Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm ạ! Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

Giang Sơn Mỹ Sắc

Chương 596: Đầu hàng ngoài ỷ muốn (2)

Tác giả: Mặc Vũ
Chọn tập

Các tướng dưới tay Lý Tĩnh sau khi nghe thấy mấy tin tức này. đều hoi có nóng vội, nếu không phải đối với Lý Tĩnh cực kỳ tin phục, hầu như đã cảm thấy đã làm hỏng thời cơ chiến đấu.

Vương Thế Sung phát triển an toàn ờ GiangNam, đối với việc Lý Tĩnh bình định Giang Nam không thể nghi ngờ là một tin tức cực xấu.

Trương Lượng. Trần Hiểu Ý hai người đứng ở bên cạnh Lý Tĩnh, đều cau mày. khi thấy Lý Tĩnh buông quân văn xuống, Trương Lượng bước lên truớc nói: “Lý tướng quân, mạt tướng có chuyện, không biết có nên nói hay không”.

“Cứ nói” Lý Tĩnh sắc mặt trầm tĩnh, tin tức liên tục tới, cũng không có đảo loạn tâm tư của hắn.

“Vương Thế Sung đột nhiên phát lực, liên tiếp đánh bại tam đạo. hôm nay chiếm trước vùng Giang Đô, có thể nói là nhuệ khí đang thịnh, nhưng hắn chỗ dựa không ổn, chúng ta nếu tiến công, có khả năng đánh bại hắn”.

Lý Tình nhìn về phía Trần Hiếu Ý, “Hiểu Ý, ý của ngươi thế nào?”

Tiần Hiểu Ý tiẵm ngâm nói: “Trưang tướng quân nói cũng có chút đạo lý. Nhưng mà… trước mắt thế cuộc chưa trong sáng. Tiầm Luân tuy bị bắt. nhung Trẳm Pháp Hưng địa vực rộng lớn, chiếm cứ phía nam Trường Giang. Vương Thế Sung muốn đánh bại Trầm Pháp Hưng, muốn chiếm đoạt địa bàn của hắn, tuyệt không phải chuyện dễ dàng. Như dựa theo mạt tướng thấy, không bằng đợi sau khi bọn họ quyết đấu xong thi mới quyết định. Nghĩ tới hai bên nếu có thể lường bại câu thương, mới là cơ hội tốt để chúng ta xuất binh”.

Lý Tĩnh trầm ngâm nói: “Vương Thể Sung vài năm ngủ đông, một khi phát lực, tuyệt không phải là chuyện vội vàng, cái này từ hàng loạt thù đoạn mà hắn sừ dụng mấy ngày nay có thể thấy được. Lúc này chúng ta gấp không được, nếu vội vàng dụng binh, thắng bại chi có thể nói là phân chia 5-5. Trước mắt Tây Lương vương chinh chiến bốn phương, chúng ta không thể dùng tổn hại binh để cầu thắng. đã như vậy, chờ đợi thời cơ, vẫn có thể xem là thượng sách. Vương Thế Sung gian trá vô cùng, lại không thể tin, làm như thế làm mặc dù có thể nhất thời khí thịnh, nhưng cuối cùng cũng không thể lâu dài”.

Nghe Lý Tĩnh từ từ phân tích, hai tướng chậm rãi gật đầu. Bọn họ một đường xuôi nam đông tiến, Lý Tĩnh phân tích, trăm lần không sót một, đều có lực lượng làm cho bọn họ tin phục.

“Vậy trước mắt chúng ta chỉ có thể chờ sao?” Trương Lượng hòi.

Lý Tĩnh trầm ngâm nói: “Giang Đô một phường ven biển, ba phương cũng không có địa thế gì đáng nói, chúng ta chọn dùng thế bao vây. trước lấy các vùng xung quanh Giang Đô. đến lúc đó Vương Thế Sung binh lực túng quln, không còn lương thảo, tuyệt đối chèo chống không được quá lâu. Đỗ Phục Uy mới bại.,. “

Hắn lời còn chưa dứt, có binỉi SỊ vội vã đuổi tới, “Khởi bầm Lý tướng quân, Đỗ Phục Uy cầu kiến!”

Trưong Lượng. Tiần Hiếu Ý lấy làm kỳ. “Đỗ Phục Uy cầu kiến. Hắn tại sao lại lớn mặt nhưvậy?”

Lý Tình cũng mắt lộ ra vẻ ngạc nhiên, hiển nhiên cũng không ngờ tới điểm ấy. “Hắn dẫn theo bao nhiêu thủ hạ?” Bạn đang xem truyện được sao chép tại: TruyenFull.vn chấm c.o.m

“Hắn ctừ dẫn theo thân tín Tây Môn Quân Di. nghĩa từ Vương Hùng Đản hai người tiến đến” Binh sĩ trả lời.

Lý Tĩnh trầm giọng nói: “Cho mời”.

Lý Tĩnh dùng chừ mời, Đỗ Phục Uy tuy là đạo phỊ binh sĩ đối với bọn họ vẫn có chút khách khí. Đỗ Phục Uy đi vào trướng trung quân, đối với Lý Tĩnh thi lễ nói: “Nghe qua danh tiếng cùa Lý tướng quân, hôm nay được gặp. tam sinh hữu hạnh”.

Lý Tĩnh đứng dậy thi lễ, chỉ tay sangbên cạnh nói: “Đỗ Tồng quản mời ngồi”.

Đỗ Phục Uy mim cười nói: “Cảm ơn”.

Lý Tĩnh đối đài khách khí, không chút nào như là quan binh đối lập cùng đạo tặc. chẳng những Trương Lượng, Tiần Hiếu Ý rất là kinh ngạc, cho dù Tây Môn Quân Nghi. Vương Hùng Đản hai người cũng đầy ngạc nhiên.

Thì ra Dương Quảng sau khi băng hà, Kiêu Quả quân quay về, Bùi Củ, Vũ Văn Hóa Cập chi có thể thuận theo quân tâm, một đường đi về. Giang Đô để lại cho Trẳn Lăng trấn thù, Vũ Văn Hóa Cập sau khi đưa Dương Cảo lên làm đế, lại phong Đỗ Phục Uy làm Đỏng Nam đạo Đại tổng quản, Đỗ Phục Uy lúc ấy xem thường Vũ Văn Hóa Cập. một mực không nhặn chức quan. Tiêu Bố Y ờ tại Đông Đô dùng danh nghĩa Dương Đồng, lại phong Đỗ Phục Uy làm Tổng quản Giang Hoài, Đỗ Phục Uy cũng không cự tuyệt, nhưng cũng không có hướng ra bên ngoài tiệp nhận.

Đỗ Phục Uy cùng Tiêu Bố Y từng gặp mặt một lần. Lúc trước Tiêu Bố Y xuôi nam, Đỗ Phục Uy, Tây Môn Quân Nghi cùng Lý Từ Thông khi đó từng liên thù ám sát Tiêu Bố Y. Nhưng mà Tiêu Bố Y tài nghệ cao hơn một bậc. đánh bại ba người, còn tha Đỗ Phục Uy một mạng. Đỗ Phục Uy sau mặc dù cùng Tiêu Bố Y giao phong, nhưng vẫn không có gây chiến, đối với Đông Đô sắc phong, cũng không tò thái độ rò ràng

Lý Tình dùng chức danh Tổng quàn gọi Đỗ Phục Uy. thì có thừ ý, Đỗ Phục Uy cũng không phù nhận, trước mắt đương nhiên là tín hiệu tốt để hoà đàm.

Chờ Đỗ Phục Uy ngồi vào chỗ của minh, Lý Tĩnh trầm giọng hỏi. “Không biết Tồng quàn tới đây, có gì chỉ giáo?”

Lý Tĩnh nói khách khí. Đỗ Phục Uy cười nói: “Ta thật ra thiếu nợ Tây Lương vương một mạng!” Lý Tĩnh biết chuyện cũ năm đó chậm rãi gật đầu, “Vậy thì sao?”

Đỗ Phục Uy than thở nói; “Nghĩ tới Đỗ Phục Uy ta đại nghiệp nắm thứ chín khởi nghĩa, khi đó còn chưa nghe thấy cái tên Tây Lương vương, thậm chí ba chữ Tiêu Bố Y kia, thế nhân cũng chưa nghe thấy. Khi đó Dương Quảng vô đạo, cực ki hiếu chiến, làm cho dân chúng lẩm than. Quan bức dân phản, dân không thể không phản, Đỗ mỗ bất tài, lúc này mới cùng đồng hương phất cờ khởi nghĩa, liên tục chinh chiến nam bắc, cẩu thả tìm đường sống…”

Hắn đột nhiên nói tới chuyện cũ, mọi người khó hiểu, Lý Tĩnh lại kiên nhẫn lắng nghe, nói khẽ: “Thật ra Đỗ tổng quản làm quả thật là bị bất đắc dĩ. trước đây quả thật khắc nghiệt, tiên đế hoa mắt ù tai, dân chúng vì tình thể bức bách, một số chỗ cũng là bị bất đắc dĩ mà làm. Nhưng mà Tây Lương vương hôm nay cầm giữ triều chính, cho giặc về làm nông, quảng thi nhân chính, những người bất đắc dĩ khỏi nghĩa kia. cũng là lúc trờ về với chính đạo. Ngòa Cương Địch Nhượng, làm loạn nhiều năm, cho tới bây giờ hoàn toàn tỉnh ngộ. được Tây Lương vương phong làm Đông Quận công, quan tới tứ phẩm, coi như là cải tà quy chính”.

Đỗ Phục Uy trong lòng cảm khái, thẳm nghĩ Lý Tĩnh danh bất hư truyền, nghe thấy huyền cầm đã biết nhà ý, đã nói ra tâm sự của mình.

“Đỗ mỗ khời nghĩa, cũng chỉ vì hương thân phụ lão. đường sống của một đám huynh đệ. mặc dù cũng làm sai chuyện, nhưng dù cũng là chừ nghĩa làm đầu! Lúc trước ám toán Tây Lương vương, lại được người tha cho một mạng, trong lòng vô cùng càm kích. Nhưng Lý Tử Thông ám toán, thù này không báo, cũng không phải quàn tù” Đỗ Phục Uy trẳm giọng nói: “Đỗ mỗ không nhận Đông Đô sắc phong, cũng không phải là tự cao tự đại. mà là chuyện thảo mãng thì phải dùng nắm tay để giải quyết, Lý Tử Thông phụ ta, ta đương nhiên cầu từ tay tru sát, không muốn cậy vào lực của quan phù”.

Lý Tình chậm rãi gật đầu, “Như thế xem ra, Đỗ tổng quản càng giống hào hiệp”.

Đỗ Phục Uy cười khổ nói: “Lý tướng quân quá khen. Ta vốn định sau khi chính tay đâm chết hông, lại cùng Lý tướng quân gặp mặt nói chuyện, cũng không nghĩ đến Lý Từ Thông nhiều lẵng bất nghĩa, lại bị Vương Thế Sung giết chết. Vương Thế Sung mấy ngày trước, từng viết một phong thư cho ta, muốn cùng ta binh họp một chỗ, cùng đối kháng Lý tướng quân!”

Đám người Trương Lượng thay đổi sắc mặt, Lý Tình mỉm cười. “Nghĩ tới Đỗ tổng quản là người hiệp nghĩa, đương nhiên sẽ không cùng kẻ nuốt lòi như Vương Thế Sung liên thủ”.

Đỗ Phục Uy bội phục nói: “Lý tướng quân nói cực kỳ đúng. Vương Thế Sung trước mượn lực cùa Lý Từ Thông, sau giết Lý Từ Thông. Đỗ mồ bất tài, thực sự không dám đem tính mạng cả nhà giao phó ở trên tay người này. Đỗ mỗ khởi nghĩa nhiều năm, tằm thường vô vi, nhưng mà những vùng nắm trong tay, muốn nói cùng Tây Lương vương đối kháng, đó là tuyệt đối không thể. Cuối cùng Tây Lương vương nghĩ đến chuyện xưa, Lý tướng quân lại chậm chạp cũng không phát binh, lúc này mới còn hoi tàn đến hôm nay, tuy nói đối kháng còn có thề Nhưng hôm nay thiên hạ đã an, binh sĩ dưới tay đã không còn lòng chinh chiến… Đỗ mỗ mấy ngày nay sớm đêm khó ngù. trằn trọc, rốt cuộc tìm đến Lý tướng quân..

Đỗ Phục Uy muốn nói lại thôi, nhìn qua Lý Tĩnh, hai mắt cũng không chợp.

Lý Tĩnh tiẵm ngâm một lát, “Thật ra Tây Lương vương cũng nhớ đến chuyện năm đó. nói Lý Từ Thông đáng chết, Đỗ Phục Uy xả thân cứu người, là trang hảo hán!”

Đỗ Phục Uy trước mắt sáng ngời, “Được một lời của Tây Lương vương, Đỗ mỗ không uổng một chuyến này”.

Lý Tình lại nói: “Ta nghĩ Lý Từ Thông đã chết, Đỗ tồng quản cũng coi như không còn lo lắng. Trước mắt đã không có lòng để ý tới thiên hạ. nhưng lại không vên lòng các huynh đệ dưới tay, chỉ sợ sau khi quy thuận bị quan binh tàn sát, lúc này đây liều mình tiến đến. không vi mình, lại xác nhận vì các huynh đệ thủ hạ?”

Tây Môn Quân Nghi, Vương Hùng Đản mũi đều cay cay. Lý Tĩnh tuy là đại địch cùa bọn họ, nhưng lời vừa nói ra tâm ý cùa Đỗ Phục Uy. cũng làm cho bọn họ không thể nào trong lòng không cảm khái.

Đỗ Phục Uy trâm mặc thật lâu mới nói: “Thiênhạ tranh chấp, ngươi lừa ta gạt. dưới gầm trời này vốn ngoại trừ các huynh đệ dưới tay ra, ta chỉ tin Tây Lương vương hiệp nghĩa, ta tới đầu nhập vào. Cũng không phải là bởi vì Lý tướng quân uy danh hiển hách. Mà là hiểu rằng Lý tướng quân là nghĩa huynh của Tây Lương vươhg! Ta nghĩ, người có thể cùng Tây Lương vương kết nghĩa. Cũng đáng để Đỗ Phục Uy ta tin tưởng!”

Lý Tình mỉm cười nói: “Đỗ tổng quàn rất rõ đại nghĩa, quả cảm hơ người. Ta nghĩ thương thiên hậu thổ. nhất định sẽ không phụ tẩm lòng cùa Đồ tổng quản. Thật ra Tây Lương vương đã sớm nói, nếu như Đỗ Tổng quản quy phụ. sẽ dùng hậu lễ đối đài..

Đỗ Phục Uy gấp giọng hòi, “Tâý Lương vương thật nói như vậy?”

Lý Tĩnh nói: “Đương nhiên là như thấ Tây Lương vương lúc trước nói với ta, Đỗ Tồng quăn đối với Giang Hoài có chút quen thuộc, nếu như quy phụ. đương nhiẽn sẽ phong Giang Hoài An Phủ đại sứ. gia tó vinh quang Trụ Quốc, nếu Đông Nam bình định, lại phong Đỗ tồng quản là Đông Nam đạo hành Thượng Thư Lệnh, quản lý chuyện Đông Nam. Như vậy Đỗ tổng quản sẽ không có lòng cố kỵ, cạn kiệt tâm lực làm việc. Dưới tay cũng có thể an tâm mà sống, không có cảm giác vứt bỏ”.

Hắn đem ra một đống quan hàm gia phong. Đỗ Phục Uy cảm khái nói: “Không ngờ Tây Lương vương đối với ta coi trọng như vậy, đối với quân Giang Hoài hậu đãi như thế. thật sự khiến cho Đỗ mỗ xấu hồ không dám nhận”.

“Nhận được, nhận được” Lý Tĩóh cười nói: “Nghe nói Tồng quản còn có một người con, gọi là Đỗ Đức Tuấn?”

Đỗ Phục Uy trong lòng hơi run sợ, “Thì sao?” Lý Tĩnh nói: “Tây Lương vương nói Đỗ tổng quản nếu chịu quy phụ. sẽ phong lệnh lang làm Sơn Dương công, các đòi thừa kế.

Đỗ Phục Uy không ngờ Lý Tình lại đưa ra loại điều kiện hặu đài này. nghĩ hắn gia thế nghèo hèn, tuy là bá chù một phương, cũng không sừa được xuất thân. Nếu là từ con cùa hắn, thùa kế Sơn Dương công, có thể nói là thay đổi xuất thân, vinh thăng sĩ tộc, có thể nào không làm cho hắn động tâm?

Thấy Tây Môn Quân Nghi, Vương Hùng Đản đều lộ ra vẻ ngượng ngùng. Lý Tình mim cười nói: “về phẳn thru hạ cùa Đỗ tổng quản, Tổng quản tự quyết chuyện nhận đuổi… tuyệt khôngbạc đãi!”

Hai người lúc này mới thờ phào một hoi, thẳm nghĩ Đỗ Phục Uy đầu nhập vào triều đình, nếu chỉ có một mình gia đình hắn được phong thường, thì các huynh đệ sinh tử này làm sao chịu nồi, thấy Lý Tĩnh đồng ý, mặc dù còn chưa thấy vinh quang, nhung cuối cùng cũng buông điểm tâm sự.

Đỗ Phục Uy cảm kích nói: “Tây Lương vương, Lý tướng quân ưu ái như thế, Đỗ mỗ vô cùng cảm kích. Nhưng… cái này quả thực là Tây Lương vương đồng ỵ sao?”

Lý Tĩnh nụ cười không giảm, “Đỗ tổng quản nếu là không tin, ta và ngươi có thể uống máu ăn thề. Tổng quản đầu nhập vào triầi đình, ta thay mặt Tây Lương vương hứa các truyện trên, nếu có một chuyệnn không thể làm được, sau này tắt binh bại như núi, chết khôngyên lành!”

Đỗ Phục Uy hiểu rằng Lý Tình là thường thắng tướng quân, đưa ra lời thề này, có thể nói là rất nặng, không khỏi rất cảm kích, vỗ đùi nói: “Lý tướng quân như thể. ta còn có gì không tin nữa!”

“Nhưng mà.. ,”Lý Tình muốn nói lại thôi.

Đỗ Phục Uy lòng lại thót lên. không yên hòi, “Nhưng mà cái gì?”

“Tây Lương vương cùng ta đều đã thể hiện ra thành ý, Đỗ Tổng quăn nếu là thành tâm, còn cần phải đi Đông Đô một chuyến” Lý Tũứi trầm giọng nói.

“Nghĩa phụ. không thể như thề” Vương Hùng Đản gấp giọng nói.

Đỗ Phục Uy lại cười ha hả nói: “Chuyện nào có đáng gì. nghĩ tới ta đã đến đây, Lý tướng quân nếu muốn tính mạng của ta, đã sớm lấy, cần gì phải đợi đến Đông Đô. Lý tướng quân đã cần ta đi Đông Đô, kính xin chiếu cố các thủ hạ của ta, Đỗ mỗ có thể lập tức xuất hành”.

“Nghĩa phụ..Vương Hùng Đản muốn nói lại thôi.

Đỗ Phục Uy trầm giọng nói: “Ta ý đã quyết, Hùng Đản, không cần nhiều lời!”

Lý Tình hơi ngạc, không ngờ Đỗ Phục Uy so với mình còn muốn cấp bách hơn. vốn chuyện Đỗ Phục Uy đầu nhập thật sự vượt quá dự kiến cùa Lý Tình, nhung hắn đã có tâm tư này, Lý Tĩnh tuyệt sẽ không cự tuyệt. Nghĩ tới Đỗ Phục Uy chinh chiến nhiều năm, tại vùng Giang Hoài rất có uy vọng, nếu như hắn đến đầu nhập, rất nhiều vấn đề khó khăn sẽ tự sụp đồ . Nhưng nghĩ đến Đỗ Phục Uy chỉ đem hai thân tín tiến đến. chắc hẳn đầu hàng cũng có lực cản, Lý Tĩnh sợ chậm thì sinh biến, lập tức một nhát đáp ứng. hiểu rằng Tiêu Bố Y nếu vào lúc này, vì ổn định tâm tư cùa Đỗ Phục Uy, cũng sẽ làm như thế.

Nhưng cảm thấy chân mày Đỗ Phục Uy có chút ít thần sắc lo lắng, tựa như có phần khó xừ, Lý Tĩnh không tiện hòi nhiều. Thấy Đỗ Phục Uy chờ mình trả lòi, Lý Tĩnh đã hạ quyết định, “Nếu Đỗ tồng quản đã sảng khoái như thế, ta sẽ lập tức phái một đội nhân mã hộ tống người đến Đông Đô”.

Đỗ Phục Uy vui vẻ nói: “Như thế là tốt nhất, chúng ta một lời đã định! “

Chọn tập
Bình luận