Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm ạ! Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

Giang Sơn Mỹ Sắc

Chương 854: Mưa gió hội Hà Đông (2)

Tác giả: Mặc Vũ
Chọn tập

Bùi Tịch muốn cười lại là không dám, thẩm nghĩ Lý Hiếu Cung đã như vậy, còn cằn giả chết sao? Nhưng thấy được Lý Uyên thận trọng như thế. chi có thể nói: “”Hắn đã chết, mặt lại nát. lại nói sau khi tráng cổ độc. thân thể cũng gầy gò không còn bộ dáng, thì làm sao mà giả chểt?”

“Ta cuối cùng vẫn không vên lòng” Lý Uyên do dự nói: “Ta nhớ được… tay trái hắn trên cánh tay có một vết sẹo. là khi cùng Huyền Bá tập võ. bị ta vô tình nhìn thấv. Bùi Phó Xạ, ngươi lệnh cho quan khám nghiệm tử thi đi xem cánh tay hắn có vết sẹo hay không”.

Bùi Tịch mặc dù cảm thấy Lý Uyên có chút nghi thẩn nghi quỷ, vì cầu ổn thòạ vẫn đích thân lệnh quan khám nghiệm tử thi đi kiểm nghiệm, sau khi quay lại nói: ‘”Thánh Thượng, vị trí người nói. thật có vết sẹo”.

Lý Uyên lúc này mới thờ phào nói: “Chết rất tốt, hắn từ trước đến nay cùng Lý Huyền Bá cấu kết với nhau làm việc xấu, lần này đã chết, trầm cuối cùng cùng thả lỏng trong lòng. Bùi Phó Xạ. ngươi lặp tức đi Hà Đông, sẵn sàng mà động, nhớ rõ… lẩn này chớ để cho trẫm thất vọng”.

Bùi Tịch ứng tiếng nói: “Lào thẩn tuân mệnh”‘.

Thấv Bùi Tịch muốn đi, Lý Uyên đột nhiên kêu lẻn: “Chỡ một chút”.

“Thánh Thượng còn có gì phán phó?” Bùi Tịch hòi.

Lý Uyên do dự một chút. “Bùi Phó Xạ, trẫm không lo lắng Kiến Thành lình quân, chi sợ Thế Dán binh bại xúc động, lại khòi phục liều lĩnh dĩ vãng, ngươi có rành… khuyên hắn vài câu. về phẩn Nguyên Cát… Trẫm sẽ không để cho hắn đi loạn. Chiến sự Hà Đông nếu như khởi, trẫm có lè phải giống như năm đó. đích thân tới Hà Đông đốc chiến. Chỉ trông mong… đánh lui được quán Tây Lương, rồi mới có thể tính tới chuyện khác”.

Bùi Tịch liên tục gặt đầu. không hề tri hoàn dẫn thán tín đi Hà Đông, trên đường đi nghĩ tới khuôn mặt nát bét của Lv Hiếu Cung trước khi chết, luôn cảm thấv trong lòng có chút không thoải mái.

Lý Kiến Thành nhìn thấy Bùi Tịch chạy đến, phi thường vui sướng hòi: “Thánh Thượng vẫn mạnh khỏe chứ?” Hắn đang cùng các tướng thương nghị kế sách ứng đối. thắv Bùi Tịch tiến đến, tạm dừng thương nghị. Lý Uyên vi cuộc chiến Hà Đông lằn này, có thể nói là đem thần tử cực kỳ tín nhiệm đều phái đến bên người Lý Kiến Thành. Đám người Khuất Đột Thòng, Đường Kiệm, ôn Đại Lâm. Lữ Thiệu Tòng i cùng ờ trong trướng, đều đang cau mày, hiển nhiên thế cuộc cũng không lạc quan.

Bùi Tịch thấy Lý Kiến Thành khiêm tổn như thường, thẩm nghĩ rốt cuộc vẫn máu mủ tình thâm, Thánh Thượng đối với Thái tử khác biệt, Thái tử đối với Thánh Thượng cũng như vậy, lại mim cười nói: “Thánh Thượng mọi chuyện đểu tốt. nhưng chi có lo lắng Thái tử tại Hà Đòng bận rộn, cho nên bảo lào thẩn tới hiệp trợ”.

“Có Bùi Phó Xạ giúp đờ. ta càng cảm thấv vẻn tâm” Lý Kiến Thành nói.

Bùi Tịch trong nội tâm thoái mái. lại cười nói: “Thái tử quá mức khiêm tổn. lào thẩn lình quân tài năng còn không đủ. lần này tiến đến. chi là thêm vướng chân vướng tay mà thòi”.

Lý Kiến Thành cưỡi ha hả. kiệt lực khiến cho không khí trong trướng thoải mái chút ít. kéo Bùi Tịch đi tới trước địa đồ cùng nhau thương nghị. Bùi Tịch biết minh tác chiến bình thường, năm đó ỡ Giới Hưu một trận chiền quăng mũ cỡi giáp, cả đời xấu hổ ỡ trước mặt mọi người, đơn giản giấu dốt. chi nghe mọi người nghị luận.

Trong mọi người đối với chiến sự giãi thích có chút sắc bén nhắt chính là Khuất Đột Thông. Khuất Đột Thông vốn là Đại tướng quán Tùy triều, tuy nói so với Trương Tu đã năng lực lĩnh quán kém hơn. nhưng so với Trương Tu đã thì già hơn. Là nhân vật năm đó nồi danh cùng Dương Thái Phó, Phiền Tử Cái.

Lý Kiến Thành lình quán không có kiệt xuất, nhưng hắn có một chỗ tốt chính là khiêm tổn. hắn luôn có thể từ trong giải thích của mọi người chọn ra một cái thích hợp nhất đối với tinh hinh trước mắt. lúc này đâv do hắn lình quân, nếu phải thắng thì chắc chắn không thể nào thua. Lý Uyên lệnh cho Lý Kiến Thành quyết chiến Hà Đông, hiển nhiên cũng đã coi trọng loại năng lực này của Lý Kiến Thành.

“Tước Thử Cốc rất khó thủ được, chúng ta phải chuẩn bị tâm lv cái này” Khuất Đột Thông ngữ xuất kinh người.

Đường Kiệm phản đổi nói: “Nghĩ Tước Thử Cốc vốn là nơi hiểm yếu. bóp chăt địa thế, lại có hai vạn đại quân trú đóng, chưa chắc đã thủ không được”.

“Chúng ta phải đổi mặt với một sự thật” Lý Kiến Thành nói:”Tây Lương có Nò xa cực kỳ sắc bén. chúng ta không có!”

Mọi người trầm mặc xuống, nhớ tới Nò xa sắc bén. không khói kinh hài.

Lý Kiến Thành nói: “Năm đó vào thời Bắc Nguy. Nò xa cực kỳ cồng kềnh, một nò phải sáu trâu đến kéo, Thánh Thượng đã buông tha ý nghĩ này, cùng không nghĩ đến Lý Tĩnh lại có thể cải tiến Nò xa, khién cho nó linh hoạt hơn rất nhiều, càng thích hợp tác chiến. Quản Tâv Lương mài cho đền khi phá quan mới vận dụng Nò xa, có thể nói là chuẩn bị đã lâu. cổ Hồ Bảo. Hoắc Ắp hai nơi. xác thực địa thế chiếm ưu thế. nhưng chi thủ không công, dùng uy lực Nò xa, hùy diệt hai nơi này cũng không phải là chuyện không có khả năng. Thành trì một khi hủy, binh sĩ nơi đó nhất định kháng không nổi quân Tâv Lương, cho nên Khuất tướng quán nói rắt có đạo lý”.

Lý Kiến Thành kỹ càng giải thích ngọn nguồn, thẳm nghĩ các tướng đồng tâm hiệp lực. không khởi tranh chắp, coi như là dụng tâm lương khổ. Bùi Tịch ờ một bên nhìn thấy cũng yên tâm.

Nghe Thái tử nói như vậy. Đường Kiệm cũng không phản bác. cau mày nói: “Nò xa sắc bén, chúng ta phải chống lại như thế nào?”

LÝ Kiến Thành nói: “Nò xa tuy sắc bén, đã trải qua Lý Tình cải tiến, dù sao còn rất cồng kềnh, công thành tri hữu dụng, thủ doanh trại hữu dụng, nhưng nểu thật chiến trường tung hoành, vẫn có rất nhiều sơ hở. Quản Tây Lương trước đây là lấn chúng ta không thể ra chiến, lúc này mới tùy ý dùng Nò xa công thành. Trước mắt Bách Bích dựa vào Khống Thủv. khe rãnh tung hoành, ky binh tiến lên bắt lợi. Nò xa càng không thể nào phát huy. chi cần chúng ta công thủ toàn diện, tại Bách Bích. Hà Đông, Thượng Đàng ba nơi hò ứng lẫn nhau, không cẩn e ngại Nò xa bọn họ”.

Tắt cả mọi ngưỡi đều gật đầu. nói Thái tử nói rắt có đạo lý.

Lý Kiến Thành thấy quán tâm đã an tâm một chút, nhìn về phía Khuất Đột Thông nói: ■”Khuất tướng quân, ta là lv luận suông, nhưng nghênh địch cụ thể như thế nào, còn phải xem tướng quán người”.

Khuất Đột Thông thi lễ nói: “Thái tử quá khiêm nhượng. Trước mắt tâv. nam Hà Đông về hai phía đều dựa vào Hoàng Hà. có thể nói là phòng ngự tự nhiên, không cằn quá mức lo lắng, quân Tâv Lương đối với Hà Đông trước mắt có ba chỗ tiến còng, một tại Tước Thử Cốc, một ờ Thượng Đãng, một tại Trường Bình. Thượng Đãng có Vĩnh Khang vương trấn thù. hơn nữa nơi đó địa thế gập ghểnh chặt hẹp. Vĩnh Khang vương cố thủ nhiều năm, phòng ngự hoàn thiện, quán Tâv Lương muốn từ đâv tiến quán thần tốc. rất là khó khăn. Nhưng Thượng Đảng còn có ẩn họa..

Lý Kiến Thành chán thành nói: ‘”Khuất tướng quán mời nói”.

Khuất Đột Thông nói: “Thượng Đảng cùng Giáng Quận hô ứng lẫn nhau, nhưng giữa hai nơi đường xá gập ghềnh, vận lương không tiện. Hôm nay Thái Nguyên đã không thể cung cấp cho Thượng Đảng, Thượng Đảng lương thảo quân nhu đểu cẩn Quan Trung vặn chuyển. Kể từ đó. Tây Lương nếu đoạn đường lương Thượng Đảng, chi sợ Vĩnh Khang vương khó có thể chèo chống”‘.

Lý Kiến Thành dò hòi: “Cho nén thủ đường lương là mấu chốt! cần phải ai tới thủ?”

“Vệ vương có tài lĩnh quân, nếu là người có thể thủ Thấm Thủy mà nói. thì bảo vệ đường lương hắn là không lo”.

Thấm Thủv chạv từ Thượng Đảng đến Trường Bình. Năm đó Dương Quảng khi khai thông Vĩnh Tế Cừ. chính là dẫn Thấm Thủv rẽ dòng mà chây về hướng đông đến Thanh Hà rót vào Vĩnh Tế Cừ. Mắv năm liên tục chinh chiến, đường bộ không thông, thượng du đường thùy này bị Đường quán khống chế. hạ du lại rơi vào trên Tay quán Tây Lương.

Thượng Đảng địa thế hẹp, trồng trọt không tiện, lương thảo đều do Hà Đông cung cắp. trước mắt đường bộ không được, vận chuyềnđều là do đường thủv vận chuyển.

Bùi Tịch nghe Khuất Đột Thòng để củ Lý Huyển Bá, trong lòng run lên muốn nói gì, rốt cục vẫn nhịn xuống.

Lý Kiến Thành do dự nói: “Vệ vương dì nhiên là đại tài, nhưng bảo hắn thủ đường lương, có đại tài tiểu dụng hay không?”

Khuất Đột Thòng nói: “Chuyện thủ đường lương quan trọng như vậy sao gọi là đại tài tiểu dụng? Nhớ năm đó Từ Thế Tích chẳng phải cũng một mực tọa trần Đông Đô, nhìn như không có tiếng tăm gì? Nhưng Tâv Lương những năm này xuất binh trôi chảy, đều cùng hắn rất có liên quan”.

Lý Kiến Thành thầm nghĩ, cái này có thể nào đánh đồng? Nhưng cũng không tiện nói nhiều, tạm thời đồng ý kế hoạch này.

Khuất Đột Thông thấv Thái tử đồng ý, lại nói: “Thật ra Vệ vương tuyệt không phải thủ đường lương đơn giàn như vậy, phải biết rẳng Tâv Lương chia ba nơi tiến công Hà Đòng, nếu để cho bọn họ phá Hoắc Ắp giết tới Giáng Quận, Bùi Hành Quảng từ Trường Bình qua Thắm Thùv cùng bọn họ tụ họp. từ đó về sau nguồn binh nguyên từ Đông Đô cuồn cuộn không dứt vận chuyển đến Hà Đông, như vậy chúng ta thật nguy hiểm. Cho nên Vệ vương chẳng những phải thủ đường lương, còn phải hiệp đổng Vĩnh Khang vương chống cự còng kích từ Trường Binh, không thể để cho bọn họ đánh tới Giáng Quận, kể từ đó chúng ta mới có thể chuyên tâm ứng đối Tước Thử Cốc được”.

Mọi người đều là gặt đầu. cảm thấy rất có đạo lý. Khuất Đột Thông lại nói: “Nếu như Vệ vương. Vĩnh Khang vương có thể ngăn cản tiến còng ờ Trường Bình, chúng ta ờ đâv có thể chuyên tâm đối phó địch xâm phạm Tước Thử Cốc. Thái từ, lào thần còn muốn đề cử một người”.

■”Khuất tướng quán mòi nói”.

“Tẳn vương từ sau khi từ u châu quay lại. một mực ỡ lại Thượng Đảng, theo lào thần thấy, thật sự là đại tài tiểu dụng” Khuất Đột Thông nói :”Như dựa theo lão thần thấv, có thể mời Tần vương trần thủ Cánh Thành lãn cặn. Cánh Thành tảv là Phẩn Thủy, nam nhìn Thấm Thủv. đông bắc có dày núi vòn quanh, địa thế hiểm vếu không dưới Bách Bích. Nếu như Tần vương trấn thủ nơi đó. cùng Bách Bích hò ứng lẫn nha. trái phải giáp công quàn Tây Lương. Quản Tâv Lương nếu như cưỡng chế xuôi nam lắv Hà Đông, chúng ta có thể đoạn đường sau. quán Tây Lương nếu như chống đỡ. Tước Thử Cốc vận lương khó khăn, tiêu hao nghiêm trọng, có thể kéo suy sụp quán Tây Lương. Trước mắt quán Tây Lương thế mạnh, chúng ta tuyệt đối không thể vọng tường một trận chiến bại địch, mà phải chuần bị giẳng co trường kỳ”. Bạn đang xem truyện được sao chép tại: TruyenFull.vn chấm c.o.m

Mọi người thấy Khuất Đột Thông phản tích rất có đạo lý, đều là đồng ý. Lý Kiến Thành suy nghĩ hồi làu mới nói: “Tốt. chúng ta sẽ dựa vào Khuất tướng quán nói. lặp tức an bài”‘. Hắn là Thái từ, phụ trách toàn bộ sự vụ ỡ Hà Đông. Lý Thẩn Thông cũng ờ dưới hắn. Thẳm nghĩ Thế Dân thòi gian gần đãv tâm tình không vui, có lý do để khuyên hắn trần tinh lại cũng tốt. Huyền Bá. một mực không được trọng dụng, không biết lần này bào hắn thủ đường lương có bất mãn hay không?

Chọn tập
Bình luận