Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm ạ! Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

Giang Sơn Mỹ Sắc

Chương 870: Phá toái thời không (1)

Tác giả: Mặc Vũ
Chọn tập

Nước sòng cuồn cuộn, ngày đêm trôi đi.

Mấv chiếc thuyền nhẹ ngược dòng đi lên, đã đến Ba Đông.

Nhìn về dày núi tú lệ nơi xa, mây mù xoay quanh mê ly, Tiêu Bố Y nhìn lại mọi nơi. đột nhiên than nhẹ một tiếng. Bạn đang đọc chuyện tại TruyệnFULL.vn

Lý Tình ngồi ỡ mũi thuyền, nhưng lại nhìn sang mặt nước, nghe Tiêu Bố Y thờ dài hòi: “Nhớ tới Tẩn Tướng quán sao?”

Tiêu Bố Y gặt đầu nói: “Đúng vậy. niên niên tuế tuế hoa tương tự, đáng tiếc… tuế tuế niên niên nhân bắt đồng”.

Lý Tĩnh mọi nơi nhìn.”Cùng may ngoại trà Tần Tướng quán qua đời. Sử tướng quán rời đi ra, những người còn lại đều vẫn còn. Có đôi khi. cũng phải nhin về mặt tốt của nó. Tần Tướng quân cầu người được người, dương danh thiên hạ. thiên cổ khắc ghi, nam nhi có thể làm được điểm ấy, cho dù chết cũng không uổng”.

Tiêu Bố Y nói: “Lòi tuy như thế, nhưng vẫn khó tránh khỏi cảm khái. Lại qua một năm rồi”.

“Đúng vậy, lại qua năm” Lý Tĩnh nhìn sang nưỡc sông nói: “Có đôi khi ta vẫn nghĩ, so với nước sòng cuồn cuộn, núi xanh nguy nga. tất cả thế gian đều có vẻ không có ý nghĩa”.

“Rất có đạo lý” Tiêu Bố Y cười nói.

Hai người nhìn về phía phương xa. không hẹn mà cùng trầm mặc. thi ra lại qua một năm.

Tiêu Bố Y sau khi xưng đế. lại qua một năm. Trong một năm này, thiên hạ lại có biến hóa không nhò. Thế lực cựu phiệt ảnh hưởng suy yểu trước đó chưa từng có. Tiêu Bố Y mỡ lại khoa cử, lại chiêu hàn sĩ, ứng dụng in ấn càng làm cho đệ tử bần hàn học hành dễ dàng hơn rất nhiều. Đồng thòi rộng đường ngôn luận. Đề cao đài ngộ thân phận công tượng, chọn lựa nhân tài không bám vào một khuôn mẫu. Chọn người theo mục đích làu dài. giảm miễn thuế má. Tích cực khôi phục dân sinh, phát triển buôn bán. Quả thực là bốn biển cùng kính ngưỡng. Còn vào nửa năm trước, Lý Tĩnh rốt cuộc công phá Tảv Kinh. Lý Đường từ vương công cho tới quẩn thần đểu hàng. Lv Uyên đốt cháy Trường Nhạc cung, tự vẫn mà chết!

Cùng một thời gian, Hà Đông đầu hàng, Thượng Đãng quy hàng, u Châu liều chết kháng cự rốt cuộc cùng kháng không nổi thế còng của quân Tây Lương. Sài Thiệu. Lý Đạo Tòng bỏ mình. Tuyên cáo lực lượng chống cự cuối cùng của Đường triều đă tiêu vong.

Tùv triều đã thành lịch sử. Lương quốc không ngừng phát triển.

Sau đó chi dùng thòi gian nửa năm. Trương Trấn Chu dẫn binh bình Lý Quy. Lý Tĩnh đơn giàn đánh chết Lương Sư Đô. từ đó về sau thiên hạ nhất thống. Lương quốc lại khôi phục cựu quan của Tùy triều, hơn nữa lại càng tiến bộ hơn một bước.

Tuy có hùng tâm tráng chí, sau khi bình định thiên hạ, Tiêu Bố Y cũng không vội đánh Đột Quyết, diệt Liêu Đông. Mà là bắt đầu nghi ngơi lấy lại sức. Mặc dù không hể dụng binh, lại chọn dùng sách lược tinh binh, cực lực đề cao trinh độ trang bị của binh sĩ. chinh lv một số kỹ thuật mà thời đại này có thể sử dụng. Sau khi miêu tểụ giao cho công tượng Tương Tác giám càn nhắc nghiên cứu chế tạo. đồng thòi hiệu triệu tiết kiệm, cổ vũ kinh thương. Như trước đãv vẫn nghe quần thẩn để nghị, được bách quan tán thưởng. Tiêu Bố Y thấy thiên hạ thái binh thì cũng khó kháng sự hấp dẫn của Thiên thư. Quyết định đi Ba Thục một chuyến. Thật ra Tiêu BÓ Y trong lòng suy nghĩ Trương Giác cùng hắn cũng phảng phất giống nhau. Cho nên hắn cực kỳ muốn xem Thiên thưnày của Trương Giác.

Sử Đại Nại sau khi thiên hạ an định, hướng về phía Tiêu Bố Y thinh cẩu quay lại Thiết Hãn quốc. Bùi Hành Quảng ờ một bên nói rò nguyên nhân, Tiêu Bố Y sau khi hiểu rò ngọn nguồn, tuy có tiếc nuối nhưng rốt cuộc vẫn trọng thưởng cho Sử Đại Nại. để hắn quay lại. Hai người ngầm hiểu lẫn nhau đều không có để cập đến Bùi Củ, xem như người này không hề tồn tại. Thật ra Tiêu BÓ Y cũng nghe đền chút ít chuyện của Bùi Cù, hiểu rẳng hắn trước mắt tại Thiết Hãn quốc phong sinh thủy khỏỊ nhưng không thể nói là mối họa, tạm thòi cũng buông lòng tâm sự.

Tiêu Bố Y nói cải trang đi Ba Thục mẩy ngày, bách quan tuy có một đám Nạp Ngôn, Thị Lang khuyên can. nói Thiên tử không thể khinh động, nhưng đúng là vẫn không có kháng được sự kiên trì của Tiêu Bố Y. Tiêu Bố Y làm Hoàng đế một năm đã hiểu được. Hoàng đế việc này cùng không nên làm. cả đám thằn từ chi hv vọng đem hắn trói tại Đông Đò, Tảv Kinh hai nơi. chuyện lớn chuyện nhò gì đều phái nghe một chút, sau đó cho một ý kiến, cái này cùng với những triều khác cùng không khác gì bao nhiêu. Bách quan đăbị Dương Quảng đi tuần dọa cho sợ hài, cũng không hv vọng Tiêu Bố Y sau khi lên làm hoàng đế. giẫm lên vết xe đổ. Nhưng mà bách quan thật ra cũng không cằn Tiêu Bố Y làm quá nhièu sự tình, chi cằn hắn không cẩn phải như Dương Quảng là được.

Quản thẩn hòa họp êm thấm, quán dán trên dưới một lòng, rốt cục đã mỡ ra một màn Lương quốc thịnh thế.

Tiêu Bố Y muốn đi Ba Thục, người bên cạnh cũng muốn đi theo. Tiêu Bố Y vẫn là chọn Lý Tĩnh cùng nhàn mà năm đó đi Ba Thục, nhưng mà thiếu Tẩn Thúc Bảo cùng Sử Đại Nại. lại nhiều thêm Trương Tế cùng một đám vệ sĩ.

Thánh Thượng đi Ba Thục, quan địa phương đương nhiên một đường hộ tống, phi thường cần thận. Tiêu Bổ Y ngại lễ nghi quá mức phiền phức, lấy thủy lộ tâv tiến, rất nhanh đến địa giới Ba Thục.

Một ngày này, rốt cuộc gặp được Vân Thủy.

Ba Thục vẻn tình như lúc ban đầu, nhưng nhièu hon chút ít thương nhân, so với năm đó khi Tiêu BÓ Y tiến đến. phồn hoa hơn rất nhiều.

Vân Thủy đã làu không gặp. thiếu đi nụ cười, hai đầu chán mày luôn luôn như có chút ít suy nghĩ, sau khi nhìn thấv Tiêu Bố Y, cũng khôngthi lễ. trực tiếp hòi: “Gia gia của ta đi lại không được, không thể nghênh đón người, cho nên bảo ta đến chiêu đài người, nghe nói người trờ thành, hoàng đế. hình như cùng với trước kia cùng không có gì khác nhau”.

Nếu là bách quan Đông Đô ở đây. quá nửa sè mắng nhiếc nữ tử man di này không hiểu cấp bậc lễ nghĩa, lại dám nói chuyện như vậy đổi với Thánh Thượng. Tiêu BÓ Y hiểu rõ tính cách của Vân Thủv, mim cười nói: “Ta không có gì thay đổi. Vân Thủv. cô lại biến đổi rất nhiều”.

Vân Thủy nghe được, đột nhiên vành mắt hồng lẻn. quay đầu đi, hồi làu mới quay đầu lại, “Qua một thời gian ngắn, ta còn muốn đi thăm Tẩn Tướng quân. hắn… là nam nhi chân chính, ta rất kính ngưỡng hắn”.

Tiêu Bố Y nói: “Cò bắt cứ lúc nào cũng có thểđi, cũng có thể đưa tộc nhản đến Đòng Đô ỡ. bọn họ sẽ không hề khinh thị các người, nểu có bắt màn, thì cứ tim ta là được”.

“Đáng tiếc, ta chi thích sống ở chồ này” Vân Thủy buồn bả nói: “Lúc trước ta chính là không bò được nơi đảv, lúc này mới không có đi Trang Nguyẻn. giờ đâv… hổi hận. Nhưng hôm nay.,. Trung Nguyên đã không có người nào đáng để ta lưu luyến. ngoại trà đi bái tế Tần Tướng quân” Nàng khòi phục khẩu khí thản nhiên nói: “Gia gia của ta nói. người muốn xem Thiên thư?”

Nàng nói trực tiếp. Tiêu Bổ Y ngược lại cảm thấv cùng Vân Thủy kết giao so với cùng những quan địa phương kia liên hệ càng thêm thống khoái, trực tiếp nói: “Ta tới đâv chính là để xem Thiên thư..Thấy Vân Thủy trợn mắt nhin minh, Tiêu Bổ Y bổ sung nói: “”Đương nhiên, ta còn muốn thăm Uyển nhi, cho dù không nói lời nào. nhìn qua cũng được. Uyển nhi có khòe không?”

“Thánh nữ so với người còn tốt hơn” Vân Thủy nói: “ít nhắt ờ trong suy nghĩ chúng ta. nàng so với người tốt hơn rắt nhiều. Gia gia nói. muốn xem Thiên thư. thì cần ba món vật dẫn đểu đã đủ chưa?”

Tiêu Bố Y nói: “”Đều đã mang theo bên người”.

“Vậy đi theo ta” Vân Thủy xoay người hướng đi về phía Vọng Nguyệt phong, Tiêu Bố Y cười khổ không nói. dẵn đầu mọi người đi theo.

Chờ đến dưới ngọn núi. Vân Thủy nói: “Vằn quy củ cũ, dẫn theo ba thủ hạ lẻn núi. Tiêu Bố Y. đâv là quy củ ở đâv. Đại tế tự cũng không hv vọng quá nhièu người lên núi”.

Tiêu Bố Y nhìn lại. Mộ Nho, A Tú sớm tiến lẻn. cùng nói: “Thánh Thượng, chúng ta muốn đi” Bọn họ không chút nào che dấu ý niệm muốn gặp Uyển nhi trong đầu, Tiêu BÓ Y gặt đầu đáp ứng, lại nhìn về phía Lý Tình. Lý Tĩnh nói: “Ta cũng muốn đi xem… Thiên thư”.

Tiêu Bố Y dẫn ba người này lẻn núi. lệnh đám người Trương Tế chờ ỡ dưới chân núi. Bốn huynh đệ tuy là bất đắc dĩ. vẫn ùy thác Chu Mộ Nho. A Tú nểu gặp được Uyển nhi, thì thay lời cùng Uyển nhi ân cằn thăm hòi một tiếng. Vân Thủy mất kiên nhẫn bọn họ lắm điều, đã đi trước hướng về phía ngọn núi trèo lẻn. Tiêu Bố Y quay đẩu nhìn lại, thấy mây trắng ung dung, nụ cười đã có miễn cưỡng.

Chu Mộ Nho cùng A Tú cầm theo bình phong gương đổng. mệt mỏi thờ hổng hộc. Tiêu Bổ Y mặc dù muốn giúp đờ. hai người cố ý không cho.

Lý Tĩnh vẫn sắc mặt như sắt. hai mắt sáng ngời, lưu ý động tình chung quanh. Mặc dù thiên hạ đã định nhưng Tiêu Bố Y đi Ba Thục, hắn có chức trách phụ trách hộ vệ Tiêu Bố Y nên cũng không dám chậm trễ.

Đến trước Tuyệt Tình động, Vân Thủy dẫnbốn ngưỡi nhập động.

Tiêu Bố Y thấv chi có Vân Thủy dẫn đường, Tư Mà. Tư Đồ cùng không ở đó. không khòi hỏi: “Hai Tư vẫn khòe chứ?”

Vân Thủy trả lời: “Ngươi khẳng định kỳ quái vì sao bọnhọ khôngỡ đâv? Sao không trực tiếp hỏi ra đi?”

Tiêu Bố Y bị nàng nói trúng tâm sự, hơi cười nói: “Ta cùng Tư Đồ có duyẻn cũ, thật ra cùng muốn cùng hắn gặp mặt”.

Vân Thủy nói: “Gia gia nói, ba Tư sẽ không gặp người cẩm Thái Bình lênh, đày cũng là quy củ”.

Tiêu Bố Y nhíu mày. nghe giọng điệu của Vân Thủy, cảm giác Ngũ Đấu Mễ cùng Thái Bình đạo ngược lại oán hận rất sâu. nhưng vì sao xem Thiên thư. lại phải tới địa bàn của Ngũ Đấu Mễ giáo, Tiêu Bố Y nghĩ mài mà không rò.

Mọi người đi ỡ trong hang đá. rốt cuộc đi tới trưỡc vực sâu thì dừng lại, nhưng đổi diện cũng không có bắt luận ké nào.

“Uyềnnhi đâu?” Chu Mộ Nho nhịn không được hỏi.

“Xem Thiên thư. không cằn thánh nữ ờ đâv-‘ Vân Thủy lạnh lùng trả lời. Đi đến trước vách đá. nhặt lên tảng đá nhẹ gò vài cái. thanh âm thanh thúy, như năm đó xa xa kích động mở ra. Chờ giây lát. đối diện cũng truyền đến vài tiếng vang nhẹ. Vân Thủy nghiêng tai nghe, Tiêu BÓ Y nghe tiểng vang rắt có quy luặt. trong lòng khè động.

Sau một lúc làu. đối diện không hề có tiếng vang gì nữa. Vân Thủy nói: “Đại tế tự bảo các người đem bình phong gương đồng cùng Thái Bình lệnh, cùng hai nửa khối ngọc để lại, bảy ngày sau lại tới”.

Chu Mộ Nho vốn trong bụng đã tức giận, nghe được lớn tiếng nói: “Các người bảo chúng ta buông, chúng ta liền buông sao?”

“Ngươi đương nhiên có thể không nghe” Vân Thủv nói: “Ta là chuyển đạt lại lời của Đại tế tự mà thôi”.

Tiêu Bố Y cùng không do dự, lệnh cho Chu Mộ Nho đem binh phong gương đổng đặt xuống, lại lắv ra Thái Bình lệnh cùng hai nửa khối ngọc, nhẹ nhàng đặt ỡ trên mặt đất. Vân Thủy thắv thế. thi đi ra trước sau khi- đến cửa động thì để lại một càu, “Bảv ngày sau, chúng ta lại đến. Trong thòi gian này, các người tốt nhất không cằn phải lên núi”.

Nàng phiêu nhiên mà đi, lưu lại bốn người đều cau chặt chán mày. Chu Mộ Nho bất mãn nói: “Cái này tính là gì. Thánh Thượng nhất thống giang sơn, lại bị đối xử vậy sao?”

Chọn tập
Bình luận