Trang Web hiện đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì hoạt động, mong Quý Bạn đọc thông cảm ạ! Sách ebook được sưu tầm từ Internet, Bản quyền sách thuộc về Tác giả & Nhà xuất bản

Giang Sơn Mỹ Sắc

Chương 774: Tái khởi sóng gió (1)

Tác giả: Mặc Vũ
Chọn tập

Lý Uyên không thể nghi ngờ là một người thâm trầm, từ việc hắn hỏi Lý Huyền B á cũng có thể biết.

Lý Huyền Bá còn sống, Lý Uyên biết được, hơn nữa một mực giữ liên lạc. Vì bảo thủ bí mật này, hắn thậm chí ngay cả con mình cũng đã lừa gạt.

Lý Nguyên Cát, Lý Thế Dân không biết, thậm chí cho dù Thái từ Lý Kiến Thành, cũng bị che mắt.

Lý Hiếu Cung lại biết bí mật này!

ở trong tông thất Lý gia, Lý Hiếu Cung tuổi có phẳn nhỏ. nhung lại là người được Lý Uyên phong vương sớm nhất, Lý Uyên đối với hắn coi trọng có thể thấy được. Lý Hiếu Cung mấy lần ra tay, cũng xác thực rất có bản lĩnh, nhưng khi thu phục Ba Thục, bị bại bời Tiêu Bố Y, từ đó trúng độc không khỏi, chưa gượng dậy nổi. Nhưng Lý Uyên đối với Lý Hiếu Cung vẫn có chút tín nhiệm, có việc đều sẽ tuyên hắn vào triều nghị sự.

ở trong mắt triều thần, Lý Uyên đối với hai người tín nhiệm vô điều kiện, một là Bùi Tịch, một người khác chính là Lý Hiếu Cung.

Đối với Bùi Tịch tín nhiệm vẫn có thể giải thích, dù sao lúc trước Bùi Tịch cùng Lý Uyên đồng hoạn nạn, nhiều lần trợ giúp Lý Uyên, hơn nữa so với Lý Uyên thoạt nhìn ngu xuản hơn rất nhiều. Đại thần thông minh đều giả ngu xuẩn, Bùi Tịch là đại thằn thòng minh. Nhưng Lý Uyên đối với Lý Hiếu Cung coi trọng, lại làm cho rất nhiều người khó hiểu.

Lý Hiếu Cung tuổi còn trẻ, thông minh, văn võ song toàn, nhung những cái này hiển nhiên không phải là lý do để đế vương coi trọng, cho nên thặm chí có người đều suy đoán, Lý Hiếu Cung có thể là con của Lý Uyên hay không? Nhưng trước mắt xem ra, Lý Hiếu Cung càng giống như là ống đồng truyền thanh ờ giữa người sống và người chết.

Người sống là Lý Uyên, người chết đương nhiên là Lý Huyền Bá. truyện được lấy tại TruyenFull.vn

Lý Uyên đương nhiên không thể đi gặp Lý Huyền Bá, không có tường nào mà không lọt gió. chuyện hắn như thường xuyên cùng Lý Huyền Bá thương nghị, sớm muộn sẽ bị người phát giác. Lúc này mới cần ống đồng truyền thanh, Lý Hiếu Cung không thể nghi ngờ chính là vật này!

Lý Hiếu Cung khuôn mặt bị vải trắng quấn kín, nhuộm vết máu làm cho lòng người lạnh lẽo, thậm chí nghe còn có loại mùi quái dị. Người bên ngoài trông thấy, nhiều khi cũng không muốn nhìn lại lần thứ hai. Lý Hiếu Cung nghe được Lý Uyên hỏi thăm, thật lâu mới nói: “Thật ra Thánh Thượng hẳn là biết được!” .

“Trầm hẳn là biết được cái gì?” Lý Uyên giọng đầy sự bất mãn.

Lý Hiếu Cung không có chút nào kinh hãi Trên thực tế. hắn đích xác không cần sợ hài cái gì. Một người sống không bằng chết. Vậy hắn còn sợ cái gì? Hiện tại ai trông thấy Lý Hiếu Cung, đều cho rằng hắn chếtđi là kết cuộc tốt nhất!

“Thánh Thượng. Vi thần chi là người truyền lời” Lý Hiếu Cung nhắc nhờ.

Lý Uyên cau mày nói: “Trẫm đương nhiên hiểu rõ. Nhưng lần này xem thế nào thì Huyền Bá cũng có chút lỗ màng. Hà Bắc vốn không phải là loại kết cục này, dựa theo kế hoạch của ta cùng Huyền Bá ước định, Huyền Bá hấp dẫn người bèn ngoài chú ý tới thào nguyên. Bản thân cũng ờ Hà Bắc chuần bị thật lâu, sẵn sàng đánh chết Đậu Kiến Đức. La Nghệ. Sau đó lấy vùng u châu. Hà Bắc, rồi lại đem tội danh này đầy lên trên người Tiêu Bố Y! Nếu như kế hoạch thành công, quân Hà Bắc sẽ vì trầm mà trờ thảnh chủ lực đánh Tiêu Bố Y, chúng ta sẵn sàng mà động, cấp cho quân Tây Lương thiệt hại nghiêm trọng! Nhưng Huyền Bá lại đem thân phận bạo lộ, trực tiệp làm cho quân Hà Bắc cùng Thế Dân là địch, gia tăng lực cản của chúng ta tại Hà Bắc. Quân Hà Bắc mặc dù phá thành từng mảnh nhỏ. nhưng bằng vào dư đũng, vẫn còn có thể cùng đại quân cùa trẫm chống đối nhiều ngày. Cái này gián tiệp cho Tiêu Bố Y cơ hội chuẩn bị, cũng làm cho Thế Dân lui giữ Cự Mã hà, Vùih Yên vương chết đuối, Khâu Hành Cung bị giết, ân Thượng Thư bệnh chết! Đường quân từ ưu thế chuyển biến thành yếu thế. Tiêu Bố Y tại Hà Bắc trắng trợn tuyên dương chúng ta không tốt. Dàn chúng Hà Bắc đối với Đường quân tiến vào Hà Bắc rất là chán ghét. Tất cà những chuyện này, Huyền Bá không thể thoát trách nhiệm!”

Lý Hiếu Cung có chút kinhngạc hòi: “n Thượng Thư… đã qua đòi sao?”

Lý Uyên mặt ủ mày chau, “Đường quân tại Hà Bắc binh bại, ân Thượng Thưtự giác khó tránh khói trách nhiệm, lúc này đây lo lắng, cộng thêm bệnh thể vốn là chống đờ để đi Hà Bắc. trên chiến trường sau khi té xỉu đã bệnh không dậy nổi. hôm nay… Trẫm mới được tin tức hắn đã chết bệnh”.

Nói đến đây, Lý Uyên không khỏi lão mắt rưng rung. Những công thần từ ngày đầu tiên khởi nghĩa này đối với Lý Uyên mà nói, có thể nói là ý nghĩa trọng đại, cũng là tài phú sau này trị quốc, Khâu Hành Cung chết. Lý Uyên ngược lại có cũng được mà không có cũng không sao. tướng quân khó tiánh khỏi mất mạng tại chiến trường, đó là điều không thề tránh được, nhưng ân Khai Sơn chết, đối với Lý Uyên đả kích thật lớn!

Lý Hiếu Cung khẽ thờ dài: “n Thượng Thư một lòng trung thành. cúc cung tặn tụy, tại Hà Bắc bệnh chết, thật sự là tổn thất cùa quốc gia”.

Lý Uyên lạnh lùng nói: “Nếu không có Huyền Bá làm hỗng kế hoạch, thi làm sao đến nông nỗi này?”

“Lúc trước một tĩận chiến tại Lang Sơn, thay đổi khó lường. Huyền Bá… thổ lộ thân, có lẽ bị bức bất đắc dĩ” Lý Hiếu Cung trầm ngâm nói. ( ‘

“Thật sao?” Lý Uyên lạnh lùng hòi.

Lý Hiếu Cung do dự một chút, “Tinh huống chân thật như thế nào, ta nghĩ chỉ có một mình Huyền Bá hiểu rõ”.

“Ngươi sai rồi, tình huống chân thật, trẫm cũng biết!” Lý Uyên chậm rãi nói.

Lý Hiếu Cung nhướng mày, “Vậy tình huồng chân thật là như thế nào? Không biết Thánh Thượng từ miệng ai biết được, có thể có sai lầm không?”

“Ngươi đừng quèn Pháp Lâm” Lý Uyên nói: “Hắn nhận thức Đàm Tông. Thiếu Lảm mười ba côn tăng còn lưu lại mười người, tiẫm biết tình huống lúc đó. cũng không phải là việc khó!”

Lý Hiếu Cung chuyển hướng nói: “Vi thằn chỉ là truyền lòi mà thôi, chuyện ở Lang Sơn cũng không biết chút nào!”

“Ngươi có muốn biết tình huống lúc đó như thể nào không?” Lý Uyên hỏi.

“Thánh Thượng nếu tầích nói, vi thẳn sẽ nghe” Lý Hiếu Cung không nhanh không chậm

Lý Uyên hừ lạnh một tiếng, “Lúc trước Huyền Bá ám toán Bùi Cù, Đậu Kiến Đức hai người, vốn không người nào biết thân phận cùa hắn, Bùi Cù mặc dù tuyệt đinh thông minh, đoán ra thân phận Huyền Bá, nhưng Huyền Bá nếu phù định hoàn toàn, không giải thích gì thêm, thì có ai có thể xác định thân phận của hắn? Bùi Cù chỉ là lời từ một phía, lại là đại địch cùa quân Hà Bắc. quân Hà Bắc đối với lòi hắn nói quá nừa là bán tín bán nghi, với sự thông minh của Huyền Bá, giấu diếm thân phận có gì là khó? Đặu Kiến Đức đã là nỏ mạnh hết đà, cănbản không thể làm gì đượcHuyềnBéụ nhưng khi đánh chết Đặu Kiến Đức. Huyền Bá cổ ý để cho Đậu Kiến Đức chụp lấy mặt nạ xuống, đương nhiên là tận lực bạo lộ thân

phận!”

“Tận lực?” Lý Hiếu Cung cường điệu hòi.

“Ngươi nói đi?” Lý Uyên hòi ngược lại.

Hai người trầm mặc xuống, thật lâu không nói gi. Trong phòng, yên tình một cách chết chóc.

Người thông minh, hiển nhiên không cằn phải nói nhảm quá nhiều, chuyện mà Lý Uyên nhận định, hẳn là có mười phần chứng cớ. Lý Hiếu Cung là người thòng minh, cũng hiểu rằng tĩã lời tốt nhất chính là trầm mặc.

Gặp Lý Hiếu Cung không nói, Lý Uyên rốt cuộc giọng điệu hòa hoãn lại. “Hiếu Cung, trẫm cũng biết, Huyền Bá không cam tâm tịch mịch. Dù sao trên đòi này. người không cầu công danh giống như ngươi, chỉ vì thiên hạ yên ổn mà suy nghĩ cũng không nhiều lắm”.

Lý Hiếu Cung lúc này mới nói: “Thánh Thượng rõ ràng điềm ấy là tốt rồi”.

Lý Uyên tự nhủ: “Thật ra trẫm vẫn nhớ Huyền Bá rất tốt! Nếu không có Huyền Bá nhắc nhở trẫm, nói không chừng trẫm sớm đã chết ở Đông Đô, nếu không có Huyền Bá già chết tranh thù Dương Quảng đồng tinh, trlm cũng không thể đơn giản đến Thái Nguyên, nếu không có Huyền Bá âm thẳm tìm cách, diệt trừ cường địch, liên lạc Đột Quyết, trầm nói không chừng còn đang ờ Quan Trang ác chiến. Công lao cùa Huyền Bá, trầm đương sẽ không quên, nếu như trlm nhất thống thiên hạ, công lao của Huyền Bá, tất ờ trên mọi người! Hắn nếu thật sự cho rằng trẫm quên hắn, đây chính là mười phần sai lầm”.

Lý Uyên ngôn từ khấn thiết, tình thâm ý trọng. Lý Hiếu Cung lại không vẻ mặt gì. “Đã như vậy, hắn bạo lộ thân phận, hình như cũng không có cái gì là không thể?”

Lý Uyên hoi bị trì trệ, “Mấu chốt là Hà Bắc bời vì hắn mà khiến cho đại quân của trẫm toàn diện ờ vào thế bị động. Nhưng mà… ván đã đóng thuyền. Hiếu Cung, trẫm hỏm nay nói với ngươi, cũng không phải là bất mãn cùng oán hận..

“Vậy… là vì cái gi?” Lý Hiểu Cung do dự nóL

Lý Uyên thành khẩn nói: “Trảm chỉ muốn nói, trẫm nếu có thể nhất thống thiên hạ, tuyệt sẽ không quên công lao của ngươi… cùng Huyền Bá! Chuyện quá khiỊ cứ để nó là quá khứ đi”.

Lý Hiếu Cung thoải mái nói: “Thánh Thượng nghĩ như vậy, vi thẳn thật là cao hứng. Chuyện ta làm. thật sự không có ý nghĩa Chỉ cằn Thánh Thượng có thể cùng Vệ vương quên tiết ân oán trước kia, thi cũng là chuyện may mắn cho Đường quân”.

Lý Uyên cười nói: “Hiếu Cung nói quá lời, ta chỉ là đối với những gì Huyền Bá làm mà khó hiểu. Ta cùng hắn dù sao cũng là máu mù tình thâm, có khúc mắc gì mà không thể hóa giải? Hiếu Cung, trước mắt đại quàn cùa trẵm lẫm vào thế bất lợi. không biết Huyền Bá có đề nghị gi?”

Lý Hiếu Cung trong ngực lấy ra một phong thư. hai tay đưa lên nói: “Đây là những gì Huyền Bá lần này nói”.

Lý Uyên tiệp nhận, chậm rãi mở ra, chăm chú xem xong, sắc mặt khẽ biến.

Lý Hiếu Cung nói: “Huyền Bá nói, Thánh Thượng như dựa vào mưu kế cùa hắn, thi có thể vãn hồi nước tiên”.

Lý Uyên buông thư. trầm giọng nói: “Nói vậy, Huyền Bá đã bắt tay vào chuần bị việc này?”

“Vệ vương từ sau khi Hà Bắc thành hàng, vẫn một mực bắt đầu tính toán việc này. Thánh Thượng cũng có thể hiểu rằng. Vệ vương nếu không có tám phần nắm chắc, tuyệt sẽ không ra tay. Hà Bắc mặc dù bất lọi, nhưng trách nhiệm cùng Vệ vương quan hệ cũng không tính là lớn, nếu không có..Lý Hiếu Cung muốn nói lại thôi.

“Nếu không có cái gì?” Lý Uyên hòi.

Lý Hiếu Cung nói: “Thần chi sợ nói ra, Thánh Thượng không vui”.

“Cứ nói đừng ngại, trẫm tuyệt không trách”.

Lý Hiếu Cung đo dựmột chút mới nói: “Nếu không có Tẳn vương nóng lòng cầu thắng, cũng sẽ không để cho Tiêu Bổ Y bắt lấy chỗ sơ hờ này! Phải biết rằng Vệ vương đã mòi được Đột Quyết, vốn cùng Đường quân liên thủ, cho dù không bại đối thủ, thi phân chia Hà Bắc cũng không phải là chuyện khó. Vệ vương vốn là muốn cho Tẳn vương nương theo cái dũng binh định Lưu Vũ Chu Hà Đông mà bình định Hà Bắc. lại lấy khí thế thù thắng, nhưng..

Lý Uyên chậm rãi nói: “Ngươi là muốn nói, Hà Bắc sai lầm. đều ờ Tần vương?”

Lý Hiếu Cung lắc đầu nói: “Vi thần không dám. Chỉ là trong mắt của ta, nếu dùng Thái từ đối phó Tiêu Bố Y, có thể cầu ổn thòa. Thái tử trước mắt một mực cốc đối kháng Trương Trấn Chu, tựa như có chút lớn tài tiểu dụng”.

Lý Uyên trầm ngâm thật lâu. “Hiểu Cung, ngươi nói cũng rất có đạo lý. Nhưng mà… Ta nếu để cho Kiến Thành đi Hà Bắc, ta chỉ sợ Tiêu Bố Y sẽ đánh Đồng Quan. Kẻ này giào hoạt đến cực điểm, xem như nhìn tháu Thế Dân!” Tinh thần chấn động, nói tránh đi: “Hiếu Cung, không biết Huyền Bá khi nào thi sẽ áp dụng kế này?” Hắn hai mắt lóe lên vẻ phấn chấn, hiền nhiên là đề nghị của Lý Huyền Bá khiến cho hắn cảm thấy rất tốt.

“Huyền Bá muốn ra tay, đương nhiên nhìn phải xem thiên thòi địa lọi. Nhưng mà trước khi Huyền Bá ra tay… Còn muốn thỉnh cầu Thảnh Thượng một chuyện”.

Lý Uyên khóe miệng co rút nói: “Chuýện gì?”

“Vệ vương nghĩ việc này nếu là thành công, thì xin một đội Đường quản làm tiên phong đi đánh TrungNguyên, vì Tháũh Thượng sắp xệp giải nạn, đẹp yên thién hạ”.

Lý Hiếu Cung sau khi nói xong thi im lặng, chậm rãi đợi Lý Uyên trả lòi.

Điều kiện này của hắn nói đơn giản cũng đơn giản, nhung nói huyền cơ. đương nhiên cũng có. Lý Huyền Bá nói trung can nghĩa đảm, nhung đúng là vẫn muốn từ phía sau màn bước ra trước màn, Lý Uyên nếu đảp ứng, đương nhiên là chính thức khôi phục thân phận Lý Huyền Bá.

Lý Uyên ánh mắt qua lại bất định, từ trên mặt Lý Hiếu Cung, chuyển qua trên ánh đèn bặp bùng, lại từ hồng lệ rủ xuống bên cạnh, chuyển qua lá thư trên bàn. Ngóng nhìn lá thư thật lâu, bàn tay đặt ở trên bàn dưới ánh nến chiếu rọi, có chút lạnh run run. Không biết qua bao lâu, Lý Uyên lúc này mới nói: “Được, tiâm đáp ứng Huyền Bá, chỉ cằn hành động lần này thành công, sẽ để cho hắn đích thân lãnh binh, vì trẫm chinh phạt Trung Nguyên”.

Lý Hiếu Cung cũng không kích động, chậm rãi đứng lẻn. “Thánh Thượng, ta sẽ đem những lời hôm nay nói cho Huyền Bá biết”.

“Một lời đã định” Lý Uyên kiên định nói.

Lý Hiếu Cung gật đầu, xoay người sờ soạng ròi đi, Lý Uyên nhìn sang bóng lung của hắn biển mất không thấy, lúc này mới lại nhìn sang phong thư ở trên bàn, khóe miệng lại run rẳy hạ, lẩm bẩm: “Tốt, ngươi quả thật rất tốt!”

Chọn tập
Bình luận