem cơ hội trao cho người ngoài. Cũng không cho hài nhi sao?”

Lý Nguyên Cát lời vừa ra khỗi miệng. Lý Thế Dân sắc mặt cực kỳ khó coi. Lý Uyên giận không kềm được, đưa tay dùng sức vung lên, một cái tát đem Lý Nguyên Cát đánh ngã tại chỗ! Lý Nguyên Cát ôm lấy mặt, kinh ngạc không hiểu. Sau hồi làu hai chân dày đụa, liên thanh nói: “Cha, người đánh con. Con không muốn sống. Ta không muốn sống!”

Xoảng một tiếng, Lý Uyên đã rút ra bão kiểm, chi về phía Lý Nguyên Cát. Lý Nguyên Cát giật mình sắc mặt tái nhợt, không dám nói một lời nào nữa. Lý Uyên ngóng nhìn Lý Nguyên Cát, lạnh giọng nói: “Nghịch từ. Ngươi muốn chết, thi cứ việc đi tim chết. Muốn ta tới thành toàn cho ngươi hay không? Kẻ từ hôm nay. Ngươi nhớ cho kỹ. Nói không phải một câu với Thể Dân, ta sẽ cắt lưỡi ngươi!”

Lý Uyên tra kiếm vào vỏ, cũng không quay đầu lại ròi đi. Lý Nguyên Cát lảo đảo đứng lên, oán hận trừng mắt nhìn Lý Thế Dân, rồi xoay người rời đi. Chỉ có Lý Thế Dân vẫn ngơ ngác đứng ở tại chỗ, trong mắt cũng đã có ý nghi hoặc…

Chọn tập
Bình luận